« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng OFDMA/4G


Tóm tắt Xem thử

- 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản lý tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng OFDMA/4G.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, các mạng thông tin di động cũng đang ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tốc độ truyền dẫn cũng như chất lượng dịch vụ của khách hàng, đặc biệt là nhu cầu sử dụng các dịch vụ video trực tuyến thời gian thực của khách hàng di động khiến cho các mạng di động thế hệ thứ 3 chưa thể đáp ứng đủ.
- Đối với bất cứ mạng thông tin di động hay mạng không dây nào, vấn đề quản lý tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ đều rất được quan tâm, bởi phân bổ tài nguyên như thế nào cho thích hợp với các yêu cầu, các loại dịch vụ ngày càng đa dạng của khách hàng là một vấn đề không dễ giải quyết.
- Đặt biệt trong mạng 4G, với những đặc điểm riêng biệt so với các mạng thông tin di động thế hệ trước, đã đặt ra những yêu cầu khác biệt trong quản lý tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ.
- Cũng vì lý do này, em đã chọn lựa đề tài “ Quản lý tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng OFDMA/4G” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu tổng quan về hệ thống OFDMA/4G - Nghiên cứu quản lý tài nguyên vô tuyến và chất lượng dịch vụ trong mạng OFDMA/4G - Đánh giá, so sánh kết quả các thuật toán lập lịch phân bổ tài nguyên vô tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng 4G.
- 2 c) Tóm tắt nội dung chính của đề tài và đóng góp mới: Nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1 trình bày tổng quan về mạng 4G, các yêu cầu và mục tiêu của mạng 4G, các công nghệ ứng dụng trong mạng 4G, cấu trúc của mạng 4G.
- Chương 2 giới thiệu về quản lý tài nguyên vô tuyến trong mạng 4G, khái niệm chất lượng dịch vụ và các tham số chất lượng dịch vụ trong mạng 4G.
- Chương 3 tìm hiểu cơ bản về các thuật toán lập lịch phân bổ tài nguyên vô tuyến trong mạng 4G, phân tích đánh giá so sánh hai thuật toán lập lịch DPS và AMLWDF.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tìm kiếm, thu thập tài liệu, các bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu về mạng thông tin di động 4G, các thuật toán lập lịch phân bổ tài nguyên vô tuyến.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu, lý luận từ các bài báo, công trình nghiên cứu có liên quan.Từ đó tổng hợp các kiến thức về ứng dụng các thuật toán lập lịch trong mạng OFDMA/4G.
- e) Kết luận: Luận văn đã trình bày cơ bản về hệ thống OFDMA/4G và các thuật toán lập lịch phân bổ tài nguyên để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng 4G.
- Trong chương 2 học viên đã đưa ra các khái niệm về quản lý tài nguyên vô tuyến cũng như các tham số của chất lượng dịch vụ mà mạng 4G cần đáp ứng.
- Trong chương 3 học viên tìm hiểu về hai trong số các thuật toán có ưu điểm vượt trội để ứng dụng trong phân bổ tài nguyên của mạng 4G.
- Nhìn chung, đề tài đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra và đưa ra sơ đồ thuật toán cũng như so sánh các thông số đạt được của thuật toán.
- Kiến thức nghiên cứu còn hạn hẹp nên phần trình bày những nội dung vấn đề đã tìm hiểu về các thuật toán lập lịch còn sơ sài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt