« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy trẻ biết giá trị yêu thương và chia sẻ tại trường mầm non


Tóm tắt Xem thử

- Một số kinh nghiệm dạy trẻ biết giá trị yêu thương và chia sẻ tại trường mầm non.
- 2 Tạo môi trường học tập vui chơi tốt nhất cho trẻ 4 3 Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua hoạt.
- 4 Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt.
- 5 Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ mọi người xung.
- Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì yêu thương và chia sẻ vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống là sợi dây nhân ái gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội..
- Tình yêu thương là mặt trời, là thi ca của cuộc sống.
- Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của mình trong hạnh phúc của người khác.
- Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của con người dành cho con người nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi sinh, mà cội nguồn của nó là lòng trắc ẩn yêu thương..
- Vì vậy dạy cho trẻ biết cách yêu thương từ nhỏ sẽ là những bước nền tảng để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai..
- Trong thực tế ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như biết yêu thương thực sự chưa được chú trọng phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể chuyện, thơ (với những câu chuyện bài thơ có nội dung phù hợp) hoặc xử lí một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh giành đồ chơi, đánh bạn..
- Người giáo viên đôi khi bị cuốn theo đòi hỏi, nhu cầu của phụ huynh, bên cạnh đó cũng có nhiều cô giáo chưa thấy được việc dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ sẽ góp phần quan trọng trong giáo dục hình thành nhân cách trẻ, hơn nữa việc dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ là một lĩnh vực rất mới không có nhiều tài liệu để tham khảo đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian công sức để nghiên cứu tìm ra các biện pháp phù hợp và phải có sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh và nhà trường..
- Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè và người thân? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn mày mò, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh.
- Đây cũng chính là lí do tôi đã chọn đề tài ‘‘Một số kinh nghiệm dạy 3-4 tuổi biết yêu thương và chia sẻ”.
- Một trong những ước mơ lớn nhất mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng mong chờ ở đứa con của mình trong tương lai đó là bé sẽ trở thành một người tốt, có đạo đức, và trước hết là có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu thương mọi người.
- Vì vậy dạy cho trẻ biết cách yêu thương từ nhỏ sẽ là những bước nền tảng để trẻ sẽ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai..
- Biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ cô giáo và bạn bè.
- Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc.
- Để biết trẻ có quan tâm chia sẻ với người thân hay không, tôi đã xây dựng phiếu điều tra cho 35 trẻ thông qua phụ huynh với những nội dung như sau:.
- 23 trẻ không biết nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi đồ chơi với bạn..
- Là một giáo viên chủ nhiệm tôi rất băn khoăn khi thấy đa số trẻ lớp mình không biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh.
- Ngay cửa lớp là hình ảnh bảng biểu lộ cảm xúc để khi trẻ đến lớp được nhận yêu thương của cô và trẻ thể hiện cảm xúc yêu thương với cô giáo.
- Lời chào yêu thương..
- Môi trường trong lớp học cũng được trang trí bằng những hình ảnh thể hiện sự yêu thương ở các góc..
- Chúng tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn..
- Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé thành người biết quan tâm chia sẻ thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập.
- Để dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ trước tiên tôi giúp trẻ hiểu quan tâm chia sẻ giúp mang lại niềm vui cho người khác và cho chính mình..
- Biện pháp 3: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua hoạt động học Những nội dung tích hợp trên lớp đôi khi còn hời hợt chưa có tác dụng khơi gợi cảm xúc và kích thích mong muốn được thực hiện ở trẻ.
- Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu tài liệu sưu tầm và thiết kế một số giáo án nhằm dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ..
- Giáo án 1: Tình yêu thương đối với cây cối, thiên nhiên (Tiến hành trong 20 phút).
- Bước đầu nhận được các biểu hiện của tình yêu thương và ý nghĩa của tình yêu thương..
- Biết yêu thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, mọi người xung quanh.
- Câu chuyện nói đến tình yêu thương của ai với ai?.
- Bạn Hà thể hiện tình yêu thương với cây con như thế nào?.
- Gửi đến trẻ thông điệp: Con người không những cần phải yêu thương người thân trong gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh, mà còn phải yêu thương yêu thiên nhiên và cả thế giới xung quanh..
- Tình yêu thương đó cần phải được thể hiện ra bằng thái độ, lời nói, việc làm, hành động phù hợp trong từng trường hợp cụ thể..
- Hình ảnh 2: Bé quan sát thảo luận về đặc điểm, cách chăm sóc bảo vệ cây, hoa Giáo án 2 : Hành động yêu thương ( Tiến hành trong 20 phút).
- Trẻ nhận thức được tầm quan trọng của giá trị yêu thương, biết cách yêu thương bản thân, chia sẻ niềm vui với mọi người.
- Thảo luận về 2 thông điệp: Yêu thương là quan tâm, chia sẻ thể hiện bằng lời nói..
- Hỏi lại trẻ về lời yêu thương bé nói với bố mẹ ông bà, cô giáo và bạn bè - Con cảm thấy thế nào khi nói lời yêu thương với mọi người?.
- Mọi người khi nhận được lời yêu thương từ con cảm thấy thế nào?.
- Yêu thương đích thực làm mình cảm thấy an toàn..
- Bố mẹ, cô giáo, những người thân trong gia đình, bạn bè yêu thương con, con cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, cảm thấy yên lòng.
- Vậy với người lạ thì con cảm thấy thế nào khi người lạ ôm con? (Bé chia sẻ cảm xúc.
- Yêu thương không chỉ là quan tâm chia sẻ bằng lời nói mà yêu thương còn thể hiên bằng hàng động nữa..
- Ở lớp có những ngày nào mà các con cảm thấy vui và muốn chia sẻ cùng cô giáo và các bạn nhất.
- Cho trẻ chia sẻ những điều mà trẻ thấy mình được yêu thương theo mẫu câu:.
- Con cảm thấy tràn ngập yêu thương khi……….
- Kết quả: Phát huy và rèn luyện cho trẻ kỹ năng yêu thương chia sẻ, hạn chế tính ích kỷ, hẹp hòi.
- Biện pháp 4: Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa.
- Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua hoạt động tham quan dã ngoại Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực.
- Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ.
- Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến những người lao động.
- Không chỉ dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, cô giáo và bạn bè chúng tôi luôn dạy các con lòng biết ơn, biết yêu quí những người lao động xung quanh bé như bác bảo vệ, bác làm vườn, bác đầu bếp, bác lao công....
- những câu hỏi đáng yêu ấy chắc chắn sẽ đi theo các bác suốt cuộc đời làm vơi đi những nhọc nhằn vất vả lo toan, làm cho bác thấy yêu công việc hơn, tự hào vì mình đã được yêu thương kính trọng, còn với các bé của lớp tôi không chỉ là những lời nói yêu thương, các bé thật sự trân trọng những việc làm của các bác, mỗi lần chúng tôi cho các bé xuống sân trường thấy các bác là các bé reo lên chào và chạy ùa đến ríu rít chuyện trò với bác.
- Thật hạnh phúc khi chứng kiến giây phút đó, trong lòng chúng tôi cũng trào lên cảm xúc yêu thương..
- Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi.
- Bởi thông qua việc chăm sóc con vật sẽ giúp các bé phát triển lòng yêu thương, sự chia sẻ trong cách sống với những người quanh mình.
- Qua những vật nuôi và quá trình chăm sóc chúng, trẻ sẽ học được lòng vị tha, sự chia sẻ và cách quan tâm đến người khác.
- Biện pháp 5: Dạy trẻ biết yêu thương mọi người xung quanh a.
- Dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình.
- Nuôi dưỡng lòng yêu thương cho trẻ là một công việc hết sức thú vị và đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết.
- Cùng với việc dạy trẻ trên những tiết học, tích hợp trong các hoạt động của chủ đề gia đình chúng tôi rất quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các ngày lễ hội như tổng kết chủ đề: “Ngày hội gia đình”, tổ chức “ngày hội yêu thương 20-10” bởi thông qua các hoạt động chuẩn bị, chia sẻ trẻ sẽ hiểu sâu sắc hơn tình cảm yêu thương của cha mẹ dành cho mình, biết cách chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu..
- Kết quả: 100% trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình, luôn muốn quan tâm chia sẻ những niềm vui, những việc làm tốt...để cho ông bà bố mẹ và những người thân của mình được vui vẻ..
- Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè.
- Là cô giáo những người gần gũi trẻ nhất, có một số cách để chúng ta có thể giúp các bé yêu của mình có được tình bạn tích cực, biết yêu thương chia sẻ với bạn bè..
- Hình ảnh 7: Bé chia sẻ niềm vui với bạn trong ngày sinh nhật.
- Đặc biệt, ngày 8/3 năm nay để giúp trẻ biết yêu thương chia sẻ và thể hiện tình cảm với các bạn của mình chúng tôi đã phối hợp cùng các giáo viên trong khối tổ chức hoạt động giao lưu cho trẻ với chủ đề “ Hoa tình bạn” tại khu vực thảm cỏ của trường.
- Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh những bạn nhỏ mồ côi.
- Các bé em của lớp tôi may mắn đều được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương vô bờ của ông bà cha mẹ, các bé không thể biết và hình dung ra ở ngoài kia vẫn còn có những bạn nhỏ mà ngay từ khi chào đời đã trót mang một niềm bất hạnh, đó là những bạn bị khuyết tật, các bé sơ sinh bị bỏ rơi, và vẫn còn có những cụ già cô đơn không nơi nương tựa phải nhờ tới bàn tay nuôi dưỡng của cộng đồng, xã hội.
- mình để yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người bất hạnh để khi lớn lên các bé trở thành những con người có tấm lòng nhân hậu.
- Kết quả: Trẻ thương bạn và sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn của các bạn minh chứng là 100% trẻ và phụ huynh ủng hộ rất nhiều quần áo cũ, sách vở đồ chơi gửi cho các bạn nghèo khổ..
- Cha mẹ phải là biển hồ cho con trẻ, phải là biển yêu thương để con trẻ có thể dựa vào nó mà lớn lên từng ngày.
- Đúng vậy, yêu thương trước hết phải bắt nguồn từ gia đình.
- Cha mẹ có yêu thương con cái thì con cái mới khôn lớn, thành người và con cái cũng phải biết ơn, biết yêu thương cha mẹ để khi trưởng thành sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống, trong học tập và công việc để trở thành điểm tựa của gia đình, của cha mẹ..
- Trẻ biết yêu thương sẽ giúp định hình nhân cách.
- Phụ huynh là những người đầu tiên chia sẻ những mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh.
- Trong buổi họp chúng tôi đã chia sẻ với phụ huynh: có được tình yêu thương trong gia đình, khi ra ngoài xã hội trẻ cũng sẽ học được cách yêu thương những người xung quanh, biết quan tâm và chia sẻ.
- Một con người trưởng thành nếu biết yêu thương người thân, bạn bè thì cũng sẽ nhận lại được nhiều yêu thương, đồng cảm.
- Yêu thương chính là động lực để các con vững vàng hơn trên bước đường đời, có yêu thương để mọi sai lầm được sữa chữa, có yêu thương để có được điểm tựa tinh thần vững chắc..
- Hãy yêu thương để con cái chúng ta cũng biết yêu thương..
- Tôi đã đặt câu hỏi với phụ huynh: Làm thế nào để dạy con cái chúng ta biết yêu thương đúng cách? Câu hỏi này đã nhận được rất nhiều đóng góp quý báu của các bậc phụ huynh về cách ứng xử với con cái, cách dạy con biết yêu.
- thương chia sẻ với anh chị em và cha mẹ của mình.
- Chính vì thế, cha mẹ hãy cho trẻ xem những chương trình tivi hoặc đọc cho trẻ nghe những câu chuyện ca ngợi sự quan tâm và yêu thương người khác.
- Bên cạnh đó, cha mẹ hãy thể hiện tình yêu thương của mình bằng lời nói và cử chỉ trước mặt trẻ.
- Trong mỗi bước trưởng thành của các con, trong mỗi thành công của lớp đều chứa đựng tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ của tất cả các bậc phụ huynh..
- ‘‘yêu thương chia sẻ” tôi thấy học sinh của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, giờ đây các bé đều rất vui vẻ tự tin khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ chơi hay đánh bạn nữa, không những thế các bé còn biết quan tâm chia sẻ với cô giáo và bạn bè, người thân, biết chia sẻ yêu thương với các cô bác trong trường, biết cảm thông chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, biết yêu thương chăm sóc các con vật nuôi và cây cối thiên nhiên.
- Biết chia sẻ cảm xúc với bạn bè.
- Yêu thương người thân trong gia đình.
- Quan tâm chia sẻ các bạn nhỏ bất hạnh .
- Yêu thương quan tâm người lao động.
- Con người sống không thể thiếu tình yêu thương với nhau và với thế giới xung quanh.
- Tình yêu thương giữa con người với con người được biểu hiện thông qua những lới nói ân cần, dịu dàng.
- Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn.
- Chúng ta cần biết yêu thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè và mọi người.
- Thông qua việc áp dụng ‘‘Một số kinh nghiệm dạy trẻ 3-4 tuổi biết yêu thương và chia sẻ” tôi thấy các con lớp tôi đã lớn khôn lên rất nhiều, biết mở lòng mình yêu thương mọi người, mọi vật xung quanh.
- Tình yêu thương ấy đã lan tỏa tới bố mẹ, các bạn bè của bé..
- Trang bị ở góc thư viện nhiều bài thơ, câu chuyện về kỹ năng yêu thương chia sẻ, những câu chuyện mang tính chất nêu gương để giáo dục trẻ (Có hình ảnh minh họa).
- Sống gần gũi quan tâm chia sẻ yêu thương với mọi người mọi vật để là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.
- Cần tổ chức nhiều các hoạt động về kỹ năng sống, kỹ năng yêu thương chia sẻ thông qua các chương trình ngày lễ ngày hội để cho trẻ được tham gia - Cần tổ chức cho giáo viên tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp ở các trường điểm, được tham gia nhiều lớp tập huấn về dạy kĩ năng sống cho trẻ… để củng cố về phương pháp, hình thức tổ chức lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng yêu thương chia sẻ cho trẻ ở trường mầm non..
- Trên đây là một số kinh nghiệm khi thực hiện Một số kinh nghiệm dạy trẻ 3-4 tuổi biết yêu thương, chia sẻ”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt