« Home « Kết quả tìm kiếm

Xăng máy bay


Tóm tắt Xem thử

- Ở châu Âu nhiên liệu phản lực chỉ chiếm khoảng 6% thị trường dầu mỏ.
- Sau đây là một số yêu cầu phẩm chất và các đại lượng kỹ thuật cần có của nhiên liệu phản lực:.
- Động cơ phản lực (ĐCPL) là động cơ nhiệt tạo ra lực đẩy theo nguyên lý phản lực.
- Trong đó, có sự biến đổi thế năng nhiên liệu thành động năngdòng phản lực của môi chất làm việc.
- ĐCPL được sử dụng rộng rãi trong máy bay phản lực , tên lửa, xe tăng, tàu thủy và các thiết bị vũ trụ.
- Động cơ phản lực không khí và Động cơ tên lửa.
- Tuy nhiên, trong Tiếng Việt, khi nói đến ĐCPL thì lại hay bị hiểu ngay là Động cơ phản lực không khí dùng trong các máy bay phản lực và điều này là không đúng.
- Trong buồng cháy, xảy ra quá trình giải phóng hóa năng của nhiên liệu và biến đổi nó thành nhiệt năng của dòng khí.
- Trong loa phụt, thế năng của dòng khí được biến đổi thành động năng của nó với vận tốc lớn hơn rất nhiều và khí đó dòng khí được phụt ra sau khi ra khỏi loa phụt sẽ tạo thành lực đẩy phản lực.
- Dạng loa phụt phổ biến ngày nay ứng dụng trong các động cơ phản lực là Loa phụt Laval .
- Xăng máy bay là nhiên liệu có chỉ số ốctan cao, được sử dụng cho các máy bay, cũng như trong quá khứ là các ô tô đua.
- Xăng máy bay trong tiếng Anh được viết tắt là Avgas - viết tắt của Aviation gasoline ) để phân biệt với.
- gasoline ) là các loại xăng sử dụng hàng ngày cho ô tô, xe máy .
- Xăng máy bay chỉ được sử dụng trong các máy bay có sử.
- dụng động cơ đốt trong, các máy bay phản lực và các động cơ tuốc bin sử dụng kêrôsin làm nhiên liệu..
- Xăng máy bay có tính bay hơi thấp hơn so với xăng Mogas và không bay hơi nhanh, đây là thuộc tính quan trọng để sử dụng ở.
- Những hỗn hợp xăng máy bay ngày nay sử dụng cũng giống như khi chúng lần đầu tiên được sử dụng trong.
- Chỉ số ốctan cao thu được là nhờ sự bổ sung của tetraetyl chì (viết tắt tiếng Anh: TEL), một chất tương đối độc đã bị ngừng sử dụng cho ô tô ở phần lớn các nước trong những năm 1980.
- Thành phần dầu mỏ chính được sử dụng trong pha trộn xăng máy bay là alkylat , nó là hỗn hợp của các loại izôốctan khác nhau, và một số các nhà máy lọc dầu sử dụng cả reformat.
- Xăng máy bay hiện nay có vài loại với sự phân biệt theo nồng độ chì cực đại trong xăng.
- Do TEL là một phụ gia khá đắt, một lượng cực tiểu của nó thông thường được thêm vào nhiên liệu để nó đạt chỉ số ốctan yêu cầu, vì thế thông thường trên thực tế nồng độ của nó thấp hơn mức cực đại.
- Avgas 80/87 : có ít chì nhất, cực đại là 0,5 gam chì trên 1 galông Mỹ, và nó được sử dụng trong các động cơ có tỷ số nén rất thấp.
- Avgas 100/130 : là xăng máy bay có chỉ số ốctan cao hơn, chứa tối đa 4 gam chì trên 1 galông Mỹ, hay 1,12 gam/lít.
- Avgas 100LL : chứa tối đa 2 gam chì trên một galông Mỹ, hay 0,56 gam/lít, và là xăng máy bay phổ biến nhất.
- Trong quá khứ, các loại xăng máy bay khác cũng được sử dụng trong quân sự, chẳng hạn như.
- Lưu ý rằng chỉ số ốctan của xăng máy bay không thể so sánh trực tiếp với các chỉ số ốctan của xăng Mogas, do các động cơ thử nghiệm và phương pháp thử được sử dụng để xác định chỉ số này trong hai trường hợp là khác nhau.
- Để hỗ trợ phi công xác định nhiên liệu trong máy bay của họ, các chất nhuộm màu được thêm vào nhiên liệu.
- 80/87 có màu đỏ, 100/130 có màu xanh lục, và 100LL có màu lam, trong khi đónhiên liệu máy bay phản lực, JET A1, là trong suốt hay vàng nhạt thì.
- Chuyển đổi [ sửa ] Rất nhiều động cơ máy bay của hàng không dân dụng được thiết kế để hoạt động với chỉ số ốctan 80/87, xấp xỉ bằng tiêu chuẩn cho ô tô ngày nay.
- Việc chuyển đổi trực tiếp sang hoạt động bằng nhiên liệu ô tô là tương đối phổ biến và được áp dụng thông qua quy trình chứng nhận bổ sung dạng (STC).
- Tuy nhiên, các hợp kim sử dụng trong các kết cấu động cơ máy bay là đã quá cũ và động cơ bị mòn ở các van là vấn đề tiềm ẩn trong việc chuyển sang dùng xăng Mogas.
- Rất may là lịch sử của các động cơ chuyển đổi sang Mogas đã chứng minh rằng rất ít các vấn đề về động cơ xảy ra khi dùng xăng Mogas.
- Vấn đề lớn hơn phát sinh ra từ khoảng áp suất hơi cho phép quá rộng của xăng Mogas và đặt ra một số rủi ro cho những người sử dụng trong hàng không nếu sự cân nhắc trong thiết kế hệ thống nhiên liệu không được xem xét kỹ.
- Xăng Mogas có thể bay hơi trong các đường ống dẫn xăng và sinh ra khóa hơi (các bong bóng khí trong ống dẫn) làm cho động cơ thiếu xăng.
- Ngoài vấn đề về khóa hơi, xăng Mogas không có các chất theo dõi chất lượng như xăng máy bay.
- Để giải quyết vấn đề này, một loại nhiên liệu máy bay được biết đến như là 82UL đã được giới thiệu.
- Nhiên liệu này thực chất là xăng Mogas có bổ sung chất theo dõi chất lượng và hạn chế các phụ gia thêm vào.
- Những nhà tiêu thụ lớn của xăng máy bay ngày nay nằm ở Bắc Mỹ , Úc, Brasil và châu Phi (chủ yếu là Nam Phi.
- Ở châu Âu , xăng máy bay có giá quá cao vì thế toàn bộ ngành hàng không dân dụng đang dần chuyển sang sử dụng dầu diesel , là nhiên liệu rẻ tiền hơn, phổ biến hơn và có một số ưu điểm 1.
- Động cơ tuốc bin phản lực ( tiếng Anh - Turbojet engine , viết tắt - TurboJet .
- tiếng Nga - Турбореактивный двигатель , viết tắt - ТРД ) là kiểu cổ nhất của động cơ phản lực nói chung và đến ngày nay vẫn tiếp tục sử dụng, phát triển.
- Đức, đã độc lập phát triển khái niệm về loại động cơ này từ cuối thập kỷ 1930.
- Máy bay chiến đấu, được trang bị động cơ phản lực, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1944 , giai đoạn cuối Chiến tranh thế giới thứ hai .
- Một động cơ turbin phản lực thường được dùng làm động cơ đẩy cho máy bay .
- Ở đây không khí trộn với nhiên liệu và được đốt cháy.
- Luồng khí bên trong turbin thoát ra ngoài thông qua ống thoát khí, tạo ra một lực đẩy phản lực ngược chiều.
- Nếu tốc độ phản lực vượt quá tốc độ bay, máy bay sẽ có được lực đẩy tiến về phía trước.
- Tốc độ luồng khí phụt nói chung phụ thuộc vào tốc độ bay, đây cũng là lý do các máy bay muốn có tốc độ vượt âm, hiện nay phải sử dụng loại động cơ này.
- Các động cơ tuabin phản lực tạo được vòng quay lớn, nhiệt độ làm việc cao nên đòi hỏi công nghệ chế tạo đặc biêt.
- Bi ểu đồ th ể hi ệ n ho ạt độ ng lu ồ ng li tâm c ủ a m ột động cơ turbin phả n l ự c.
- Hiện chiếc Humvee của quân đội đã được cải tiến động cơ hybrid, vừa sử dụng động cơ xăng, vừa sử dụng động cơ điện.
- Vào tháng 10.2010, bộ binh Mỹ bắt đầu thử nghiệm chiếc xe vận tải HEMTT A3 động cơ diesel và động cơ điện.
- Ngay cả với xe tăng như loại M - 1 Abrams, Mỹ cũng cải tiến để cải biến nguồn nhiên liệu.
- Thiết bị này trong tương lai sẽ được gắn cả trên xe thiết giáp, xe lội nước để tạo nguồn điện bổ sung cho hệ thống computer, trung tâm điều khiển, các bộ cảm ứng… Với dòng tăng Abrams cải tiến, động cơ AVCO Lycoming AGT- 1500 dùng gas khá tốn kém, vì lượng tiêu thụ gấp đôi so với động cơ diesel.
- Vì thế, từ thập niên 1990 nó được gắn thêm động cơ điện để hỗ trợ.
- Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm, động cơ điện này chưa mang hiệu quả cao, nên phía Mỹ chắc chắn sẽ còn cải tiến thêm..
- Để nhận định tổng thể về các kế hoạch dự án thay thế xăng, dầu thông thường bằng nhiên liệu sinh học ngay lúc này là không thể.
- Chẳng hạn, vài loại robot dưới nước hiện được sử dụng nhiên liệu không hóa thạch.
- Nhưng trên hết, điều chế nhiên liệu sinh học từ thực vật vừa rẻ lại vừa thân thiện với môi trường.
- Tuy nhiên làm thế nào để có một diện tích lớn để trồng đại trà các loại cây dùng cho điều chế nhiên liệu sinh học, đủ đáp ứng cho quân đội Mỹ đang là bài toán nan giải.
- Sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực từ thực vật.
- Các nhà nghiên cứu của một công ty mới khởi nghiệp tại Colorado, Mỹ, vừa chuyển hóa những mẫu thực vật nhỏ thành nhiên liệu máy bay phản lực, một minh chứng quan trọng cho thấy nhiên liệu năng lượng cao có thể được chế tạo một cách hiệu quả từ các nguồn sinh khối dư thừa và tái tạo..
- Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể biến đổi butanol thành nhiên liệu phản lực.
- Để chế tạo loại nhiên liệu sinh học này, vi khuẩn hoặc nấm men sẽ chuyển hóa rơm thực vật thành đường, sau đó đường được lên men.
- Do nén nhiều năng lượng hơn so với các nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên như ethanol, nên butanol cháy hiệu quả hơn.
- Cấu trúc phân tử của butanol cho phép nó được chuyển hóa một cách vững chắc thành các sản phẩm hóa học được tinh chế từ các nhiên liệu dầu mỏ.
- Và do butanol được sử dụng và vận chuyển dễ dàng hơn ethanol, nó không hút nước như ethanol, nên có thể vận chuyển dễ dàng hơn bằng đường ống.
- Đây từng là một thách thức đối với việc chiết xuất nhiên liệu sinh học từ vữa đường lên men với vi sinh vật trước khi nó gây độc cho sinh vật.
- Nhà máy đượ c v ậ n hành nâng công su ấ t d ầ n d ầ n t ừ ngày 25 tháng 2 [4] d ự ki ến đến tháng 8 năm 2009 sẽ đạ t 100% công su ất để s ả n xu ấ t ra các s ả n ph ẩ m khí hóa l ỏ ng (gas) LPG t ấ n/ngày) xăng A t ấ n/ngày) và A t ấ n/ngày), d ầ u Diesel t ấ n/ngày), LPG và các s ả n ph ẩm khác như Propylene (320-460 t ấn/ngày), xăng máy bay Jet -A1.
- và nhiên li ệu cho động cơ phả n l ự c t ấ n/ngày) và d ầu đố t lò F.O t ấn/ngày).
- [1][3] Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế Hoa Kỳ (ASTM) mới đây đã công bố bản sửa đổi tiêu chuẩn quốc tế cho nhiên liệu hàng không và chính thức cho phép các hãng hàng không thương mại pha trộn vào nhiên liệu thông thường cho máy bay phản lực tới 50% tỉ lệ nhiên liệu sinh học.
- Loại nhiên liệu tái tạo này có thể được pha trộn với nhiên liệu thông thường dành cho máy bay phản lực thương mại và quân sự thông qua áp dụng các yêu cầu trong ấn bản mới phát hành của tiêu chuẩn ASTM D7566 – kỹ thuật cho nhiên liệu tur bine hàng không chứa các hydrocarbon tổng hợp.
- British Airway mới đây đã thử nghiệm máy bay dùng nhiên liệu sinh học.
- Hiện tại, nhiên liệu sinh học sử dụng để pha trộn vào nhiên liệu máy bay phản lực được chiết xuất từ các sản phẩm chứa dầu thực vật như tảo, camelina, jatropha hoặc từ mỡ động vật.
- Những tiêu chuẩn mới được công bố này sẽ là tín hiệu tốt hối thúc ngành công nghiệp nhiêu liệu sinh học hàng không còn non trẻ đẩy mạnh sản xuất sau nhiều thử nghiệm trong thời gian qua.
- Việc sử dụng nhiên liệu sinh học cũng cho thấy một phần nỗ lực của các nhà khoa học và các nhà sản xuất công nghiệp hàng không để giảm tác động môi trường từ máy bay gây ra, cũng như cải thiện được chi phí và giảm tiếng ồn động cơ.
- Trung Quốc trở thành nước thứ 4 nắm được công nghệ tự chủ nghiên cứu phát triển và sản xuất nhiên liệu sinh học hàng không tiếp sau Mỹ, Pháp và Phần Lan.
- Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc Sinopec trở thành doanh nghiệp đầu tiên nắm được công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học hàng không ở Trung Quốc.
- Theo Tân Hoa xã, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc tuyên bố, một máy bay Airbus A320 của công ty China Eastern Airlines nạp dầu lửa sinh học hàng không của tập đoàn này đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải sau chuyến bay 85 phút, điều này đánh dấu nhiên liệu sinh học hàng không do Trung Quốc tự chủ nghiên cứu phát triển và sản xuất lần đầu tiên bay thử thành công cho máy bay chở khách thương mại.
- Trước đó, Hãng hàng không Đức Lufthansa tuyên bố sẽ chính thức sử dụng nhiên liệu sinh học cho các máy bay hàng không dân dụng Airbus A321 bay theo lộ trình Hamburg -Frankfurt.
- Lufthansa sẽ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng loại chất đốt an toàn với môi trường này thay cho nhiên liệu xăng truyền thống.
- Như vậy, Nhiên liệu sinh học là hỗn hợp dầu hỏa sinh học và dầu hỏa chuyên dụng cho máy bay theo tỉ lệ 50/50.
- Nhiên liệu sinh học đã chính thức được cấp chứng nhận quốc tế để sử dụng trong ngành hàng không dân dụng.
- Trước đó, ngành hàng không dân dụng thế giới mới chỉ thực hiện các chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học ở dạng thử nghiệm, tức là không chở hành khách trên khoang.
- Các hãng hàng không Mỹ cũng đã chính thức công bố cam kết sử dụng năng lượng sạch.
- Vinapco nhập khẩu nhiên liệu hàng không Jet A - 1 từ các nhà máy lọc dầu nổi tiếng và chất lượng trong khu vực châu Á và nhà máy lọc dầu Dung Quất, đồng thời cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu cho máy bay của các Hãng hàng không nội địa và Quốc tế có hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam.
- Giới thiệu chung Vinapco nhập khẩu nhiên liệu hàng không Jet A - 1 từ các nhà máy lọc dầu nổi tiếng và chất lượng trong khu vực châu Á và nhà máy lọc dầu Dung Quất, đồng thời cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu cho máy bay của các Hãng hàng không nội địa và Quốc tế có hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam.
- Chất lượng sản phẩm Jet A - 1 của VINAPCO đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6426 và yêu cầu chất lượng nhiên liệu hàng không dùng cho hệ thống hoạt động chung (AFQRJOS) do tổ chức quốc tế JIG (quy định của Hiệp hội các nhà cung ứng nhiên liệu Hàng không) ban hành.
- Kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không 2.1.
- Phòng Thử nghiệm Trước khi cung cấp cho khách hàng, chất lượng nhiên liệu Jet A - 1 được kiểm soát chặt chẽ theo đúng các quy định trong JIG được IATA (Hiệp hội Hàng không quốc tế) công nhận.
- Hiện nay, Vinapco có 3 phòng Thử nghiệm thuộc 3 Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không Miền Bắc, Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không Miền Trung, Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không Miền Nam được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO IEC 17025 với số hiệu lần lượt Vilas .
- Thay vì tạo ra tiếng ồn lớn, máy bay sẽ tạo ra một tiếng gầm giống như âm thanh phát ra từ một máy hút bụi.
- Cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu máy bay phản lực là tắt động cơ khí đốt.
- Điều đó chỉ có thể thực hiện với một nguồn năng lượng thay thế, như pin và động cơ điện trong hệ thống động cơ đẩy của chiếc SUGAR Volt.
- Máy bay sẽ lấy năng lượng từ nhiên liệu máy bay phản lực và pin trong quá trình cất cánh, nhưng một khi bay cao, phi công có thể chuyển sang chế độ bay hoàn toàn bằng điện.
- Đồng thời, các kỹ sư Boeing đã xem xét lại động cơ đẩy và thiết kế cánh.
- Hai cánh máy bay sẽ được gấp lại để phi công có thể hạ cánh ở các sân bay tiêu chuẩn.
- Cánh máy bay với sức nâng cao, hệ thống truyền động kết hợp xăng và điện.
- và động cơ mở hoạt động hiệu quả sẽ giúp cho SUGAR Volt hiệu quả hơn 55% so với máy bay thông thường.
- Chiếc máy bay sẽ giảm 60% lượng khí thải carbon oxit và 80% khí thải nitơ oxit.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt