« Home « Kết quả tìm kiếm

bai thu hoach


Tóm tắt Xem thử

- Mỏ này tuyển ra bôxit thương phẩmđể đưa về Nhà máy hóa chất Tân Bình(TP.HCM) sản xuất hydroxit nhôm(Al(OH) 3.
- từ chất này sẽ được dùng để sản xuất phèn nhôm lọc nước, chất phụ giatrong ngành sành sứ, hay vật liệu chịu lửa.Mỏ có trữ lượng bôxit khoảng 4 triệu tấn trải dải trên 123 ha, hằng năm sản xuất rakhoảng 150.000 tấn quặng tinh.
- Để thu được quặng tinh, cần phải qua quá trình loại bỏtạp chất – quá trình tuyển quặng.
- Quá trình này rất cần thiết vì nó giảm chi phí vật tư (đặc biệt là xút NaOH), chi phí vận hành trong công đoạn hòa tách và đồng thời giảmlượng bùn đỏ thải ra ở công đoạn hòa tách.
- I.Quy trình tuyển quặng: 1.
- Quặng sau khi rửa theo băng tải ra nơi chứa quặng tinh, các hạt quặng còn lại được đưađến bộ phận định lượng để thu hồi các hạt cỡ lớn hơn 1mm.1 Theo số liệu quý I năm 2010, độ thu hồi quặng của quá trình tuyển rửa ở đây khoảng32%, cứ 1 tấn quặng thô sẽ thu được 320kg quặng bôxit, hàm lượng Al 2 O 3 cuả quặngnguyên khai là 39,19%, sau quá trình tuyển rửa hàm lượng Al 2 O 3 tăng lên 52,07%.6.
- Bùn thải trước khi thải ra hồ chứa nhân tạo sẽ được đưa vào các bể hòa trộn có chứavôi để trợ lắng và trung hòa tính axit của bùn đỏ.
- Ở đây, theo thời gian bùn đỏ sẽ lắngxuống đáy hồ, còn nước sẽ được thu hồi để tái chế sử dụng lại.
- Hệ thống sàn rung tuyển quặng bằng trọng lực Hồ chứa nhân tạo giữ bùn đỏ 7.
- Quặng sau khi tuyển được chuyển về nhà máy hóa chất Tân Bình ở thành phố Hồ ChíMinh để sản xuất alumin.
- Sơ đồ quy trình tuyển quặng boxit ở Bảo Lộc 2 Quá trình tuyển quặng ở Mỏ bôxit Bảo Lộc chỉ là quá trình đầu tiên trong quy trình sảnxuất alumin (bằng công nghệ Bayer), gồm các bước sau:- Tuyển quặng bôxit thô (gồm nghiền, rửa) được quặng tinh bôxít.- Nghiền mịn quặng tinh bôxit, trộn với dung dịch xút NaOH và sữa vôi.- Bơm hỗn hợp này vào bình chứa áp lực cao, gia tăng nhiệt độ cho hỗn hợp (quá trìnhhòa tách.
- Dung dịch aluminat (NaAlO 2 ) tách ra được đem kết tủa tạo thành Al(OH) 3 , rửa và nungAl(OH) 3 để tách nước.- Thành phẩm là bột màu trắng mịn gọi là alumin với hàm lượng Al 2 O 3 chiếm tới phần còn lại là bùn đỏ.
- Vì vậy, bùn thải ở quá trình tuyển quặng và quá trình sản xuất alumin khác nhau.
- Loại này thường gọi là bùn thải đuôi quặng, không phải bùn đỏ , vàcũng không phải là chất thải công nghiệp.- Loại thứ 2 sinh ra trong quá trình sản xuất alumin từ bôxit theo công nghệ Bayer, có tênlà bùn đỏ .
- Mặt khác, bùn đỏ trước khithải ra môi trường (pH được đưa qua bồn chứa Ca(OH) 2 để trợ lắng vàtrung hòa tính axit của nó.
- Vì vậy, bùn thải ra từ hoạt động khai thác mỏ ở Bảo Lộc làtrung tính ( pH Còn bùn đỏ do nhà máy sản xuất alumin thải ra chứa lượng lớn xút (NaOH) nên bùn đỏ làloại chất thải công nghiệp độc hại, gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe con người và phải được xử lý, chôn lấp theo quy định chất thải độc hại.
- Độ pH trong loại bùn đỏ rấtcao, đạt đến trị số 13.
- Thựcra thì sản xuất alumin không tự tạo ra chất phóng xạ, kim loại nặng các nguyên tố hiếmhay đất hiếm.
- Phóng xạ và các nguyên tố,hợp chất khác trong bùn đỏ là từ quặng bôxitđưa vào mà quy trình Bayer chỉ làm giàu lên vì đã tách lấy đi alumin.
- Ảnh hưởng của bùn đỏ đến môi trường 1.
- bùn đỏ có thể gây bỏng da, hoặctổn thương nặng nếu vào mắt hay miệng, mà không được tẩy rửanhanh chóng và kịp thời do tính kiềm rất mạnh của nó.- Về lâu dài, nồng độ cao chất asen và thủy ngân có trong bùn đỏ có thể gây ung thư nếuchúng được phát tán trong không khí và thâm nhập vào hệ thống hô hấp của con người.
- Đối với động thực vật - Kiềm trong bùn đỏ có thể tiêu diệt một phần thảm thực vật, làmhư hại diện tích đất canh tác.
- Đối với môi trường - Về bảo tồn thổ nhưỡng : Bùn đỏ không thể dễ dàng xử lý.
- Trong hầu hết các quốc gia mà bùn đỏ được tạo ra, nó được bơm vào ao bùn đỏ.
- Những "ao" chỉ đơn giản là khu vực đầy bùn đỏ.
- Bùn đỏ là một vấn đề vì nó chiếm diện tích và khu vực đất này không thể dùngcho xây dựng hay làm trang trại ngay khi nó đã khô.
- Về môi trường khí: các hạt bùn có kích thước rất bé dễ phát tán trong không khí, gây ônhiễm và độc hại vì hàm lượng các kim loại nặng rất cao.
- Về môi trường nước : Sự có mặt của hồ thải quặng đuôi có liên thông với hệ thống thủyvăn xung quanh ảnh hưởng đến nước ngầm và nước mặt.
- Hơn nữa đập càng lớn và vị trí4 càng cao thì tiềm tàng nguy cơ xảy ra sự cố môi trường do vỡ đập càng lớn.
- Điển hình làthảm họa tràn bùn đỏ ở Hungari tháng 10/2010.
- Vấn đề bùn đỏ vẫn là vấn đề nan giải và cùng với các vấn đề môi trường khác đặt racho việc khai mỏ bauxit lộ thiên - vấn đề bảo tồn lớp thổ nhưỡng, vấn đề tuần hoàn nước,vấn để ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tác động xã hội đến cư dân bản địa, ảnhhưởng đến nước ngầm và nước mặt, ô nhiễm không khí do bụi, ô nhiễm tiếng ồn, mất cảnh quan.
- Mục đích của giai đoạn này là làm chất bọt phân hủy thành khí, khíthoát ra làm đảo trộn khối thủy tinh lỏng.Quá trình khử bọt nhanh cần phải:- Tăng nhiệt độ nấu để giảm độ nhớt, giảm sức căng bề mặt, như vậy sự khuếch tán củakhí vào môi trường lò sẽ dễ dàng.- Khuấy trộn để tập hợp các bọt khí nhỏ thành lớn dễ thoát ra ngoài.
- Giai đoạn đồng nhất (1600°C): Chất lượng thủy tinh có cao hay không do giai đoạn này quyết định.Quá trình đồng nhất xảy ra hiệu quả cần:- Sử dụng nguyên liệu có thành phần không đổi, kích thước hạt đồng đều.- Trộn phối liệu đồng nhất, tránh bị phân lớp, độ ẩm nhất định.- Khuấy trộn thủy tinh bằng chất.
- 16 D – TỔ CHỨC THAM QUAN NHÀ MÁY I.
- Những yêu cầu đối với giáo viên THPT Tham quan học tập l à mét h×nh thøc tæ chøc d¹y häc trong thùc tÕnhê quan s¸t trùc tiÕp cña häc sinh d ư íi sù h ư íng dÉn cña gi¸o viªn v à c¬ së tham quan nh»m nghiªn cøu sù vËt, hiÖn t ư îng cÇn t×m hiÓutrong néi dung d¹y häc.
- Với đặc thù của bộ môn Hóa học, néi dung tham quan ngo¹i kh óa hóa h ọ c r ấ t đ a d ạ ng.
- Tham quan t×m hiÓu m¸y mãc, thiÕt bÞ dïng trong s¶nxuÊt.
- Tham quan c¬ së s¶n xuÊt, nh à m¸y.
- Tham quan c¬ quan khoa häc kÜ thuËt.
- Khi tổ chức cho HS THPT tham quan nhà máy hóa chất, GV cần phải thực hiện những bước sau: 1.
- Xác định chủ đề, mục tiêu buổi tham quan Giáo viên chú ý đến cả 3 loại mục tiêu (kiến thức, kỹ năng, thái độ) 2.Tìm hiểu và chọn cơ sở sản xuất cần tham quan Trên cơ sở đã xác định được mục tiêu, nội dung của buổi tham quan thực tế, giáoviên tìm địa điểm tham quan phù hợp với điều kiện tổ chức của nhà trường.
- Nếu khôngtìm được địa điểm phù hợp thì giáo viên có thể thay đổi mục tiêu, nội dung và có lựa chọnmới phù hợp.
- Tiền trạm và lập kế hoạch -Sau khi đã chọn được địa điểm tham quan, giáo viên lập dàn ý sơ bộ các nội dungcần tham quan, xin giấy giới thiệu của nhà trường và đến trực tiếp địa điểm tham quan xin phép được đưa học sinh đến tham quan và hợp đồng ngày, giờ tham quan, tìm hiểu các ưuđãi dành cho học sinh.
- Xác định phương tiện tham quan, điều kiện ăn, uống.
- cho họcsinh.17 -Mời một cán bộ, nhân viên tại cơ sở tham quan giới thiệu cho học sinh những nộidung cần tham quan (theo dàn ý giáo viên đã lập).-Thống nhất trình tự tiến hành tham quan, bố trí người hướng dẫn cụ thể ở từng khâu,từng công đoạn tham quan.
- Sau khi t×m hiÓu n¬i sÏ tham quan v à c©n nh¾c néi dung ch ư ¬ngtr×nh, gi¸o viªn ®Æt kÕ ho¹ch tham quan.
- 4.Công tác chuẩn bị -Sau khi đã chốt danh sách học sinh tham gia tham quan tiến hành hợp đồng cụ thể phương tiện, điều kiện ăn uống cho học sinh.-Chuẩn bị phiếu tham quan, thu hoạch phát cho học sinh.-Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ cho việc quản lí học sinh: loa tay, sổ sách, túi y tế,…-Trong quá trình chuẩn bị, giáo viên cố gắng khai thác các nguồn lực có thể hỗ trợ chotham quan, những ưu đãi dành cho học sinh… 5.Tổ chức -Giáo viên phải tập trung học sinh, phổ biến một lần nữa các nội qui chung và riêng củanơi tham quan, những lưu ý đảm bảo an toàn, giới thiệu sơ lược các vấn đề sẽ tham quantheo như nội dung đã thống nhất.-Giáo viên phải luôn chú ý quan sát học sinh, thường xuyên nhắc nhở và ghi lại nhữnghiện tượng vi pham nội qui, qui định tham quan, những việc làm tốt của học sinh để đánhgiá cuối buổi tham quan.
- 6.Kết thúc tham quan, tổng kết -Giáo viên nhắc nhở học sinh kiểm tra lại tư trang, đồ đạc mang theo, thông báo thờihạn nộp bài thu hoạch.
- Kiểm tra đủ số lượng học sinh, sau đó di chuyển về trường, kếtthúc buổi tham quan.- Giáo viên cần nêu rõ yêu cầu trước khi tham quan và tổ chức cho học sinh báo cáo kếtquả tham quan bằng các bài viết thu hoạch của cá nhân hoặc nhóm.
- Nh ư vËy, viÖc tæ chøc tham quan cã t¸c dông tèt bæ trî cho viÖcgi¶ng d¹y v à gi¸o dôc häc sinh trong nh à tr ư êng, song ®Ó tham quan®¹t môc ®Ých ®Æt ra, gi¸o viªn ph¶i xem xÐt, chuÈn bÞ chu ®¸o ®Ókhai th¸c néi dung, yªu cÇu vÒ mÆt kiÕn thøc cÇn bæ sung cho häc 18 đến đây, được nghe báo cáo về hoạt động của Viện, tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
- Những ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân mà Viện đã nghiên cứu được vô cùng phong phú trên mọi lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, công nghiệp, địa chất, bảo vệ môi trường… Kếtthúc buổi báo cáo, tâm trạng chưa hết thán phục với những gì mà ngành hóa phóng xạmang lại, tôi được đến với một phần hấp dẫn nhất từ trước đến nay.
- Tôi cùng các bạnđược vào tham quan bên trong lò phản ứng hạt nhân, và được trang bị đầy đủ như mộtnhân viên thực thụ.
- Đây lànơi tham quan để lại ấn tượng nhất với cá nhân tôi.
- Thời gian tham quan khôngnhiều, nhưng kiến thức thu được khi nghiên cứu quy trình sản xuất thủy tinh lại giúp íchcho chúng tôi rất nhiều khi giảng dạy lớp 11 phổ thông.Phương pháp học tập lý thuyết gắn liền thực tiễn, học đi đôi với hành luôn đem lạihiệu quả cao cho người học cả về kiến thức, kỹ năng lẫn thái độ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt