« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1


Tóm tắt Xem thử

- Và để có được một nền giáo dục phát triển toàn diện thì việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh là rất uan trọng.
- Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một số yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ, giúp học sinh phát huy năng khiếu sẵn có của tuổi thơ..
- Vẽ theo mẫu giúp học sinh nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc đồ vật thông qua so sánh, phân tích, tổng hợp khái quát hóa.
- Học sinh được rèn luyện kĩ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, màu sắc, đậm nhạt, hình khối.
- Ngày nay môn mĩ thuật đã được chuyển sang phương pháp dạy học mới cho nên đòi hỏi phân môn vẽ theo mẫu cũng có sự chuyển đổi về phương pháp dạy học để phù hợp với cách dạy mới, tạo phong cách vẽ mới, đầy hứng thú, sáng tạo cho học sinh..
- Chính vì điều đó, tôi đã đưa ra kế hoạch xây dựng đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1“..
- Giáo dục cho học sinh hình thành những kĩ năng cảm thụ cái đẹp, khả năng quan sát thế giới xung quanh..
- Giúp học sinh ngày càng yêu thích môn mĩ thuật.
- Đây cũng là yếu tố để học sinh học tốt các môn khác tốt hơn..
- Khách thể nghiên cứu: Tôi đã chọn học sinh khối lớp 3 trường tôi để dạy thực nghiệm và nghiên cứu phương pháp dạy học tích cực vào dạy phân môn vẽ theo mẫu..
- Trước đây, học sinh học thụ động, chỉ biết vẽ.
- Nội nghiên cứu: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1..
- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 3A,3B, Trường tiểu học Vạn Thọ 1..
- Phương pháp điều tra: Bằng hình thức đưa ra bảng hệ thống điều tra tỉ lệ bao nhiêu phần trăm học sinh vẽ tốt trong phân môn vẽ theo mẫu.
- Thực hiện bằng cách tổ chức cho học sinh khối 3 vẽ theo mẫu về một chủ đề nào đó, sau đó lấy kết quả để nghiên cứu và so sánh với kết quả sau khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực.
- Ngoài ra còn điều tra theo tính khách quan là phỏng vấn, đưa ra những câu hỏi dành cho các em học sinh và lấy những câu trả lời để làm số liệu điều tra.Những hình thức điều tra ta sẽ nghiên cứu, tìm ra được phương pháp dạy học tốt hơn, phù hợp cho các em hơn..
- Phương pháp luyện tập: Thông qua kết quả thực tế bài vẽ của học sinh từ đó so sánh, đánh giá chất lượng.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Bằng cách đánh giá các hoạt động của học sinh thông qua từng nhiệm vụ học cụ thể: Ở mỗi nhiệm vụ hoạt động, các em sẽ có những kiến thức , kĩ năng khác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó.
- Phương pháp trực quan: Nhằm quan sát quá trình học và thực hành phân môn vẽ theo mẫu cửa học sinh để tìm ra được những khó khăn sau đó đưa ra những phương pháp nhằm khác phục những khó khăn..
- Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.
- Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai.
- Muốn phát triển kỹ năng này, học sinh phải được hoạt động trong môi trường thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một trong những yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ.
- Giúp học sinh phát huy năng khiếu sẵn có của tuổi thơ, đồng thời hướng dẫn một số phương pháp để các em quan sát tập vẽ theo mẫu tiến tới vẽ tranh và xem tranh… Từ đó, gây cho các em niềm say mê, hứng thú tìm cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật tạo hình tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ tốt trong họctập, vui chơi và học tập hàng ngày..
- Là giáo viên Mĩ thuật, tôi nhận thấy đa số các e học sinh đều thích vẽ nhưng chất lượng các bài vẽ của các em còn chưa cao.
- Việc rèn luyện kĩ năng để nâng cao chất lượng các bài vẽ theo mẫu của học sinh lớp 3 góp phần:.
- Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh là nhiệm vụ chính của môn học Mĩ thuật..
- Cung cấp cho học sinh một số kiến thức Mĩ thuật phổ thông, giúp các em hiểu biết về cái đẹp và hoàn thành các bài tập của chương trình, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh học tốt các môn học khác, góp phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội..
- Rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả năng tìm tòi, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất người lao động mới..
- Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của Mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền Mĩ thuật đó..
- Không chỉ vậy, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 còn có một đội ngũ các thầy giáo, cô giáo trẻ, nhiệt tình, tâm huyết, luôn yêu thương, quan tâm học sinh.
- Nhà trường luôn thay đổi các phương thức dạy, học của thầy cô và học sinh nơi đây..
- Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các em học sinh nên cũng ảnh hưởng phần nào đến trường học..
- Thuận lợi: Giáo viên lên kế hoạch xây dựng một phương pháp dạy học để giúp cho tiết học vẽ tốt hơn, tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo hơn nữa.
- Giáo viên là người địa phương nên nắm bắt rất rõ về tình hình sinh sống của các em học sinh từ đó tiếp cận với các em học sinh và nắm bắt được tình hình học tập của các em dễ hơn.
- do thiếu mẫu vẽ trực quan nên giáo viên thường dạy suông, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình hướng dẫn học sinh nhận biết mẫu vẽ..
- Học sinh:.
- Trong quá trình học, các em còn lúng túng khi vẽ bài, đa số học sinh còn đi theo cách vẽ theo phương pháp cũ.
- Học sinh vẽ bài theo một cách máy móc.
- Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, dạy học mĩ thuật ở Tiểu học không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để nâng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kĩ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mĩ..
- Vì vậy, khi dạy bài vẽ theo mẫu, giáo viên cần khắc sâu cho học sinh thế nào là vẽ theo mẫu.
- Cần hình thành và phát triển cho học sinh những kĩ năng sau:.
- Kĩ năng vẽ đậm nhạt: Sau khi hình vẽ được hoàn chỉnh, học sinh cần quan sát mẫu để xác định các mảng đậm, nhạt trên cơ sở ánh sáng chiếu vào vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ đậm nhạt, thể hiện đúng các độ đậm nhạt trên mẫu..
- Hơn nữa với môn mĩ thuật ở tiểu học chúng ta đang hướng dẫn học sinh cảm thụ mĩ thuật từ kĩ năng “đóng” sang kĩ năng “mở”, có nghĩa là.
- Ở mô hình này, phân môn vẽ theo mẫu đã được cải tiến hóa nhằm khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tạo cho các em học sinh sự năng động, ham học hỏi.
- thì giờ đây học sinh chỉ cần vẽ theo mẫu dưới sự cảm nhận của bản thân và vẽ lên giấy..
- Đây là một phương pháp rất hay, đòi hỏi sự sáng tạo, nhớ lâu và tính thẩm mĩ cao nhất của học sinh.
- Bởi vì ngoài kĩ năng quan sát, vẽ hình gần giống mẫu, các em học sinh cần phải có sự tưởng tượng, sáng tạo- đó mới là kết quả cần đạt được ở vẽ theo mẫu..
- Cho nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số phương pháp dạy học tích cực nhằm đổi mới cách dạy, nâng cao hiệu quả bài dạy, nâng cao chất lượng sản phẩm vẽ theo mẫu của học sinh..
- Từ đó, kết quả sản phẩm vẽ theo mẫu sẽ sinh động hơn.Và cũng từ đó, học sinh sẽ nhớ lâu về đặc điểm của mẫu.
- Có thể vẽ chân dung người hoặc vật khi vẽ học sinh quan sát thật tập trung chú ý kết hợp mắt và tay HS cố gắng không nhìn vào giấy vẽ.
- Giáo viên tự chuẩn bị mẫu vẽ hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị.
- Như vậy ngay từ bước chuẩn bị đồ dùng học tập, giáo viên bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng quan sát mẫu..
- Lớp học giờ vẽ theo mẫu cần được sắp xếp hợp lí đảm bảo cho tất cả các học sinh đều có thể quan sát mẫu một cách dễ dàng.
- Giáo viên nên để cho học sinh tự bày mẫu, sau đó chỉnh sửa và gợi ý cho học sinh cách bày mẫu đẹp.
- Giáo viên yêu cầu học sinh phải tự quan sát và vẽ mẫu đúng với góc nhìn của mình..
- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu:.
- Khi đặt câu hỏi giáo viên cần chỉ vào mẫu để hướng sự chú ý của học sinh vào mẫu vẽ..
- Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu: Khi hướng dẫn học sinh vẽ mẫu, giáo viên cần chuẩn bị hình hướng dẫn các bước vẽ theo mẫu.
- Bên cạnh sử dụng hình hướng dẫn chuẩn bị trước, giáo viên cần vẽ minh hoạ thêm những phần cần nhấn mạnh để học sinh lưu ý.
- Trước khi học sinh vẽ mẫu, giáo viên cho các em tham khảo một số bài vẽ hoàn chỉnh của các học sinh khoá trước.
- Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên xoá các hình minh họa và cất bài mẫu, tránh để học sinh bắt chước bài tham khảo.
- Sau đó học sinh sẽ nhìn mẫu để vẽ nhưng không nhìn vào giấy..
- Trong bài học đó giáo viên cần hình thành ở học sinh những kĩ năng nào và mức độ đến đâu?.
- Cuối mỗi bài học qua đánh giá kết quả học tập của học sinh giáo viên nắm được mức độ, kĩ năng đã phát triển ở từng học sinh và từ đó giáo viên có thể có kế hoạch bồi dưỡng cho cả lớp và từng cá nhân học sinh..
- -Yêu cầu học sinh cùng tham gia chuẩn bị mẫu vẽ.
- Học sinh phân công trong nhóm mang theo mẫu và bày mẫu tuỳ theo nội dung của bài học (có thể bày 3 hoặc 4 nhóm mẫu để học sinh vẽ theo nhóm).
- Bài vẽ của học sinh năm trước (cả bài tốt và bài chưa tốt)..
- Phương pháp này sẽ giúp học sinh hoàn thành bài nhanh, thể hiện hết các đặc điểm của mẫu vẽ.
- Nhiều người cho rằng vẽ theo mẫu không cần vẽ thì học sinh sẽ vẽ không giống mẫu.
- Mẫu vẽ sẽ do học sinh chọn lựa tùy thích ( chọn những mẫu mà học sinh đã quan sát được trước đó).
- Học sinh được tự do lựa chọn của mình sao cho phù hợp nhưng cần đảm bảo trật tự và tất cả các học sinh đều có thể vẽ được.
- Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu theo trí nhớ:.
- Đặt câu hỏi: Giáo viên đặt câu hỏi hướng sự tập trung của học sinh vào mẫu vẽ, từng chi tiết, bộ phận để học sinh nhớ và vẽ..
- Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu: Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên yêu cầu học sinh sẽ nhớ lại mẫu để vẽ vào giấy..
- -Yêu cầu học sinh quan sát trước mẫu thật kĩ, nhớ chính xác và phải đảm bảo yêu cầu chung của bài..
- Học sinh tự chuẩn bị vật liệu hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị..
- Ngoài ra giáo viên cũng chuẩn bị những mẫu, như vậy học sinh sẽ có hứng thú quan sát, từ đó lôi cuốn vào các em tích cực hơn trong hoạt động tạo hình và sưu tầm vật liệu..
- Sắp xếp theo nhóm hợp lí, đảm bảo cho tất cả các học sinh đều có thể thực hiện tạo hình một cách dễ dàng..
- Mẫu tham khảo, giáo viên nên đặt ở tung tâm lớp học, làm sao đảm bảo cho tất cả học sinh đều có thể xem được.
- Hướng dẫn học sinh quan sát và thực hiện:.
- Đặt câu hỏi: Giáo viên hỏi về ý tưởng thực hiện tạo hình của học sinh:.
- Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu: Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên để học sinh tự do sáng tạo theo ý tưởng nhưng giáo viên cần bao quát để giúp đỡ các em lúc cần thiết..
- -Yêu cầu học sinh chuẩn bị trước vật liệu định tạo hình thật đầy đủ, nhớ chính xác các chi tiết và phải đảm bảo yêu cầu chung của bài..
- Qua thời gian giảng dạy áp dụng phương pháp dạy học mới, cùng với sự sáng tạo chủ động của người giáo viên, sự hoạt động tích cực của người học sinh, tôi nhận thấy kếtquả của học sinh rất khả quan, điều này chứng tỏ kĩ năng của các em đã được cải thiện và nâng cao qua sự trải nghiệm hoàn toàn thuyết phục.
- Sau một thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.“ kết quả giảng dạy đạt kết quả cao;.
- Giáo viên được gần gũi, thân thiện với học sinh nhiều hơn.
- Nếu trước đây theo phương pháp dạy truyền thống, giáo viên chỉ đưa ra câu hỏi gợi ý để học sinh nắm bắt kiến thức rồi sau đó cho các em vẽ thì ở phương pháp này người giáo viên được quan tâm, chia sẻ với học sinh thông qua phần lý thuyết và thực hành.
- Học sinh thì ham thích học vẽ hơn, các em được học trong tiết học vui tươi, năng động.
- Bài vẽ biểu cảm của học sinh ( phụ lục 1.
- Sản phẩm tạo hình của học sinh ( phụ lục 2) C.
- Học sinh vẽ bài tốt, bài vẽ sáng tạo đạt hiệu quả cao..
- Do tính trực quan cao, nên giúp học sinh yếu kém dễ tham gia và tạo cảm hứng ham mê môn học..
- Học sinh đóng vai trò chủ đạo tích cực trong hoạt động học tập.
- Học sinh có kĩ năng vẽ theo mẫu có thể vận dụng vào các bài vẽ của các phân môn khác trong môn Mĩ thuật.
- Đây là phương pháp thiết thực để nâng cao chất lượng học tập toàn diện cho học sinh..
- Còn một số em học sinh khi đi học chưa chuẩn bị tốt đồ dùng học tập của môn mĩ thuật.
- Một vài học sinh chỉ chăm lo học các môn toán, tiếng việt nên chưa hoàn thành các bài vẽ..
- Với kinh nghiệm nhỏ nhoi này tôi hi vọng là sẽ phần nào thúc đẩy quá trình học tập của học sinh ngày càng tốt hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt