« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài giảng Sản xuất rau an toàn (Nghề: Khuyến nông lâm) - Trường Cao Đẳng Lào Cai


Tóm tắt Xem thử

- SẢN XUẤT RAU AN TOÀN SỐ GIỜ: 30.
- Mô đun “Sản xuất rau an toàn” là mô đun bắt buộc trong chương trình đào tạo hệ trung cấp nghề Khuyến Nông lâm.
- Môn học này trang bị cho học sinh, sinh viên những hiểu biết cơ bản về sản xuất rau an toàn như: Vai trò, tầm quan trọng của rau.
- Mô đun còn trang bị thêm cho học sinh chuyên ngành Khuyến Nông lâm có những kiến thức bổ ích về những vấn đề liên quan đến quản lý, tổ chức sản xuất rau nói riêng và cây trồng nói chung, giúp các em ra trường có thể tham gia công tác ở các lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chỉ đạo, quản lý sản xuất ở gia đình và địa phương..
- Sản xuất rau an toàn là mô đun bắt buộc trong chương trình đào tạo hệ trung cấp nghề Khuyến Nông lâm, nhằm trang bị cho người học những kiến thức cần thiết về:.
- Trong quá trình giảng dạy cần bố trí tham quan học tập, thực hành để củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh tại các cơ sở sản xuất..
- Đặc điểm chung của ngành sản xuất rau 1.2.1.
- Yêu cầu kỹ thuật, nhân lực, kinh phí đầu tư trong sản xuất 1.2.6.
- Rau là ngành sản xuất hàng hoá.
- Ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến sản xuất rau 1.4.1.
- Trồng rau an toàn 2.1.
- Hiện trạng sản xuất rau an toàn ở nước ta.
- Vài nét về sản xuất rau an toàn ở nước ta 2.1.2.
- Sản xuất rau an toàn 2.2.1.
- Một số quy định về tiêu chuẩn rau an toàn 2.2.3.Tổ chức sản xuất rau an toàn.
- Các nguyên tắc trong sản xuất rau an toàn 2.2.4.1.
- Giải pháp sản xuất và tiêu thụ rau an toàn 2.3.1.
- Nguyên tắc sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh hại 3.5.3.
- Tổ chức sản xuất tốt, đảm bảo năng suất, hiệu quả và đảm bảo vệ sinh an toàn..
- Một số nơi rau an toàn có giá cao hơn giá rau thông thường từ 10-20% nên đem lại thu nhập cao cho người dân và cao hơn nhiều lần sản xuất lúa, ngô và một số cây ngắn ngày khác (một số vùng sản xuất rau an toàn tập trung, tổng thu trung bình từ 400-500 triệu đồng/ha/năm, cao đạt 700-800 triệu đồng/ha/năm.
- Phần lớn giá bán các sản phẩm rau an toàn và rau thông thường chưa có sự khác biệt nhiều và thường không ổn định, giá thường cao vào đầu và cuối vụ sản xuất (cao gấp 1,5-2 lần) so với giá bán giữa vụ..
- Đặc điểm chung của ngành sản xuất rau 1.2.1.
- Đặc điểm nổi bật của nghề trồng rau là hầu hết hạt giống rau đều phải được gieo ươm trước khi đưa ra ruộng sản xuất đại trà..
- Sản xuất rau trái vụ thường gặp nhiều rủi ro.
- Năng suất và chất lượng rau kém hơn sản xuất chính vụ, nhưng hiệu quả kinh tế lại cao nên đã kích thích tích cực của người trồng..
- Khi phải sử dụng thuốc, tốt nhất nên dùng thuốc vi sinh hoặc thuốc thảo mộc trong sản xuất rau..
- Thời gian sinh trưởng của các loại rau..
- Yêu cầu kỹ thuật, nhân lực, kinh phí đầu tư trong sản xuất rau.
- Trong quá trình sản xuất phải thực hiện nhiều khâu kỹ thuật liên hoàn..
- Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất rau như: trồng không đất và thủy canh..
- Rau là ngành sản xuất hàng hóa.
- Vì vậy từ các khâu: trồng tỉa, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển, phân phối đến tận tay người tiêu dùng cần phải thực hiện theo dây chuyền sản xuất hàng hóa.
- Hình 2: Sản xuất cải bắp rau an toàn.
- Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chính sách mới, được tiếp tục hoàn thiện trong thực tiễn, tạo hành lang pháp lý ngày càng thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chế biến rau phát triển..
- Nhiều giống rau quả mới cho năng suất, chất lượng cao đã được nhập khẩu và sản xuất trên diện rộng.
- Nhiều dây chuyền công nghệ chế biến được cải tiến, nhập khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất tiêu dùng của thị trường..
- Nhiều vùng nông thôn chưa có rau hàng hóa, mà chỉ sản xuất mang tính tự cung, tự cấp..
- Một số hạn chế trong sản xuất rau hiện nay.
- Công tác qui hoạch vùng sản xuất rau hàng hoá chưa rõ trong phạm vi toàn quốc và từng vùng sinh thái, các địa phương lúng túng trong hoạch định lâu dài chiến lược phát triển các loại cây trồng nói chung và cây rau nói riêng, trong đó có chiến lược về diện tích sản xuất..
- Thị trường tiêu thụ không ổn định kể cả thị trường trong nước và nước ngoài do sản xuất của chúng ta không chủ động về số lượng và chất lượng sản phẩm..
- Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề rất nan giải trong sản xuất rau:.
- Nguy hại như vậy nhưng người sản xuất lại thường xuyên để rau quả tích lũy một lượng lớn nitơrat, vì NO3 là thành phần cấu tạo nên đạm urê, một loại dinh dưỡng không thể thiếu cho rau trồng hiện nay.
- Vì không biết được mức độc hại của NO3 nên nông dân nghiễm nhiên lạm dụng đạm urê trong sản xuất rau bán, thậm chí là cả rau ăn trong gia đình mình..
- Hiện nay, qui trình sản xuất rau an toàn đã và đang được ban hành song việc tổ chức sản xuất và kiểm tra giám sát thực hiện qui trình còn kém, kết hợp với trình độ dân trí và tính tự giác thấp của người sản xuất đã cho ra các sản phẩm không an toàn, giảm sức cạnh tranh của nông sản..
- Ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến sản xuất rau 1.4.1.
- Để cây rau sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao và phẩm chất tốt, người sản xuất phải sắp xếp thời vụ gieo trồng hợp lý, tìm các biện pháp chống rét ( rèn luyện cây con, tăng cường bón kali, giảm bớt bón đạm.
- Nước có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, phẩm chất, khả năng chống chịu sâu bệnh, sản xuất hạt giống, bảo quản hạt giống.
- Câu 2 : Em hãy phân tích những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến sản xuất rau và đề xuất các biện pháp kỹ thuật phù hợp để đảm bảo năng suất, chất lượng rau an toàn..
- Trình bày được khái niệm và tiêu chuẩn, nguyên tắc sản xuất rau an toàn theo quy định của nhà nước..
- Vận dụng để lựa chọn đất trồng, nước tưới, phân bón hợp lý, thực hiện đúng qui trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng qui định trong sản xuất rau an toàn..
- Tổ chức sản xuất hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm..
- Hiện trạng sản xuất rau an toàn ở nước ta 2.1.1.
- Vài nét về sản xuất rau an toàn ở nước ta.
- Nhiều mô hình sản xuất rau hiện nay đạt hiệu quả kinh tế cao, giá trị thu nhập đạt 400-500 triệu VND/ha/năm và cao hơn.
- Sản xuất rau an toàn vừa là nhu cầu vừa là mục tiêu và định hướng của sản xuất rau cả nước.
- Hiện nay rau được sản xuất theo 2 phương thức: tự cung tự cấp và sản xuất hàng hoá.
- Hình 7: Sản xuất rau an toàn tại Lào Cai.
- Sản xuất rau theo hướng nông nghiệp công nghệ cao đã bước đầu được hình thành như: sản xuất trong nhà màn, nhà lưới chống côn trùng, sản xuất trong nhà plastic không cố định để hạn chế tác hại của các yếu tố môi trường bất lợi, trồng rau bằng kỹ thuật thuỷ canh, màng dinh dưỡng, nhân giống và sản xuất các loại cây quí hiếm, năng suất cao bằng công nghệ nhà kính của Israel có điều khiển kiểm soát các yếu tố môi trường..
- Tình hình sản xuất rau tại tỉnh Lào Cai:.
- Diện tích sản xuất rau của tỉnh có trên 9.000ha, sản lượng đạt trên 130.000 tấn.
- Vùng sản xuất rau được tập trung chủ yếu ở các huyện SaPa, Bắc Hà, Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai..
- Về sản xuất rau an toàn: Diện tích sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh năm 2012 có khoảng 425 ha, sản lượng ước đạt trên 23.000 tấn.
- Sản lượng rau sản xuất ra được tiêu thụ chủ yếu tại tỉnh, một phần chuyển về các thành phố lớn và xuất khẩu (chiếm khoảng 20% sản lượng)..
- Sản xuất rau an toàn 2.2.1.
- Ghi chú: Căn cứ thực tế tình hình sử dụng thuốc BVTV tại cơ sở sản xuất để xác định những hóa chất có nguy cơ gây ô nhiễm cao cần phân tích..
- Tổ chức sản xuất rau an toàn.
- Tuân thủ qui trình chung trong sản xuất rau an toàn..
- Sử dụng thuốc luân phiên..
- Sử dụng thuốc BVTV theo GAP (Good Agriculture Production - Thực hành nông nghiệp tốt):.
- Các nguyên tắc trong sản xuất rau an toàn 2.2.4.1.
- Phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất hạt giống..
- Trên bao bì có phiếu bảo hành, địa chỉ nơi sản xuất nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng..
- Tham khảo qui trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP:.
- Sử dụng nước giếng khoan (đối với rau xà lách và các loại rau gia vị)..
- Phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất giống.
- Sử dụng một số biện pháp khác.
- Giải pháp tổ chức sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.
- Ưu điểm: Có thể sản xuất rau sạch ở những nơi thiếu đất hoặc đất nhiễm độc, nhiễm mặn cũng như ngay tại gia đình..
- Chi phí sản xuất thấp, giá thành hạ, thích hợp với những vùng sinh thái có khí hậu thời tiết thuận hoà..
- Không chủ động được thời vụ gieo trồng, năng suất và chất lượng rau giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của người sản xuất..
- Đây là một biện pháp sản xuất rau an toàn có hiệu quả, rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây rau và năng suất cao..
- Nhược điểm: Chi phí lớn, giá thành sản phẩm các vật liệu che chắn, nilon phủ đất cao, người nông dân chưa đủ vốn đầu tư để sản xuất lớn..
- Cũng như các ngành sản xuất khác, sản xuất rau an toàn phải đáp ứng được 3 lợi ích: Người sản xuất, người tiêu dùng và người làm dịch vụ..
- Trồng rau theo qui trình sạch, an toàn cần đầu tư cao hơn do chi phí lao động, vật tư lớn hơn nhưng năng suất rau trong nhiều trường hợp lại thấp hơn nên giá thành thường cao hơn so với sản xuất rau thông thường 1,2-2 lần, do vậy giá bán cũng phải cao hơn thì người sản xuất mới có lãi..
- đúng là rau sản xuất theo qui trình an toàn.
- Như vậy, sản xuất rau sạch cũng sẽ được kích thích phát triển bởi động lực kinh tế..
- Bón và tưới nước phân tươi, sử dụng quá nhiều hóa chất BVTV… Hơn ai hết, người sản xuất biết rõ tác hại của việc làm này, song một phần do lợi ích ckinh tế trước mắt, một phần chưa được hướng dẫn qui trình trồng trọt hợp lý.
- Vì vậy, các cán bộ kỹ thuật, cán bộ khuyến nông cần chọn những hộ trồng rau có ý thức trách nhiệm và hiểu kỹ thuật để hướng dẫn qui trình, phân phát tờ gấp để họ thực hiện đúng, làm điểm trình diễn, sau đó phát triển rộng, dần hình thành một tập quán sản xuất rau sạch cho hợp tác xã, cho cả vùng..
- Đối với người tiêu dùng, hiểu được tác hại của việc sử dụng rau ô nhiễm cũng góp phần tạo dư luận xã hội và việc kén tìm rau sạch cho bữa ăn hàng ngày đã gián tiếp kích thích cho sản xuất..
- Việc kiểm tra trước khi cho phép lưu hành sản phẩm có thể dễ dàng hơn tại nơi sản xuất, đó là kiểm tra: Điều kiện môi trường, cơ sở vật chất, sự am hiểu qui trình của người sản xuất… Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng thì rau sản xuất không tuân theo qui trình sản xuất rau sạch không được bán theo giá qui định cho rau sạch.
- sản xuất phải có phiếu bảo hành chất lượng.
- Câu 3: Trình bày các nguyên tắc trong sản xuất rau an toàn..
- Câu 4: Trình bày các giải pháp sản xuất và tiêu thụ rau an toàn..
- Thời gian sinh trưởng từ 90-100 ngày, năng xuất 20-25 tấn/ha - Chất lượng tốt, ăn ngon, có thể sản xuất ở vùng cao..
- Nhiệt độ.
- Chú ý: Tuân thủ thời gian cách li từng loại thuốc theo sự hướng dẫn của đơn vị sản xuất thuốc ghi trên bao bì, không dùng thuốc trừ cỏ (2,4D) và thuốc hóa học để xử lý ra hoa, đậu quả..
- Các giống dưa chuột đã và đang trồng phổ biến trong sản xuất: H1, Lai Sao Xanh 1, Yên Mỹ, PC1, An Hải và các giống lai F1 có thể sử dụng để sản xuất dưa chuột an toàn..
- Chú ý: Tuân thủ thời gian cách li của từng loại thuốc theo sự hướng dẫn của đơn vị sản xuất..
- Phương pháp tốt nhất: Xử lý hạt giống bằng chế phẩm Comcat (C.ty Lúa Vàng) sau đó gieo trên khay xốp hoặc khay nhựa, đặt trong vườn ươm, chăm bón khi cây đạt tiêu chuẩn cây giống thì chuyển qua ruộng sản xuất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt