« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang Tác giả luận văn: NGUYỄN THỊ PHƯỢNG Khóa: 2016A Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Đăng Tuệ Từ khóa: Chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang 1.
- Làm thế nào để tận dụng được thời cơ thuận lợi và vượt qua mọi thách thức, đưa đất nước ta sớm thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu? Chính điều này đã đặt ra những yêu cầu cấp bách đối với mọi ngành nghề, GD & ĐT luôn là nhân tố quan trọng nhất trong sự phát triển kinh tế xã hội của một đất nước, của một dân tộc.
- Tương lai của giáo dục phụ thuộc vào sự tiếp thu sáng tạo, tâm huyết, tài năng của đội ngũ nhà giáo: “Phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.
- Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng”.
- Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo.
- Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo.
- Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhầm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt.
- Bác Hồ đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”.
- Huyện Bắc Quang – Hà Giang là huyện thuộc tỉnh miền núi phía bắc có truyền thống hiếu học, có nhiều học sinh giỏi đạt giải Cấp tỉnh và cấp Quốc gia.
- Song thực tế đội ngũ giáo viên của Huyện vẫn còn nhiều bất cập, nhất là đội ngũ GV các trường MN.
- Công tác quản lý và phát triển đội ngũ GVMN theo chuẩn nghề nghiệp còn mang tính hình thức, chưa có chiến lược cụ thể và chưa xác định đầy đủ nội dung của công việc này.
- Các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo 2 chuẩn nghề nghiệp thiếu tính hệ thống, đồng bộ… Những điều này đã làm hạn chế chất lượng và hiệu quả giáo viên mầm non nói riêng và giáo dục nói chung ở địa phương.
- Xuất phát từ những lý do nêu trên chúng tôi lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang” để nghiên cứu với mong muốn tìm ra giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển đội ngũ giáo viên trong tương lai b.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục.
- Vì vậy Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non là nhiệm vụ hàng đầu quan trọng, quyết định, làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
- Nghiên cứu đề tài này nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bắc Quang - tỉnh Hà Giang theo hướng chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu nuôi dạy trẻ trong giai đoạn hiện nay.
- Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bắc Quang - tỉnh Hà Giang.
- Phạm vi nghiên cứu: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non cần được thực hiện ở nhiều nơi và luôn là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.
- Nhưng do thời gian và điều kiện không cho phép nên trong đề tài này chúng tôi chỉ tìm hiểu và nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
- Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non Đội ngũ giáo viên mầm non là tập hợp những người làm nhiệm vụ nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Các tiêu chí đánh giá đội ngũ giáo viên mầm non gồm: Số lượng giáo viên mầm non: Chính là số lượng giáo viên mầm non đáp ứng được đầy đủ cho các nhà trường theo chuẩn điều lệ trường mầm non.
- Cơ cấu đội ngũ giáo viên mầm non: Cần đảm bảo sự đồng bộ về số lượng, độ tuổi, thâm niên công tác, đồng thời cần đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Chất lượng giáo viên mầm non: Chính là năng lực và phẩm chất cá nhân giáo viên, có trình độ chuẩn và trên chuẩn, thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Nâng cao chất đội ngũ giáo viên mầm non là thực hiện các nội dung phát triển đội ngũ nhằm làm cho đội ngũ GVMN đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng Các yếu tố ảnh hưởng sự phát triển đội ngũ giáo viên gồm 2 nhóm yếu tố chủ quan và khách quan.
- 3 - Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ở huyện Bắc Quang - tỉnh Hà Giang Kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Bắc Quang cho phép rút ra những kết luận sau: Cán bộ quản lý và giáo viên của các trường đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non.
- Các cấp quản lý đã áp dụng nhiều giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên MN như sau: Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên MN.
- Tổ chức, chỉ đạo thực hiện phát triển đội ngũ GV.
- Kiểm tra, đánh giá việc phát triển DNGV.
- Có hình thức thi đua, khen thưởng và nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên về chất lượng đội ngũ.
- Cán bộ quản lý và giáo viên đã đánh giá mức độ thực hiện và mức độ hiệu quả của các giải pháp quản lý ở mức trung bình khá.
- Thực trạng trên là cơ sở thực tiễn cho việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ GV tại các trường mầm non công lập trên địa bàn huyện Bắc Quang với mong muốn đây là những giải pháp khả thi, hữu hiệu nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc phát triển đội ngũ giáo viên và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, của ngành.
- Chương 3 Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận, thực tiễn, căn cứ vào định hướng của các qui định của Nhà nước và tôn trọng các nguyên tắc về tính hệ thống, tính kế thừa, tính pháp lý và tính thực tiễn.
- 4 giải pháp nâng cao chất lựng đội ngũ giáo viên mầm non được đề xuất Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho giáo viên mầm non về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và phát triển GVMN theo chuẩn nghề nghiệp.
- Giải pháp 2: Phân công, sử dụng và xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.
- Giải pháp 3: Bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non thoe chuẩn nghề nghiệp GVMN Giải pháp 4:.
- Tạo môi trường làm việc, xây dựng chế độ đãi ngộ với, chính sách khen thưởng- kỷ luật phù hợp để khích lệ, động viên đội ngũ giáo viên d.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Hệ thống hóa, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu lý luận, các văn bản có tính pháp quy về phát triển đội ngũ giáo viên mầm non.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát.
- Kết luận Với mục đích là nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non công lập tại địa bàn huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang hiện nay, luận văn đã thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Thứ nhất: Luận văn đã hệ thống hóa, làm sáng tỏ về mặt lý luận các khái niệm quản lý.
- vận dụng những quan điểm cơ bản của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, về công tác phát triển đội ngũ GVMN, từ đó, đi sâu phân tích các khái niệm quản lý, QLGD và vận dụng các khái niệm đó vào lĩnh vực quản lý trường mầm non.
- khẳng định vị trí trường MN và GVMN trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ đổi mới đất nước.
- Luận văn cũng đã trình bày mô hình phát triển ĐNGV trường MN công lập trên cơ sở phân tích yêu cầu về vị trí, vai trò, những phẩm chất, năng lực của ĐNGV trường MN và xu thế phát triển GDMN trong giai đoạn hiện nay.
- Thứ hai: Trên cơ sở mô tả khái quát tình hình phát triển GD&ĐT, phát triển GDMN, luận văn đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ GVMN và công tác phát triển ĐNGV các trường MN công lập tại địa bàn huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang, trên cơ sơ đó đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp với yêu cầu của ngành.
- Thứ ba: Luận văn đã đề xuất giải pháp phát triển ĐNGV các trường MN công lập trên địa bàn huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang, với mong muốn là đội ngũ này sớm được hoàn thiện về số lượng, nâng cao chất lượng và đồng bộ về cơ cấu..
- Thiết nghĩ, các giải pháp mà tác giả đã đề xuất trong luận văn sẽ góp phần khắc phục những mặt yếu kém, từng bước giúp cho đội ngũ giáo viên các trường MN trong các trường MN trên địa bàn huyện bắc Quang – tỉnh Hà Giang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với GDMN Ngày tháng 03 năm 2018 Học viên Nguyễn Thị Phượng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt