« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học


Tóm tắt Xem thử

- 2.4.1.Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh.
- 2.4.2.Kiện toàn công tác tổ chức.
- Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học.
- Công tác an toàn phòng chống cháy nổ.
- Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, thực hiện các công văn của Công an thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác giám sát, quản lý và bảo vệ trật tự an ninh trường học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội đều khẳng định đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp tích cực giữa hai đơn vị để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh.
- Công tác phối hợp ngày càng được chú trọng hơn trong thời gian tới bởi công tác an ninh trường học được dự đoán có nhiều diễn biến mới.
- Trong đó có vai trò rất quan trọng của lực lượng bảo vệ nhà trường..
- Hiện nay,tất cả các nhà trường đã và đang thực hiện rất nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của Bộ GD và Đào tạo, của Bộ Công an về công tác bảo vệ an toàn trường học..
- Nhận thức được vấn đề này nên hàng năm, ngành Giáo dục và đào tạo Quận Thanh Xuân và Công an Quận Thanh Xuân thường xuyên coi trọng công tác tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ trường học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và các thiết bị nghiệp vụ phục vụ cho công tác tại cơ sở..
- Trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ an ninh trường học luôn được đặt thành vấn đề quan trọng trong tất cả các trường học, các cấp học từ cấp học mầm non, đến phổ thông và đại học..
- Đứng trước yêu cầu đó, đòi hỏi mỗi nhà trường đều phải xây dựng một kế hoạch chiến lược với các biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao vai trò, năng lực quản lý cũng như các kế hoạch hoạt động cụ thể trong công tác bảo vệ an toàn trường học, nhằm hướng tới mục đích cao nhất: đó là đảm bảo an toàn cho thầy và trò trong suốt quá trình học tập tại trường..
- Ban giám hiệu nhà trường THCS Phan Đình Giót đã xây dựng kế hoạch chiến lược nhằm thực hiện tốt yêu cầu đề ra trong tình hình cụ thể và lâu dài.
- Đó chính là phương trâm chỉ đạo có tính bền vững trong công tác đảm bảo an ninh và an toàn trật tự trong trường học..
- Trường THCS Phan Đình Giót cũng là một trong số các trường thực hiện rất tốt công tác bảo vệ an ninh trường học, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu được hướng tới, đó là việc quan tâm đến yếu tố con người..
- Với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ đã và đang trực tiếp thực hiện công tác bảo vệ trường học, trong nhiều năm qua, tôi luôn nhận thức được rằng, công tác bảo vệ trường học đóng một vai trò rất quan trọng, nhằm duy trì nề nếp trật tự.
- của nhà trường, đồng thời giáo dục học sinh sống và sinh hoạt có nề nếp hơn, tôn trọng tính kỷ luật của nhà trường và cao hơn là rèn tính tôn trọng kỷ cương và pháp luật của Nhà nước..
- Có khu vực dành cho công tác bảo vệ ngay sát cổng trường..
- Ngoài ra, nhà trường còn có hệ thống bình bọt và bể ngầm chứa nước (có họng nước) để phục vụ cho hoạt động PCCC..
- -Ban giám hiệu luôn quan tâm sát sao đến công tác bảo vệ nhà trường..
- -Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn quan tâm đến công tác an ninh trật tự nhà trường, luôn có tinh thần cộng đồng trách nhiệm và vì công việc chung..
- -Ban đại diện Cha mẹ học sinh nhà trường luôn kết hợp chặt chẽ với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm, cùng với Ban bảo vệ giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc xảy ra..
- -Ban bảo vệ của nhà trường thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ, nhanh nhạy với thực tế, đáp ứng được yêu cầu đề ra trong tình hình cụ thể..
- -Đại đa số học sinh của nhà trường ngoan, biết nghe lời và có ý thức..
- Tôi luôn xác định công tác bảo vệ trật tự an ninh trường học phải đảm bảo được những mục tiêu sau:.
- 3.Nâng cao hơn nữa chất lượng trong việc tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ của giáo viên, nhân viên và học sinh..
- 4.Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường với công an phường Thượng Đình, Nhân Chính, Thanh Xuân Trung trong công tác xây dựng “ Trường học an toàn về an ninh trật tự ” và thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, phòng ngừa hoạt động vi phạm pháp luật trong học sinh trên địa bàn..
- Dựa trên cơ sở đó, tôi đã họp Ban bảo vệ nhà trường, đồng thời tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường để đưa ra các nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ nhà trường như sau:.
- 1.Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết và văn bản của các cấp về công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông..
- 2.Trong nhà trường không xảy ra tội phạm hình sự, không có người tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất kích thích, ma túy..
- 4.Trong nhà trường không có người đánh bạc, mại dâm, mê tín dị đoan hoặc sử dụng, lưu truyền văn hóa cấm lưu hành..
- 5.Trong nhà trường không có tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước..
- 6.Trong nhà trường không xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước.
- Thường xuyên tuần tra bao quát toàn khu khu vực trong phạm vi quản lý của trường, ngăn chặn người ngoài vào trường khi không có yêu cầu công tác.
- Đánh trống báo giờ theo lịch học tập của nhà trường.
- Dựa trên các mục đích, yêu cầu, các tiêu chuẩn của công tác bảo vệ an ninh trường học, tôi đã mạnh dạn đề xuất và áp dụng các hình thức sau:.
- 1.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh..
- 2.Kiện toàn công tác tổ chức của Tổ bảo vệ, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong từng ca trực..
- 4.Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học..
- 5.Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn và phát hiện kịp thời các hành vi phạm pháp, tệ nạn xã hội xảy ra trong phạm vi nhà trường..
- 6.Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường nhắc nhở mọi người đến trường thực hiện các qui định nhằm giữ vững kỷ cương nề nếp.
- Công tác bảo vệ trật tự an ninh, an toàn trường học trong giai đoạn hiện nay đang có rất nhiều việc cần phải triển khai và phải tạo được sức mạnh đồng bộ trong toàn bộ hệ thống nhà trường.
- Để làm tốt công tác này, tôi đã xây dựng một kế hoạch hoạt động chi tiết và có các phương án dự phòng khi có trường hợp bất ngờ xảy ra.
- Với mỗi phương án đều được xây dựng có sự tham gia vào cuộc của các đồng chí giáo viên trong nhà trường.
- 2.4.1.Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh:.
- những qui định của ngành Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo, về rèn luyện phẩm chất đạo đức của học sinh, qui định của nhà trường về công tác bảo vệ ANTT....nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ giáo viên và học sinh..
- Tổ chức ký cam kết xây dựng “ Trường học an toàn về ANTT ” giữa các lớp, các chi đội gắn với từng học sinh, ký cam kết về ATGT, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, qui định của nhà trường..
- Gắn công tác giáo dục ANTT vào tiết dạy chuyên đề của nhà trường..
- Biện pháp thực hiện:.
- Tăng cường vai trò của chi bộ Đảng trong nhà trường, phối hợp có hiệu quả với các tổ chức trong nhà trường thực hiện Chỉ thị 34/CT-TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác Đảng trong trường học”, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
- +Ban hành nội qui của nhà trường, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Pháp luật, các qui định về an ninh trật tự và nội qui của nhà trường.
- Xử lí nghiêm minh và kịp thời các hiện tượng học sinh vi phạm qui định về an ninh trật tự, nội qui của nhà trường.
- Phối kết hợp với Ban phụ trách Đội tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền về ATGT, về phòng chống cháy nổ trong nhà trường.
- Tháng 8.2015: Phổ biến nội qui học sinh trong nhà trường.
- Tháng 10.2015: Phổ biến giáo dục về công tác phòng cháy, chữa cháy..
- Tháng 11.2015: Phổ biến công tác bảo vệ tài sản nhà trường.
- Cùng với GVCN lớp hướng dẫn học sinh ký cam kết thực hiện tốt các nội qui của nhà trường..
- +Thường xuyên tham gia công tác kiểm tra hành chính có sự phối hợp với các tổ chức Đoàn, Đội, y tế, thanh niên xung kích..
- +Làm tốt công tác tham mưu cho Ban giám hiệu về việc mời các giảng viên có kinh nghiệm đến nói chuyện với cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác phòng chống cháy nổ trong nhà trường..
- 2.4.2.Kiện toàn công tác tổ chức:.
- -Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch:- Hiệu trưởng làm trưởng ban.- Phó hiệu trưởng làm Phó ban trực.- Mời Chủ tịch Công đoàn nhà trường làm Phó ban.- TPT Đội làm ủy viên - Các Tổ trưởng chuyên môn làm ủy viên.- Mời trưởng Đại diện Hội cha mẹ học sinh trường làm ủy viên.- Thư ký HĐSP làm Thư ký.- Nhân viên bảo vệ làm ủy viên.
- Báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường về kế hoạch hoạt động, thường xuyên giữ thông tin liên lạc thông suốt, thông tin kịp thời, đúng và chính xác..
- Đặc biệt tăng cường công tác trực ban trong các ngày Lễ, Tết và các hoạt động đột xuất của nhà trường..
- Xác định rõ trách nhiệm, vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng trong thực hiện công tác đảm.
- bảo ANTT tại nhà trường.
- Việc trao đổi thông tin và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trong nhà trường giữa các lực lượng phải đảm bảo yếu tố chặt chẽ, kịp thời và khách quan..
- Trong mọi tình huống, phải phối hợp chặt chẽ với các gia đình học sinh trong quản lý, giáo dục con em mình.
- Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ Hội Cha mẹ học sinh để nắm bắt tình tình học tập rèn luyện của học sinh tại nhà trường cũng như tại gia đình để kịp thời có phương hướng giải quyết hợp tình, hợp lý..
- Tăng cường công tác quản lý đối với nhân viên bảo vệ, trách nhiệm Tổ Hành chính, trách nhiệm của GVCN lớp.
- Phát huy hết tinh thần trách nhiệm, bảo vệ tốt tài sản của nhà trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm kỷ luật nhà trường, vi phạm pháp luật trong học sinh.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT trường học..
- Đẩy mạnh công tác p ng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học:.
- Làm tốt công tác cung cấp thông tin cho lực lượng công an nắm tình hình, lên danh sách những học sinh cá biệt, có quan hệ giao lưu không lành mạnh với các đối tượng hình sự, đối tượng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục hợp lý..
- Cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo ANTT khu vực xung quanh trường học.
- Tăng cường công tác kiểm tra sĩ số hàng ngày, kiểm tra sĩ số trong các tiết học, không để học sinh bỏ học, bỏ tiết để la cà hàng quán hoặc thực hện các hành vi vi phạm kỷ luật nhà trường..
- Thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát ANTT quanh trường học, triệt xóa các điểm thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập gây rối trật tự công cộng, ATGT;.
- ngăn chặn, xử lý nghiêm các học sinh vi phạm..
- Nhắc nhở học sinh để xe đạp đúng chỗ, đúng nơi qui định.
- Kiên quyết không cho học sinh ra ngoài cổng trường khi chưa có lệnh của Ban Giám hiệu nhà trường..
- Thường xuyên kiểm tra những nơi khuất, vắng trong nhà trường.
- +Hằng năm thực hiện việc kí cam kết về thực hiện an ninh trật tự, về thực hiện an toàn giao thông, về phòng chống tội phạm và ma tuý giữa nhà trường với các tổ chức Công đoàn, Đội Thiếu niên và Ban đại diện cha mẹ học sinh, giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với từng học sinh..
- Phát động trào “Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc” trong nhà trường, quan tâm xây dựng mô hình “tự quản” trong học sinh để từng bước phát huy tác dụng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trường học an toàn về An ninh trật tự;.
- Bộ phận điện, nước: Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện sử dụng trong nhà trường (đường dây, hệ thống đèn, quạt.
- Xây dựng ý thức tiết kiệm điện trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh..
- Trong nhiều năm thực hiện công tác bảo đảm ANTT trong trường học và áp dụng các biện pháp trên, bản thân tôi nhận thấy đã có được những hiệu quả sau:.
- 1.Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác duy trì và bảo đảm ANTT trong nhà trường.
- 2.Học sinh đã thực hiện nghiêm túc các nội qui, qui định của nhà trường, không để xảy ra bất kỳ các hiện tượng vi phạm nào trong nhà trường..
- 6.Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường, có sự phối kết hợp nhịp nhàng với các ban, ngành, đoàn thể khi giải quyết công việc..
- 3.Một số phụ huynh do quá tin vào con em mình, nên khi sự việc xảy ra, họ rất bất ngờ và có hành động thiếu hợp tác với Ban bảo vệ và Nhà trường..
- 4.Một số trang thiết bị PCCC của nhà trường cần được kiểm tra và nâng cấp thường xuyên hơn..
- Qua việc vận dụng các biện pháp giáo dục cụ thể nêu trên và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong nhà trường, tôi nhận thấy công tác bảo vệ an ninh trật tự trong nhà trường có nhiều chuyển biến.
- -Thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của học sinh.
- triển khai các biện pháp quản lý, tuyên truyền và phối hợp ngăn chặn các hành vi xuyên tạc, lôi kéo, kích động học sinh tham gia các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội..
- Tăng cường giáo dục, tuyên truyền để học sinh thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong dịp nghỉ Tết..
- -Tổ chức tốt công tác trực ban, bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trường học và kịp thời phối hợp xử lý khi có vụ việc xảy ra liên quan đến nhà trường..
- 1.Công tác tổ chức và vấn đề con người là rất quan trọng, phải tạo được sự đồng thuận và sự vào cuộc của các bộ phận trong nhà trường..
- 2.Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao vai trò chủ thể trong nhà trường gắn với tinh thần, trách nhiệm được giao..
- 3.Xây dựng tốt mối quan hệ giữa các lực lượng bên trong nhà trường với các lực lượng bên ngoài nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác giữ gìn ANTT, an toàn trường học..
- 4.Phải thường xuyên quan tâm và tạo môi trường sinh hoạt và học tập lành mạnh cho học sinh.
- Từ đó các em học sinh có ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội..
- Trên đây là một số sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn trường học và đã thu được những kết quả có tính lâu dài.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt