« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Nguyễn Bình Giang Từ khóa: Kiểm tra sau thông quan.
- Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Kiểm tra sau thông quan là phương thức kiểm tra mới, vừa nghiên cứu vận dụng kinh nghiệm của quốc tế đồng thời phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam nên còn nhiều hạn chế, hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với vai trò của kiểm tra sau thông quan và chưa đáp ứng yêu cầu về quản lý và hiện đại hóa Hải quan.
- Kiểm tra sau thông quan phải đánh giá được mức độ tuân thủ pháp luật của từng doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc áp dụng mức độ quản lý phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự quản lý của Hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
- Lực lượng kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh được thành lập năm 2006 và đến nay đã có nhiều bước phát triển về lực lượng, tổ chức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp tổ chức hoạt động.
- Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động cũng gặp khá nhiều khó khăn trở ngại như nhận thức của các lực lượng phối kết hợp trong và ngoài ngành về công tác kiểm tra sau thông quan, của doanh nghiệp còn thấp.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu: Vận dụng cơ sở lý luận về kiểm tra sau thông quan để đánh giá tổng quát thực trạng hoạt động này tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Phạm vi nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu 2 hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh theo cách tiếp cận về một số vấn đề trong hệ thống kiểm tra sau thông quan.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Trên cơ sở lý luận về hoạt động kiểm tra sau thông quan, tác giả thực hiện phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn để đưa ra định hướng và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác này trong thời gian tới.
- Đóng góp mới: Nếu như Luận văn được áp dụng vào thực tiễn thì sẽ mang mại những giá trị hết sức to lớn về công tác quản lý hải quan đối với hoạt động kiểm tra sau thông quan.
- Thứ nhất là vừa đảm bảo được tính đồng bộ về tổ chức bộ máy kiểm tra sau thông quan nhằm thực hiện tốt công tác thu thập, phân tích thông tin và thực hiện kiểm tra sau thông quan.
- Thứ hai là đảm tính minh bạch, công bằng và tạo thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
- d) Phương pháp nghiên cứu: sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, các phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- e) Kết luận: Luận văn làm rõ cơ sở lý luận của hoạt động kiểm tra sau thông quan với các vấn đề căn bản như khái niệm, đặc điểm, vai trò, đối tượng của kiểm tra sau thông quan, các nhân tố ảnh hưởng hoạt động này, đồng thời trình bày một số kinh nghiệm kiểm tra sau thông quan của Hải quan Nhật Bản và Hải quan Trung Quốc để rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
- công tác thu thập, phân tích thông tin và công tác thực hiện kiểm tra sau thông quan cho thấy những năm qua Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện khá tốt công tác này và bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
- Qua công tác điều tra ý kiến đánh giá của doanh nghiệp và cán bộ công chức hải quan về một số vấn đề trong hệ thống kiểm tra sau thông quan, cùng với việc nghiên cứu thực trạng công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, tác giả đã nêu lên một số điểm mạnh, điểm yếu trong công tác này đồng thời phân tích những điểm yếu đó.
- Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt