« Home « Kết quả tìm kiếm

Bình giảng đoạn thơ trong bài thơ Đất nước: “Ôi những cánh đồng…mắt người yêu”


Tóm tắt Xem thử

- Bình giảng đoạn thơ trong bài thơ Đất nước: “Ôi những cánh đồng…mắt người yêu”.
- Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi:.
- Đất nước là một trong những bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Đình Thi nói riêng, của thơ ca kháng chiến chống Pháp nói chung.
- Chủ đề bao trùm của bài thơ là lòng yêu nước nồng nàn, thiết tha, ý thức độc lập tự chủ, lòng tự hào về nhân dân đất nước anh hùng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, từ trong đau thương nô lệ đã quật khỏi đứng lên chiến thắng huy hoàng.
- Trong đoạn thơ viết về đất nước từ trong đau thương nô lệ, căm hờn đã đứng lên ngời sáng, bỗng nổi bật lên 4 câu thơ vói những hình ảnh, từ ngữ thật đặc sắc gọi cảm “Ôi những….
- Hai câu thơ đầu là một bức tranh về đất nước trong chiến tranh đau thương.
- nhà thơ đã viết nên hai câu thơ thật đau đớn xót xa:.
- Ôi những cánh đồng quê chảy máu.
- Hai câu thơ có sức khêu gọi lớn.
- Hình ảnh ở đây gợi lên ách chiếm đóng nặng nề của giặc.
- Việt Nam, đất nước ta ơi.
- Câu thơ của Nguyền Đình Thi gây ấn tượng mạnh bằng thủ pháp ngược sáng điện ảnh, làm cho những đường nét, màu sắc tương phản gay gắt.
- Từ một hình ảnh thực thu vào tầm mắt trong một chiều hành quân qua vùng Bắc Giang, hình ảnh thơ đã được nâng lên thành hìnhh ảnh biểu tượng sâu sắc cho đất nước đau thương trong chiến tranh bị quân thù chiếm đóng..
- Sống trên một đất nước thường xuyên phải đương đầu đủ loại ngoại xâm: từ Bắc xuống, từ Nam lên, từ Tây sang, từ Đông vào, cha ông ta đã thấm thìa thế nào là “Nước mất nhà tan Giặc sa nhà cháy”.
- Sau này, Chế Lan Viên đã có một câu thơ đầy trí tuệ về tội ác kẻ thù:.
- Hai câu thơ của Nguyễn Đình Thi như tả ngoại cảnh mà thực ra là tả tình.
- Biết bao tình cảm xót xa đau đớn nhức nhối cám thù trong lòng người chiến sĩ được chứa đựng trong những hình ảnh thơ ấy.
- Nếu hai câu đầu thiên về ngoại cảnh thì đến hai câu thơ này đã đi sâu hơn vào tâm trạng.
- Trên cái nền của cảnh đất nước đau thương, của những gian lao anh dũng trong chiến tranh, bỗng vụt sáng long lanh trong tâm tưởng của người chiến sĩ hình ảnh đôi mắt người yêu dõi theo sau những ô cửa sổ như những ngôi sao xanh của hy vọng và khát vọng, soi tỏ bầu trời đêm:.
- Anh yêu em như yếu đất nước.
- Nguyễn Đình Thi).
- Hình ảnh người lính qua hai câu thơ là hình ảnh “những con người đẹp nhất”.
- trong câu thơ trên cùng với từ “bồn chồn”.
- ở câu thơ sau cũng đã diễn tả rất thành công mối quan hệ giữa tình cảm thường trực và đột xuất, thể hiện thật hoàn thiện và sâu sắc sự hoà hợp giữa cái riêng và cái chung, giữa tình yêu lứa đôi và tình yêu đất nước của người chiến sĩ..
- Chỉ bằng bốn câu thơ ngắn gọn nhà thơ đã diễn tả được tình cảnh đau thương, tinh thần anh dũng của đồng bào và quê hương trong chiến đấu.
- Song cái đẹp của hình ảnh ấy là tâm hồn của các anh bộ đội cụ Hồ vừa biết căm thù vừa biết yêu thương, biết gắn tình yêu Tổ quốc với tình yêu lứa đôi, biết gắn cái riêng vói cái chung để làm nên chiến thắng..
- Là một dân tộc có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt, chúng ta không thể chìm đắm mãi trong đau thương, nô lệ tăm tối mà cả đất nước đã quật khởi đứng lên với gương mặt quê hương ngời sáng:.
- Tố Hữu cũng lại viết nền những câu thơ đầy tự hào:.
- Mỗi khi kẻ thù ngoại xâm đặt bàn chân bẩn thiu cùng với những mưu đồ đen tối lên đất nước ta thì lập tức “tre thành chông –.
- Hình ảnh “đứa đè cổ, đứa lột da”.
- là một hình ảnh ẩn dụ đã làm nổi bật được tội ác của kẻ thù xâm lược và số phận bi thương tội nghiệp của dân ta.
- Chúng dù hung ác bạo tàn đến đâu cũng không huỷ diệt được “những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ, những cánh đồng bốn mùa hoa lá” xanh tươi, thơ mộng, cũng không thể bắn được tấm lòng của những người dân vốn sống trên đất nước “Bao giờ hết cỏ.
- (Hình ảnh xiềng xích đối lập với trời.
- Om đất nước những người áo vải.
- Bằng một hình ảnh “khói’.
- Nhờ thế, câu thơ đã làm nổi bật được lòng yêu nước thiết tha sâu nặng của những người nông dân “Những người áo vải”, lực lượng chủ yếu, trụ cột của phong trào kháng chiến, giải phóng dân tộc:.
- Bằng sự từng trải của chính bản thân, Nguyễn Đình Thi đi đến những khái quát cao độ về những gian khổ, những mất mát hy sinh to lớn của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp:.
- ở câu thơ này là biểu hiện của tư tưởng, tình cảm, tâm hồn.
- Con người có khối óc và trái tim ấy sẽ trở thành những bông hoa của đất nước trong thời đại ta

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt