« Home « Kết quả tìm kiếm

Cần ít nhất 15 năm để thoát khỏi nền kinh tế tiền mặt


Tóm tắt Xem thử

- Cần ít nhất 15 năm để thoát khỏi nền kinh tế tiền mặt Thứ năm, 08 Tháng sáu GMT+7 Tags: Việt Nam,nền kinh tế tiền mặt,thoát khỏi, ít nhất,thanh toán, 15 năm,mục tiêu,tỷ lệ, đến,ngân, 2010 Để thoát khỏi nền kinh tế tiền mặt như hiện nay, Việt Nam cần nỗ lực cải thiện ít nhất 15 năm nữa, từ nay cho đếnnăm 2020, và có thể còn xa hơn.Đây là nhận định được đưa ra trong Đề án tổng thể phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn và tầm nhìn đến 2020 do Ngân hàng Nhà nước vừa giới thiệu.Từ trước đến nay, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế tiền mặt, có tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toántừ 17% trở lên.
- Trong năm 1997, tỷ lệ này ở Việt Nam là 32,2% và phải mất 10 năm mới giảm xuống mức khoảng21,4% như hiện nay.Mục tiêu mà đề án nói trên đề ra là lượng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán ở Việt Nam sẽ giảm xuống còn 17%vào năm 2010.
- Nếu đạt mục tiêu tầm nhìn 2020 như trên thì cơ bản Việt Nam dần thoát khỏi nền kinh tế tiền mặt.
- Nói cách khác,văn minh trong thanh toán của nền kinh tế được nâng lên đáng kể.
- Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực và trênthế giới, Việt Nam vẫn còn kém với một khoảng cách khá xa.Tại một số quốc gia ở Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan…, tỷ lệ này hiện ở khoảng từ 11 – 17%.
- một số quốc gia phát triển như Thụy Điển, Na Uy… chỉ ở dưới mức 1%.Đi cùng với mục tiêu nói trên, trong các giai đoạn, các mục tiêu hỗ trợ khác được xác định trong Đề án là phấn đấuđạt 70% các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tự chọn… có lắp đặt các thiết bị chấpnhận thẻ thanh toán vào cuối năm 2010.
- Nếu mục tiêu này hiện thực thì sự phát triển thị trườngthẻ Việt Nam sẽ có thêm một ý nghĩa lớn.Một mục tiêu khác là tăng cường việc lập và sử dụng tài khoản cá nhân trong dân cư.
- Dự kiến đến năm 2010 Việt Nam sẽ có 20 triệu tài khoản loại này để thực hiện trả lương cho cán bộ hưởng lương ngân sách qua tài khoản (70%)và 50% công nhân lao động trong doanh nghiệp, tư nhân.Đối với các khoản chi tiêu từ ngân sách sẽ có 60% phải thực hiện qua chuyển khoản (vào năm 2010), tương ứng cácgiao dịch thanh toán dịch vụ công cộng định kỳ là 70%.
- Dự kiến, đến năm 2020, 90% chi tiêu từ ngân sách và 90%thanh toán dịch vụ công cộng được thực hiện qua tài khoản.Và lý tưởng hơn, đến năm 2020, dự kiến 100% các khoản thanh toán giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ được thựchiện qua tài khoản tại ngân hàng, thay cho những túi tiền vẫn có người áp tải như hiện nay.söûTheo Trịnh Minh Đức Vneconomy Sử dụng tiền mặt thuận lợi cho tham nhũng Thiệt hại "kép" của "nền kinh tế tiền mặt" Thứ tư, 29 Tháng tám GMT+7 Tags: Việt Nam,Thanh Toán Không Dùng Tiền Mặt, nền kinh tế tiền mặt, thanh toán bằng tiền mặt,thẻ thanh toán,.
- "Nền kinh tế tiền mặt" được hiểu là thị phần thanh toán hầu như dùng tiền mặt là chính.
- Tiền mặt ở đây khôngchỉ là nội tệ mà cả ngoại tệ.
- Cả về hai mặt này (nội tệ, ngoại tệ) thì Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầuthế giới có thị phần thanh toán bằng tiền mặt.
- Lý giải tình hình trên, các chuyên gia đã đưa ra ba nguyên nhân chủyếu.Một mặt, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế quản lý theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung và bao cấp bằng hiện vật sang nền kinh tế thị trường, vai trò của đồng tiền đã được mở rộng và phát huy tương đối đầyđủ các chức năng của nó.
- Mặt khác cũng thể hiện sự yếu kém, và việc đổi mới phương thức thanh toán không dùngtiền mặt của ngân hàng diễn ra rất chậm.Mặt khác nữa, do thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chưa giảm cũng như quy mô thanh toáncủa cá nhân dân cư còn nhỏ.
- Chính vì vậy mà hai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được các ngân hàng đưara thực hiện từ hàng chục năm trước, nhưng chỉ có thẻ thanh toán còn được duy trì và mở rộng, do được một bộ phận dân cư, nhất là lớp trẻ, đón nhận, còn séc cá nhân thì gần như chẳng còn.
- Riêng về ngoại tệ, thì tình trạng "đôla hóa" đã được đề cập từ rất lâu rồi, nhưng vẫn không giảm được bao nhiêu!Tác hại của "nền kinh tế tiền mặt" gọi là "kép" nhưng không phải là hai, mà được hiểu theo nghĩa rộng là ba, bốn...Thiệt hại thứ nhất là chi phí cho việc thanh toán bằng tiền mặt từ khâu in ấn, vận chuyển, tính đếm, bảo quản, thấtthoát khá tốn kém.
- Đối với các đồng tiền mệnh giá nhỏ, thì việc in, vận chuyển, tính đếm còn hơn nhiều.Thiệt hại thứ hai có lẽ còn tốn kém hơn nhiều và không thể đo đếm được, đó là rất dễ dung dưỡng cho kinh tế ngầm,cho buôn gian bán lận, trốn thuế, cho tham nhũng tiêu cực phát sinh, phát triển và rất khó kiểm soát.
- Đây cũng làmột trong những cản trở cho các cuộc điều tra, phát hiện các hiện tượng trên.Thiệt hại thứ ba là khó kiểm soát chính xác thu nhập để thực hiện Luật Thuế thu nhập đối với cá nhân có thu nhậpcao.Thiệt hại thứ tư mà "nền kinh tế tiền mặt" gây ra là chưa bảo đảm cho sự an toàn của đồng tiền mỗi khi thanh toán,vận chuyển, bảo quản.
- Đãcó không ít các vụ thụt két, cướp tiền của người đi lĩnh tiền hay nộp tiền vào ngân hàng.
- tạo thuận lợi cho tình trạngrửa tiền...Để khắc phục hậu quả của "nền kinh tế tiền mặt", cần khẩn trương áp dụng đồng bộ các giải pháp và có sự phối hợpchặt chẽ:Đối với các cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc trả lương, trả bảo hiểm cho công nhân viên và các đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội qua tài khoản.Đa dạng hóa, hiện đại hóa hình thức không dùng tiền mặt, như thẻ thanh toán (thẻ cá nhân, thẻ thương mại.
- thanhtoán qua mobile, internet...Phát triển và bảo đảm tính thuận tiện của hạ tầng thanh toán, trong đó cần quan tâm hơn việc phát triển mạng lướichấp nhận phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
- Hệ thống thanh toán gồm các máy ATM, đặc biệt là cácđiểm chấp nhận thanh toán (POS) không nên chỉ tập trung ở các khách sạn, nhà hàng, siêu thị lớn như hiện nay.
- Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 291/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn2006-2010 và định hướng đến năm 2020.
- Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch triển khai thực hiện quyết định nàyvới 10 đề án cụ thể.
- Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã có trên 20 ngân hàng thương mại phát hành khoảng 6,2triệu thẻ thanh toán.
- mật độ so với dân số còn thấp, việc hợp tác với nhau cùng chia sẻ cơ sở hạtầng thanh toán thẻ qua việc kết nối để cùng hoạt động hiệu quả, thuận lợi cần làm tốt hơn.
- N.M Việt Báo Hạn chế sử dụng tiền mặt để chống tham nhũng Thứ sáu, 13 Tháng năm GMT+7 Tags: Tào Hữu Phùng,nền kinh tế tiền mặt,thu nhập cá nhân,Ủy ban Kinh tế,Chủ nhiệm Ủy ban, cần hạn chế, phó.
- Cần hạn chế nền kinh tế tiền mặt, tăng cường dùng hình thức chuyển khoản và quản lý tốtthu nhập cá nhân.
- Phó Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội Tào Hữu Phùngnói về việc chống tham nhũng..
- Ông Phùng cho biết: Muốn chống tham nhũng thì luật nhất thiết phải phù hợp với thực tiễn,và mang tính khả thiQuan trọng nhất là trong luật phải đưa ra những chế tài vừa cụ thể vừa phải bao quát đượcnhững hành vi tham nhũng, những chế tài đó phải dựa trên tinh thần xử lýnghiêm những hành vi tham nhũng.Tham nhũng phải chống từ gốc, cần làm chặt chẽ những vấn đề liên quan đến cơ chế, quy định rõ trách nhiệm từngười đứng đầu tổ chức cho đến các nhân viên, như vậy cũng cần quy định rõ những điều cấm đối với cán bộ vàcông chức.Hiện nay, tham nhũng nhiều là do cơ chế, chính sách của mình còn có nhiều sơ hở, luật phải “bịt” những kẽ hở đó bằng cách coi trọng việc kiểm tra, giám sát, nhất là phải tạo ra được sự giám sát của toàn dân cũng như giám sát củacác tổ chức liên quan.Cần hạn chế nền kinh tế tiền mặt, tăng cường dùng hình thức chuyển khoản thông qua ngân hàng trong vấn đề thanhtoán tiền lương, cũng như các vấn đề khác liên quan đến thu nhập cá nhân, nhằm quản lý tốt thu nhập cá nhân.Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế và đi đến loại trừ cơ chế xin cho, tăng cường công khai minh bạch trong tất cả cácvấn đề liên quan đến ngân sách và tài sản công, tất cả cần được bày lên bàn Quốc hội để cho Quốc hội giám sát.Võ Văn Thành ghi Không tiêu tiền mặt - một giải pháp chống tiêu cực Đa số người dân ngày nay có thói quen tiêu tiền mặt.
- Tiền mặt dễ giao dịch.
- Nếu không tiêu tiền mặt, chắc chắn bớt đượckhoản này.
- Và nếu bớt được khoản tiền này, chất lượng công trình sẽ tốt hơn.Tất nhiên, để thực hiện được dễ dàng cơ chế không tiêu tiền mặt, các ngân hàng cần liên kết với nhau, để tiền gửivào ngân hàng nào cũng có thể dễ dàng rút từ máy ATM được.
- Đồng thời với đó, phải có quy định cụ thể những giao dịch nào, từ bao nhiêu triệu đồng trở lên thì không được dùng tiền mặt, tiền lương của cán bộ, công chức đều phải trả qua ngânhàng, tiến tới tiền dịch vụ sinh hoạt gia đình như tiền điện, nước cũng phải thanh toán qua ngân hàng.
- Như vậy việc không sử dụng tiền mặt sẽ có tác dụng thiết thực trong việc ngăn chặn, hạn chế các tiêu cực, tiết kiệmcho đất nước được khoản tiền không nhỏ và thiết thực góp phần làm trong sạch xã hội

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt