« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển mẫu thiết kế phần mềm và ứng dụng


Tóm tắt Xem thử

- Phát triển mẫu thiết kế phần mềm và ứng dụng.
- Luận văn Thạc sĩ ngành: Công nghệ phần mềm.
- Abstract: Tổng quan về mẫu thiết kế phần mềm: đưa ra khái niệm và giới thiệu nội dung các mẫu thiết kế GOF (nhóm mẫu tạo lập, nhóm mẫu cấu trúc, nhóm mẫu hành vi).
- Giới thiệu các nguyên lý thiết kế mẫu phần mềm: các nguyên lý thiết kế hướng đối tượng và các nguyên lý xây dựng mẫu thiết kế phần mềm.
- Nghiên cứu phương pháp thiết kế mẫu phần mềm: tìm hiểu các thành phần cơ bản, các định dạng mẫu thiết kế, tìm hiểu về định dạng GOF của mẫu thiết kế và việc lựa chọn định dạng mẫu thiết kế..
- Trình bày sự phát triển mẫu thiết kế và ứng dụng của nó..
- Keywords: Công nghệ phần mềm.
- Thiết kế phần mềm.
- Một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng phần mềm là khả năng tái sử dụng.
- Thực tế cho thấy mỗi dự án phần mềm là một thực thể phức tạp và duy nhất..
- Qua quá trình nghiên cứu, hướng giải quyết cho các vấn đề mang tính chất lặp đi lặp lại khi phát triển các hệ thống phần mềm đã được các chuyên gia đúc kết và nâng lên mức tổng quát.
- Từ đó hình thành khái niệm mẫu thiết kế..
- Năm 1995, Erich Gamma và các cộng sự của ông đã công bố cuốn sách “Elements of reusable Object Oriented Software” và đã đánh dấu sự ra đời của thiết kế mẫu.
- Đây là bước tiến vô cùng quan trọng đối với việc thiết kế phần mềm hướng đối tượng..
- Hiện nay, nhiều hệ thống phần mềm được thiết kế theo cách tiếp cận hướng đối tượng và áp dụng mô hình mẫu thiết kế (Design Pattern).
- Mẫu thiết kế giúp ta giải quyết bài toán nhanh gọn, có khả năng tái sử dụng mà không cần phải thiết kế lại.
- Mẫu thiết kế dựa trên nguyên lý thiết kế hướng đối tượng và nó được xem như là công cụ để phát hiện và mô tả bài toán ở mức trừu tượng cao mà vẫn bao hàm đầy đủ ngữ nghĩa của bài toán ứng dụng..
- Erich Gamma và các cộng sự đã đưa ra 23 mẫu thiết kế nổi tiếng (các mẫu GOF – Gang of Four).
- Các mẫu thiết kế đó đã được áp dụng rất thành công trong thiết kế các phần mềm hướng đối tượng.
- Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp phần mềm và phương pháp thiết kế hướng đối tượng, đã nảy sinh rất nhiều tình huống đòi hỏi và phát.
- sinh những mẫu thiết kế mới cho phù hợp.
- Cho đến nay đã có rất nhiều các mẫu thiết kế đã được đưa ra dựa trên việc cải biến các mẫu trên cũng như các mẫu thiết kế mới.
- Do đó cần thiết có những nghiên cứu phương pháp luận về mẫu thiết kế.
- Đồng thời trên cơ sở đó đưa ra các phương pháp để xây dựng lên các mẫu thiết kế trong những tình huống phát sinh.
- Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “Phát triển mẫu thiết kế phần mềm và ứng dụng” để tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên..
- Cao Giang Thiên Tài, Tống Nguyễn Quỳnh Trâm (2005), Hệ thống quản lý mẫu thiết kế và thành phần từ mẫu thiết kế phục vụ cho việc xây dựng hệ thống thông tin, Khóa luận tốt nghiệp đại học, ĐHKHTN-ĐHQG TPHCM 2005..
- Trần Đan Thư, Huỳnh Thụy Bảo Trân (2007), Áp dụng mẫu thiết kế hướng đối tượng trong phát triển phần mềm web, Tạp chí phát triển KHCN, tập 10, số 11-2007.