« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực Trạng Sử Dụng Thuốc Tại Các Bệnh Viện Trên Địa Bàn Tỉnh Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- THỰC TRẠNG SỬ DỤNG THUỐC TẠI CÁC BỆNH VIỆN TRÊN ĐỊABÀN TỈNH VĨNH PHÚC Thuốc đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe, bởi vậy sử dụngthuốc hợp lý, an toàn là yếu tố quyết định đến chất lượng khám chữa bệnh củabệnh viện.
- Tại Vĩnh Phúc, sau hơn 15 năm tái lập tỉnh, mạng lưới y tế đã được quantâm, đầu tư phát triển rộng khắp, từ trung tâm tới các thôn, bản với 2 bệnh viện đakhoa cấp tỉnh và 9 bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã trở thành những địa chỉ tincậy trong khám chữa bệnh cho nhân dân.
- Để hoàn thành chức năng quan trọng đóthì các bệnh viện phải chú trọng tới công tác quản lý và sử dụng thuốc.
- Vì vậy,trong năm 2015, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã thực hiện đề tài “Thựctrạng sử dụng thuốc tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.
- Đề tài đượcđánh giá có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp các nhà quản lý ngành y tế cũngnhư người bệnh nâng cao ý thức trong sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả.
- Theo kết quả nghiên cứu, trong 3 năm, từ giá trị tiền mua thuốctại 5 bệnh viện được khảo sát gồm: Bệnh viện Đa khoa Tỉnh, Bệnh viện Đa khoaKhu vực Phúc Yên, Trung tâm Y tế Yên Lạc, Trung tâm Y tế Bình Xuyên vàTrung tâm Y tế Tam Đảo cho thấy, giá trị tiền mua thuốc tại 5 bệnh viện trên địabàn tỉnh chiếm từ 40-57% tổng kinh phí toàn viện mỗi năm.
- Tỷ lệ này cũng tươngđương với báo cáo của Bộ y tế và các kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện E và Bệnhviện Hữu nghị trong các năm trước đó.
- Kết quả này cho thấy, tiền thuốc chiếmkhoảng 50% kinh phí của bệnh viện, đây là một khó khăn cho các bệnh viện trongviệc cân đối giữa nhu cầu thuốc và kinh phí của bệnh viện để tránh lãng phí, đảmbảo nhu cầu điều trị và kinh phí để đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị… phụcvụ bệnh nhân.
- Tuy nhiên, thống kê cho thấy, từ năm giá trị tiền thuốc/kinh phítại 5 bệnh viện đều có xu hướng giảm.
- Điều này khẳng định các bệnh viện đã cónhững cân đối chi phí dùng cho mua thuốc.
- Đặc biệt, ở 2 bệnh viện tuyến tỉnh,năm 2014, chi phí mua thuốc chiếm 41 - 42% tổng chi phí bệnh viện.
- Nghiên cứu về cơ cấu sử dụng tiền thuốc theo từng nhóm điều trị cho thấy,tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh, nhóm thuốc điều trị ký sinh trùng và nhiễm khuẩn lànhóm có giá trị sử dụng lớn nhất, chiếm tới 38,68%, trong đó chủ yếu là nhómkháng sinh.
- Tại 4 bệnh viện còn lại trong khảo sát cũng cho kết quả tương tự, ởBệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên là 46,63% và 3 trung tâm y tế tuyến huyệnlà 33-40%.
- Như vậy, cả 5 bệnh viện đều có hiện tượng lạm dụng thuốc khángsinh, đặc biệt là ở 2 bệnh viện tuyến tỉnh.
- Tuy nhiên, trong một số trường hợp còn do trình độ, nhu cầu điều trịchủ quan của các bác sỹ làm gia tăng tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Bên cạnh đó, các nhóm thuốc điều trị ung thư, điều trị các bệnh mãn tínhnhư tim mạch, hocmon và thuốc tác động vào hệ thống nội tiết cũng là các loạithuốc chiếm tỷ lệ cao về số lượng và giá trị trong danh mục thuốc sử dụng.
- Điềunày cho thấy gánh nặng từ các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểuđường… đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.
- Theo phân tích ABC/VEN phát hiện một số thuốc không thật sự cần thiếtnhưng giá trị sử dụng lớn như nhóm thuốc tiêu hóa, thuốc giải độc và dùng trongtrường hợp ngộ độc và nhóm thuốc tim mạch, các thuốc này chiếm tới 5,34% giátrị tiền thuốc sử dụng.
- Trong đó chủ yếu là thuốc nhập khẩu từ Ấn Độ, BaLan, Trung Quốc… Ở các bệnh viện tuyến huyện, tỷ lệ này ít hơn.
- Các thuốc được sử dụng chủ yếu là ở dạng đơn thành phần, mang tênthương mại và đa phần đều có hoạt chất nằm trong danh mục thuốc chủ yếu đượcquỹ bảo hiểm y tế chi trả.
- Theo đó,số thuốc trung bình được kê trong một đơn ở bệnh viện tuyến tỉnh là 3,26 thuốc, íthơn so với bệnh viện tuyến huyện là 3,76 thuốc/đơn.
- Tại bệnh viện tuyến tỉnh có31% đơn thuốc kê chứa kháng sinh, trong khi tỷ lệ này ở các bệnh viện tuyếnhuyện là 25,56%.
- Kháng sinh được kê nhiều ở các nhóm bệnh lý: hô hấp (87,5%),răng hàm mặt (83,33.
- Bệnh viện tuyến tỉnh có 21,67%đơn thuốc có kê vitamin, chỉ số này ở các bệnh viện tuyến huyện là thuốc được kê đơn đều nằm trong danh mục thuốc bệnh viện.
- Về cơ bảncác bệnh viện đã thực hiện đầy đủ theo quy chế kê đơn ngoại trú về các thủ tụchành chính, ghi thông tin bệnh nhân, tên thuốc, liều dùng, đường dùng.
- Để nâng cao chất lượng sử dụng thuốc tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnhVĩnh Phúc, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp như sau: Nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí bệnh viện cho thuốc điều trị.
- Hàngnăm, mỗi bệnh viện cần tiến hành phân tích ABC/VEN để rà soát, đánh giá nhữngthuốc sử dụng chưa hợp lý, lãng phí, từ đó có thể dừng hoặc hạn chế sử dụng cácthuốc nhóm A/N để tiết kiệm chi phí.
- Khuyến cáo sử dụng kháng sinh hợp lý.
- Cần tăng cường công tác kiểm soátnhiễm khuẩn bệnh viện giúp tránh lây nhiễm chéo và giảm lượng kháng sinhtrong các trường hợp phẫu thuật, tăng tốc độ phục hồi sau mổ của bệnh nhân.Nâng cao chất lượng xét nghiệm vi sinh để có kết quả chính xác trong xét nghiệm,từ đó chọn được kháng sinh phù hợp với bệnh.
- Đồng thời, chỉ kê kháng sinh trongnhững trường hợp thật sự cần thiết, chọn loại kháng sinh phù hợp, chọn khángsinh theo kháng sinh đồ, trong trường hợp phải dùng đến kháng sinh thế hệ cao,phổ rộng cần có hội chẩn của hội đồng chuyên môn để tránh lạm dụng thuốc.
- Tối ưu hóa cơ cấu thuốc bệnh viện.
- Việc rà soát, quản lýkê đơn thuốc ngoại trú tại các bệnh viện cần chú ý tới việc: kê đơn kháng sinh hợplý, tránh lạm dụng kháng sinh.
- sử dụng hợp lý những thuốc có tác dụng bổ trợ,các loại vitamin

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt