« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân biệt viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp


Tóm tắt Xem thử

- Phân biệt viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp.
- Các bệnh khớp, bệnh lý cơ xương khớp đang là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho con người.
- Trong đó, các bệnh viêm khớp được coi là nhóm bệnh quan trong nhất, cũng là nhóm bệnh mạn tính đang gia tăng nhiều nhất từ độ tuổi 40 trở lên.
- Để giúp độc giả và người bệnh hiểu rõ hơn về các bệnh khớp, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu sự khác nhau giữa hai bệnh viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp..
- Trong các bệnh lý khớp viêm, thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp là hai loại bệnh thường gặp và quan trọng nhất.
- Hình ảnh dưới đây mô tả hình ảnh đặc trưng của khớp bình thường, khớp bị thoái hóa và viêm khớp dạng thấp:.
- Khớp bình thường, khớp bị thoái hóa và viêm khớp dạng thấp.
- Trong thoái hóa khớp: tổn thương chủ yếu là sụn khớp, sụn khớp bị bào mòn và mỏng đi khiến cho 2 đầu xương bị dính và cọ xát vào nhau khi vận động..
- Trong viêm khớp dạng thấp: tổn thương chủ yếu là hiện tượng viêm ở màng hoạt dịch làm khớp sưng nóng, đỏ và đau, sau đó sẽ phá hủy vào đầu xương..
- Với thoái hóa khớp: diễn tiến bệnh thường chậm, tăng dần theo tuổi, thường biểu hiện ở các khớp chịu lực như khớp gối và cột sống (cổ và thắt lưng), khởi đầu thường là sưng và đau khi vận động, tình trạng viêm thường nhẹ và không thường xuyên..
- Với viêm khớp dạng thấp: diễn biến nhanh và nặng nề hơn, nếu không được điều trị sớm, tình trạng viêm tiến triển, sẽ làm hư hại sụn khớp, màng hoạt dịch và phá hủy đầu xương, các khớp sẽ bị thoái hóa thứ phát, như vậy bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thường mắc cả hai bệnh lý viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp.
- Theo sự tăng dần của tuổi tác, tình trạng mãn kinh, diễn biến của bệnh, tình trạng viêm, việc hạn chế chức năng vận động… Người bệnh viêm khớp dạng thấp còn có thể mắc thêm loãng xương..
- Thoái hóa khớp.
- Tỉ lệ bệnh: đây là bệnh thường gặp nhất, ảnh hưởng tới 27 triệu người Mỹ, sẽ gia tăng 40%, vào năm 2030 chiếm 30% các bệnh cơ xương khớp chiếm 50% các bệnh viêm khớp..
- Thường gọi là viêm khớp do hao mòn..
- Các khớp bị tổn thương: các khớp chịu lực (khớp lớn): gối, háng, vai và cột sống (cổ và thắt lưng)..
- Thường mắc kèm các bệnh do tuổi: béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành....
- Điều trị không dùng thuốc: giáo dục sức khỏe.
- Điều trị bệnh: sử dụng dài hạn các thuốc có thể làm thay đổi cấu trúc của sụn khớp..
- Diễn tiến của thoái hóa khớp.
- Để làm chậm tiến trình thoái hóa, các thuốc đều phải sử dụng dài hạn và liên tục, nên cần xem xét kỹ các chống chỉ định và các bệnh cùng mắc của người bệnh, đặc biệt người cao tuổi.
- Viêm khớp dạng thấp.
- Tỉ lệ bệnh: bệnh nặng nề nhất ảnh hưởng tới 1,5 triệu người Mỹ, chiếm 5% các bệnh cơ xương khớp, chiếm 10% các bệnh viêm khớp..
- khi tình trạng viêm nặng..
- Bệnh viêm khớp dạng thấp.
- Sử dụng dài hạn các thuốc làm thay đổi diễn tiến của bệnh viêm khớp dạng thấp kinh điển để làm chậm tiến trình hư hại sụn khớp và đầu xương của bệnh..
- Ở nước ta, với việc gia tăng tuổi thọ và thay đổi lối sống như hiện nay, các bệnh lý cơ xương khớp, đặc biệt là các bệnh viêm khớp đang có xu hướng gia tăng rất nhanh khiến cho việc chăm sóc sức khỏe ở các tuyến chưa đáp ứng kịp, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thấp khớp học chưa đủ ở các tuyến, rất nhiều bệnh lý xương khớp không được chẩn đoán, điều trị và quản lý hợp lý, gây nhiều hậu quả xấu.
- Hiện rất cần những giải pháp đồng bộ để có đủ nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật để phát triển chuyên ngành thấp khớp học ở các tuyến, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi được chăm sóc và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp của nhân dân.