« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu giải phẫu mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊN CỨU GIẢI PHẪU MỎM YÊN TRƯỚC TRÊN PHIM CHỤP CẮT LỚP VI TÍNH ĐA DÃY.
- Mục tiêu: mô tả kích thước và phân bố mức độ khí hóa của mỏm yên trước.
- Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu giải phẫu mỏm yên trước nhóm 60 bệnh nhân (30 nam và 30 nữ) trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy.
- Kết quả nghiên cứu: chiều dài mỏm yên trước (9,57±1,90mm).
- chiều rộng mỏm yên trước mm).
- Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về chiều dài của mỏm yên trước bên trái so với bên phải ở nữ.
- 26,67% số bệnh nhân có khí hóa với các mức đọ khác nhau ở mỏm yên trước.
- Khí hóa loại I là dạng khí hóa thường gặp nhất của mỏm yên trước.
- Kết luận: Nghiên cứu giải phẫu mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy là phương pháp hữu hiệu, có tính cập nhật và tương thích với các nghiên cứu khác..
- Mỏm yên trước là phần lồi vào trong của cánh nhỏ xương bướm,được bao quanh bởi các cấu trúc thần kinh và mạch máu quan trọng như động mạch cảnh trong, thần kinh thị giác, xoang tĩnh mạch hang với các thành phần liên quan của nó.
- Phẫu thuật lấy bỏ mỏm yên trước là một.
- trong các kỹ thuật quan trọng trong tiếp cận các tổn thương quanh mỏm yên trước, như phình động mạch cảnh trong đoạn mắt, u màng não mỏm yên-cánh nhỏ xương bướm, cũng như các tổn thương của xoang hang [1].
- Do sự phức tạp này, đối với các phình động mạch quanh vùng mỏm yên trước thường được chỉ định điều trị bằng can thiệp mạch, tuy nhiên vai trò của phẫu thuật tới vùng này vẫn còn rất rộng rãi.
- Vì vậy, hiểu biết giải phẫu mỏm yên trước rất quan trọng trong việc áp dụng trong phẫu thuật.
- Hiện nay, chụp vi tính đa dãy có thể giúp dựng hình chi tiết cấu trúc giải phẫu của mỏm yên trước, khiến cho việc nghiên cứu giải phẫu cũng như các biến đổi giải phẫu của chúng trở nên khả thi hơn.
- Chúng tôi tiến hành nghiên cứu về giải phẫu mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy nhằm mục đích: (1) mô tả các biến đổi giải phẫu của mỏm yên trước, và (2) đo đạc các kích thước của mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy..
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Nghiên cứu giải phẫu mỏm yên trước dựa trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy.
- Tiêu chuẩn lựa chọn - Bệnh nhân trên 18 tuổi.
- Không có tiền sử phẫu thuật ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của các cấu trúc giải phẫu vùng hố yên-mỏm yên (m ổ nền sọ, mổ xoang hàm, hàm mặt…).
- Không có bệnh lý liên quan và ảnh hưởng đến sự phát triển của các cấu trúc của xương (ví dụ như u xương sọ, phình động mạch não đoạn mắt, u màng não quanh vùng mỏm yên…).
- Được chụp phim cắt lớp vi tính đa dãy sọ não, nền sọ.
- Thời gian nghiên cứu: 6.2020 đến 3.2021 Phương pháp chọn mẫu: Lấy ngẫu nhiên ở 3 thời điểm, mỗi thời điểm gồm 10 bệnh nhân.
- nữ, 10 bệnh nhân nam đủ tiêu chuẩn lựa chọn..
- Tổng số bệnh nhân trong nghiên cứu: 60 (30 nam và 30 nữ)..
- Các biến số nghiên cứu: tuổi, giới, khoảng cách xa nhất giữa hai mỏm yên trước, chiều dài và chiều rộng của mỏm yên, phân độ khí hóa của mỏm yên theo phân loại của Abuzayed [2].
- Phân loại mức độ khí hóa theo Abuzayed.
- 0 Không có bất kỳ sự khí hóa nào.
- Chưa xuất hiện khí hóa mỏm yên.
- trước, có sự khí hóa ở optic strut.
- Khí hóa ≤ 50% mỏm yên trước thông qua.
- Khí hóa >.
- 50% mỏm yên trước thông qua.
- Khí hóa mỏm yên trước thông trực.
- tiếp với xoang bướm (có hoặc không sự khí hóa.
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- Nghiên cứu của chúng tôi dựa trên nhóm 60 bệnh nhân trưởng thành (18 tuổi), với 30 nam và 30 nữ.
- Tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu là dao động từ 18-75 tuổi..
- Khoảng cách xa nhất giữa 2 mỏm yên trước là mm (dao động từ mm), không có sự khác biệt giữa nam và nữ với p = 0.051.
- Chiều rộng mỏm yên trước mm, dao động từ mm).
- Chiều dài mỏm yên trước mm, dao động từ mm).
- Kích thước chung của mỏm yên trước (MYT) phân bố theo giới.
- Kích thước (mm) Nam Nữ P Chiều rộng.
- mỏm yên trước 10,73.
- Chiều dài mỏm.
- yên trước 9,82.
- Liên quan kích thước chiều dài và chiều rộng của mỏm yên trước (MYT) bên Phải và bên Trái theo giới tính.
- Nam Chiều rộng MYT bên Phải .
- Sự xuất hiện khí hóa mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính.
- Mức độ khí hóa mỏm yên trước n Nam (n=30.
- Phân bố mức độ khí hóa theo phân loại của Abuzayed.
- Trong nghiên cứu của chúng tôi, để đánh giá đồng đều theo giới, chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên 30 bệnh nhân nam và 30 bệnh nhân nữ, với độ tuổi trung bình là 45, hơi cao hơn song không có sự khác biệt so với nhóm bệnh nhân của Abuzayed [2].
- Tương tự với nghiên cứu của Abuzayed, nhóm bệnh nhân của chúng tôi đều là người trưởng thành (18-79 tuổi).
- Mikamia và cộng sự công bố số liệu gồm 300 bệnh nhân (tuổi từ 21-79), có độ tuổi trung bình là 58,6 [1], tuy nhiên tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu đều có chẩn đoán bệnh (mạch máu não hoặc u não), mặc dù tác giả đã loại trừ các tổn thương liên quan đến mỏm yên.
- Nghiên cứu của da Silva dựa trên 579 phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy với độ tuổi thấp hơn nhóm bệnh nhân nghiên cứu của chúng tôi (38 tuổi), song có cả trẻ em (tuổi từ 0,2-90), sẽ phức tạp hơn về mức độ đánh giá do mỏm yên trước còn có thể thay đổi kích thước cùng với sự lớn lên của cơ thể trẻ..
- Theo da Silva, chiều rộng và chiều dài của mỏm yên tương ứng là mm) và 10,3±2,1 (mm), tuy nhiên vì lý do ở trên, chúng tôi chỉ liệt kê ở đây mang tính tham khảo.
- Berger và cộng sự [3] nghiên cứu riêng về mỏm yên trước ở xác bào thai (từ 16 đến 28 tuần tuổi), đo đạc trực tiếp trên xương sọ cho kết quả về kích thước của mỏm yên trước trên bào thai.
- Tuy nhiên, hạn chế của nghiên cứu của Berger là không đánh.
- giá được nguy cơ có hay không bệnh lý liên quan đến tốc độ phát triển của mỏm yên trước bình thường.
- Tuy nhiên, nghiên cứu của Berger cũng có giá trị trong việc xác định kích thước và biến đổi giải phẫu của mỏm yên trước ở bào thai cũng như ở bệnh nhi, giúp phẫu thuật viên hạn chế được những tai biến liên quan đến phẫu thuật ở nhóm bệnh nhân này [3]..
- Khoảng cách giữa hai mỏm yên được Dagtekin và cộng sự đo đạc trên xương sọ [4], mặc dù không nói về độ tuổi, song cho kết quả tương tự (trung bình là 24,1mm.
- Trong nghiên cứu của chúng tôi, khi so sánh kích thước của mỏm yên trước,cả chiều dài và chiều rộng đều không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai giới nam và nữ.
- Hầu hết các tác giả không phân biệt giữa nam và nữ trong khi đo kích thước của mỏm yên trước, tuy nhiên chúng tôi cho rằng, yếu tố này cũng là một trong những biến số cần phân tích sâu thêm.
- Chúng tôi hy vọng sẽ có những nghiên cứu sâu hơn để đánh giá về liên quan này..
- Đo đạc trên xương sọ, Dagtekin và cộng sự đã liệt kê kích thước bên phải và bên trái của mỏm yên trước (với n=25), kích thước này nhỏ hơn so với kích thước mà chúng tôi đo đạc (bảng 3).
- Chúng tôi lý giải về sự khác biệt này là do chúng tôi sử dụng hình ảnh của phim chụp cắt lớp vi tính, so với đo đạc trên xương sọ của các tác giả này.
- Chúng tôi cho rằng, đo trên phim chụp cắt lớp vi tính sẽ có khả năng áp dụng thực tế hơn là so với đo trên xương sọ, bởi lẽ với phim chụp cắt lớp vi tính, chúng tôi đo được khoảng cách từ nền của mỏm yên đến đỉnh của mỏm yên, so với việc xác định vị trí chính xác của nền mỏm yên trên xương sọ rất khó khăn..
- Điểm thú vị là khi so sánh chiều dài và chiều rộng của mỏm yên ở từng giới, chúng tôi đã thấy có sự khác biệt về chiều dày của mỏm yên trước.
- Bởi số lượng bệnh nhân của chúng tôi chưa nhiều, chúng tôi cho rằng khi có số lượng bệnh nhân lớn hơn sẽ có thêm nhiều điểm thú vị từ những kích thước này..
- Chiều rộng của mỏm yên trước trong nghiên cứu của chúng tôi, ở cả bên phải và trái đều lớn hơn so với công bố của Dagtekin [4] (bảng 3)..
- (1) phụ thuộc vào định nghĩa nền mỏm yên trước của mỗi tác giả là khác nhau và (2) phương pháp của chúng tôi sẽ xác định mỏm yên trước gián tiếp dựa vào phim cắt lớp, song lại đo đạc chính xác hơn, dựa trên máy tính.
- Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi thấy chiều dài của mỏm yên trước bên phải trong nghiên cứu của chúng tôi thấp hơn so với bên trái ở cả hai giới, trong khi đó chiều dài của mỏm yên trước ở bên phải lớn hơn bên trái theo công bố của Dagtekin [4]..
- Sự khác biệt về kích thước giữa nghiên cứu của chúng tôi và Dagtekin là khá lớn (2mm), và điều này cần thêm số lượng bệnh nhân để đưa ra kết luận, mặc dù số lượng xương sọ đo đạc của Dagtekin không lớn (n=25)..
- Chi tiết hơn, da Costa và cộng sự đã đo đạc thể tích của mỏm yên trước, dựa trên phim chụp cắt lớp vi tính, cho kết quả từ cm3) đến cm3), và có sự khác biệt rõ rệt theo lứa tuổi.
- Sự khác biệt về kích thước (chiều dài và chiều rộng) của mỏm yên trước giữa các tác giả, nếu loại trừ các yếu tố sai số đo đạc, là do hai yếu tố chính.
- Thứ nhất là định nghĩa của các mốc giải phẫu đo đạc, định nghĩa về mốc giải phẫu của nền mỏm yên, đỉnh mỏm yên và cách đo khoảng cách từ đỉnh xuống nền mỏm yên ở trên phim cắt lớp vi tính và trên xương sọ.
- Chúng tôi cho rằng, cách thức đo trên xương sọ sẽ có nhiều sai số hơn so với trên phim chụp cắt lớp vi tính, bởi hầu hết các nghiên cứu về giải phẫu mỏm yên trước đều đo đạc trên xương sọ, khiến cho khoảng cách từ mỏm yên đến nền của mỏm là đo trên xương, trong khi đó chiều dài này trên phim cắt lớp lại là đo bằng một đường thẳng vuông góc từ đỉnh mỏm yên xuống trọng tâm của nền mỏm yên..
- Mức độ khí hóa của mỏm yên trước là một biến số khá khách quan, bởi hầu hết chỉ được xác định trên phim chụp cắt lớp vi tính.
- Có một số phương pháp phân loại mức độ khí hóa của.
- cấu trúc giải phẫu này trong nghiên cứu này chúng tôi sử dụng phân loại của Abuzayed..
- Không có khí hóa của mỏm yên trước gặp ở ở nam và 80% ở nữ).
- Khí hóa mỏm yên với các mức độ khác nhau gặp ở 26,67%, cao hơn rất nhiều so với công bố của Abuzayed hay Mikami song tương tự với báo cáo của da Costa .
- Khi tính theo bên, tỉ lệ mỏm yên trước có khí hóa bên phải là 6,7% trong nghiên cứu của chúng tôi, thấp hơn so với của da Costa (20.
- Phân bố mức độ khí hóa theo từng bên hoặc cả hai bên, kết quả ở bảng 5 trong nghiên cứu của chúng tôi đã không thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05).
- Nghiên cứu của chúng tôi cho kết quả tương tự với của Mikami về phân bố theo từng loại (type) khí hóa mỏm yên trước, trong đó loại I có tần xuất gặp nhiều nhất [1]..
- Kết quả tương tự về xu hướng phân bố cũng gặp trong nghiên cứu của da Costa[5] hay Abuzayed (38% type I) [2].
- Da Costa còn phân tích sâu hơn, theo từng lứa tuổi thập niên về phân bố khí hóa của mỏm yên trước, từng bên..
- Từ đó tác giả này cho biết quá trình khí hóa mỏm yên chưa bắt đầu ở dưới 10 tuổi.
- Qua nghiên cứu giải phẫu mỏm yên trước trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy ở 60 bệnh nhân trưởng thành, chúng tôi rút ra một số kết luận sau.
- Kích thước chiều rộng của mỏm yên trước Chiều rộng mỏm yên trước mm, chiều dài mỏm yên trước mm).
- Chiều dài mỏm yên trước bên trái dài hơn bên phải ở nữ.
- Có 26,67% số bệnh nhân có khí hóa mỏm yên trước trong đó loại I chiếm tỉ lệ cao nhất..
- Mục tiêu: Nhận xét một số yếu tố liên quan đến kết quả điều trị tạo hình vùng bè chọn lọc bằng laser trên bệnh nhân glôcôm góc mở đã được điều trị thuốc tra hạ nhãn áp.
- Đối tượng phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả trên 40 mắt của 28 bệnh nhân glôcôm góc mở nguyên phát và thứ phát do thuốc đã tra thuốc hạ nhãn áp, được tạo hình vùng bè chọn lọc bằng laser 360 o .
- Tại thời điểm 2 tuần bệnh nhân nam có tỷ lệ thành công cao hơn bệnh nhân nữ (p = 0,013)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt