« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng Kết Tình Hình Kinh Tế Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 30 PHẦN II: TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC THỊ TRƯỜNG VỐN ĐỂ HUY ĐỘNG TÀI CHÍNH DÀI HẠN II.1.
- THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ BỐI CẢNH.
- TẠI SAO PHÁT TRIỂN CÁC THỊ TRƯỜNG VỐN LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY Ở VIỆT NAM.
- 37 Thị trường trái phiếu Chính phủ.
- 38 Thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
- 41 Thị trường cổ phiếu.
- Cải thiện về quản trị, công khai và công bố thông tin, cũng như hạ tầng thị trường.
- Xúc tiến các sản phẩm đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Mở rộng mạng lưới nhà đầu tư cho các thị trường vốn.
- Đóng góp cho tăng trưởng xuất khẩu - Điểm phần trăm, theo thị trường xuất khẩu.
- Xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt là hiện tượng mới và chủ yếu với thị trường Mỹ.
- Thị trường vốn tác động đến tăng trưởng qua ba kênh chính.
- Diễn biến cơ cấu thị trường tài chính ở Việt Nam.
- Quy mô một số thị trường trái phiếu bằng nội tệ ở châu Á.
- Quy mô các thị trường trái phiếu.
- Khối lượng giao dịch trên thị trường sơ cấp.
- Mức vốn hóa thị trường so với các quốc gia trong khu vực.
- Thanh khoản thị trường.
- Mười cổ phiếu có mức vốn hóa thị trường cao nhất.
- Cơ cấu các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu Chính phủ.
- 25 Hộp II.1: Nếu được đưa vào các chỉ số toàn cầu về trái phiếu thị trường mới nổi, Việt Nam sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn.
- Ngân hàng Thế giới chân thành cám ơn Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã hỗ trợ tài chính cho chương trình nghiên cứu phát triển thị trường vốn của Ngân hàng Thế giới với Chính phủ Viêt Nam.
- Tuy nhiên, mặt trời khẩu sang các thị trường ngoài Mỹ chỉ tăng 3,8%vẫn tỏa nắng ở nền kinh tế Việt Nam với dự báo trong 9 tháng đầu năm 2019.
- Trong thời gian tới, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ Nguồn tài chính dài hạn huy động qua vững tăng trưởng theo dự báo, ở mức khoảng 6,5% các thị trường vốn vận hành tốt trong 3 năm tiếp theo.
- So sánh trên cho Rủi ro bất lợi từ các thị trường bất định trên toàn thấy khu vực ngân hàng dường như đã phát triển cầu có thể khiến cho tăng trưởng nhập khẩu tiếp tục quá nhanh so với quy mô của nền kinh tế.
- Hiện đại hóa nền tảng quy phạm pháp luật về thị trường vốn.
- Qua thị trường có niềm tin tham gia thị trường.
- Thị trường trái đầu tư ngoài ngân hàng là chìa khóa để phátphiếu doanh nghiệp cũng phát triển nhưng chưa triển các thị trường vốn.
- Bên cạnh xu hướng tích cựcnghiệp được giao dịch nhiều trên thị trường thứ cấp.
- Tăng cường vai trò của Chính phủ nhằm tạo bao gồm các thị trường vốn hoạt động tốt và hệ ra nền tảng để phát triển nguồn tài chính thống ngân hàng lành mạnh.
- Với tỷ trọng lớn chứng khoán chính thách thức trên của Chính phủ rốt cuộc sẽ mang phủ trong thị trường vốn mới nổi (trên hai lần tính quyết định để Việt Nam có thể sớm tham gia so với quy mô trái phiếu doanh nghiệp ở Việt vào nhóm các nền kinh tế phát triển nhất.
- Sự ổn định đó cho thấy khu vực kinh tế đối ngoại của Việt Nam có khả năng chống chịu ở thời điểm các thị trường trên toàn cầu và ở các nền kinh tế thị trường mới nổi đang phải chấp nhận suy giảm về lưu lượng thương mại và dòng vốn đầu tư.
- Tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhảy vọt lên mức gần 28% trong chín tháng đầu năm 2019, cao hơn trên 10 điểm phần trăm so với năm 2018 (Hình I.21).
- Đồng thời, tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường ngoài Mỹ giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 3,8% trong chín tháng đầu năm 2019, so với 12% năm 2018.
- Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tư nhân hoạt động ở thị trường trong nước đang phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng, cản trở sự phát triển của họ.
- Chính phủ đã tiến hành hàng loạt cải cách trong thời gian qua, nhưng thị trường vốn trong nước ở Việt Nam vẫn chưa phát triển so với hầu hết các nền kinh tế phát triển nhất và trong khu vực.
- Chúng tôi đề xuất năm lựa chọn chính sách trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường vốn ở Việt Nam II.1.
- THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ BỐI CẢNH Cả lý thuyết kinh tế và bằng chứng thực chứng đều cho thấy tăng trưởng kinh tế luôn song hành với sự phát triển của các thị trường tài chính.
- Chẳng hạn, quy mô thị trường trái phiếu trong nước vàmức vốn hóa trên thị trường của các doanh nghiệp niêm yết tại Thái Lan, Phi-líp-pin và In-đô-nê-xia vượtxa so với giá trị tín dụng trong nước của khu vực ngân hàng.
- Hơn nữa, trái phiếu Chính phủ ở Việt Namchiếm đến gần một nửa quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu, nên các công cụ dành cho khu vực tưnhân chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn.Báo cáo này bàn về lý do tại sao phát triển các thị trường vốn lại quan trọng đến vậy với sự phát triểncủa nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
- TẠI SAO PHÁT TRIỂN CÁC THỊ TRƯỜNG VỐN LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY ỞVIỆT NAM?Đến nay, thị trường tài chính ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều sản phẩm tài chính dài hạn do sự tập trungquá mức ở khu vực ngân hàng.
- Thiếu thị trường huy động tài chính dài hạn cũng gâyhạn chế cho việc huy động tài chính để phát triển hạ tầng ở Việt Nam.Mô hình kinh doanh và cơ cấu nguồn lực hiện nay của các ngân hàng không hoàn toàn phù hợp để huyđộng tài chính cho đầu tư dài hạn.
- Nhiều bằng chứnng thực chứng cho thấy có mối quan hệ cùng chiều giữa tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của thị trường vốn.
- NHỮNG TIẾN TRIỂN GẦN ĐÂY Ở VIỆT NAMChính phủ Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của các thị trường vốn, coi đó là kênh cungcấp nguồn tài chính dài hạn và đa dạng cho khu vực sản xuất kinh doanh trong nước.
- Với tầm nhìn đó, Chính phủ ban đầu tập trung vào thị trường trái phiếu, nhưthể hiện qua Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam giai đoạn 2017-2020.
- (iii) đa dạng hóa các nghiệp vụ và sản phẩm thị trường.
- (iv) nâng cao hiệu quả và minhbạch trên thị trường.
- Chính phủ đặt mụctiêu thị trường trái phiếu phải đạt quy mô 45% GDP (38% GDP cho trái phiếu Chính phủ và trái phiếu đượcChính phủ bảo lãnh, 7% cho trái phiếu doanh nghiệp) vào năm 2020.Chính vì vậy, các thị trường vốn ở Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.
- Mặc dù pháttriển nhanh, nhưng Việt Nam vẫn đứng sau các quốc gia khác là thành viên của Hiệp hội các Quốc giaĐông Nam Á (ASEAN), dựa trên bằng chứng về quy mô các thị trường trái phiếu của họ (Hình II.4).
- Diễn biến cơ cấu thị trường tài chính ở Hình II.4.
- Quy mô một số thị trường trái phiếu bằng Việt Nam nội tệ ở châu Á.
- GDP) (tỷ lệ % dư nợ trái phiếu/GDP, tháng Việt Nam Thái Lan 80 39 Singapore Philippines 60 Malaysia 9 Hàn Quốc 40 Nhật Bản Indonesia 17 20 Hồng Kông (TQ) 4 Trung Quốc TP Chính phủ TP doanh nghiệp Vốn hóa thị trường CK TP doanh nghiệp.
- Dư nợ trái phiếu chính phủ chỉ bao gồm các công cụ được giao dịch trên thị trường.
- Phần dưới đây mô tả chi tiết hơn các phân đoạn chính của thị trường vốn trong nước ở Việt Nam: (i) thị trường trái phiếu chính phủ.
- (ii) thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
- và (iii) thị trường cổ phiếu.
- Cơ chế cho vay chứng khoán (hỗ trợ thanh khoản) của KBNN và cho phép nhà đầu tư sơ cấp giao dịch trong cùng ngày nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống kiến tạo thị trường.38 TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic Developments Hình II.5.
- Quy mô thị trường trái phiếu.
- Nguồn: Bộ Tài chính Nhờ cải thiện về thị trường sơ cấp và quy mô thị trường tăng lên, thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng tăng lên (Hình II.8).
- 22 Chiến lược phát triển thị trường trong nước cần cân nhắc về năng lực hấp thụ của thị trường và quy mô phát hành mục tiêu đối với các trái phiếu chuẩn nhằm đảm bảo thanh khoản cho những trái phiếu đó.40 TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic Developments Hình II.8.
- Sử dụng thị trường trái phiếu trong nước để tái vốnhóa các ngân hàng quốc doanh và DNNN lớn sẽ gây tác động lớn trong ngắn hạn về cải thiện ổn định tàichính, có thể thu hút thêm các nhà đầu tư tổ chức trong nước và nước ngoài.
- TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic Developments 41 Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển tốt sẽ tạo cơ hội cho nhiều lĩnh vực theo hướng đem lại các công cụ phù hợp để đáp ứng nhu cầu vốn của họ, nhưng khuôn khổ quy phạm pháp luật dường như là trở ngại chính để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn non trẻ ở Việt Nam.
- Khi cấm bán lại trái phiếu phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư cá nhân/ đại chúng trong vòng một năm, mục tiêu là để giữ trái phiếu phát hành riêng lẻ trong thị trường riêng lẻ.
- Thách thức của thị trường phát hành riêng lẻ hiện nay là thông tin công khai về thị trường còn hạn chế.
- Để cải thiện minh bạch trên thị trường, điều cần thiết là phải đẩy mạnh hoạt động trên các thị trường trái phiếu doanh nghiệp niêm yết và đại chúng.
- Một trở ngại quan trọng với sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là thiếu văn hóa đánh giá định mức tín nhiệm trên cơ sở công khai thông tin đầy đủ.
- Hầu hết nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp là các ngân hàng.
- Khi thị trường phát triển thêm, nhu cầu đặt ra là phải cải thiện hoạt động trên thị trường thứ cấp về trái phiếu doanh nghiệp.
- Mức vốn hóa thị trường chứng khoán cácĐông Nam Á, tổng doanh số quốc gia trong khu vực.
- HOSE là nơi niêm yết các doanh nghiệp lớn hơn, gồm cả các DNNN lớn, là thị trường chính để chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và cũng là nơi các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam thường tham gia.
- Trong đó 10 cổ phiếu lớn nhất chiếm 46,9% tổng mức vốn hóa thị trường trên thị trường cổ phiếu Việt Nam (Hình II.12).
- Việt Nam cũng đang tìm cách được nâng hạng trở thành thị trường mới nổi của MSCI.
- Thanh khoản thị trường Hình II.12.
- Mười cổ phiếu có mức vốn hóa thị trường (hệ số quay vòng.
- NHỮNG CẢI CÁCH CHÍNH ĐỂ HỖ TRỢ HUY ĐỘNG TÀI CHÍNH DÀI HẠNPhát triển các thị trường vốn để bổ sung cho hệ thống ngân hàng đã và đang được các nhà hoạch địnhchính sách ở Việt Nam quan tâm.
- Hoàn thiện nền tảng pháp lý về huy động tài chínhƯu tiên hiện đại hóa nền tảng quy phạm pháp luật cho các thị trường.
- Sựtham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp đến nay vẫn ở mức rất hạn chế.
- Khả năng tiếp cận thông tin đáng tin cậy về thị trường và chứng khoán phát hành là điều kiện cần để nâng cao lòng tin của nhà đầu tư.
- Cải thiện cơ chế thị trường, bao gồm cả nâng cấp hạ tầng, cũng là điều kiện cần để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thị trường.
- Mở rộng mạng lưới nhà đầu tư cho các thị trường vốn Mở rộng mạng lưới các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoài ngân hàng, là yếu tố quan trọng để phát triển các thị trường vốn.
- Các loại hình 31 Chẳng hạn thị trường mới nổi về cổ phiếu của MSCI và Chỉ số trái phiếu Chính phủ của JP Morgan đối với trái phiếu.46 TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic Developmentsnhà đầu tư khác nhau có các khung thời gian đầu tư khác nhau (v.d.
- Ngày nay, BHXH là nhà đầu tư độc tôn lớn nhất trên thị trường trái phiếu Chính phủ.
- thị trường trái phiếu doanh nghiệp), qua đó giúp đẩy mạnh tăng trưởng ở các thị trường đó, qua đa dạng hóa mạng lưới các nhà đầu tư.
- Trong môi trường phù hợp, với nguồn cung ngày càng tăng về chứng khoán phát hành có chất lượng cao và qua tăng cường khả năng tiếp cận các hệ thống thông tin, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn có thể đóng vai trò là nhà đầu tư tích cực trên thị trường trái phiếu Chính phủ và cả trái phiếu doanh nghiệp.
- 32 và cần tiếp tục xây dựng các quy định để hướng dẫn và thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực tiềm năng này, qua đó để họ trở thành nhà đầu tư quan trọng trên thị trường vốn đồng thời đa dạng hóa ra ngoài hệ thống hưu trí của nhà nước và khu vực ngân hàng.
- Quỹ tương hỗ là nền tảng trong phát triển thị trường vốn, có vai trò quan trọng nhằm thu hút các nhà đầu tư cá nhân.
- Sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trái phiếu còn ở mức rất nhỏ.
- 33 Việt Nam hiện được phân loại là ‘thị trường cận biên’.48 TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic Developmentschất lượng và dịch vụ của các tổ chức trung gian, nhu cầu về hạ tầng thị trường lành mạnh, an toàn vàvững mạnh.
- Hộp II.1: Nếu được đưa vào các chỉ số toàn cầu về trái phiếu thị trường mới nổi, Việt Nam sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn Mục tiêu trung hạn cho Việt Nam là phải được nằm trong các chỉ số toàn cầu chính về trái phiếu.
- Việc tham gia các chỉ số đó sẽ đưa thị trường vốn của Việt Nam vào tầm quan sát và theo dõi của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.
- Mặc dù mở rộng mạng lưới các nhà đầu tư ra các thànhviên ngoài ngân hàng cũng quan trọng, nhưng hệ thống ngân hàng lành mạnh là điều kiện tiên quyết đểphát triển các thị trường vốn.
- Ngân hàng là nơi cung cấp thanh khoản cho các thị trường vốn vì cho đếnnay họ vẫn là những thành viên lớn nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở VIệt Nam.
- Tăng cường huy động nguồn tài chính dài hạn qua chỉ đạo của Chính phủ Chính phủ có một số vai trò trong phát triển thị trường vốn.
- Kinh nghiệm ở các thị trường mới nổi cho thấy Chính phủ có thể gây ảnh hưởng đến đường cong lợi suất của trái phiếu bằng cách kéo dài trục kỳ hạn.
- Chính phủ cũng có thể tác động đến khối lượng thanh khoản trên thị trường bằng cách cam kết về phát hành trong khả năng dự liệu sao cho các nhà đầu tư tiềm năng có thể lập kế hoạch đầu tư từ sớm.
- Thị trường trái phiếu Chính phủ phát triển hơn không chỉ tạo ra nền tảng cần có cho các công cụ khác (định giá theo mốc chuẩn, hạ tầng thị trường) mà còn tạo ra điểm gia nhập ban đầu cho các nhà đầu tư nước ngoài vì họ thường bắt đầu đầu tư vào các công cụ có thanh khoản cao và ít rủi ro, như trái phiếu Chính phủ (của nhà nước so với tín dụng doanh nghiệp).
- Các công cụ tự bảo hiểm tỷ giá trên thị trường nếu được phát triển sẽ khuyến khích đông đảo các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập và tham gia liên tục trên thị trường trái phiếu.
- Các công cụ tự bảo hiểm sẽ tiếp tục khuyến khích họ gia nhập đông đảo hơn và tham gia liên tục trên thị trường trái phiếu.
- hoán đổi, kỳ hạn) và làm cho các thị trường đó trở nên thanh khoản hơn.50 TAKING STOCK An Update on Vietnam’s Recent Economic DevelopmentsII.5.
- Khu vực ngân hàng đến nay vẫn giữ vị trí trung tâm trong các nỗ lựccải cách khu vực tài chính vì tín dụng ngân hàng chiếm đến trên 130% GDP.Chính phủ đang chú trọng ngày càng nhiều đến nhu cầu phát triển các thị trường vốn để cải thiệnphân bổ nguồn lực trong nền kinh tế Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt