« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình


Tóm tắt Xem thử

- BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO LỚN TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH.
- Để thực hiện được mục tiêu đó phải tổ chức hướng dẫn cho trẻ tham gia vào các loại hình hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó phải kể đến hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động giữ vị trí đặc biệt quan trọng..
- Hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang tính sáng tạo, nó phản ánh hiện thực cuộc sống bằng những hình tượng nghệ thuật, trong đó con người không chỉ khám phá và lĩnh hội thế giới, mà còn cải tạo nó theo quy luật của cái đẹp, gửi gắm vào đó là tình cảm, tâm hồn của người nghệ sĩ..
- Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động học tập của trẻ.
- Ở hoạt động tạo hình trẻ được thử sức mình thể hiện và sáng tạo thế giới xung quanh bằng tư duy của mình.
- Hoạt động tạo hình là hoạt động nghệ thuật hấp dẫn nhất đối với trẻ, giúp trẻ hiểu và cảm nhận một cách sinh động nhất, từ đó trẻ rung động và có những tình cảm tích cực..
- Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc cần thiết để phát huy mọi tài năng, năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên nhất.
- Để thực hiện được mục tiêu đó phải tổ chức hướng dẫn cho trẻ tham gia vào các loại hình hoạt động phong phú, đa dạng,việc đó giữ vị trí đặc biệt quan trọng..
- Việc tổ chức môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình là điều kiện quan trọng để trẻ lĩnh hội các tri thức cũng như hình thành và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
- Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “ Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình.
- Hoạt động tạo hình là một hoạt động có điều kiện đầy đủ để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ về đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ và các kỹ năng ban đầu khi biết sáng tạo, tích cực.
- Hoạt động tạo hình với các quá trình tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả và hoạt động tạo hình sẽ tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và ngôn ngữ mạch lạc.
- Hoạt động tạo hình chính là môi trường thuận lợi làm hình thành ở trẻ những phẩm chất trí tuệ: tính tự giác, tính ham hiểu biết, tính tích cực nhận thức và óc sáng tạo..
- Hoạt động tạo hình giúp trẻ tiếp thu, mở rộng và hệ thống hóa các chuẩn cảm giác để tìm hiểu, khám phá những điều trẻ chưa biết về các sự vật hiện tượng.
- Thông qua hoạt động này, trẻ tích lũy được một lượng lớn những thông tin hình ảnh cùng sự hiểu biết về các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.
- Bên cạnh đó trong quá trình thể hiện các sản phẩm tạo hình và giáo dục mầm non nói riêng thể hiện các sản phẩm tạo hình ( vẽ, nặn, xé dán, xếp hình…) là điều kiện thuận lợi cho trẻ tích cực xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình của trẻ ngày càng trở nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ thuật.
- Khác với mọi hoạt động khác trong trường mầm non, tham gia hoạt động tạo hình, trẻ được làm quen không chỉ với cái đẹp trong đời sống mà cả trong nghệ thuật ( qua các tranh, ảnh, tượng.
- Khả năng tạo hình của trẻ 5-6 tuổi: Trẻ mẫu giáo lớn đã có sự phát triển mạnh về thể lực cũng như sự khéo léo của đôi bàn tay, vì vậy trẻ miêu tả tốt được đặc điểm về hình dáng, đường nét, bố cục, và các mối quan hệ của các sự vật hiện tượng thông các các hoạt động vẽ, nặn, cắt, xé, dán.
- Từ những lợi ích to lớn mà tạo hình mang lại nên tôi đã suy nghĩ iện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình ” mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là vừa học vừa chơi đó chính là tích hợp tạo hình trong các hoạt động cho trẻ ở trường.
- Thực tế đã thấy việc tích hợp đó rất hay và cần thiết, giúp cho các hoạt động khác đạt hiểu quả cao hơn, trẻ thấy hấp dẫn, hứng thú hơn kể cả trong những giờ học tưởng chừng rất khô khan..
- Học sinh: Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình biết tự tay mình tạo ra sản phẩm..
- Cơ sở vật chất: Các lớp đều được tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trang bị đầy đủ đồ dùng học tập trong lớp thoáng mát, đủ ánh sáng, đầy đủ đồ dùng cho trẻ tham gia vào môn hoạt động tạo hình..
- +Học sinh: Nhiều trẻ kỹ năng tạo hình còn kém, trẻ còn nhút nhát, kỹ năng chưa đồng đều nhiều sản phẩm chưa có sự sáng tạo.Đa số trẻ còn chưa tích cực, chủ động, chưa tập trung chú ý, đặc biệt còn lúng túng khi thực hiện các kỹ năng tạo hình .Trong quá trình hoạt động trẻ còn thụ động, phần lớn trẻ không vận dụng vốn kinh nghiệm để tưởng tượng nên hình ảnh sáng tạo,phát triển các hình ảnh tưởng tượng sáng tạo còn hạn chế..
- Cơ sở vật chất: Diện tích lớp học còn chật hẹp, chưa có phòng cho trẻ hoạt động tạo hình riêng.
- Phụ huynh: Nhiều phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn mà ít quan tâm đến việc học tập, nhất là không coi trọng môn học tạo hình trong.
- Qua thực tế khảo sát 48 cháu ở lớp mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) tôi nhận xét thấy trẻ chưa tích cực trong hoạt động tạo hình, phần lớn trẻ còn thụ động, đợi cô hướng dẫn, gợi ý.
- Nhiều trẻ chưa hứng thú với tiết học, cũng có nhiều trẻ kỹ năng tạo hình còn kém..
- Mặt khác, còn do nguyên nhân giáo viên chưa thường xuyên rèn kỹ năng hoạt động tạo hình, chưa nhắc nhở trẻ hoàn thành bài tập tạo hình..
- Từ đó trẻ chưa có được sáng tạo và hứng thú hơn trong hoạt động tạo hình..
- Tôi nhận thức được tầm quan trọng khi giúp trẻ tích cực hoạt động tạo hình, không đơn giản là cho trẻ tạo ra một sản phẩm gì đó theo mẫu mà phải làm cách nào cho trẻ hứng thú tạo ra sản phẩm có ý nghĩa nhất.
- Để nhận định rõ kết quả trên trẻ tôi đã tiến hành điều tra trẻ trong các giờ tạo hình:.
- Nhìn vào bảng ta nhận thấy rằng: Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình là vì kỹ năng của trẻ còn yếu, trẻ còn lúng túng chưa biết tạo ra sản phẩm, nhiều trẻ chưa biết sắp xếp bố cục cân đối, còn sắp xếp lộn xộn, không theo quan hệ sự vật, không theo luật gần xa.
- Điều này chứng tỏ, giáo viên phải là người tạo ra cơ hội cho trẻ hoạt động, để rèn và nâng cao hơn kỹ năng tạo hình cho trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, để trẻ tạo ra sản phẩm có thẩm mỹ và có mục đích.
- Một số yếu tố nữa mà trẻ chưa tích cực là vốn kinh nghiệm và khả năng tạo hình của trẻ có hạn, do vậy cô giáo cần phải rèn luyện thường xuyên cho trẻ ở mọi hoạt động ngay từ khi còn nhỏ..
- Vì thế tôi nghĩ mình phải làm cách nào để đem lại hiệu quả hơn đối với trẻ, mà trẻ cảm thấy thích thú việc học trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, không bị gò bó nặng nề vì thế trong bài viết này tôi xin trình bày: iện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình” mà tôi đã áp.
- giúp trẻ mẫu giáo lớn tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình.
- Biện pháp1: Các biện pháp tôt chức hoạt động tạo hình trong giờ học và ngoài giờ học.
- Hoạt động tạo hình theo mẫu:.
- Trẻ quan sát mẫu (sự vật, hiện tượng) và thể hiện lại bằng ngôn ngữ và chất liệu của tạo hình trong quá trình quan sát..
- 3 bước, 5 hoạt động)..
- HĐ 5: Nhận xét sản phẩm..
- Tổ chức hoạt động tạo hình rất cần giáo viên tư duy đổi mới, linh hoạt trong từng hoạt động từ HĐ 1( ổn đinh, gây hứng thú) đến HĐ 5( nhận xét sản phẩm) nhằm đạt mục đích giúp trẻ có cơ hội bộc lộ các ý tưởng và cảm xúc về bản thân và về thế giới mà trẻ nhìn thấy, trẻ tự tin khi nói ý tưởng, mong muốn được thử nghiệm.
- Hoạt động tạo hình theo đề tài:.
- Mục đích: Rèn kỹ năng cũ, hình thành các kiến thức kỹ năng tạo hình chuyên biệt..
- HĐ 2: Khảo sát đồ dùng gợi ý, giúp trẻ hiểu chủ đề,kỹ năng, mối quan hệ, bố cục(tỉ lệ, vị trí sắp xếp các đối tượng...)Cách phối hợp các yếu tố tạo hình và hướng dẫn trẻ các kỹ năng cần thiết..
- Hoạt động tạo hình theo ý thích:.
- Mục đích: củng cố các kiến thức, kĩ năng tạo hình cơ bản.
- Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, cớ nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động..
- Đánh giá sản phẩm tạo hình:.
- Hình ảnh 5: Trẻ tạo ra sản phẩm( Các minh chứng)..
- Hoạt động ngoài trời:.
- Để đảm bảo cho việc tổ chức hoạt động tạo hình của trẻ đạt kết quả, việc cung cấp tạo môi trường cơ sở vật chất là rất quan trọng.
- Điều đó góp phần phong phú thêm các hoạt động tạo hình trong trường mầm non phát huy tốt tính tích cực của trẻ..
- Qua đó trẻ đã nắm bắt và thể hiện được sản phẩm của mình qua các bài tạo hình Hình 7: Trẻ chơi trò chơi chắp ghép( Các minh chứng).
- Hoạt động góc:.
- Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non nhằm giúp trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi và nhận thức đồng thời giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này..
- Hoạt động vui chơi là phương tiện giúp trẻ hoàn thành nhân cách đồng thời là phương tiện phát triển nhân cách, hướng trẻ phát triển theo chuẩn mực xã hội quy định.
- Tăng cường yếu tố vui chơi trong môn học tạo hình nhằm giúp trẻ tạo sự ham muốn được khám phá kiến thức về thế giới xung quanh trẻ để kích thích trẻ tạo nên sản phẩm nghệ thuật của riêng mình..
- Thực hiện hoạt động vui chơi không phải để cho trẻ chơi không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.
- Giúp trẻ chủ động tham gia các hoạt động để phát triển khả năng, năng lực của mình được hoạt động thoải mái để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.
- Giúp trẻ phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động.
- Kích thích trẻ suy nghĩ nhiều hơn và kích thích tính sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động vui chơi.
- loại đồ dùng có sáng tạo khi tạo ra sản phẩm.
- Sắp xếp riêng góc tạo hình cũng rất quan trọng như:.
- Để vở tạo hình, sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng học tạo hình ở chỗ thuận lợi để trẻ thực hiện hoạt động tạo hình 1 cách dễ dàng.
- Các bài tạo hình có ký hiệu dán trển để trẻ dễ nhận ra.
- Nơi trưng bày sản phẩm dễ nhìn, dễ ngắm, phụ huynh dễ quan sát thấy Ví dụ: Hoạt động “ chắp ghép con cá từ các nguyên vật liệu khác nhau”.
- Biện pháp này giúp trẻ giải tỏa ức chế về tâm lý, trẻ tạo sản phẩm trong tâm thế vui vẻ, trò chơi giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng bay bổng cũng như khéo léo của đôi bàn tay, giúp trẻ có thể hình dung các hoạt động trong xã hội thông qua rất nhiều trò chơi..
- Biện pháp 2: Phương pháp tổ chức giờ học tạo hình theo hướng dẫn lấy trẻ làm trung tâm.
- Để giúp trẻ nhanh chóng thích ứng người ta thấy chăm lo phát triển tiềm năng của mỗi cá nhân cũng chưa đủ mà còn phải tổ chức cho trẻ hoạt động trong môi trường tập thể trên cơ sở tôn trọng tính cách của mỗi cá nhân trẻ.
- Hình ảnh minh họa 8 Trẻ tham gia hoạt động (Các minh chứng) Việc phát triển các phương pháp hướng dẫn tích cực, hợp tác không chỉ còn có ý nghĩa ngay trong quá trình học tập ở nhà trường mà còn chuẩn bị cho tiền đồ của chính các em..
- Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động:.
- Trong giờ học nói chung và giờ hoạt động tạo hình nói riêng, giáo viên hãy để trẻ tự thể hiện, tạo cơ hội và động viên trẻ phát biểu, nhận xét, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi, thắc mắc, tranh luận.
- Tổ chức hoạt động tạo hình đa dạng, phong phú phối hợp nhiều phương pháp dạy học (Quan sát, giảng giải, đàm thoại.
- Sản phẩm mẫu khiến trẻ ít có cảm xúc có ở trẻ, giảm tính tích cực và hoạt động trí tuệ của trẻ vì các mẫu đã có sẵn..
- Nếu có các hoạt động làm mẫu thì cũng không nên làm ngay mà phải gợi ý cho trẻ.
- Ví dụ: Hoạt động vẽ thì phải hỏi trẻ vẽ cái gì? Vẽ từ đâu? Vẽ gì trước? Vẽ gì sau? Vẽ như thế nào.
- Kết quả: Trẻ lớp tôi được tự do sáng tạo, cô giáo đóng vai trò là người định hướng nhưng không gò ép.Trẻ tự tin đưa ra ý tưởng, thực hiện tác phẩm tạo hình theo cách mình muốn và đó cũng là mục đích mà tôi hướng đến..
- Đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng bởi vì xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là trực quan sinh động thì thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực tốt hơn, để đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo hình có giá trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét.
- Việc tạo 1 môi trường tạo hình đẹp trong lớp cũng là 1 biện pháp quan trọng vì cũng xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là trực quan sinh động nên môi trường đẹp sẽ hấp dẫn thúc đẩy trẻ hoạt động tạo hình tích cực.
- Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ tạo hình, qua khảo sát cuối năm thu được trên 48 trẻ có kết quả như sau:(Các minh chứng mục I Phiếu điều tra thực trạng sau thực hiện, giải pháp,sáng kiến).
- Bảng số liệu cho thấy: Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lí và kết quả mang lại cho trẻ trong giờ hoạt động tạo hình đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ:.
- Đối với trẻ: Trẻ đã tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ biết tự tay mình tạo ra sản phẩm, nhiều trẻ đã biết sắp xếp bố cục cân đối, không còn xếp lộn xộn nữa.
- sản phẩm thể hiện rõ mục đích mà trẻ muốn làm, trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tăng lên đáng kể.Tỷ lệ các trẻ không hoàn thành sản phẩm, các trẻ còn lúng túng, trẻ kỹ năng tạo hình yếu giảm đáng kể, Điều này chứng tỏ việc áp dụng các biện pháp trên khả thi, đã phần nào phát huy tính tích cực của trẻ và kết quả đạt được gần cuối năm học trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, hầu hết các tiết tạo hình thì 100% trẻ đều hoàn thành sản phẩm.Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu của trẻ.Một số cháu tuy chuyển từ nơi khác đến đã theo kịp các bạn trong lớp và thậm chí có khả năng tạo hình tốt hơn trẻ thì yêu trường, yêu lớp rất thích đi học vì đến lớp được tham gia vào các hoạt động ở trường, ở lớp;.
- đặc biệt là tham gia vào các hoạt động tạo hình mới mẻ và phong phú.Góc tạo hình đã có nhiều tranh của nhiều cháu và các sản phẩm bằng đất nặn làm cho phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn..
- Đối với phụ huynh :Vì thế mà phụ huynh đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình.Từ đó có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của lớp, sưu tầm đồ dùng, đồ chơi giúp đỡ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn.Phụ huynh, cha mẹ học sinh cũng có nhận thức khác khi nhìn thấy sự tiến bộ của các con qua các sản phẩm mà trẻ tự làm ở trên góc, ở giá treo sản phẩm.
- Bố mẹ ủng hộ cô và các con, tin tưởng vào cô, và luôn động viên các con và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các con tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp do các cô tổ chức..
- -Tích cực cập nhật nắm vững các nội dung, phương pháp và hình thức tạo hình biết cách vận dụng sáng tạo.
- Cần cho trẻ hoạt động trong môi trường nghệ thuật phong phú có kế hoạch tìm kiếm, sưu tầm nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi.
- Phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.Lồng ghép giữa tạo hình với các hoạt động và các môn học khác.
- Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.
- Cô giáo sưu tầm và tìm kiếm nhiều nguyên vật liệu phong phú dễ kiếm, dễ tìm để kích thích trẻ hoạt động tạo hình, để tạo ra sản phẩm.
- Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày hội noel, ngày 8/3, ngày 20/10, lễ ( lễ hội hóa trang.
- hoạt động sân khấu.
- Vì vậy, là một cô giáo Mầm non chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm bọc, che chở và tôn trọng trẻ, từ đó trẻ thấy mình thực sự được an toàn và nó tích cực tham gia vào hoạt động và lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn..
- Nhờ đó mà trẻ rèn luyện kỹ năng tạo hình và phát huy được tính sáng tạo, chủ động tích cực theo cách riêng của mình..
- Trong tất cả các lĩnh vực hoạt động ở trường mầm non lĩnh vực nào cũng quan trọng, đó là yếu tố giúp trẻ phát triển nhân cách một cách hài hoà và toàn diện giúp trẻ bước vào đời.
- Trên đây là những biện pháp giúp trẻ học tốt bộ môn tạo hình mà bản thân tôi tự đúc rút ra.
- Rất mong phòng giáo dục sẽ mở thêm các lớp hướng dẫn chuyên môn chuyên đề phát triển thẩm mỹ, tổ chức thêm các buổi kiến tập để chúng tôi được học hỏi và mở rộng thêm về đề tài, kỹ năng tổ chức hoạt động cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình..
- Bồi dưỡng cho giáo viên những kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ mầm non

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt