« Home « Kết quả tìm kiếm

Đặc sắc phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân được thể hiện như thế nào qua tùy bút Người lái đò Sông Đà


Tóm tắt Xem thử

- Đặc sắc phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân được thể hiện như thế nào qua tùy bút Người lái đò Sông Đà.
- Đặc sắc phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân được thể hiện như thế nào qua tùy bút Người lái đò Sông Đà? Bài làm.
- Nhà văn Pautôpxki đã từng nhận xét: “Đọc Nguyễn Tuân có người đã gọi nghệ thuật là người đi tìm cái đẹp, không chỉ vậy, ông còn là người dẫn đường đến xứ sở cái đẹp”.
- Chính những áng văn của Nguyễn Tuân đã thể hiện sự phong phú về từ ngữ, sự khó tính của nhà văn khi tìm ra những câu văn, những từ ngữ thật hay, thật đắc.
- Đọc tùy bút Người lải đò Sông Đà, ta thấy hết những nét tài hoa của Nguyễn Tuân khi tả hình tượng người lái đò sông Đà.
- Chúng ta đã bắt gặp hình tượng con người lao động mới, không chỉ thông minh, sáng tạo, cần cù mà còn tài hoa, nghệ sĩ.
- Đó chính là tấm lòng của Nguyễn Tuân trước vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam.
- Tất cả đã kết tinh tạo thành phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân tài hoa, độc đáo..
- Tài năng của Nguyễn Tuân được thể hiện rõ nét qua hình tượng con sông Đà và hình tượng người lái đò sông Đà.
- Đây là hai hình tượng trung tâm, dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, con sông Đà và người lái đò đã trở thành hai nhân vật với hai tính cách vừa đối lập vừa bổ sung cho nhau..
- Con sông Đà mang trong nó một vẻ đẹp vừa hung bạo, vừa trữ tình.
- Không bằng lòng với những gì chung chung, đại khái, Nguyễn Tuân đã dành nhiều công sức để tìm hiểu con sông Đà.
- Con sông trở nên dữ dội, hung bạo “nước xô đá, đá xô gió, cuồn cuộn luồng gió gằn ghè suốt năm”.
- Nó như một con thủy quái khổng lồ, sẵn sàng nuốt tất cả mọi thứ vào trong lòng nó.
- Nhưng bên canh nét hung bạo đó, con sông lại mang một vẻ đẹp trữ tình.
- “Sông Đà tuôn dài, tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bưng nở hoa ban, hoa gạo tháng hai”.
- Màu sắc của sông Đà cũng biến đổi theo các mùa trong năm, mỗi mùa là một sắc riêng.
- Mùa xuân nước “xanh ngọc bích”, còn mùa thư, nước sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ”, sòng Đà còn mang vẻ đẹp mộng mơ “như một nỗi niềm cổ tích ngày xưa”.
- và Nguyễn Tuân đã vô cùng yêu quý con sông Đà với một nỗi mềm thầm kín, thiết tha khi ông coi nó như một người bạn cố tri, lâu ngày không gặp thì thấy nhớ.
- Phải có một tâm hồn yêu thiên nhiên, đất nước của mình thì Nguyễn Tuân mới có thể lột tả hết được vẻ đẹp vừa hung dữ nhưng cũng đậm chất trữ tình, thơ mộng của con sông Đà..
- Song song với hình tượng con sông Đà là hình tượng người lái đò sông Đà.
- Dưới con mắt tài hoạ nghệ sĩ của Nguyễn Tuân, ông nhìn người lao động như một người nghệ sĩ tài hoa trên sông nước.
- Ông lái đò là “một tay lái sa hoa”, bởi người lái đò đã đưa con thuyền vượt qua dòng sông đầy dữ dội ấy là cả một nghệ thuật.
- Bằng trí tưởng tượng phong phú, Nguyễn Tuân miêu tả cuộc vượt thác như một viên tướng thời xưa lao vào một “trận đồ bát quái”.
- Ở từng trùng vây, ông lái đò đều có cách ứng phó riêng bởi ông đã nắm chắc “binh pháp của thần sông Đà”.
- Và không có ai hiểu con sông ấy hơn ông.
- Ông nắm vững cái quy luật tất yếu của dòng sông Đà nên ông có quyền tự do tung hoành ngang dọc trên con sông ấy mà không hề sợ hiểm nguy.
- Con sông Đà đã bị ông khuất phục.
- Ở trùng vây thứ nhất, con thuyền và sóng thác giằng co dữ dội, ông lái đò hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa, phóng thẳng vào mình.
- Nhưng ông không chỉ là người lái đò dũng cảm mà còn là người lãnh đạo tài ba.
- Qua hình tượng người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đưa ra một cái nhìn mới về chủ nghĩa anh hùng.
- Qua bài tùy bút Người lái đò Sông Đà cụ thể là qua hai hình tượng: con sông Đà và Người lái đò Sông Đà, đã thể hiện những nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân..
- Và con sông Đà đã bị chi phối bởi nét nghệ thuật này, không có con sông nào có thể dữ dội, hung bạo hơn dòng chảy của con sông Đà và cũng hiếm có con sông nào lại thơ mộng và trữ tình đến thế.
- Hai tính cách tưởng như trái ngược nhau lại là hài hòa làm nên nét riêng của con sông Đà.
- Cái manh mẽ và cái yếu đuối luôn song hành, thu hút nhà văn Nguyễn Tuân, Ở dòng sông này, Nguyễn Tuân đã thể hiện tài năng chủ nghĩa, ông đua tài chủ nghĩa với tạo hóa.
- của Nguyễn Tuân..
- Con người dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân tỏa sáng lấp lánh vẻ đẹp của tài hoa, trí tuệ.
- Người lái đò Sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả như một nghệ sĩ trên sông nước..
- Và cuối cùng, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân là phong cách tài hoa, uyên bác.
- Nó thể hiện ở những từ ngữ, hình tượng nghệ thuật trong văn của ông.
- Ngôn ngữ của Nguyễn Tuân có đầy đủ cả màu sắc, âm thanh và hình tượng.
- Ông tả “Sông Đà tuôn dài, tuôn dài như một áng tóc trừ tình”.
- chỉ dùng cho văn thơ đẹp, nay con sông như một áng thơ trữ tình.
- Những từ ngữ mạnh, dữ dội khi miêu tả sự dữ dội của con sông: ặc ặc, lồng lộn….
- chỉ đọc lên cũng hình dung ra sự dữ dội của con sông..
- Không có ai như Nguyễn Tuân khi lấy chính những cái đối lập, tương phản với nhau để làm nền, làm nổi bật nó lên.
- Chính thế nên câu văn của Nguyễn Tuân luôn biến hóa, gây bất ngờ và hứng thú cho người đọc.
- Đọc bài tùy bút Người lái đò Sông Đà ta thấy cái tài và cái tình của Nguyễn Tuân.
- Cái tài của ông được thể hiện ở câu chữ, hình ảnh của con sông Đà và hình tượng của Người lái đò Sông Đà

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt