Kể về một người già thượng thọ ở quê hương em – Tuyển chọn bài văn kể chuyện lớp 5

Đang tải...

Nhằm củng cố, mở rộng, bổ sung thêm kiến thức cho các em học sinh, Hoc360.net sưu tầm gửi tới các em Kể về một người già thượng thọ ở quê hương em – Tuyển chọn bài văn kể chuyện lớp 5. Chúc các em học tốt!

Kể về một người già thượng thọ ở quê hương em

Tuyển chọn bài văn kể chuyện lớp 5

Bài làm

Cụ bà sống qua ba thế kỉ

Cụ bà Trần Thị Nguyệt ở thôn Thuỷ Diện, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã sống qua ba thế kỉ!

Theo giấy tờ còn lưu lại thì cụ Nguyệt sinh năm 1890, chồng là cụ Đào Diệt. Hiện nay hai cụ còn sống, ở với cháu nội là Đào Văn Doãn, năm nay đã bốn mươi sáu tuổi. Tính theo tuổi ta thì cụ bà một trăm hai mươi hai tuổi, cụ ông một trăm mười tám tuổi. Cụ ông bị nặng tai, trí nhớ kém, mắt mờ, chỉ nằm và ngồi một chỗ. Cụ bà thì còn minh mẫn, ăn và ngủ ngon giấc, ngon miệng, đi lại bình thường. Mọi sinh hoạt như tắm rửa, vệ sinh cá nhân, cụ tự làm lấy hết. Nhiều chuyện cách đây hơn nửa thế kỉ, cụ bà còn kể lại, nhắc lại rất tỉ mỉ, chi tiết. Cụ hay nhắc lại chuyện hồi năm 1972, cụ đi tiếp tế cho Cách mạng thì bị địch bắt. Thằng Thanh ác ôn làm ấp trưởng, đá vào bụng, vào hông làm gãy mấy cái xương sườn của cụ. Cụ nói: “Thằng Thanh trói tay tui, đưa tui ra dưới cát Mũi Hàn phơi nắng, còn gí súng vào mang tai doạ bắn, nhưng tui nhất quyết không khai!”.

Răng cụ đã rụng hết. Cụ bà nghiên trầu, cụ ông nghiện thuốc lá. Ai cho bao thuốc lá, cho miếng trầu là vui.

Hai vợ chồng cụ có bốn người con trai, đều là liệt sĩ thời chống Mĩ, một con gái nay đã chín mươi tuổi; có hai mươi bảy cháu nội ngoại, mười sáu chắt và mười ba chút.

Năm 1994, cụ Nguyệt được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cụ bà nói, giọng buồn buồn: “Đêm nào, tui cũng gặp các con vô thăm mẹ. Đứa nào mặt mày, chân tay cũng bê bết máu. Thương lắm!”…

Trương Thị Uyên, 5A

Trường Tiểu học Phú Thuận – Phú Vang Thừa Thiên – Huế

Xem thêm: Kể lại một câu chuyện lạ mà rất thực làm em vô cùng xúc động – Tuyển chọn bài văn kể chuyện lớp 5 tại đây. 

Đang tải...

Related Posts

loading...

Bình luận