« Home « Kết quả tìm kiếm

Luyện tập văn học nước ngoài – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Ten, cùng vói sự hiểu biết của mình về hình ảnh các loài vật trong tác phẩm văn học, anh/chị hãy nêu những đặc trưng của sáng tác văn học trong xây dựng hình ảnh về loài vật..
- Đi-phô), anh/chị hình dung được gì về cuộc sống trên đảo hoang và những phẩm chất của nhân vật?.
- đơ Mô-pa-xăng) gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về cái nhìn và thái độ đối với mọi người ở xung quanh ta? Anh/chị có nhớ tác phẩm nào đã học ở lóp 8 cũng nhắc nhở về .cách nhìn và thái độ đối với con người?.
- Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vòi và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào “tâm hồn” của con chó Bấc trong đoạn trích Con chó Bấc (G.
- Phân tích giá trị biểu cảm và ý nghĩa tượng trưng của các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ Mây và sóng (Ta-go)..
- Hãy làm rõ nhận định trên qua một vài tác phẩm văn học nước ngoài đã để lại ấn tượng sâu sắc cho anh/chị..
- Chọn và phân tích một trong những nhân vật sau: cô bé bán diêm (trong truyện ngắn cùng tên của An-đéc-xen), Đôn Ki-hô-tê (trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió của Xéc-van-tét), bác Phi-líp (trong đoạn trích Bố của Xi-mông), con chó Bấc (trong đoạn trích cùng tên của Giắc Lân-đơn)..
- Hình ảnh loài vật xuất hiện khá phổ biến trong văn học từ xa xưa cho đến ngày nay, ở nhiều loại hình và thể loại: từ thần thoại, sử thi, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, cho đến truyện và thơ trung đại, hiện đại.
- Tuỳ thuộc vào đặc trưng của mỗi thể loại và sự sáng tạo của từng tác giả, hình ảnh loài vật được xây dựng theo những cách khác nhau.
- Nhưng có thể rút ra những đặc điểm chung trong việc sáng tạo hình ảnh loài vật ở tác phẩm văn học là mang đậm yếu tố tưởng tượng và dấu ấn cá nhân của tác giả, được bộc lộ qua cái nhìn, tình cảm, cảm xúc.
- Tuy nhiên, hình ảnh loài vật trong tác phẩm văn học vẫn phải dựa trên nhũng đặc điểm vốn có của loài vật chứ không thể chỉ là sự tưởng tượng tuỳ tiện, vô căn cứ..
- Qua trang phục tự tạo đặc biệt, có thể hình dung cuộc sống của Rô-bin- xơn đầy đủ hay thiếu thốn, thời tiết trên đảo hoang như thế nào? Những trang bị của nhân vật cho thấy cuộc sống của Rô-bin-xơn như thế nào? Anh có phải là người chăm lao động không? Qua cách miêu tả bộ ria, qua giọng điệu, em có thấy Rô-bin-xơn là người lạc quan, có đầu óc hài hước không?.
- Tìm những chi tiết trong phần 3 của đoạn trích nói về những ý nghĩ, tình cảm, nỗi lo sợ của con chó Bấc qua lời người kể chuyện để chứng minh trí tưởng tượng và lòng thương yêu loài vật của tác giả.
- Chọn một vài tác phẩm mà em thích và có ấn tượng sâu sắc để chứng minh cho nhận định, cần nói rõ những tác phẩm ấy cho em hiểu biết thêm gì về thiên nhiên, xã hội, con người, phong tục tập quán của đất nước, dân tộc ấy.
- Chọn một nhân vật mà em yêu thích hoặc có ấn tượng nhất.
- Đọc lại truyện và bài tập đã làm về tác phẩm ấy, nhất là những câu phân tích nhân vật trong mỗi truyện đó.
- Các nhân vật được nêu ở đề bài có trường họp là nhân vật trong một truyện ngắn trọn vẹn (Cô bé bán diêm), nhưng phần lớn là ở một đoạn trích, vì thế, nhân vật chỉ được hiện diện một phần, chứ chưa phải đầy đủ về cuộc đời, số phận, tính cách.
- Tuy nhiên, chỉ ở đoạn trích cũng đã có thể thấy được những nét cơ bản, nổi bật về đặc điểm tính cách, phẩm chất của nhân vật.
- Ngoài việc phân tích nội dung (đặc điểm, tính cách, phẩm chất, số phận nhân vật) cũng cần chú ý đến những đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng nhân vật ở mỗi tác phẩm.