« Home « Kết quả tìm kiếm

baocao_V4


Tóm tắt Xem thử

- 2Báo cáo thử việc Các thuật ngữ/từ viết tắt AUC Trung tâm nhận thực Billing Hệ thống Tính cước và Chăm sóc khách hàng CDR Call Detail Records - bản ghi cước GSM Global System for Mobile Communications - hệ thống thông tin di động toàn cầu HLR Home Location Register – Bộ ghi thường trú, cơ sở dữ liệu bên trong mạng GSM lưu trữ thông tin về thuê bao.
- 7 - hệ thống báo hiệu số 7 TCP Transmission Control Protocol – giao thức điều khiển truyền VLR Bộ ghi định vị tạm trú SAN Store Area Network 3Báo cáo thử việc MỤC LỤC1TÌM HIỂU VỀ CÔNG TY Lịch sử hình thành và phát triển Cơ cấu tổ chức Hoạt động kinh doanh Hoạt động xã hội Định hướng phát triển TÌM HIỂU HỆ THỐNG BILLING Vai trò nhiệm vụ của hệ thống billing Chức năng của hệ thống billing Chức năng lưu trữ, xử lí CSDL tính cước và Chăm sóc khách hàng Sao lưu dữ liệu và phục hồi QUẢN TRỊ HỆ THỐNG BILLING Quản trị hệ thống Server Quản trị hệ thống lưu trữ (SAN Sun StorageTek Quản trị Sun Storedge Quản lý thiết bị lưu trữ băng từ - Sun StorEdge C Báo cáo thử việc1 TÌM HIỂU VỀ CÔNG TY1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Công ty Điện thoại di động Viettel (Viettel Mobile) được thành lập ngày31/5/2002, trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel).
- Ngày 4/5/2006, Viettel Mobile đã chính thức đạt 3 triệu khách hàng.
- Phòng chăm sóc khách hàng 10.
- Trung tâm giải đáp khách hàng 13.
- Chờ cuộc gọi • Giữ cuộc gọi • Chặn cuộc gọi đi và đến • Chuyển cuộc gọi • Hộp thư thoại 8Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc • Truyền Fax, dữ liệu • Gọi hội nghị • Các số điện thoại khẩn cấp • Hiển thị số gọi đếnNhững dịch vụ khác.
- Viettel mobile hiện có một hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng rộnglớn với gần 350 cửa hàng có mặt ở hầu hết các tỉnh/thành phố trên toàn quốc.Cùng với hai trung tâm chăm sóc khách hàng (call center) tại hai thành phố HàNội và TP Hồ Chí Minh.
- 10Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc • Lấy yếu tố con người làm chủ đạo, có chính sách đào tạo, phát triển và thu hút nhân tài 11Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc2 TÌM HIỂU HỆ THỐNG BILLING2.1 Vai trò nhiệm vụ của hệ thống billing Hệ thống Quản lý cước và Chăm sóc khách hàng (gọi tắt là billing) là mộttập hợp các thiết bị phần cứng và phần mềm nhằm mục đích quản lý cước (tậphợp dữ liệu cước, tính cước, kết xuất cho đối soát, v.v.
- Hệ thống billing được phát triểntrên hạ tầng truyền tin của công ty dùng cho việc kết nối các thiết bị, nên hệthống sẽ không bao gồm các thiết bị phục vụ truyền dữ liệu mà chỉ bao gồmcác thiết bị phục vụ lưu trữ, tính toán, sao lưu, như mô hình hoạt động sau : CDR files Tổng đài Giải đáp khách Báo cáo thu cước Billing Gateway Convert cước hàng 198 gạch nợ Gạch nợ tại cửa hàng Cơ sở dữ liệu khách hàngĐấu nối, chặn mở, khuyến mại.
- IN Báo cáo quản lí Quản lí khách khách hàng hàng Quản lí sim số Quản lí bán hàng Hệ thống BillingTrong mô hình trên, hệ thống billing sẽ bao gồm.
- Billing Gateway: việc kết nối đến các tổng đài để tập hợp các dữ liệucước sẽ được thực hiện bằng máy chủ Billing Gateway trong hệ thống Mạngthông tin di động của Công ty.
- Máy chủ này sẽ được mở rộng cho phép kết nốivới các hệ thống khác (VoIP, PSTN) để thu dữ liệu cước.
- Máy chủ billing gateway sẽ thu thập các dữ liệu cước từ các tổng đàicho hệ thống billing, Việc thu thập dữ liệu cước sẽ được tiến hành theo chutrình khác nhau với từng loại dịch vụ (như file cước cuộc gọi, file cước sms,file cước cho các tin nhắn giá trị gia tăng).
- Các dữ liệu cước kể trên sau đóđược xử lý bởi máy chủ Billing Gateway (hoặc máy chủ convert), biến đổi địnhdạng từ dạng mã hóa sang dạng text để việc xử lý sau đó có thể diễn ra dễ dàng.Các máy chủ CSDL sẽ kết nối với máy chủ Billing Gateway để lấy các dữ liệucước đã qua xử lý từ đây.
- 12Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc - Máy chủ cơ sở dữ liệu (CSDL): Đây là nơi lưu trữ, quản lý tất cả cácdữ liệu tổng hợp của toàn bộ khách hàng, cũng như các dữ liệu bán hang, chămsóc khách hàng của công ty, như dữ liệu chi tiết cuộc gọi, tin nhắn, thông tinkhách hàng, thông tin đấu nối, dữ liệu thẻ cào….
- Hiện tại hệ quản trị cơ sở dữliệu Oracle 10g được cài đặt trên nền hệ điều hành Solaris9 được sử dụng đểquản lý và vận hành cơ sở dữ liệu này.
- Hệ thống lưu trữ ngoài (SAN – Storage Area Network): Dữ liệu củahệ thống Tính cước và Quản lý Khách hàng sẽ được đặt toàn bộ tại Công ty chứkhông phải đặt ở các Trung tâm.
- Dữ liệu tại Công ty sẽ bao gồm: Dữ liệu cước;Dữ liệu Chăm sóc khách hàng.
- Dữ liệu Thanh toán cước phí.
- Dữ liệu đấu nối;Dữ liệu thông báo cước.
- Do số lượng dữ liệu lớn, để đảmbảo tốc độ lưu trữ và truy xuất dữ liệu, mô hình lưu trữ dựa trên hệ thống SANđược sử dụng.
- Một hệ thống SAN là một mạng tốc độ cao, giống như kháiniệm của Mạng cục bộ LAN, mà nó được thiết lập một kết nối trực tiếp giữacác thiết bị lưu trữ và máy chủ hoặc máy trạm thông qua các switch FiberChannel, với tốc độ lên đến 2 Gb/s, 4Gb/s.
- Hệ thống sao lưu dữ liệu: Do tính chất quan trọng của việc duy trì dữliệu tính cước và chăm sóc khách hang, nên việc sao lưu dữ liệu phải được thựchiện để đảm bảo độ an toàn dữ liệu cao cho các dữ liệu trên.
- Hơn nữa hệ thốngcần có khả năng phục hồi dữ liệu nhanh chóng để đảm bảo tính sẵn sàng caocho dữ liệu khi có sự cố xảy ra.
- Hệ thống sao lưu bao gồm máy chủ quản lý saolưu và tủ đĩa từ.
- Hiện nay hệ thống đang sử dụng phần mềm sap lưu dữliệu Veritas Netbackup 6.0, hệ thống sao lưu dữ liệu sẽ tự động kích hoạt saolưu dữ liệu vào những thời điểm được định nghĩa trước mà không cần tác độngcủa người quản trị, trừ những trường hợp đặc biệt.
- Các máy chủ ứng dụng: Các máy chủ ứng là nơi cài đặt các ứng dụngchăm sóc khách hàng được phát triển theo mô hình dịch vụ WEB (WebServices).
- Các máy chủ ứng dụng đóng vai trò trung gian cho phép các máytrạm từ xa truy nhập vào cơ sở dữ liệu tập trung của Công ty.
- Hơn nữa, do dữ liệu tạicác máy chủ ứng dụng này là không quan trọng nên việc phân tán không ảnhhưởng đến tính sẵn sàng và an toàn dữ liệu.
- Phần mềm Giải đáp khách hàng cho tổng đài 198.
- Phần mềm Quản lí bán hàng 13Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc − Phần mềm Quản lí sim số − Phần mềm Báo cáo quản lí khách hàng − Phần mềm Gạch nợ tại cửa hàng − Phần mềm Báo cáo thu cước gạch nợ − ….2.2 Chức năng của hệ thống billingHệ thống Quản lý cước và Chăm sóc khách hàng được thiết kế đáp ứng cácchức năng và yêu cầu như sau.
- Lưu trữ, xử lí CSDL tính cước và Chăm sóc khách hàng - Sao lưu dữ liệu và phục hồi.2.2.1 Chức năng lưu trữ, xử lí CSDL tính cước và Chăm sóc khách hàng - Tập trung các file CDR: Các file cước CDR được sinh ra tại tổng đàivà chuyển về máy chủ Billing gateway, theo chu kì thời gian, phần mềm BillingMediator trên máy chủ Billing Gateway thực hiện việc tập hợp các file CDRnày và chuyển đổi các file cước được mã hoá này thành các file ở dạng text đểphục vụ cho máy chủ convert chuyển dữ liệu cước vào cơ sở dữ liệu.
- Nhập dữ liệu cước vào CSDL: Dữ liệu cước trên máy chủ BillingGateway là dữ liệu thô dưới dạng các file mã đã được mã hoá.
- CSDL này lưu toàn bộ thông tin chi tiết dịchvụ khách hàng.
- Khối chức năng phát hành thông báo cước và chi tiết: Có nhiệm vụphát hành thông báo cước và chi tiết cước cho khách hàng vào cuối các chu kìcước dựa trên cơ sở dữ liệu billing và chăm sóc khách hàng.
- Khối chức năng thanh toán cước phí: Cung cấp các chức năng phục vụ thanh toán cước phí của khách hàng.
- Khối chức năng này cũng cung cấp các công cụ cho phép người sử dụng thực hiện các hành động xử lý với các khách hàng nợ cước và nợ đọng cước.
- Khối chức năng chăm sóc khách hàng: cung cấp các chức năngQuản lý Khách hàng sử dụng dịch vụ.
- Ngoài ra khối chức năng này còn quảnlý các kho SIM, kho số và đưa ra các báo cáo phục vụ chăm sóc khách hàng.
- Đây là khối chức năng có thể xây dựng độc lập với hệthống Tính cước và quản lý khách hàng.
- Đây là khối chức năng có thể xâydựng độc lập với hệ thống Tính cước và quản lý khách hàng2.2.2 Sao lưu dữ liệu và phục hồi Như đã nói ở trên, dữ liệu tính cước và chăm sóc khách hàng cần được đảmbảo tính sẳn sàng cũng như khả năng có thể khắc phục trong trường hợp có sựcố xảy ra.
- Chức năng sao lưu dữ liệu đảm bảo hệ thống hoạt động với độ sẵnsàng cao, giải pháp sao lưu đưa ra ở hai mức.
- Các dữ liệu này được sao lưu ra hệ thống băng từ phục vụ chomục đích lưu trữ và khôi phục lại khi cần.
- Việc phục hồi dựa trên dữ liệu đã được lưu trữ trên băng từ, dữ liệufile hệ thống, đĩa khởi động hệ thống.
- 15Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc 16Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc3 QUẢN TRỊ HỆ THỐNG BILLING3.1 Quản trị hệ thống ServerHệ thống máy chủ Sun Microsystem thuộc hệ thống billing hiện nay phần lớnlàm nhiệm vụ là máy chủ database và management, cụ thể như sau.
- Sun Fire V240 Management 6140 Cấu hình Số lượng CPU 01 CPU SUNW,UltraSPARC-IIIi 1002 MHz Memory 1GB HDD 3 HDD 36GB (Raid 1 for OS) Power Supply 2 (Hot swap) DVD 1 + Sun Fire V240 Management 6130 Cấu hình Số lượng CPU 02 CPU SUNW,UltraSPARC-IIIi 1503 MHz Memory 2GB HDD 2 HDD 72GB (Raid 1 for OS) Power Supply 2 (Hot swap) DVD 1 - Máy chủ Database : Các máy chủ database của hệ thống billing baogồm 2 máy chủ E6900, 1 máy chủ E2900, và các máy chủ V890, V880 với cấuhính như sau.
- Máy chủhiệu năng cao này có thể kết hợp nhiều đặc tính RAS cơ bản như ổ cứng hot-plug, redundant, bộ cung cấp nguồn hot-swap, khả năng giám sát môi trường vàtự phát hiện lỗi, khả năng điều khiển hệ thống từ xa (RSC), khả năng sửa lỗi vàkiểm tra bit chẵn lẻ để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu.
- Do đó saukhi cài đặt hệ điều hành, các máy chủ này đều được cấu hình RAID mềm, cụthể là cấu hình Raid 1 cho 2 HDD chứa hệ điều hành và cấu hình Raid 5 đểchứa dữ liệu (nếu server có đủ HDD để tạo Raid 5).
- Do các máy chủ Sun cùngvới hệ điều hành Solaris hỗ trợ tính năng ECC (Error Check Code), với khảnăng tự khắc phục các lổi nhẹ như hỏng RAM,…Đồng thời các máy chủ nàycũng hỗ trợ khả năng cảnh báo lổi xảy ra bằng các đèn tín hiệu của các thiết bị,do đó việc quản trị hệ thống server Sun này cần thực hiện bằng 2 pha sau.
- 18Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc + dmesg : tập hợp các messages chuẩn đoán hệ thống từ log của hệ thống + Xem xét các file messages.* trong thư mục /var/adm, đây là những filelưu log hệ thống.
- Ngoài ra còn có thể kiểm tra hiện trạng của hệ thống bằng giao diện đồhoạ thay cho các dòng lệnh bằng cách login vào hệ thống từ xa bằng phần mềmXmanager, sau đó sử dụng dòng lệnh smc & để mở cửa sổ SolarisManagement Console như hình vẽ sau :Trên cửa sổ Solaris Management Console chúng ta có thể xem được các trạngthái của hệ thống, trạng thái các thiết bị của hệ thống, cấu hình hệ thống, cũngnhư các thiết bị ngoại vi của hệ thống….3.2 Quản trị hệ thống lưu trữ (SAN)3.2.1 Sun StorageTek 6130 Sun StorEdge 6130 được thiết kế cho các ứng dụng nghiệp vụ quantrọng như: e-mail, thương mại điện tử do đó chúng có các chức năng cải tiếnnhư: bảo vệ dữ liệu, moduler, rackmountable, và scalable.
- Các array này bảo đảm dữ liệu sẵn sàng cho các ứng dụng và người dùngbằng các dịch vụ dữ liệu như: Sun StorEdge Data Snapshot và Sun StorEdgeData Volume Copy.
- Chức năng quản lý tập trung cung cấp khả năng quản lýcác ứng dụng một cách đơn giản cho toàn bộ hệ thống lưu trữ với chi phí thấp.
- Phần mềmquản lý Storage Pool Manager cải tiến khả năng tận dụng bằng việc cấu hìnhmột cách uyển chuyển, nâng cao dung lượng và mở rộng hiệu suất.3.2.1.1 Các đặc điểm nổi bật của Sun StorEdge 6130 + An toàn dữ liêu: Sun StorEdge 6130 aray phân phối các dịch vụ dữ liệu tích hợp (SunStorEdge Data Snapshot và Sun StorEdge Data Volume Copy) nâng cao tối đamức hữu ích của ứng dụng và cung cấp cơ chế bảo vệ dữ liệu tiên tiến.
- Sun StorEdge Data Snapshot cho phép khách hàng tạo các bản sao thời gian thực đối với các dữ liệu quan trọng, và nhanh chóng phục hồi dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố.
- Sun StorEdge Data Volume Copy cho phép khách hàng nhanh chóng và an toàn tạo ta các bản sao dữ liệu phục vụ cho việc khai thác dữ liệu, phân tích và hỗ trợ mạnh các thao tác backup.
- Storage Pool Manager cho phép dễ dàngquản lý một lượng lớn các arrays và Storage Profiles giúp khách hàng có thểbiết được mức độ đáp ứng lưu trữ của hệ thống hiện tại đối với các yêu cầu ứngdụng.
- Ngoài ra, tiện ích theo dõi hiệu suất hoạt động cho phép tối ưu hóa hiệusuất ứng dụng và giảm thiểu tối đa thời gian chẩn đoán lỗi bằng các công cụtheo dõi tình trạng của hệ thống.
- Để nâng cao tối đa sức mạnh của các dịch vụ dữ liệu, Sun StorEdge 6130array cung cấp nhiều lớp lưu trữ, từ hiệu suất cao với dung lượng lớn đến chiphí thấp như SATA, cho phép nhiều giải pháp bảo vệ dữ liệu.
- Rack mountable với Sun StorEdge-72 expansion cabinet, Sun Fire system cabinet, Sun Rack 900/1000, và 2 or 4 post telco racks.3.2.1.2 Kiến trúc hệ thống: Tổng quan: Sun StorEdge 6130 Array là một giải pháp hiệu quả cao, tầm cỡ doanhnghiệp, đáp ứng được 2GB/s với chuẩn FC, kết hợp hiệu quả đáng kể với RASở mức cao nhất (Độ tin cậy, tính sẵn sàng, tính linh hoạt và khả năng quản lý).Sun StorEdge 6130 array bao gồm 2 thành phần chính: Controller Tray (Trayđiều khiển) và Expansion Tray ( Tray mở rộng.
- với mô hình kết nối như sau : Controller Tray( Khay chính): Khay chính bao gồm 2 dãy điều khiển FC RAID (FC RAID Controller)thông minh, bao gồm 4 kênh cáp quang 2Gb/s để kết nối với các máy chủ quảnlý dữ liệu và tối đa 14 đĩa FC.
- Sự dư thừa FC RAID Controller này, cộng vớitính năng khắc phục lỗi (failover) trong chức năng của hệ điều hành cho phéptự động bảo vệ các đường xuất nhập, bảo đảm tính liên tục của dữ liệu.
- Nếu cómột bộ phận nào đó giữa máy chủ dữ liệu và vùng đĩa bị lỗi, việc xuất nhập sẽ 21Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việcđược định tuyến lại để dùng đường còn hoạt động mà vẫn bảo đảm việc truyxuất dữ liệu không bị ngắt quãng, bảo đảm tính sẵn sàng ứng dụng.
- Mỗi FRU(field-replaceable Unit) bao gồm FC RAID Controller, đĩa, nguồn, quạt, có thểdễ dàng được thay thế, giảm thiểu thời gian phải tạm ngưng hệ thống khi sửachữa.
- Khay mở rộng cũng hỗ trợ tối đa14 đĩa như khay chính, đĩa FC hoặc SATA (không dùng chung trên cùng mộtkhay đĩa) Cấu Hình Hệ Thống Sun StorEdge 6130 là một dòng sản phẩm mới hỗ trợ nhiều tính năng nổitrội như tính uyển chuyển về mặt cấu hình và dễ dàng trong việc mở rộng, ưuđiểm của hệ thống đáp ứng được các yêu cầu khác nhau của người dùng và vìthế khách hàng chỉ phải trả tiền đúng cho các yêu cầu của mình.
- Tính linh họat của hệ thống được thể hiện ở khả năng sử dụng nhiều lọaiđĩa cứng với chuẩn khác nhau như ổ FC, mix FC cùng các khay đĩa mở rộngtheo chuẩn SATA, các mức RAID, phân vùng kích thước, hỗ trợ đĩa ảo vànhiều cơ chế đệm khác nhau.
- Tất cả các tính năng trên đều được tích hợp trênmột hệ thống duy nhất, đó là sản phẩm Sun StorEdge 6130.
- Ngoài ra StorEdge 6130 còn cho phép tái cấu hình động hệ thống với cáctính năng như.
- Tăng dung lượng của hệ thống • Mở rộng Volume.
- Với khả năng cấu hình linh họat như trên cho phép hệ thống StorEdge 6130hỗ trợ nhiều lọai server với các cấu hình khác biệt nhau.
- StorEdge 6130 chophép người dùng có nhiều sự chọn lựa trong việc nâng cấp hệ thống.
- Điềunày có nghĩa dữ liệu sẽ được truyền trên 2 chiều một cách đồng thời.
- 2 kết nối copper (1 cổng cho mỗi card FC RAID controller) dùng cho việc kết nối các hệ thống mở rộng.
- Ngoài ra, hệthống còn được thiết kế với mỗi card điều khiển FC RAID có thể truy xuất đếncả hai đường kết nối để tối đa về mặt tốc độ và khả năng sẳn sàng của hệ thống.
- Tính mềm dẻo về mặt cấu hình : Hệ thống được thiết kế hỗ trợ khả năng bất đối xứng trong cấu hình, điềunày cho phép người sử dụng có nhiều sự lựa chọn tùy theo nhu cầu thực tế nhưtối đa về tốc độ truy xuất hay về dung lượng đĩa hoặc là sự lựa chọn về tính antòan của dữ liệu.
- Storage Pool Manager chophép các lọai đĩa khác lọai cùng họat động trên một hệ thống storage.
- Điều nàycho phép các ứng dụng vừa đòi hỏi về dung lượng lưu trữ và tốc độ xử lý cùngtồn tại trên một hệ thống.
- 23Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc Phần mềm quản lý : Storage Pool Manager, phần mềm quản lý StorEdge 6130 theo giao diệnweb, là công cụ chính trong việc cấu hình và quản lý hệ thống StorEdge.
- Phầnmềm trên bao gồm các công cụ cho phép người quản trị cài đặt hệ thống tự cácmáy trạm quản lý .
- Ngòai ra, phần mềm này còn cho phép người quản trị quản lý hệthống Sun StorEdge 1630 từ bất kỳ hệ thống nào ở cùng lớp mạng với máytrạm quản lý thông qua trình duyệt web.
- Remote CLI Client : Người quản trị có thể quản lý và cấu hình hệ thống StorEdge 6130 thôngqua giao diện text mode bằng chương trình remote CLI (Command lineInterface).
- Các thông tin được lưutrữ bao gồm các thông tin về trạng thái đĩa, các phân vùng và các thông tin củacác controller và các hệ thống con.
- Vì thông tin cấu hình được lưu riêng biệt vì thế việc thay thếvà chuyển đổi các controller, các khay đĩa không làm mất thông tin cấu hìnhcủa hệ thống.
- Quản trị trực tuyến : Sun StorEdge 6130 cho phép hầu như toàn bộ các thao tác quản trị đượcthực hiện trong khi hệ thống vẫn đang họat động với các thao tác đọc/ghi đĩađang diễn ra.
- Điều này cho phép người quản trị thay đổi các cấu hình hiện tại,mở rộng dung lượng lưu trữ của hệ thống mà không làm ngắt quãng các cáchọat động của hệ thống hiện tại.
- Giám sát quá trình họat động của hệ thống.
- Trong trường hợp một đĩa nào đó trong hệ thống bị sự cố ở mức RAID-1, RAID-3 hoặc RAID-5, các đĩa dự phòng sẽ thay thế và dữ liệu sẽ đượcbackup tự động.
- Tính Đa hướng (Multipathing) Với tính năng này hệ thống có thể tự kiểm tra và nhận biết khi một phần củahệ thống gặp sự cố.
- Khi đó hệ thống sẽ tự chuyển đổi để thay thế thành phầnđang bị sự cố bằng một thiết bị khác đang cùng họat động song song Tínhnăng này cho phép hệ thống họat động có tính sẵn sàng cao và nâng cao khảnăng thực thi của hệ thống.
- Ở StorEdge 6130, tính đa hướng giúp nâng cao khảnăng thực thi do hệ thống sử dụng nhiều các bộ điều khiển đĩa (dùng để dựphòng lẫn nhau) và các truy xuất I/O sẽ được chia đều cho các bộ điều khiển.
- Cáckhái niệm, tham số Cấu hình và quản lý hệ thống - StorEdge trays : The redundant array of independent disks (RAID)controllers hoạt động trong chế độ Master/Alternate.
- Kiểm tra tính chính xác thời gian hệ thống - Tạo thêm ít nhất 1 user của hệ thống và chỉ định với các role của storedge - Một initator phải được tạo - Phải có ít nhất 1 host đã được tạo và map tới một initator - Có ít nhất 1 host group được tạo - StorEdge pool phải được tạo - Volume được tạo và map tới một host hoặc host group Sun StorEdge 6130 cung cấp cả các thành phần vật lý và các thành phầnlogic mà chúng ta có thể sử dụng cho mục đích lưu trữ.
- Là các server mà lưu trữ dữ liệu trên StorEdge.
- Ví dụ : các host mà cần sử dụng, lưu trữ các dữ liệu khác nhau thì thuộc về các host group khác nhau.
- 32Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc3.2.3 Quản lý thiết bị lưu trữ băng từ - Sun StorEdge C4 Sun cung cấp một giải pháp lưu trữ tin cậy mang lại độ sẵn sàng , khảnăng truy nhập và bảo vệ cho các dữ liệu của doanh nghiệp một cách toàn diện.Sun StorEdge™ C4 tape library cung cấp nhiều tính năng vượt trội trên nền tảngrack mount và chi phí thấp nhất cho dữ liệu.
- Khả năng mở rộng rất cao của SunStorEdge™ C4 tape library có thể nâng cao khả năng đáp ứng của các doanhnghiệp đối với nhu cầu khách hàng, cung cấp sự truy nhập liên tục cho cácthông tin quan trọng, khôi phuc nhanh sau thảm họa và tiếp tục phục vụ nhucầu của doanh nghiệp.Các đặc điểm kĩ thuật của C4 :Dung lượng Dung lượng lưu trữ tự nhiên tối đa LTO 3: 15.2 TB LTO 2: 7.6 TB SDLT 600: 9.6 TB Số lượng đầu đọc 1-2 Số lượng cartridge 38 LTO 3 38 LTO 2 32 SDLT 600Hiệu xuất và độ tin cậy Băng thông tối đa LTO 3: 576 GB/h LTO 2: 216 GB/h SDLT 600: 252 GB/hMTBF 250.000 giờ hoạt độngMTBF 2 triệu lần tráo đổiMTTR < 30 phútThời gian duyệt < 35 giâyThời gian hoán chuyển modun < 3 giâyCác bước quản trị hệ thống backup được mô tả như sau :1.
- Sun StorEdge C4 quản lý các băng tape phục vụ cho việc backup dữ liệu củacác máy chủ cơ sở dữ liệu, quá trình backup sẽ được C4 tự động ghi vào cácbăng tape.
- ta thực hiện như hình vẽ sau : 35Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việc7.
- Khi muốn lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn, chúng ta sẽ backup dữ liệu vàoDatastore, bằng cách thay đổi thuộc tính Policy volume pool của policy tươngứng như hình vẽ sau :Để thực hiện backup vào datastore, chúng ta thay đổi thuộc tính Policy volumepool của policy tương ứng la DataStore, sau đó thực hiện backup bằng tay,hoặc đặt lịch để policy này thực hiện, như hình vẽ sau :8.
- Khi cần restore lại dữ liệu đã được backup cho client, chúng ta login vàoclient bằng giao diện Xmanager, sau đó login vào giao diện NetBackup 36Phòng Tính cước Viettel Mobile Báo cáo thử việcAdministrator Console tương tự như login vào máy chủ backup, sau đó để thựchiện restore dữ liệu, chúng ta làm như hình vẽ sau :Sau khi đã chọn được Policy type để restore, chúng ta thực hiện restore nhưhình vẽ sau : 37

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt