« Home « Kết quả tìm kiếm

Cảm nhận của em về hai câu thơ sau của Hàn Mặc Tử “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó/Có chở trăng về kịp tối nay? – Văn mẫu 11


Tóm tắt Xem thử

- Đề văn: Trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ sau của Hàn Mặc Tử:.
- Thuyền ai đậu bến sông trăng đó.
- Có chở trăng về kịp tối nay?.
- Đây thôn Vĩ Dạ chính là những tiếng hát trong trẻo, tươi tắn và tinh khôi nhất của hồn thơ Hàn Mặc Tử.
- Những lời thơ Đây thôn Vĩ Dạ gửi gắm biết bao yêu thương, gửi gắm biết bao nhớ mong hoài vọng, gửi gắm biết bao khát vọng nồng nàn và cháy bỏng đến vô bờ:.
- Có chở trăng về kịp tối nay.
- “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó” –.
- đây thực sự là câu thơ viết về trăng hay nhất, một câu thơ chưa từng có trong lịch sử thơ ca lãng mạn Việt Nam.
- “Thuyền trăng, bên trăng, sông trăng, ánh trăng” lai láng chan hoà phủ khắp không gian, dát vàng lấp lánh lên vạn vật.
- Từ xa xưa, trăng luôn là “vú mộng muôn đời của thi sĩ”, trăng đã là nguồn cảm hứng dạt dào bất tận tuôn trào.
- Nhưng đối với Hàn Mặc Tử, dường như trăng còn mang một ý nghĩa đặc biệt, trăng còn là biểu tượng của cái đẹp, của tình yêu và hạnh phúc.
- Thế giới ánh trăng huyền ảo kia phải chăng chính là thế giới của cái đẹp rực rỡ lung linh, thế giới của sức sống mãnh liệt căng tràn, thế giới của cuộc sống ngoài kia đang vẫy gọi nhà thơ:.
- Câu thơ là một tiếng gọi thiết tha cháy bỏng: gọi trăng, gọi ánh sáng, gọi cuộc đời, gọi cuộc sống và cái đẹp thanh cao….
- Câu thơ như một ngọn lửa cháy sáng thắp lên một niềm khát sống mạnh mẽ đầy ước mơ, đầy hoài vọng.
- Câu thơ ấy phải chăng đã trở thành một câu hỏi xuyên suốt đến ngàn đời, một khát vọng vang mãi đến ngàn đời của Hàn Mặc Tử, khát vọng được giao hoà.
- Từ “kịp” bộc lộ nỗi băn khoăn day dứt trong sâu thẳm tâm hồn nhà thơ, nhà thơ gọi thiết tha đến thế, nhà thơ kiếm tìm mong mỏi và đợi chờ đến thế, nhưng liệu có được đáp lại chăng? Câu thơ , câu hỏi thể hiện cái tôi cô đơn bé nhỏ lạc lõng bơ vơ của nhà thơ giữa cuộc đời rộng lớn, cứ như đang xoáy sâu, xoáy mãi vào trái tim người đọc, đầy nhức nhối, đầy khắc khoải xót xa.
- Nhà thơ đang ở trong này, đang bị giam cầm giữa bốn bức tường phòng bệnh lạnh lẽo.
- Trong khi thế giới ngoài kia đang rạo rực, đang tươi non, tràn trề sức sống nồng nàn.
- Nhà thơ đã hướng tất cả tâm hồn mình về phía thế giới ngoài kia mà kêu, mà gọi, mà khát khao, mà mong ước đến mỏi mòn cháy bông, để rồi lại hẫng hụt, để rồi xót xa quay về với những vần thơ đầy bế tắc khổ đau.
- Mỗi lời mỗi tiếng thơ đều thấm đượm biết bao cảm xúc, biết bao trăn trở, day dứt, suy tư, thực sự làm rung động trái tim người đọc đến muôn đời.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt