« Home « Kết quả tìm kiếm

Đám tang của cụ tổ trong đoạn trích hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng – Văn mẫu 11


Tóm tắt Xem thử

- một tiếng khóc bật ra của một thứ “quái thai” của xã hội bấy giờ, không bởi lòng thương, không bởi tình cảm.
- Đó là tiếng khóc duy nhất trong Hạnh phúc của một tang gia mà ngòi bút lạnh lùng của Vũ Trọng Phụng đang cố phơi bày bộ mặt một xã hội “chó đểu”..
- Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng dường như không phải hạnh phúc của một người, một gia đình mà đã trở thành thứ hạnh phúc tập thể.
- Hạnh phúc quá! Hạnh phúc tràn cả ra ngoài, ở khắp nơi, người người đều hả hê vui sướng.
- Phải! Đám tang cụ cố như một màn hài kịch ngắn ngủi, nhưng tất cả những tên hề trên sân khấu ấy đều thật nhập vai.
- Những thứ Vũ Trọng Phụng mang lại cho người đọc không chỉ là tiếng cười mà còn là những giọt nước mắt.
- Sau những lời văn lạnh lùng mỉa mai cay độc kia, Vũ Trọng Phụng như đang muốn cất giấu cho một thứ tình người đã ra đi vĩnh viễn, như đang khóc cho nhân phẩm con người bị bóp méo đến thảm thương.
- Nhưng thảm thương hơn là tất cả những loại người trong Hạnh phúc của một tang gia đều không nhận ra điều đó.
- Vũ Trọng Phụng không bênh vực ai cả, nhà văn nhìn lũ người –.
- sản phẩm tệ hại của xã hội lố lăng nửa thực dân nửa tư sản –.
- Thế nên có lẽ, Hạnh phúc của một tang gia vừa là một tràng cười dài cay nghiệt, vừa là một tiếng khóc lớn và thảm thiết..
- Đám tang của cụ cố thực sự đã mang đến một hạnh phúc, một sự hoan hỉ lớn tới tất cả gia quyến, thứ hạnh phúc tài tình ấy đã xuất hiện ngay từ tựa đề: Hạnh phúc của một tang gia..
- Người đọc giật mình ngạc nhiên: Vũ Trọng Phụng thật biết đùa? Đã tang gia, sao còn hạnh phúc? Thật là vô lý.
- Ấy thế mà hạnh phúc ấy lại là thật..
- Vũ Trọng Phụng đã buông ngay một câu dưới tựa đề “Ba hôm sau, ông cụ già chết thật”.
- Dường như giọng văn không chỉ có tính khiêu khích đầy dụng ý, lỡm đời cùa nhà văn, mà còn là tiếng thở phào nhẹ nhõm của cả gia đình ông cụ cố.
- Thế đấy, thế là cụ cố đã chết rồi đấy, lời thông báo mà cứ như một tiếng reo vui.
- Dường như tất cả dâu rể lẫn con ruột cụ cố đã mong đợi thứ tin tức này từ lâu.
- Cả nhà cụ thế là có dịp hoan hỉ.
- Cụ cố Hồng là người con cả trong gia đình.
- Cha mất đáng lẽ ra cụ phải là người khổ nhất, thương tâm nhất, thế nhưng tin cha mất lại khiến cụ sung sướng, hể hê quá: “Cụ cố Hồng nhắm nghiền mắt lại để mơ màng đến cái lúc cụ mặc đồ xô gai, lụ khụ chống gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu, để cho thiên hạ chỉ trỏ:.
- Vợ chồng Văn Minh chờ đợi một đám cưới sau đám tang thay vì lo cho việc đám, họ bận rộn lo cho việc của con gái Tuyết và chàng rể Xuân.
- Hạnh phúc còn lan tràn ra cả bên ngoài: cậu Tú có dịp sử dụng cái máy ánh đút mòn trong túi bấy lâu.
- Các cụ cùng thời với cụ cố thì có dịp khoe những bộ ngực “lấp lánh huân chương”.
- Thiên hạ thì có dịp mà ra đường xem đám rước long trọng như đám hội.
- Vui như thế, đám tang thì to như thế, ai cũng vui sướng như thế.
- Nhưng đám tang ấy không chỉ có hạnh phúc..
- Người ta như khám phá ra cả một sự lố bịch của xã hội cũng như nỗi đau đớn của ngòi bút Vũ Trọng Phụng..
- Hãy xem con cháu cụ cố báo hiếu: họ chuẩn bị cái chết của cụ từ trước kỹ càng, chu tất như chuẩn bị một đám hội.
- Nỗi buồn giả tạo trên gương mặt Tuyết, những ý nghĩ lố bịch của cụ cố Hồng, sự lo lắng đầy bi tiện về số tiền thừa kế của các con trong nhà đã hoá đám tang thành một trò hề lố lăng, kệch cỡm..
- Tất cả trong đám tang cụ tổ chỉ là một lũ hám danh hám lợi, mộ.
- Đúng là một thứ sản phẩm “chó đểu” của xã hội “chó đểu” đương thời.
- Đám tang chỉ có một tiếng khóc, đáng thương thay cho ông cụ trong quan tài, đó là tiếng khóc lố bịch..
- Tiếng khóc giả tạo của một thứ tình thương giả tạo:.
- Một tiếng khóc vô cảm, như tiếng khóc thuê, một giọng khóc mướn.
- Tiếng khóc của một tên hề vào vai, hơn cả sự lố bịch mà đó còn là một sự đểu cáng..
- Đám tang trở thành đám hội để người ta xem nhìn ngó.
- Vũ Trọng Phụng đã cay độc bày lên trang viết tất cả những trò rởm đời lố lăng ấy.
- Đau xót cho một xã hội không còn tình thương.
- Vũ Trọng Phụng như đang ném trả vào cái xã hội tàn ác ấy tất cả sự phẫn nộ của mình.
- nỗi đau cảnh tình người ghẻ lạnh, nỗi xót xa trước một xã hội mà tình người bị băng hoại.
- Ta nhận ra giọt nước mắt của Vũ Trọng Phụng –.
- Hạnh phúc của một tang gia rõ ràng là một vở kịch –.
- một cuộc báo hiệu to tát của một gia đình đại bất hiếu….
- Tiếng khóc bật ra sau tiếng cười là một dụng ý nghệ thuật của tác giả.
- Đó cũng là giá trị hiện thực và giá trị nhân văn cao cả của Hạnh phúc của một tang gia..
- Như thế là đám tang kết thúc bằng một vụ mua bán, làm ăn sòng phẳng.
- Một xã hội “chó đểu” một xã hội đồng tiền ngự trị –.
- hơn bao giờ hết hiện lên trên trang văn Vũ Trọng Phụng thật rõ nét.
- Có lẽ “hạnh phúc” trên trang văn Vũ Trọng Phụng không hẳn là hạnh phúc.
- Tiếng cười trào phúng cay miệt của Vũ Trọng Phụng có lẽ còn đẫm những giọt nước mắt xót xa của một con người không thể nhắm mắt bàng quan trước hiện thực..
- Hôm nay, ngày mai và mai sau nữa khi nào còn những hạng người lố lăng, đê tiện, không còn những con người quan tâm đến lẽ sống tình thương giữa người với người, thì Hạnh phúc của một tang gia sẽ mãi còn giá trị, như một bản án đanh thép và nghiêm khắc, nhắc người ta về đạo đức nhân phẩm, hạnh phúc của một tang gia cứ thế sẽ còn sống trong lòng bao thế hệ, để ngân lên những âm hưởng thiết tha đánh thức con người khỏi những đam mê vị kỷ, mù quáng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt