« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản trị nguồn nhân lực


Tóm tắt Xem thử

- BÀI TẬP TÌNH HUỐNGMÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰCTình huống 1: TIẾNG CƯỜI – BÍ QUYẾT KINH DOANH CỦA CÁCĐẠI CÔNG TY Phân tích bí quyết kinh doanh của công ty: -Triết lý kinh doanh của công ty là “ Công việc sẽ tốt hơn nếu có tiếng cười “qua đó sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc với môi trường làm việcvui vẻ sẽ giúp họ không cảm thấy chán nản vì áp lực của công việc mà trái lại còngây cho họ cảm giác hứng thú với công việc họ sẽ khơi dậy sự sáng tạo ở bản thânhọ.
- Điều đó cũng sẽ giúp họ chăm sóc khách hàng tốt hơn làm cho khách hàng cũngthấy thoải mái va vui lây.-Con người là chủ thể của mọi hoạt động và là nguồn nhân lực quyết địnhnăng lực cạnh tranh va sự phát triển của công ty.
- Ở đây MW cũng đã nhận ra điều đóhọ đã tạo ra sự vui vẻ và thoái mái khi làm việc cho nhân viên bằng chế độ đãi ngộcả về vật chất và tinh thần.
- Họ tổ chức những buổi tiệc , giải trí , kỉ niệm cho nhânviên để cho nhân viên thấy rằng họ là một phần của công ty và có một vị trí nhấtđịnh trong công ty.
- Bằng những việc làm khích lệ đó sẽ phát huy hết năng lực tối đacủa từng người nhân viên.-Trong thời điểm khó khăn nhất thì MW họ vẫn theo đuổi triết lý kinh doanhcủa mình tạo ra sự vui vẻ và thoái mái trong khi làm việc đã làm cho nhân viên củacông ty không còn bi quan vào tình hình thực tại mà sẽ cố găng thoát khỏi sư khókhăn chung làm cho công ty phát triển.
- Công ty đã thực hiện tốt chế độ đãi ngộ nhân sự và chính điều đó đã giúpcông ty kinh doanh thành công hơn những đối thủ cạnh tranh khác.
- Bài học rút ra cho nhà quản trị: -Là một nhà quản trị thì cần phải hiểu được tầm ảnh hưởng của tâm lý làm 1 việc đén hiệu quả công việc từ đó tập trung vào việc xây dựng môi trường làm việcvui vẻ trong công ty đẻ phát huy hết năng lực của nhân viên trong công ty.-Quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên làm cho họ cảm thấy nhữnggì họ đóng góp cho công ty được đánh giá cao và sự có mặt của họ là quan trọng vớicông ty  Thực hiên tốt công tác đãi ngộ nhân sự về cả vật chất và tinh thần là cực kìquan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc của nhân viên Tình huống 2:TÌM KIẾM NHÂN TÀI LÀ CÔNG VIỆC HÀNG ĐẦU Tiêu chí đánh giá nhân tài.
- Họ có sự đam mê, ý thức trách nhiêm với công việc vì phải như thế họmới có thể làm việc hiệu quả.
- Việc này là một công việc khó khăn với nhà quản trị đòi hỏi nhà quản trị phảilà người tạo được uy tín và có được sự kính nể của nhân viên cấp dưới để có được sựtin tưởng của nhân tài-Trong ngắn hạn doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc thi tài năng đăng tintuyển dụng.
- Trong dài hạn thì doanh nghiệp có thể tài trợ trao các học bổng chonhững sinh viên giỏi co triển vọng trong tương lai sẽ phù hơp với công việc trongcông ty để sau này sẽ đưa họ vào công ty làm việc.-Tham gia các hoạt động quần chúng để tạo sự chú ý đối với các nhân tài và phô trương thanh thế của doanh nghiệp 2 .
- Các công ty lớn có thể đưa ra chế độ đãi ngộ lợi ích hấp dẫn thì điều đó lạihêt sức khó khăn đối với các công ty nhỏ hay có thể là bất khả thi-Các công ty nhỏ thường kém ổn định lâu dài hơn so với các công ty lớn vì thếcác nhân tài cung sẽ có nghi ngờ về sự ổn định công việc cho họ về lâu dài-Ngoài ra còn một số điều kiện làm việc không thể bằng các công ty lớn hơndo ngân sách tài chính của họ không thể bằng các công ty lớn.
- Đây chính là điểmmấu chốt dẫn đến việc khó thu hút người tài của các công ty nhỏ-Làm trong công ty lớn sẽ mang lại sự tự hào cho nhân tài làm việc ở đó màcác công ty nhỏ không thể mang lại.
- Tình huống 3: TRẠM KINH DOANH TỔNG HỢPTHÀNH PHỐ ĐÀ NẴNGVận dụng lý thuyết quản trị nhân lực để phân tích tình huống trên Đầu tiên phải hiểu thế nào là quản trị nhân lực? Quản trị nhân lực là tổnghợp những hoạt động quản trị liên quan đến việc tạo ra, duy trì, phát triển và sử dụngcó hiệu quả yếu tố con người trong tổ chức nhằn để đạt được mục tiêu chung củadoanh nghiệp đặt ra.Câu chuyện trong tình huống này nói về công tác quản lý nhân sự ở Trạmkinh doanh tổng hợp thành phố Đà Nẵng.
- Sau khihoạt động kinh doanh của trạm bị giảm sút, công việc thì chất đống, hang hóa bị ứđọng, phòng nhân sự của công ty đã có sự điều chỉnh nhân sự của mình.
- Sai lầm và thiếu xótở các công việc: tuyển dụng nhân sự, bố trí và sử dụng nhân sự, đào tạo và đãi ngộnhân sự.
- Thứ nhất: trong việc đào tạo và đãi ngộ nhân sự, nhân viên của trạmkinh doanh Đà Nẵng phải làm việc trong 1 môi trường có điều kiện kém.
- Thứ 2: Khi kĩ sư Chi - người có nhiều năm kinh nghiệm trong kinhdoanh và đã từng làm trưởng phòng kho vận cho công ty đến thay thế cho vị trí củaông Minh thì cũng đã nắm bắt được tình trạng kém khả quan ở đây.
- Tuy nhiên, việc làm của ông Chi đã mắc phảimột số sai lầm trong quản trị nhân sự:* Việc tuyển dụng đã có những sai lầm trong 1 số bước sau: Tuy ông Chiđã định danh được công việc cần tuyển dụng, đã thông báo tuyển dụng đi khắp nơinhưng tất cả những bước còn lại của tuyển dụng như: tổ chức thi tuyển, thu nhận xửlý hồ sơ, đánh gía ứng viên vẫn chưa được thực hiện.
- Ông Chi đã khôngthu hồ sơ của ông Sơn mà đã nhận Sơn vào làm việc.
- Đây là thiếu xót lớn vì khâuutuyển dụng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc hoạt động quản trị sau này.Không những sai lầm trong khâu tuyển dụng nhân sự ông Chi còn gặp phải 4 sự thiếu xót trong bố trí và sử dụng nhân sự.* Việc bố trí và sử dụng nhân sự của ông Chi có sự bất hợp lý: Ông Chicũng xác định được công việc cần tuyển dụng là nhân viên quản trị, tuy nhiên khiông Sơn về làm việc thì lại không biết là mình sẽ được làm gì? Làm như thế nào? Vàmục tiêu ra sao? Ông Sơn không được giao 1 công việc giao 1 công việc cụ thể nàocả, ông chỉ biết là mình sẽ làm ở ban thanh tra dưới sự giám sát của ông Gấm và ôngHuy.
- Ngoài ra thì ông Sơn không được biết cụ thể rằng ông sẽ làm gì.
- Chính điềunày đã gây ra sự xáo trộn khi ông Sơn về trạm làm việc.
- Việc bố trí và sử dụng nhân sự ở trạm còn yếu kém: bố trí không đúngngười, đúng việc, bố trí không đúng sở trường làm việc.
- Bố trí và sử dụng nhân sự phải lấy sở trường làm chính".Ông Sơn là 1 sinh viên học luật mà lại được bố trí cho công việc thanh tra các hoạtđộng của trạm Đà Nẵng – 1 công việc không liên quan tới chuyên ngành.
- Đó chính là vấn đề nổi cộm trong việc quản trị nhân sự của trạm kinhdoanh Đà Nẵng.Không dừng lại ở đó, Ông Chi sau khi nhận chức đã đi tìm hiểu tình hìnhvà cho rằng điều thiết yếu là phải có thên nhân viên, tăng cường hoạt động quản trịvà có tổ chức hoàn thiện hơn.
- Việc tuyển dụng ông Sơn vào làm việc ở trạm là hi vọng ôngSơn sẽ giúp đỡ trong việc điều tra và có những đề nghị bổ ích cho việc làm báo cáođệ trình trạm trưởng.Sau khi tuyển dụng nhân sự thì nhà quản trị phải bố trí đúng người đúngviệc để họ phát huy hết khả năng của mình.
- Nhưng ở đây trưởng phòng Gấm lạikhông hề giao phó một công việc nhất định nào cho ông Sơn.
- Chính vì thế mà ông 5 Sơn đã không thể phát huy tốt khả năng, năng lực của mình.
- Ý kiến ông Sơn đưa rađược coi là thiếu thực tế và không có ích cho công ty nên không được chấp thuận.Và ông Sơn bị kết tội là quấy rầy tổ chức.Có thể nói tinh thần đoàn kết trong nội bộ trạm là rất cao.
- Sự đoàn kếttrong nội bộ tổ chức là rất quan trọng quyết định đến sự thành công của tổ chức.nhân viên trong công ty họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên.
- Từ cấp trên đến cấp dướitrong trạm luôn phối hợp với nhau trong công việc.
- Việc làm của ông Sơn bịcoi là gây rối tổ chức công ty, làm mất đoàn kết trong công ty.
- Chính vì thế mà ôngSơn không lấy được lòng tin của mọi người trong công ty.
- Trách nhiệm của trạm trưởng Chi, trưởng phòng Gấm đối với ông Sơn?Và ông Sơn có làm tròn trách nhiệm đối với ông Chi không.
- Trách nhiệm của ông Chi đối với ông Sơn:Trạm trưởng Chi là người mời ông Sơn về trạm làm việc sau khi được nghelời giới thiệu của ông Bá – trạm trưởng kinh doanh Cần Thơ.
- Nhưng khi ông Sơn vềlàm việc thì ông không kiểm tra xem năng lực của ông Sơn đến đâu, ông Sơn thànhthạo trong công việc gì mà chỉ tin chắc có thể giao cho ông Sơn một nhiệm vụ nàođó phù hợp với khả năng của ông.
- Chính điều này đã làm giảm hiệu quả làmviệc của ông Sơn, hơn thế nữa ông Sơn còn gây xung đột trong quá trình làm việc.
- Trách nhiệm của trưởng phòng Gấm đối với ông Sơn:Trưởng phòng Gấm là người trực tiếp quản lý ông Sơn ở ban thanh tra.Ông là một cán bộ vừa tốt nghiệp đại học kinh tế, làm việc có nhiều kết quả khảquan, được mọi người yêu mến.
- ÔngGấm cho rằng ý kiến của ông Sơn rất khó thực hiện vì cần có thêm rất nhiều nhâncông.
- ông Gấm cũng cótrách nhiệm đối với ông Sơn vì ông cũng không giao công việc cụ thể gì cho ôngSơn, không để ông Sơn làm việc đúng với khả năng của ông.
- Về ông Sơn: ông Sơnđã không làm tròn trách nhiệm đối với ông Chi 7.
- Trách nhiệm của ông Sơn:Ông Sơn đã không làm tròn trách nhiệm của mình đối với ông Chi.
- Khi đượctuyển dụng vào làm việc ông Sơn không quan tâm tới công việc mình được giao làgì? Ông Sơn là người có chuyên môn giỏi về lĩnh vực luật nhưng không biết vậndụng nó vào công việc mà lại đưa ra những việc làm thiếu thực tế khiến sảy ra xungđột, khó hoà nhập giữa các nhân viên của bộ phận khác.
- trưởng kho hàng"hoặc tìm 1 người có đủ năng lực và thích hợp với công việc này lên làm "trưởng khohàng".
- Không những chỉ dừng lại ở đây, anh đã tăng thêm dây truyền sản xuất, áp dụng các chiến lược Marketing và phân bố mặt hàng.Zhao Zhinquan là nhà quản trị làm theo hợp đồng , theo chính sách cải cáchcủa kinh tế Trung Quốc thì anh được phép dùng lợi nhuận đeer tái đầu tư hoặcthưởng cho các công nhân chừng nào xí nghiệp của họ thực hiện đầy đủ các chỉ tiêusản xuất và nộp thuế nghiêm chỉnh.
- Anh đã làm tất cả những gì mà anh được phép,như mở rộng qui mô của xí nghiệp, với công việc của một nhà quản trị anh đã rấtquan tâm và chú ýd tới cộng nhân.
- Mỗi ngày anh làm việc từ 12 đến 16 giờ, đíchthân xử lí khâu phát triển sản phẩm và bán hàng.
- Anh đã trực tiếp theo dõi đội bánhàng và thươngr công cho những người hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, xử phạt và ápdụng kỉ luật đối với những người làm ăn kém cỏi.Tất cả những giải pháp đột phá mà anh đã thực hiện ở công ty dược phẩm làgiải pháp mang tính chiến lược, anh không chỉ dừng lại ở công việc giúp công ty tồntại mà còn giúp công ty phát triển về sau này.
- Năng lực quản trị của 35 anh được chủ tịch Giang Trạch Dân đánh giá là “một nhà quản lí mẫu mực”.3.
- Liên hệ với tình hình thực tế ở các doanh nghiệp Việt Nam.Đối với Việt Nam ở người như Zhao Zhinquan không nhiều, thực tế ở cácdoang nghiệp Việt Nam thì những công ty như doanh nghiệp thực phẩm trên hoạtđộng như vậy thì gần như sẽ dẫn đến phá sản, ít khi họ được vực dậy bằng nhữngchính sách mà đảng bộ địa phương đó đã làm.Ở các doanh nghiệp ít khi ta thấy được chủ doanh nghiệp nào như ZhaoZhinquan.
- Tư tưởng quản trị của nhà lành đạo Việt Nam chưa thực sự tiến bộ, chưa học hỏi những tư tưởng tiến bộ, chưa dám chịu trách nhiệm trước nhữnghành động của mình.
- Cũng có những doanh nghiệp và các nhà quản trị doanh nghiệp đã làm rấttốt công việc của mình.Lấy ví dụ như công ty cà phê Trung Nguyên, đứng đầu là tổng giám đốc ĐặngLê Nguyên Vũ.
- Tình huống 44: CÔNG TY HONDA VỚI BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG 1, Phân tích chính sách nhân sự của công ty HondaVới một công ty thành công như Honda thì chắc chắn Honda đã có nhữngchính sách về nhân sự hợp lý để mang lại những thành công đó cho mình.
- Tổng 36 giám đốc Tazashicume của Honda thường tuyển chọn những người dưới 30 tuổi, docác kỹ sư và công nhân của công ty giới thiệu.
- Ông còn thể hiện một đặc điểm nữakhi chọn nhân viên là không tuyển chọn con em cháu chắt, họ hàng của cán bộ cấpcao vào làm việc trong công ty,một khi những người này không có năng lực và phẩmchất cần thiết.
- Ôngthành lập một uỷ ban đặc biệt đánh giá nhân viên trong công ty.
- Uỷ ban này hàngnăm đi đến khắp 65 nahf máy của công ty để theo dõi và xem xét cụ thể trình độchuyên môn, khả năng thực hiện nhiệm vụ của từng người trong công ty.
- Từ đó đềxuất ý kiến đề bạt, nâng cấp , hạ cấp của từng nhân viên trong công ty.
- Cho dù họ là ai, bất kể trẻ hay già, cứ mang lại lợi ích cho công tysẽ được trọng dụng.Chính sách đãi ngộ của công ty rất công bằng, các sáng kiến mang lại lợinhuận cho công ty dù nhỏ cũng đều được đánh giá cao và được thưởng đúng mức,được ghi nhận khi tăng lương, nâng bậc, đề bạt.
- Chính sách nhân sự của Hon da làhình mẫu để các công ty, doanh nghiệp muốn thành công hoạ tập, chính sách nàyvừa thu hút người tài, vừa đào tạo khiến người lao động yên tâm cống hiến và gắn bó với công ty.2.
- Công ty Honda thường tuyển dụng những người dưới 30 tuổi làm việc vì:- Họ là những người trẻ,có sức khoẻ,trình đọ chuyên môn,năng động, sángtạo,nhiệt tình với công việc,muốn thể hiện bản thân, có tinh thần đổi mới- Thời gian họ cống hiến cho công ty là lâu dài- Dễ đào tạo- Dễ hoà nhập với công việc, với môi trường làm việc* Những thuận lợi và khó khăn:- Thuận lợi: 37 về mốt nên sẽ thuận lợi trong việc nắm bắt nhu cầu ăn mặc của khách hàng và thiếtkế sản phẩm.
- Họ chính là lượng khách hàng tiềm năng của công ty.
- Những điều mà họ chưa chú ý đến : Một : công ty mới thành lập sản phẩm chưa có uy tín trên thị trường nên việccông ty định giá cho sản phẩm ở mức 300 USD và 650 USD là quá cao, khách hàngsẽ khó có thể chấp nhận.Khi mới đưa sản phẩm ra thị trường và sản phẩm đó chưacó thương hiệu thì công ty nên chú trọng tới việc sản xuất ra những sản phẩm cóchất lượng và có mức giá phải chăng để lôi kéo khách hàng.
- Hai : công ty chưa để ý đến việc chi cho quảng cáo và giới thiệu sản phẩm.Sản phẩm mới được đưa ra thị trường thì quảng cáo là cách thức tốt nhất để kháchhàng biết đến sản phẩm , biết đến công ty.
- Mặt khác việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm là rất cần thiết, đặc biệt là đối với sản phẩm thời trang.Nó giúp cho kháchhàng có cái nhìn rõ hơn về kiểu dáng cũng như chất lượng của sản phẩm.Câu 2:Vốn kinh doanh của công ty hiện nay vẫn còn rất thấp và hiên nay công ty vẫncòn nợ nần rất nhiều vì vậy việc huy động thêm vốn để thanh toán nợ và mở rộng 39 sản xuất là rất cần thiết.
- Công ty hiện đang hoạt động khá ổn định và hiệu quả nênkhông có lý do gì để những người bạn này từ chối một lời mời có lợi cho mình.Clyne và Wolfson cũng có thể cổ phần hóa công ty bằng cách kêu gọi nhữngcông nhân và nhân viên trong công ty góp vốn kinh doanh và hưởng lợi tức theo %mức đóng góp giống như cô thợ may và một người làm công đã làm.
- Nếu thànhcông thì không những vốn của công ty tăng lên đáng kể và công ty có thể phát triểnsản xuất mà những người công nhân cũng làm việc nhiệt tình và hiệu quả hơn từ đógóp phần tăng doanh thu của công ty lên vì lúc này họ không chỉ hưởng lương cơ bản mà còn được hưởng một phần lợi nhuận của công ty.Clyne và Wolfson cũng có thể kêu gọi và hợp tác làm ăn với những người bênngoài.
- Họ có thể tìm đến những doanh nhân hoặc những công ty và mời họ đầu tưvốn vào công ty của mình để kinh doanh.Câu 3:Điều hành hoạt động của một công ty hay một doanh nghiệp là một công việckhá khó khăn và phức tạp đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm quảnlý.
- Do đó nó đòi hỏi nhà quản trị phải có trình độ cao và có hiểu biết sâu rộng vềcác lĩnh vực.Trước tiên nhà quản trị phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mà công tymình sẽ kinh doanh.
- Nó sẽ giúp nhà quản trị hiểu về công việc của mình đồng thờihỗ trợ họ trong việc đưa ra các quyết định và chỉ đạo nhân viên thực hiện tốt cáchoạt động tác nghiệp, không những vậy nó còn giúp các nhà quản trị có thể xứ lý kịpthời những tình huống phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty.
- Nhà quản trị phải có kiến thức về quản trị nói chung và về quản trị nhân sựnói riêng.
- Kiến thức về quản trị giúp nhà quản trị thực hiện bốn chức năng là hoạchđịnh, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp một cách có hiệu quả.
- 40 Mỗi thành viên trong doanh nghiệp có trình độ, kĩ năng khác nhau vì thế nhà quản trị phải biết bố trí và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý nhằm khai thác tối đa năng lực củahọ.
- Không những vậy họ còn có những nhu cầu và mục tiêu cá nhân khác nhau dođó nhà quản trị phải biết dung hòa các mối quan hệ trong doanh nghiệp nhằm tạo ramột tập thể đoàn kết và hiệu quả đồng thời có chính sách đãi ngộ phù hợp để họ gắn bó lâu dài và cống hiến cho daonh nghiệp nhiều hơn.
- Kĩ năng quản trị nhân sự sẽgiúp nhà quản trị làm được điều này.Để điều hành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có thể cạnh tranh với cácdoanh nghiệp khác nhà quản trị rất cần phải có sự hiểu biết về thị trường và các quyluật kinh tế.
- Thương trường là chiến trường, ở đó luôn diễn ra sự cạnh tranh khắcnghiệt vì thế nó đòi hỏi nhà quản trị phải có sự nhạy cảm và quyết đoán trong mọiquyết định.
- Nhà quản trị phải biết thị trường đang cần cái gì, mặt hàng nào sẽ đemlại lợi nhuận nhiều nhất và đâu là những đối thủ cạnh tranh của họ.
- Những kiến thứcvề thị trường và những quy luật kinh tế sẽ giúp nhà quản trị xách định mục tiêu kinhtế cho doanh nghiệp từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho hoạt động sản xuấtvà kinh doanh của doanh nghiệp.Ngoài ra nhà quản trị cũng cần có sự hiểu biết về pháp luật, về văn hóa-xãhội,về phong tục tập quán...của đất nước sở tại.
- 1.Công tác quản trị nhân sự trong doanh nghiệp được phản ánh trong tình 47 huống này là:Thu hút được nhân tài là đã khó nhưng giữ chân họ, phát huy tối đa năng lựclàm việc của họ, khiến họ cống hiến cho doanh nghiệp càng khó hơn.
- Nhà máy VạnHướng Tiết của Hàng Châu đã thấu hiểu điều đó và họ đã và đang làm khá tốt côngtác quản trị nhân sự trong doanh nghiệp mình.
- Khiđó, sức mạnh tinh thần của người lao động vô hình chung đã tăng lên rất nhiều - điềunày khiến người lao động làm việc hiệu quả hơn, cống hiến nhiều hơn và trung thànhhơn với doanh nghiệp.
- Đó là điều kiện để nâng cao chất lượng hiệu quả kinh doanhcủa nhà máy.Thông báo thứ hai phản ánh công tác giáo dục và đào tạo nhân sự trong côngtác quản trị nhân sự trong doanh nghiệp: Hằng năm nhà máy đều triển khai giáo dụccấm đánh bạc, song thực tế vẫn xảy ra tình trạng đó.
- Điều đó cho thấy hướng đi đúng đắn của nhà máy trong công tác quản trị nhânlực.2.Phân biệt điểm giống và khác nhau trong hai thông báo ở tình huống quảntrị trên.- Giống nhau: Hai thông báo trên gây trấn động rất lớn trong công nhân, đềuliên quan đến vật chất mà cụ thể là tiền của người lao động, đều có tác dụng khuyếnkhích, răn đe rất lớn giúp nhà máy hoạt động hiệu quả hơn, tạo môi trường làm việclành mạnh, khuyến khích sự nỗ lực đóng góp của từng nhân viên.- Khác nhau: Điểm khác nhau cơ bản là thông báo thứ nhất là thưởng, thông báo thứ hai là phạt.
- Phân tích tác dụng của hai thông báo đối với nhà máy Vạn Hướng Tiếttrong tình huống quản trị trên.Thông báo thứ nhất đưa ra đã thực sự khuyến khích người lao động gia tăngnăng suất tiết kiệm, giảm bớt được tình trạng lãng phí, rút bớt nguyên vật liệu...đượcnhân viên hưởng ứng tích cực.
- Nó có tác dụng răn đe lớn, góp phần làm trong sạch độingũ nhân viên, tạo môi trường làm việc lành mạnh cho người lao động có thể làm 49 việc hiệu quảTình huống 48: Hàn Quốc - Triết lý về quản lý theo phong cách “nhân hoà”.1.Phân tích phong cách quản lý “nhân hoà” của Hàn Quốc.Các nhà quản trị Hàn Quốc đã dựa vào phong cách quản lý truyền thống củahọ kết hợp với phong cách kinh doanh của người Mỹ.
- Đây là nguyên tắcchủ đạo của nhà quản trị Hàn Quốc.
- Người lao động khi được xem như là người trong gia đình sẽ được khích lệ tinhthần làm việc.
- Đây là một phong cách quản trị rất hay và bằng chứng là nó đãđem lại hiệu quả cao khiến các nhà sản xuất Mỹ phải kinh ngạc.2.Những biện pháp kích thích nhân viên làm việc thường được cácnhà quản trị sử dụng:Để kích thích nhân viên làm việc, các nhà quản trị đã sử dụng các biện phápđãi ngộ, đó là quá trình chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người laođộng.
- Đãi ngộ nhân sự lao động tạo động lực kích thích người lao động làm việc.
- Người lao động trong doanh nghiệp luôn làm việc với động cơ thúc đẩy nhằm thỏamãn nhu cầu vật chất và tinh thần của họ.
- Đãi ngộ mang lại niềm tin cho người laođộng đối với doanh nghiệp, công việc và những người xunh quanh, đó là sức mạnhtinh thần để họ làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn và trung thành với doanhnghiệp hơn...Có hai hình thức đãi ngộ nhân sự đó là đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tàichính.
- Từ đó có thể thấy tiềnthưởng là một cồn cụ khuyến khích vật chất có hiệu quả nhất đối với người lao động,nhất là những người còn tiềm ẩn nhiều năng lực làm việc.
- Phụ cấp: là một khoản tiền được trả thêm cho người lao động do họđảm nhận thêm trách nhiệm hoặc làm việc trong các điều kiện không bình thường.Phụ cấp có tác dụng tạo ra công bằng về đãi ngộ thực tế.
- Phúc lợi tự nguyện đượccác doanh nghiệp áp dụng nhằm kích thích nhân viên gắn bó lâu dài với doanhnghiệp cũng như thu hút những người có tài về làm việc.
- Đãi ngộ thông qua công việc : Tạo cho người lao động một công việc phù hợp.
- 52 - Hỗ trợ các hoạt động đoàn thể.- Quy định thời gian và giờ giấc làm việc linh hoạt.
- Ngoài các hình thức nói trên, thái độ ứng xử của các nhà quản trị đối với nhânviên thuộc cấp là một trong những nội dung quan trọng của đãi ngộ phi tài chính vàcó tác động rất mạnh đến tinh thần làm việc của nhân viên và tập thể lao động.3.Yếu tố quan trọng nhất trong quản trị? Để thực hiện “chiến lược conngười” nhà quản trị cần làm gì?Theo em, yếu tố quan trọng nhất trong quản trị là con người.
- Bởi suy cho cùngmọi quản trị đều là quản trị con người.
- Con người chính là yếu tố khiến doanh nghiệp tồn tại và phát triển.Để thực hiên “chiến lược con người”, nhà quản trị cần phải quan tâm đến yếutố con người: Coi toàn thể cán bộ công nhân viên như một đại gia đình trong đó cácnhân viên tác động qua lại một cách thoải mái với cấp điều hành và gắn bó chặt chẽvới thành công của công ty.
- Nhà quản trị cần có biện pháp động viên, khen thưởng,tăng lương kịp thời, tạo môi trường làm việc thân thiện, nâng cao đào tạo bồi dưỡngnhân sự, tạo được mối quan hệ và mối tương tác trong bản thân từng bộ phận, từngnhóm trong doanh nghiệp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt