« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non


Tóm tắt Xem thử

- 3.2 BP2: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ..
- 3.5 BP5: Thiết kế, sáng tạo và sưu tầm một số trò chơi nhằm giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.
- Xây dựng các tình huống giáo dục để trẻ thảo luận.
- Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người.
- Môi trường xã hội bao gồm mối quan hệ giữa người với người.
- Ba loại môi trường này tồn tại cùng nhau, xen lẫn vào nhau và tương tác chặt chẽ.
- khiến cho môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người nên ta phải lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào trong quá trình dạy học tức là một quá trình thông qua các hoạt động giáo dục nhằm giúp cho con người có thái độ, kỹ năng và hành vi tốt trong việc bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển một xã hội bền vững về sinh thái..
- Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập và phát triển, đất nước chúng ta đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thách thức về vấn đề bảo vệ môi trường.
- Để những vấn đề gây ảnh hưởng đến môi trường­ cuộc sống và tương lai của chính chúng ta và thế hệ sau này.
- Ngay từ bây giờ việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ phải được đề cao và chú trọng hơn lúc nào hết.
- Mỗi người trong chúng ta hãy chung tay trong việc giữ gìn bảo vệ cuộc sống của chúng ta ngay từ hôm nay bằng cách giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.Giáo dục bảo vệ môi trường là giáo dục như thế nào?.
- Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh.
- Việc khám phá quy luật của tự nhiên nhằm mục đích bảo vệ môi trường có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non..
- Chính vì thế việc lồng ghép nội dung giáo dục qua các trò chơi, các hoạt động là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả..
- Chính vì những lý do trên mà năm học này tôi đã lựa chọn và tiếp tục nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non” góp một phần công sức của mình trong việc thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và nghành học mầm non nói chung..
- Thực tế hiện nay cho thấy, nhận thức của trẻ mầm non về bảo vệ môi trường chưa được đầy đủ.
- Trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc bảo vệ môi trường, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với môi trường xung quanh.
- Nhưng thực tế bảo vệ môi trường là gì.
- Nó có ý nghĩa như thế nào với con người và thể hiện những thói quen bảo vệ môi trường cho phù hợp thì trẻ chưa thực sự hiểu được đầy đủ .Và điều quan trong nhất là bước đầu hình thành cho các em ý thức thói quen bảo vệ môi trường ngay từ bé.
- Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non qua thực tế nhiều năm dạy trẻ tôi đã cố gắng tìm tòi những hình thức giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ một cách hiệu quả nhất, giúp trẻ hình thành thói quen bảo vệ môi trường và có thể áp dụng thường xuyên vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày một cách tốt nhất.
- Được sự chỉ đạo về chuyên môn của ban giám hiệu nhà trường về việc lồng ghép các ý thức bảo vệ môi trường trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch năm học tôi đã nghiên cứu kĩ những nội dung của giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non nhằm xây dựng các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi và áp dụng vào thực tiễn.
- Được Phòng Giáo dục &.
- Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ..
- Có kiến thức về công nghệ thông tin nên ứng dụng tốt vào việc soạn bài và giáo án giảng dạy, đồng thời tìm kiếm được nhiều nguồn tư liệu về giáo dục bảo vệ môi trường sử dụng tiết kiệm năng lượng để đưa vào giáo án điện tử phục vụ tốt cho hoạt động học của trẻ..
- Nhiều trẻ chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Nhiều trẻ chịu ảnh hưởng xấu từ thói quen của mọi người trong gia đình, người thân xung quanh trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng..
- Bản thân phụ huynh cũng chưa nắm rõ được cách thức để sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng và cách bảo vệ môi trường sống..
- Trong những năm gần đây đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng của các tiến sĩ thạc sĩ khoa học để lựa chọn đưa vào chương trình giáo dục trẻ ví dụ như:.
- 2.3 Thực trạng tình hình giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng hiện nay..
- Trên thực tế hiện nay đa phần con người chưa có ý thức bảo vệ môi trường sử dụng tiết kiệm năng lượng hoặc chưa hiểu rõ cách thức để bảo vệ môi trường hay sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Ví dụ như: Trẻ chưa có thói quen vứt rác đúng nơi qui định, chưa có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình như còn ngắt lá bẻ cành, hái hoa, sử dụng điện nước chưa tiết kiệm….
- ­Giáo viên cũng chưa có điều kiện được tập huấn, học tập về những cách giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ.
- Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi mong muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn, rõ ràng, gần gũi, dễ thực hiện hơn để đánh giá được hiệu quả của việc giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non..
- Sau khi tìm hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường sử dụng tiết kiệm năng lượng đối với trẻ mầm non, tôi đã tiến hành những công việc cần thiết để khảo sát trẻ về nhận thức, kĩ năng, thái độ, sự hiểu biết về mức độ quan trọng của môi trường, việc sử dụng tiết kiệm năng lượng đối với cuộc sống con người..
- Giai đoạn 1: Đo đầu vào trước khi tiến hành đo hiệu quả của giáo dục giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ ở cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng thông qua bài tập, câu hỏi, thí nghiệm để đo hiểu biết, kĩ năng thái độ về môi trường của trẻ..
- Giai đoạn 2: Tiến hành đo đầu ra việc thực nghiệm giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ thông qua các biện pháp ở cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng.
- Tôi nhận thấy rằng việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ mầm non từ mọi năm là chưa đạt hiệu quả.
- Do đó việc tìm ra các biện pháp để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng trong năm học này là vô cùng cần thiết và cấp bách..
- 3.2 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ..
- Ngoài ra tôi còn nghiên cứu những nội dung liên quan đến việc giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm để có thể ứng dụng vào các hoạt động của trẻ có hiệu quả nhất.
- Xác định mục tiêu nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng phù hợp với lứa tuổi ngay từ đầu năm học..
- Nghiên cứu kĩ một số tài liệu về cách tổ chức hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ có hiệu quả nhất..
- Tìm và sưu tầm một số trò chơi dân gian, trò chơi chuyển tiếp, trò chơi sáng tạo có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng để đưa vào các hoạt động của trẻ sao cho phù hợp..
- Sau khi tìm hiểu căn bản về nội dung giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và tìm kiếm được nguồn tư liệu phù hợp tôi đã định hướng được những kiến thức, nội dung trong năm học mà trẻ lớp tôi cần đạt được và xen kẽ đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động sao cho phù hợp nhất với khả năng của trẻ, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm nhận thức của trẻ, đúng chuẩn với mục tiêu đặt ra của lứa tuổi.Tôi đặt ra yêu cầu chung cho trẻ của cả lớp, sau đó định hướng những trẻ kém hơn sẽ có biện pháp cụ thể đặc biệt hơn những trẻ khá và nhanh nhạy.
- VD Ví dụ tôi xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ trong 1 tháng học như sau:.
- Góc xây dựng: xây một khung cảnh trường mầm non của bé - Góc Tạo hỡnh: Bộ làm gỡ để bảo vệ môi trường.
- Kể chuyện sáng tạo về các hành đúng­ không đúng của các bạn nhỏ để bảo vệ môi trường của trường mầm non, lớp học của bé..
- Trẻ hào hứng với những hành động đúng với môi trường.
- Trẻ ghét và tránh xa những hành động không đúng với môi trường + Không biết giữ gìn vệ sinh cá nhâ, không biết tự phục vụ bản thân.
- 3.3 Biện pháp 3: Trang trí môi trường lớp học thân thiện, xây dựng lịch vệ sinh lớp.
- Trên mảng tường ở góc tuyên truyền và hành lang lên lớp tôi trang trí những hình ảnh các bạn đang chăm sóc cây và nhặt rác bảo về môi trường sống giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của môi trường sống có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình..
- Tôi còn tích hợp cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để phụ huynh cùng kèm cặp thêm trẻ tại nhà.Đồng thời còn có góc tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh một số điều đặc biệt trong ngày như thông báo dịch bệnh đang xảy ra, thay đổi của thời.
- Hướng dẫn trẻ làm áp phích tuyên truyền, giới thiệu về cách bảo vệ môi trường sống.
- Biện pháp 5: Thiết kế, sáng tạo và sưu tầm một số trò chơi nhằm giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ.
- Tôi đã nghiên cứu các tài liệu và sáng tạo, sưu tầm được một số trò chơi giúp việc giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm cho trẻ nhẹ nhàng và thoải mái hơn.
- Từ đó tôi đã tích hợp nội dung bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ..
- Trẻ sẽ chọn những hành vi đúng hoặc sai gắn lên bảng của đội mình về việc sử dụng nước, các hành vi của con người với môi trường….
- Giúp trẻ nhận thức được lợi ích của môi trường và có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường.
- Cô đưa ra yêu cầu Ví dụ: Hãy chọn những hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, Hãy chọn những hành động bảo vệ môi trường… Theo hiệu lệnh của cô từng bạn một sẽ bật nhảy liên tục và các ô rồi chạy nhanh lên bàn chọn 1 hình ảnh theo yêu cầu cô vừa nêu gắn lên bảng của đội mình sau đó về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo mới được lên.Thời gian là một bản nhạc.
- Xây dựng các tình huống giáo dục để trẻ thảo luận xử lí và rút kinh nghiệm.
- Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây..
- Giáo dục cho trẻ phát hiện ra các tình huống thường diễn ra trong cuộc sống hằng ngày về môi trường và cách giải quyết các tình huống đó.
- Cuối cùng cô chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng..
- Thí nghiệm “ cây và môi trường”.
- *Tổ chức triển lãm tranh về giáo dục bảo vệ môi trường.
- Cuối năm học tôi đã phát động cuộc thi Triển lãm tranh “Bé với môi trường” Đã được trẻ ủng hộ rất nhiệt tình.
- Trẻ mang bài tới tham gia triển lãm và cùng cô làm áp phích tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
- *Tổ chức hoạt động ngoại khóa từ đó tích hợp nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Bên cạnh việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi còn cần tổ chức cho trẻ tham gia những hoạt động giao lưu tập thể với các bạn, các em trong trường để tạo nên sự hòa hợp cùng nhau có ý thức xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, bảo vệ môi trường chung của trường.
- Tôi còn tích cực cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời, cùng trẻ sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên tạo thành những sản phẩm ngộ nghĩnh, giúp trẻ rất vui, hứng thú hoà mình với thiên nhiên, yêu thiên nhiên và biết quý trọng bảo vệ môi trường..
- Tổ chức hoạt động “Kể truyện sáng tạo theo tranh” để tích hợp nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Biết được những hành động nên và không nên trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Thông qua đó trẻ còn biết cách chăm sóc bảo vệ cây xanh và môi trường sống, sử dụng tiết kiệm điện nước..
- Cô và trẻ trò chuyện về những việc nên và không nên làm để bảo vệ môi trường sống và tiết kiêm năng lượng.
- Biện pháp 7: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh và cộng đồng về giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng..
- Để thực hiện tốt nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ đạt được hiệu quả cao không chỉ là sự cố gắng của mỗi giáo viên là đã đủ mà vai trò của phụ huynh còn rất đặc biệt và quan trọng.
- Vâng tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ..
- Đồng thời, cũng thông qua công tác này, Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở cả gia đình nữa..
- có những nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để phụ huynh có thể dạy trẻ ở nhà và hướng dẫn thêm cách tô, vẽ bài cho đẹp, phù hợp hơn....
- Đồng thời phụ huynh thấy rằng tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với đời sống con người, thấy được ý thức của con mình trong việc bảo vệ môi trường phụ huynh sẽ thêm phàn tin tưởng và ủng hộ các cô hơn..
- Từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên truyền cho các ban ngành, đoàn thể cùng với nhân cùng góp phần xây dựng cơ sở vật chất trường học, hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường từ bậc học mầm non là điều cần thiết và vô cùng quan trọng..
- Chính vì vậy mà việc chăm sóc giáo dục trẻ của tôi được tốt hơn và tôi đã tạo được một môi trường sư phạm trong lớp thật tốt để trẻ được tích cực hoạt động, học tập và giao lưu..
- Bản thân tôi đã sử dụng những biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng trên trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của lớp mình đã đạt được những kết quả khá tốt và thành công thể hiện qua một số biểu hiện cụ thể của trẻ.
- Tôi cũng rút được ra một số bài học về việc xây dựng môi trường trong lớp học như sau:.
- Trẻ hứng thú, tích cực vào hoạt động cô đã tạo ở trong lớp, có kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể như: Lao động tập thể, vệ sinh môi trường, sắp xếp đồ dùng đồ chơi khoa học và hợp lý, bổ sung thêm nhiều kiến thức về môi trường và thế giới xung quanh khá phong phú..
- Sau khi tiến hành thực nghiệm hiệu quả của việc giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non thông qua các biện pháp trên thì sau một năm học cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng đều có tiến bộ hơn trước thự nghiệm.
- Qua kết quả như vậy ta thấy sau khi sử dụng những biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trên thì trẻ ở nhóm thực nghiệm đã có tiến bộ rõ rệt và đạt được kết quả rất tốt.
- Các bậc phụ huynh còn giúp các cô dọn vệ sinh môi trường vườn các khu trong trường, tình cảm phụ huynh và giáo viên khăng khít hơn, hiểu nhau hơn, không chỉ vậy phụ huynh cũng có ý thức hơn trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng, nhắc trẻ bỏ rác vào thùng sau khi ăn sáng xong, nhìn thấy vỏ bánh kẹo nhắc trẻ nhặt vào để vào thùng rác….
- Tích cực tìm tòi, nghien cứu áp dụng việc lồng ghép với các nội dung bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, không ngại khó, ngại vất vả..
- Với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và sử dụng năng lượng bừa bãi như hiện nay thì việc giáo dục thế hệ trẻ có ý thức, sống thân thiện với môi trường là một yêu cầu cấp bách và cần thiết..
- Để giúp trẻ tuổi mầm non nhận thức được giá trị của môi trường sống đối với đời sống con người, có ý thức giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa thì đòi hỏi giáo viên phải nắm vững kiến thức về việc bảo về môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm.
- Bên cạnh đó giáo viên cũng cần đầu tư thời gian làm đồ dùng dạy học trong đó có cả đồ dùng ứng dụng công nghệ thông tin để trẻ dễ dàng hiểu những nội dung giáo dục về môi trường sâu sắc hơn như: Bão lũ, núi lửa, nạn chặt phá rừng, ảnh hưởng của việc làm ô nhiếm nguồn nước….
- để việc giáo dục đạt hiệu quả cao nhất.
- Do đó việc đưa ra những biện pháp giúp nội dung giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả trong bậc học mầm non là vô cùng cần thiết và quan trọng..
- Tôi tin rằng những kinh nghiệm nhỏ bé của mình có thể phổ biến và áp dụng rộng rãi cho các trường bạn cùng thực hiện để giúp việc giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non có hiệu quả nhất..
- Để làm tốt hơn nữa công tác đổi mới phương pháp giáo dục mầm non và tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng.
- Về phía Phòng giáo dục và đào tạo: Nên tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn học tập nhiều hơn nữa về những nội dung giáo dục bảo vệ môi trường sử dụng tiết kiệm năng lượng để giáo viên chúng tôi có thể áp dụng tốt vào công tác giáo dục trẻ của lớp mình..
- Về phía Ban giám hiệu nhà trường: Nên tạo điều kiện cho giáo viên trong trường có thời gian trao đổi về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng trong các giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm và xử lý những tình huống giáo dục có thể xảy ra..
- Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ mầm non của minh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt