« Home « Kết quả tìm kiếm

QUỐC PHÒNG AN NINH F1


Tóm tắt Xem thử

- được giảng dạy theo chương trình được quy định, là môn học đặc thù và bắtbuộc tại hầu hết các cơ sở giáo dục.Như vậy, giáo dục quốc phòng – an ninh đượcxác định là một trong những nội dung của nền giáo dục quốc gia, nhờ nội dung đómà nhà nước có thể xây dựng được những nội dung cơ bản của nền quốc phòngtoàn dân, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong vấn đề đào tạo con người xã hội chủnghĩa.
- GDQP-AN còn là nhân tố quan trọng để đánh giá phẩm chất đạo đức của sinhviên, đồng thời củng cố và bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xãhội, tăng cường sự đoàn kết trong nhà trường, giữa sinh viên với sinh viên, giữangười với người và với các mối quan hệ xã hội khác, gắn kết tinh thần dân tộc vàxây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
- Nó sẽ giúp cho khối đại đoàn kết toàn dân vàsức mạnh dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sựnghiệp xây dựng và bảo vệ vững Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Từ đó, xác định trách nhiệm là một lực lượng tuyên truyền tíchcực cho nhiệm vụ này.Tích cực học tập nâng cao kiến thức về Hiến pháp, phápluật, hiểu được những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh quốc gia.
- Luôn nâng caocảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ anninh Tổ quốc.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, cùng mọi người thực hiệnnhiệm vụ, nội dung bảo vệ an ninh quốc gia.
- Một trong những CM KH nhất vềchiến tranh là quan điểm của chủ nghĩa Mác-Leenin, trong đó có một vấn đề đángchú ý “Chiến tranh là một hiện tượng chính trị xã hội”.
- Quan điểm này có ý nghĩarất lớn trong việc nhận thức và tổ chức chiến tranh CM bảo vệ tổ quốc.
- Vấn đề cốt lõi củamục đích chính trị là tranh giành và bảo vệ lợi ích.• Chiến tranh dù có được che đậy bằng bất cứ hình thức nào như tôn giáo,kinh tế, văn hóa, kinh tế,… nhưng bản chất của nó vẫn là hiệ tượng chính trị khôngcó chiến tranh đứng ngoài chính trị.
- Bằng sự cố gắng của con người chúng ta có thể hoàntoàn hạn chế và đi đến chấm dứt chiến tranh, xây dựng TG hòa bình.• Quan điểm trên cho cúng ta thấy được tính đúng đắng của việc chiến tranh làmột hiện tượng chính trị xã hội.
- Tích cực tham gia các hoạt động góp phần xâydựng và bảo vệ Tổ Quốc trong đó tập trung các hoạt động xây dựng, bảo vệ chođất nước có môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.
- Ông khẳngđịnh “Chiến tranh là sự tiếp tục của chính trị bằng những biện pháp khác” (cụ thểlà bằng bạo lực).
- Để dànhđợc chính quyền, duy trì quyền lực nhà nước, bảo vệ quyền lợi của mình, các nhànước, giai cấp… phải đề ra đường lối đối ngoại phù hợp với đường lối đối nội.
- Để củng cố, bảo vệ lợi ích của mình, các quốc gia, dân tộc, giai cấp, đảng pháitiến hành nhiều giải pháp khác nhau.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tổ quốc, đấu tranh với các luận điềutách chính trị khỏi chiến tranh nhằm che đậy bản chất thâm độc của các thế hệ thùđịch.
- Tuyên truyền, giáo dục mọi người hiểu biết về bản chất chiến tranh cũng nhưâm mưu, thủ đoạn của kẻ thù với VN, ra sức bảo vệ nền hòa bình của đơn vị trongkhu vực và TG.
- Câu 4: Tại sao Hồ Chí Minh khẳng định: Ngày nay chiến tranh giải phóngdân tộc của nhân dân ta là chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng?Trách nhiệm của anh( chị) đối với chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc ViệtNam? Chủ tịch HCM là vị lãnh tụ vĩ đại, là lãnh tụ thiên tài của dân tộc VN.
- Đểdành được thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, hôm nay, chúng ta cần phảitiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa tư tưởng này.
- Chiến tranh nhân dân đã trở thành nghệ thuật, thànhquy luật giành thắng lợi trong chiến tranhbaor vệ tổ quốc của dân ta.
- Tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng tổ quốc, trong đó tậptrung vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ cho đất nước có môi trường hòa bình, ổnđịnh phát triển.
- Tuyêntruyền, vận động, thuyết phục, giáo dục mọi người nhận thức nội dung tư tưởngHCM về chiến tranh, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng và bảo vệ tổ quốc.Câu 5 : tại sao trong các yếu tố tạo thành sức mạnh quân đội, yếu tố chính trịtinh thần lại giữ vai trò quyết định?- Sức mạnh chiến đấu quân đội phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quân số, tổchức,cơ cấu biên chế,vũ khí trang bị, trình độ khoa học quân sự, năng lực chỉ huy,…Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác –Lênin các yếu tố trên có quan hệ biệnchứng với nhau, trong đó yếu tố chính trị tinh thần giữ vai trò quyết định, quanđiểm trên rất đúng đắn vì nó được xây dựng trên nền tảng lý luận khoa học và đãđược kiểm chứng rất rõ từ thực tiễn.-Cơ sở lý luận của quan điểm trên xuất phát từ vai trò của ý thức tinh thần của conngười theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lenin đã chỉ rõ: vật chất có trước ,ý thứccó sau , nhất là nguồn gốc của tri thức quyết định ý thức.
- Chủ tịch HCM nói: “tư tưởngđúng thì hàng động mới khỏi sai lệch và làm tròn nhiệm vụ cách mạng được”-Cơ sở thực tiễn còn xuất phát từ thực tiễn lịch sử Việt Nam dưới các triều đạiphong kiến Việt Nam trong những cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổquốc,quân đội của chúng ta,trang bị vũ khí thô sơ,điều kiện vật chất khó khăn đãđánh thắng nhiều quân đội lớn mạnh,thắng lơi đó phần lớn do tinh thần chiến đấuanh dũng của người linh việt nam.
- Và cơ sở thực tiễn xuất phát từ thực tiễn quátrình xây dựng chiến đấu và trưởng thành của quân đội nhân dân Việt Nam.
- Trảiqua hơn 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành của QĐNDVN đã khôngngừng lớn mạnh đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bọn bành tướng TrungQuốc năm 1979 những thắng lợi vĩ đại đó có yếu tố quan trọng đặc biệt do tinhthần chiến đấu anh dũng của “Bộ đội cụ Hồ”*Trách nhiệm của bản thân+ Là tầng lớp chủ nhân tương lai của đát nước ta phải học tạp tốt để có kiến thứctoàn diện trong đó có nhận thức đúng về vai trò của yếu tố chính trị tinh thần+ Tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong đótập trung các hoạt động xây dựng tinh thần yêu nước.Đấu tranh với mọi âm mưu,hành động xâm hại mục tiêu của nước ta.
- Chính nhờtổ chức quân đội sáng tạo, độc đáo ,phù hợp với điều kiện đất nước trong từnghoàn cảnh lịch sử cụ thể mà chúng ta đã đánh thắng mọi kẻ thù bảo vệ vững chắctổ quốc.-Cơ sở thực tiễn còn xuất phát từ thực tiễn thế giới.Phần lớn các nc trên thế giới, đểbảo vệ lợi ích của mình họ đều tổ chức ra quân đội.
- Dân tộc VN nhất định đc giải phóng”.Muốn đánh thắng chúng ta phải có lực lượng quân sự, phải có tổ chức.*Trách nhiệm của anh (chị) với việc xây dựng quân đội nhân dân việt namLà một thế hệ trẻ, là tầng lớp chủ nhân tương lai của đất nước Đối với bản thân tôi học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ ChíMinh về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phụcvụ nhân dân” là cơ sở để hoàn thiện bản thân, vì đạo đức của mỗi người không tựnhiên xuất hiện, mà do mỗi người tự học tập, tu dưỡng và rèn luyện trong hoạtđộng thực tiễn và tiếp thu sự giáo dục, quản lý của tổ chức, tập thể, cộng đồng, giađình và xã hội.
- Có ý thức trách nhiệm với mọi người, nhất là trách nhiệm của người thanh niêntrong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...ý thức trách nhiệm với bản thân, giađình, xã hội được nâng lên.
- sẵn sàngnhập ngũ hoặc tham gia lực lượng vũ trang khi có yêu cầu...Câu 7 :Tại sao HCM khẳng định : bảo vệ tổ quốc VN XHCN là một tất yếukhách quan ?Chủ tịch HCM là vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc VN.
- Tư tưởng của người là 1 hệthống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng ViệtNam.Đối với vấn đề bảo vệ Tổ Quốc, người khẳng định: “bảo vệ….khách quan”.Đây là tư tưởng hết sức đúng đắn,thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của HCM đốivới bảo vệ tổ quốc.Khẳng định của người xuất phát từ những cơ sở đặc điểm cơ bản là từ lý luận chủnghĩa Mác-Lênin.
- bảo vệ….khách quan” ,vì xây dựng CNXHphải luôn gắn liền với bảo vệ TQ XHCN, Lenin đã khẳng định: giành chính quyềnđã khó và giữ đc chính quyền còn khó hơn –xuất phát từ truyền thống của dân tộcta trong suốt chiều dài lịch sử trước sự xâm lược, thôn tính của kẻ thù, dù ở bất kìhoàn cảnh nào dân tộc ta cũng không hề đầu hàng, khuất phục mà kiên quyết bảovệ.
- HCM đã dạy: “Ngày xư các vua hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phảicùng nhau giữ lấy nước”.*Trách nhiệm của anh chị với nhiệm vụ về bảo về tổ quốcBảo vệ Tổ Quốc là 1 tất yếu khách quan nếu không bảo vệ tổ quốc thì các thế lựcthù địch sẻ lăm le chiếm nước ta vì vậy để có đc hoà bình như hiện nay chúng taphải nỗ lực và rèn luyện để dựng xây Tổ Quốc.
- “Đừng hỏi Tổ Quốc đãlàm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”, là một công dân, đặcbiệt là một thế hệ trẻ, trách nhiệm đối với Tổ Quốc là một điều mà mỗi cá nhân đềuphải ghi nhớ và thực hiện, chính nó sẽ là tác động to lớn, thúc đẩy sự tồn tại vàphát triển của đất nước sau này.Câu 8 :Tại sao HCM khẳng định: mục tiêu bảo vệ tổ quốc là độc lập dân tộcvà chủ nghĩa xã hội, là nghĩa vụ trách nhiệm của mọi công dân?Chủ tịch HCM là vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc VN.
- Thứ 2 nó xuất phát từ lí luận của chủ nghĩa Mác-Lenin , lí luậnđó đã chỉ rõ nội dung bảo vệ TQXHCN.
- Là phải bảo vệ độc lập chủ quyền thốngnhất và toàn vẹn lãnh thổ cùng với bảo vệ chế độ XHCN.
- Mục tiêu giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc là manglại lợi ích cho toàn dân tộc ,cho toàn mọi người nhân dân, vì vậy bảo vệ Tổ Quố làquyền và nghĩa vụ của mọi công dân HCM k/đ: “toàn thể dân tộc VN quyết đemtất cả tinh thần và lực lượng tính mang, của cải để giữ vững tự do độc lập ấy.*Trách nhiệm của anh chị với mục tiêu trên tham gia huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao;xây dựng rèn luyện tác phong, phong cách quân sự, trách nhiệm, khẩn trương,chuẩn xác, đoàn kết thương yêu đồng đội, gắn bó máu thịt với nhân dân.
- Trách nhiệm của anh (chị )trong việc xây dựng nền quốc phòngtoàn dân, an ninh nhân dân.
- Để bảo vệ lợi ích của mình, hầu hết quốc gia đều xây dựng nền an ninh quốc phòng.
- Đặc trưng này quyết định rất lớn đến bảo vệ vững chắc tổ quốc thiên liêng của mọi người dân, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển toàn diện, có cuộc sống tự do, ấm no , hạnh phúc.
- Nền quốc phòng an ninh của nhân dân là nền quốc phòng do đoàn thể nhân dân xây dựng.
- Nhân dân đóng góp phần nhân lực, vật liệu xây dựng nền quốc phòng an ninh .Mọi yếu tố tạo nên sức mạnh.
- Nhân đân là chủ thể đối với mọi quền lực đều tập trung ở nhân dân , nhân dân là chủ thể quyết định mọi hoạt động xây dựng và bảo vệ tổ quốc , trong đó có nhân dân xây dựng nên quốc phòng toàn dân và anh ninh nhân dân.
- Nền quốc phòng do dân xây dựng được biểu hiện bằng việc nhân dân quyết định mục đích, quy mô, nội dung, biện pháp thông qua trực tiếp công việc của mình trên cương vị công tác , lao động sản xuất quyết định thông qua những cơ quan và cá nhân đại diện của mình là quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, các đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng như các chức danh trong bộ máy chính quyền cuae nhà nước mà mình trực tiếp hay gián tiếp bầù ra (lấy ví dụ ).Câu 10: Tại sao nền QPAN , an ninh nhân dân được xây dựng toàn diện vàtừng bước hiện đại? Để bảo vệ lợi ích của mình,hầu hết các quốc gia dân tộc đều xây dựng nền quốcphòng an ninh.
- Tất cả các yếutố trên đều phải được coi trọng,nếu xem nhẹ 1 yếu tố nào sẽ không đảm bảo chonên QPAN vững mạnh vì vậy trong xây dựng nền QPAN phải xây dựng toàn diện(lấy vd.
- Ngày nay KHKT phát triển rất mạnh,các thành tựu KH được ứng dụng rộng rãi trong chế tạo vũ khí trang bị,trong tiến hành tác chiến,chính vì vậy mỗi nước để bảo vệ lợi ích của mình tất yếu phải xây dựng nền QP,AN hiện đại.
- Bảo vệ vựng chắc Tổ quốc.
- Ngày nay vai trò của hệ tư tưởng,của công tác chính trị tư tưởng ngày càng lớn trên mặt trận chính trị tư tưởng đang diễn ra nhiều cuộc đấu tranh quyết liệt, do đó, yếu tố chính trị càng trở nên quan trọng.Câu 12: Tại sao trong xây dựng tiềm lực quốc phòng an ninh phải coi trọngtiềm lực kinh tế.
- Trách nhiệm của anh chị với nhiệm vụ xây dựng tiềm lựckinh tế hiện nay.
- Một trong các yếu tố vô cùng quan trọng là xây dựng tiềm lực kinh tế.
- Khi nền kinh tế bị phá hủy khó có thể chiến đấu và giành thắng lợi.Câu 13: tại sao trong xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh phải coi trongxây dựng tiềm lực KHCN.
- Một trong các yếu tốvô cùng quan trong trong điều kiện hiện nay là xây dựng tiềm lực KHCN.
- Ngàynay phải xây dựng tiềm lực KHCN bởi vì nó xuất phát từ xu thế phát triển củaKHCN trên TG.
- Chỉ có phát triển KHCN mới phát triển lực lượng sản xuất hiện đại ,phát triển KT tri thức, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranhcủa nền kinh tế, bảo vệ môi trường đưa đất nước ta trở thành nước CN theo hướnghiện đại, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.
- chính vì vậy, để có nền quốc phòng an ninh mạnh, VNcần phải xây dựng tiềm lực KHCN.Câu 14: tại sao trong nền QP toàn dân, ANND, phải xây dựng thế trận QPTD,ANND vững chắc? trách nhiệm của anh chị với nhiệm vụ xây dựng QP.AN? Sức mạnh của nền QP.AN VN là sự kết hợp hài hòa giữa sức mạnh của tiềm lựcQP và sức mạnh của thế lực QP.
- Nếu chỉ coi trọng xây dựng tiềm lực QP mà xemnhư thế trận thì nền QP không phát triển mạnh và bền vững.
- chính vì vậy, trongxây dựng nền QP.AN phải hết sức coi trọng xây dựng thế trận QP.Thế trận QP.AN là tổ chức bố trí lực lượng, tiềm lực mọi mặt của đất nước đối vớitoàn dân trên toàn bộ lãnh thổ theo yêu cầu của nhiệm vụ QPAN bảo vệ Tổ Quốc.việc xây dựng thế trận QPAN là vấn đề vô cùng quan trọng bởi vì nó kết hợp tốtgiữa “lực” và “thế” mới tạo ra được sức mạnh.Xuất phát từ truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta.
- Trong suốt chiềudài lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta là một mặt tập trung xây dựng tiềmlực, mặt khác, đặc biệt xây dựng và phát huy giá trị của thế trận để kết hợp lực vàthế tạo thời cơ, sức mạnh bảo vệ tổ quốc.
- xuất phát từ thực tiễn nước ta, do KTcòn nghèo, KHKT còn kém nên không thể xây dựng tiềm lực QP, AN vững mạnhngay được, do đó, xây dựng tiềm lực QP càng trở nên quan trọng.
- vì vậy, phải xâydựng QP vững mạnh để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.Câu 15: phân tích mục đích chiến tranh là… “bảo vệ an ninh chính trị, trật tựan toàn XH và nền VH”.
- Trách nhiệm của anh chị đối với nhiệm vụ này?Tầm quan trọng của mục đích bảo vệ an ninh chính trị nơi bị ảnh hưởng chiếntranh.
- Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ là các hoạt động bảo vệ Đảng, Nhà Nướcbảo đảm sự trong sạch chính trị nội bộ là các hoạt động bảo vệ đúng chính quyền,đoàn thể trong hoạt động chính trị,…tầm quan trọng của mục đích bảo vệ trật tự, an ninh xã hội, tác động chiến tranhtrật tự an toàn xã hội là trạng thái bình yên, trong đó mọi người được sống yên ổntrên cơ sở các quy định của pháp luật quy tắc chuẩn mực: đạo lí, pháp lí, xđ.Tầm quan trọng của mục đích bảo vệ nền VH tác động đến chiến tranh: VH là nềntảng tinh thần của XH: là mục tiêu, động lực phát triển bền vững chính trị, đượcđặt ngang hàng với KT,CT,XH.Câu 16: tại sao quyết định của đảng trong chiến tranh nhân dân bảo vệ tổquốc lại khẳng định: Tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc lấylực lượng vũ trang nhân dân nồng cốt, kết hợp tác chiến của lực lượng vũtrang địa phương với tác chiến của các binh đoàn chủ lực? trách nhiệm củaa/c?Mong muốn cao nhất của VN là sẵn sàng là bạn, là đối tác quan trọng của các nướctrong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.
- Để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộcchiến tranh bảo vệ tổ quốc, Đảng ta khẳng định.
- Xuất phát từ thực tiễn chiến tranh bảo vệ đất nước của tổtiên.
- chiếntranh nhân dân trở thành quy luật giành thắng lợi trong chiến tranh của dân tộc.nguyễn trãi viết.
- “lực lượng và sức mạnhchính là ở dân, có dân là có tất cả”.Câu 17: Tại sao quan điểm của Đảng trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổquốc lại khẳng định: Tiến hành chiến tranh toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữađấu tranh quân sự, chính trị , ngoại giao, kinh tế, văn hóa và tư tưởng, lấy đấutranh quân sự là chủ yếu, lấy thắng lợi trên chiến trường là yếu tố quyết địnhđể giành thắng lợi trong chiến tranh? Trách nhiệm của anh (chị) với chiếntranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.- Đảng ta đã đề ra quan điểm này xuất phát từ truyền thống quý báo của dân tộc ta.Trong suốt quá trình dựng nước ta dựng nước, trước những kẻ thù lớn nhanh, dântộc ta đã phát huy sức mạnh toàn diện để đánh địch, nhờ đó mà chúng ta giànhthắng lợi.
- Quan điểm này còn xuất phát từ thực tiễn chiến tranh trên thế giới hiệnnay.
- Để chiến tranh thắng kẻ thù ta, huy động sức mạnh tổng hợp toàndiên.-Mọi học sinh, sinh viên phải có nhận thức đúng đắn đầy đủ về trách nhiện côngdân đối với công cuộc bảo vệ an ninh - trật tự của Tổ quốc.
- Luôn luôn nêu cao ý thức cảnh giác, tích cựctham gia hoạt động phòng chống tội phạm ở địa phương, phát hiện những hiệntượng tiêu cực, những hành vi vi ph ạm pháp luật xẩy ra trong nhà trường và nơicư trú kịp thời, cung cấp cho cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn vàgiải quyết.Câu 18: Phân tích đặc điểm liên quan đến xây dựng lực lượng vũ trang nhândân: “Xây dựng lực lượng vũ nhân dân trong điều kiện quốc tế đã thay đổi, cónhiều diễn biến phức tạp”.
- Trách nhiệm của anh (chị) đối với nhiệm vụ xâydựng lực lượng vũ trang nhân dân”.-Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối vớicông cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc trong Việt Nam.
- Để xây dựng lực lượng vũtrang vững mạnh cần phải nắm chắc các điểm các đặc điểm, hành động đến quátrình này.
- Một trong những quan điểm quan trọng hàng đầu được đảng xác định là"xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân trong điều kiện quốc tế đã thay đổi, cónhiều diễn biến phức tạp"Đây là đặc điểm rất quan trọng cần phải phân tích chắcđể xây dựng lực lượng vũ trang-trong những năm tới, tình hình thế giới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp với hoàbình độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn.
- Để hạn chế sựchống phá của kẻ thù bảo vệ vững chắc tổ quốc, ta phải xây dựng lực lượng vũtrang vững mạnh-Đối với sv:+Thường xuyên giáo dục, quán triệt sâu rộng các quan điểm, chủ trương chínhsách của Đảng, Nhà nước về công tác dân quân tự vệ.+Phát huy sức mạnh tổng hợp trên địa bàn để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ.+Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.+ Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đốivới lực lượng dân quân tự vệ.Câu 19: Tại sao phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sảnViệt Nam đối với lực lượng vũ trang nhân dân? Trách nhiệm của anh (chị)đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân.-Khi thành lập quân đội nhân dân tượng mới, Lênin đã chỉ ra nguyên tắc cơ bảntrong xây dựng quân đội kiểu mới là đảng cơ sở lãnh đạo Hồng quân tăng cường,bản chất giai cấp công nhân-Chủ tịch Hồ Chí Minh là người là người tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyệnlực lượng vũ trang.
- Tronghơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộngsản Việt Nam, quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ sự trung thành tuyệtđối với sự nghiệp cách mạng của đảng, của dân tộc, đoàn kết, chiến tranh dũngcảm, sáng tạo cùng toàn đảng, dân tộc, lập nên những chiến công hiển hách của sựnghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng bảo vệ tổ quốc, đó là kết quả tổng hợp đượctạo nên từ nhiều nhân tố trong đó sự lãnh đạo của đảng và quân đội là yếu tố có ýnghĩa quyết định.-Đảng Cộng sản Việt Nam đã giữ vai trò lãnh đạo động nguyên quân đội trong mọitình huống mọi giai đoạn lịch sử.
- Giữ vững bản chất giai cấp dân tộc, là quân đội củanhân dân, do dân và vì dân, viết nên truyền thống quyết chiến thắng với nhiềuchiến công hiển hách, đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, xứng đáng là quân đội anhhùng dân tộc.-Đối với sv:+Thường xuyên giáo dục, quán triệt sâu rộng các quan điểm, chủ trương chínhsách của Đảng, Nhà nước về công tác dân quân tự vệ.+Phát huy sức mạnh tổng hợp trên địa bàn để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ.+Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.+ Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đốivới lực lượng dân quân tự vệ.Câu 20: Tại sao phải tự lực tự cường xây dựng lực lượng vũ trang? Tráchnhiệm của anh (chị) trong việc tự lực tự cường xây dựng lực lượng vũ trangnhân dân-Độc lập tự chủ, tự cường là truyền thống của dân tộc Việt Nam trong quá trìnhdựng nước và giữ nước, là quan điểm cơ bản chủ đạo cách mạng của đảng và chủtịch Hồ Chí Minh, là bài học dành thắng lợi trong thực tiễn đấu tranh cách mạngcủa dân nhân dân ta nhất là trong trong cuộc kháng chiến chống thực chống Phápvà Mỹ là cơ sở để lực lượng vũ trang ta từng bước trưởng thành và lớn mạnh.
- Hìnhthành xuất sắc mọi nhiệm vụ, là nên tảng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giaiđoạn mới.-xây dựng lực lượng vũ trang được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ tổ quốc,đó là bổn phận và trách nhiệm của chúng ta, ta không thể nhờ cậy vào bất kỳ thếlực nào.
- Trongđiều kiện, tình hình thế giới luôn vận động biến đổi khôn lường nên ta phải bí mậttuyệt đối.Câu 21: Tại sao Đảng lại xác định phương hướng xây dựng quân đội: ”Xâydựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiệnđại”.
- Trách nhiệm của anh chị đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng quân độinhân dân Việt Nam• Giải thích:Lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta cho thấy: độc lập,chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc không tự đến, mà phải giành và giữlấy nó bằng xương, máu, mồ hôi và nước mắt của biết bao thế hệ.
- Để giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất,toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chúng ta phải kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựngđất nước với bảo vệ đất nước.
- Do đó:+ Xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy: Vì thống nhất về biên chế,về trang bị, thống nhất về huấn luyện và kỷ luật+ Xây dựng Quân đội nhân dân tinh nhuệ vì chức năng chủ yếu của quân đội làchiến đấu tiêu diệt quân thù.
- Và quân đội chỉ có thể làm tốt được chức năng đó mộtkhi được xây dựng thật tinh nhuệ và cũng là yêu cầu đặt ra trong suốt quá trình tổchức, xây dựng Quân đội.
- Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã cóyêu cầu mới, phức tạp hơn, đòi hỏi quân đội không chỉ giỏi tác chiến trong cáccuộc chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao, mà còn phải thành thạo trong cáchình thức tác chiến “phi vũ trang”, sẵn sàng ứng phó thắng lợi với các mối đe dọa“an ninh phi truyền thống”, để đất nước không bị bất ngờ trong mọi tình huống.
- Đólà đòi hỏi khách quan đối với yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân tinh nhuệ trongtình hình mới.+ Xây dựng quân đội tưng bước hiện đại: Một quân đội hiện đại phải có kỹ thuật, vũ khí hiện đại, phải có một nền côngnghiệp quốc phòng hiện đại và phải có những cán bộ, chiến sĩ có tri thức quân sựhiện đại và được huấn luyện chính quy.
- Nhưng trong công cuộc xây dựng quân độichúng ta không phải chỉ căn cứ vào yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng mà còn phảicăn cứ vào tình hình thực tế của sự phát triển khoa học và công nghệ và nền kinh tếcủa đất nước.
- Trong hai cuộc kháng chiến trước đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn gắn côngcuộc xây dựng quân đội với công cuộc xây dựng và củng cố hậu phương.
- Ngày nay, công cuộc xây dựng quân đội không thể tách khỏi công cuộc xây dựngđất nước.
- Vì vậy, trong chiến lược xây dựng đất nước, phải kết hợp chiến lượckinh tế và chiến lược quốc phòng.
- Trong khi lấy xây dựng kinh tế làm nhiệm vụtrọng tâm thì cũng phải đầu tư ở mức cần thiết cho quốc phòng, bảo đảm từngbước hiện đại hoá quân đội.
- Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng,an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của toàn Đảng, toàn dân, toànquân và cả hệ thống chính trị về nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốcphòng, bảo vệ Tổ quốc.2.
- Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân phải bắt đầu từ xây dựng thế trậnquân sự, dựa vào dân, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, lấy xây dựng “thế trậnlòng dân” vững chắc là then chốt.4.
- Xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bướchiện đại cần quán triệt, thực hiện tốt quan điểm “người trước, súng sau”.
- Đó là toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất và tái sản xuất ra cáccủa cải vật chất cho xã hội, phục vụ chonhu cầu đời sống con người.- Quốc phòng là công việc giữ nước của một quốc gia, bao gồm tổng thể các hoạtđông đối nội và đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực:kinh tế, chính trị, quân sự, vănhóa, xã hội… nhằm mục đích bảo vệ vữngchắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,tạo môi trường thuận lợi để xây dựngđất nước.- Bảo vệ an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn dân và toàn hệthống chính trị do lực lượng an ninh làm nòng cốt.=>Kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh ởnước ta là hoạt động tích cực, chủ động của nhà nước và nhân dân trong việc gắnkết chặt chẽ hoạt động kinh tế- xã hội quốc phong –an ninh trong một chỉnh thểthống nhất trên phạm vi cả nước cũng như ở từng địa phương, thúc đẩy nhau cùngphát triển, góp phần tăng cương sức mạnh tổng hợp của quốc gia, thực hiện thắnglợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốcViệtNam xã hội chủ nghĩa.-Quan điểm này là hoàn toàn đúng đắn,sáng tạo¬* Trách nhiệm:-Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,hiệu lực quản lí của nhà nước và của chínhquyền các cấp trong thực hiện việc kết hợp.-Bồi dưỡng nâng cao kiến thức,kinh nghiệm việc kết hợp cho các đối tượng.-Xây dựng chiến lược tổng thể kết hợp trong thời kì mới.-Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật và cơ chế chính sách có liên quan đến thực hiệnviệc kết hợp.-Củng cố kiện toàn,phát huy vai trò tham mưu của các cơ quan chuyên trách quốcphòng an ninh.Câu 23: Tại sao phải kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường củng cốquốc phòng an ninh trong giao thông vận tải.
- Trách nhiệm của anh chị đối vớinhiệm vụ này.Việc kết hợp cần tập trung vào các nội dung sau:- Phải quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh ở các vùngcửa khẩu, các vùng giáp biên giới với các nước.- Phải tổ chức tốt việc định canh, định cư tại chỗ và có chính sách phù hợp để độngviên, điều chỉnh dân số từ nơi khác đến các vùng biên giới.- Tập trung xây dựng các xã trọng điểm về kinh tế và quốc phòng, an ninh.
- Trướchết cần tập trung xây dựng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, mở mới và nâng cấpcác tuyến đường dọc ngang, các tuyến đường vành đai kinh tế.- Thực hiệ tốt chương trình xóa đói, giảm nghèo, chương trình 135 về phát triểnKT-XH đối với các xã nghèo.- Đối với nhưng nơi có vị thế quan trọng, vùng sâu,vũng xa còn nhiều khó khăn,cần kết hợp mọi nguồn lực, mọi lực lượng của cả Trung ương và địa phương đểcùng lo, cùng làm.- Đặc biết với các địa bàn chiến lược trọng yếu dọc sát biên giới, cần có chính sáchđộng viên và sử dụng lực lượng vũ trang, lực lượng quân đội làm nòng cốt xâydựng các khu kinh tế quốc phòng,hoặc các khu quốc phòng kinh tế, nhằm tạo thếvà lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và tăng cường sức mạnh quốc phòngan ninh.• Trách nhiệm: Sinh viên nói chung, bản thân tôi nói riêng là công dân củanước Cộng hòa XHCN Việt Nam, bên cạnh đó sinh viên còn là lực lượng trẻ, có trithức, năng động, sáng tạo, lớp người kế tục sự nghiệp cách mạnh của Đảng do đóphải có nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Xác định rõ quyền vànghĩa vụ của bản thân.
- tuyên truyền, vận động cho mọi người xung quanh cùnghiểu và nắm được bản thân của mỗi người trong cuộc sống, trong sự nghiệp xâydựng Tổ quốc.Câu 25: Tại sao phải kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường củng cốquốc phòng, an ninh đối với vùng biển đảo? Trách nhiệm của anh (chị) đối vớinhiệm vụ này.-Xuất phát từ truyền thống bảo vệ biển đảo quốc gia của ông cha ta.Từ rất sớmtrong lịch sử ,ông cha ta đã coi trọng việc bảo vệ bờ cõi .Năm 1473 ,vua Lê ThánhTông chỉ thị cho người dân đi giải phá biên giới với nhà Thanh,không để cho họlấn dần “Nếu các ngươi muốn lấy một thước núi,1 tấn sông tổ tiên để lại mà đútmồi cho giặc thì tội phải tru di”.Tục ngữ có câu “ Rừng vàng biển bạc”.-Xuất phát từ vai trò của biển đảo đối với đất nước,giá trị chủ quyền,giá trị về tàinguyên khoáng sản,giá trị về hàng hải,giá trị QPAN.
- Xuất phát từ âm mưu thủđoạn của kẻ thù đối với biển đảo nước ta.Biển từ lâu đã có một vị trí chiến lượcquan trọng trong công cuộc bảo vệ TQ,biển nước ta như một sân trước và là mộtvùng địa lý của ngõ của quốc gia.Trong lịch sử kẻ thù luôn chọn tấn công biển( Hán, Nguyên, Mông, Pháp, Mĩ.
- Hiện nay tình hình biển đảo đang có nhiềubiến động phức tạp ,tàu thuyền của một số nước trong khu vực tiếp tục có nhữnghoạt động trái phép như xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta để thăm dò vũkhí,khoáng sản,tài nguyên biển, thủy hải sản....*Trách nhiệm: HSSV đi đầu trong việc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thứccho cộng đồng về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam.Đồng thời tranh thủ các nguồn lực và sự ủng hộ từ hợp tác quốc tế với các nước bèbạn và các tổ chức quốc tế trên mọi lĩnh vực.Là học sinh sinh viên, phải tăngcường học tập, nghiên cứu, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý.
- Bảo vệ môi trườngvùng ven biển, hải đảo.Câu 26: Tại sao phải kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường củng cốquốc phòng, an ninh trong xây dựng cơ bản? Trách nhiệm của anh (chị) đốivới nhiệm vụ này.-Xây dựng cơ bản là hoạt động cụ thể tạo ra các tài sản cố định(khảo sát ,thiếtkế,lắp đặt máy móc thiết bị),kết quả của hoạt động xây dựng cơ bản là hệ thốnggiao thông,hệ thống cung cấp năng lượng, hệ thống cấp nước,thoát nước,hệ thốngcầu đường,nhà ở...-Xuất phát từ vai trò của xây dựng cơ bản đối với nhiệm vụ xây dựng đất nước xâydựng cơ bản là hoạt động rất quan trọng,nó có quyết định đến sự hình thành chiếnlược phát triển kinh tế từng thời kì,góp phần trao đổi cơ sở pháp lý kinh tế chínhsách kinh tế nhà nước.Đầu tư xây dựng cơ bản cơ sở vật chất cho xã hội;Đầu tưxây dựng cơ bản sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Đầu tư xây dựng cơ bản  mọihoạt động đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Đầu tư xây dựng cơ bản tácđộng đến sự phát triển KHCN của đất nước.
- Đầu tư xây dựng cơ bản  tác độngđến sự ổn định kinh tế tạo công ăn việc làm cho người lao động.-Sản phẩm từ vai trò xây dựng cơ bản đối với QPAN ,bảo vệ TQ:Cơ sở hạ tầng đầutư xây dựng tốt  tạo điều kiện phát triển QPAN.Cơ sở hạ tầng vững chắc đảmbảo thế trận QPAN vững mạnh.Cơ sở hạ tầng vững chắc sẽ ngăn ngừa,hạn chế sựchống phá của kẻ thù.*Trách nhiệm: Cần phải nỗ lực học tập và rèn luyện tốt để cống hiến sức lực và trithức cho đất nước.
- Đóng góp hết khả năng của mìnhvào công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước trong thời đại mới, hoàn thànhtốt nhiệm vụ của một công dân, chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật củaĐảng, Nhà nước.Câu 27:Yếu tố địa lý tác động đến việc hình thành nghệ thuật đánh giặc củaông cha ta như thế nào? Trách nhiệm của anh (chị) trong việc giữ vững vàphát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.-Trong sự nghiệp bảo vệ TQ ,cha ông ta đã hình thành nghệ thuật quân sự hết sứcđộc đáo,phát huy sức mạnh đánh thắng mọi kẻ thù bảo vệ vững chắc TQ.Một trongnhững yếu tố quan trọng hàng đầu tác động hình thành nghệ thuật quân sự VN đólà yếu tố địa lý.-Nhà nước Văn Lang trước kia,nhà nước VN ngày nay có vai trò chiến lược quantrọng ở khu vực ĐNA,biển Đông ,có hệ thống giao thông đường bộ,đường bờbiển,đường sông,đường hàng không ,bảo đảm giao lưu trong khu vực châu Á vàthế giới thuận lợi.Đã từ lâu nhiều kẻ thù luôn nhòm ngó,đe dọa và tiến công xâmlược.Để bảo vệ đất nước,bảo vệ sự trường tồn của dân tộc,cha ông ta đã đúc kết vàphát huy tối đa ưu thế của địa hình để lập thế trận đánh giặc.-Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất ĐNA,là nơi giao thoa lợi íchquốc gia của nhiều cường quốc như Mĩ,Trung Quốc,Nhật Bản,Nga,Ấn Độ...Bởivậy vị thế của VN là có quyền lựa chọn,đa dạng hóa các mối quan hệ có lợi nhấtcho kinh tế,QP & ANQG.-Trên diễn đàn quốc tế, VN vang lên tiếng nói từ lòng khát khao hòa bình,căm ghétchiến tranh cường quyền,từ lfòng yêu thương con người đồng loại..đã khiến chonhững nguyên thủ quốc gia có tâm thì ngậm ngùi còn không ít những kẻ chủ chiếnthì phải đắn đo suy nghĩ.Trên diễn đàn Shangrila,VN đã thể hiện rõ bản lĩnh kinh nghiệm từng trải với tinhthần trách nhiệm cao trong việc đoàn két ASEAN,xây dựng lòng tin với nhau đểbiến ASEAN trở thành một nhân tố quan trọng trong cục diện địa chính trị châu Á-TBD.VN được coi như một nước có sức nặng đáng kể trong các cuộc thảo luậnquan trọng về an ninh khu vực.-Tại sao trước đây VN luôn bị giặc ngoại xâm xâm lược? Phải chăng VN ở một vịtrí chiến lược vô cùng quan trọng ?.Đúng thế! Cho nên giờ đây vị thế VN tuy chưaphát triển ở mức chúng ta kì vọng hướng tới tuy nhiên không tự hào khôngđược,không vui mừng không được và chúng ta có quyền nghĩ tới tương lai.*Trách nhiệm:-Học tập tốt để có kiến thức toàn diện,trong đó có nhận thức tốt về địa lý VN;tíchcực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng và bảo vệ TQVN;đấu tranh với mọiâm mưu,hoạt động chống phá nhà nước VN;Tuyên truyền vận động thuyếtphục,giáo dục mọi người nâng cao nhận thức vai trò của địa lý VN

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt