« Home « Kết quả tìm kiếm

Hướng dẫn tìm hiểu bài: Đốt – xtôi -ép -xki – Ngữ Văn 12


Tóm tắt Xem thử

- ĐỌC THÊM: ĐỐT- XTÔI –.
- HS nắm được cách viết một bài văn nghị luận về chân dung văn học, thân thế, sự nghiệp văn học, vị trí, đóng góp của nhà văn..
- Nắm đôi nét về tiểu sử của Đốt-xtôi-ép-xki..
- Là nhà văn Áo..
- Ông từng đi du lịch nhiều nơi như châu Á, châu Phi, châu Mĩ, gia nhập nhóm nhà văn tiến bộ, đấu tranh chống chiến tranh.
- Ngoài làm thơ, ông còn viết kịch, sáng tác truyện ngắn và đặc biệt nổi tiếng khi viết chân dung các nhà văn như: Đốt-xtôi-ép-xki, Ban- dắc, Đích-kenx, L Tôn-xtôi, xtăng- đan….
- Tiêu đề: “Đốt-xtôi-ép-xki- Tiếng sấm của sự nổi dậy rền vang”.
- Đốt-xtôi-ép-xki, tên đầy đủ: Phê- đo Mi khai- lô-vích Đốt-xtôi-ép-xki, đại văn hào Nga, có tư tưởng chống Nga hoàng nên bị kết án tử hình, sau giảm thành án chung thân.
- Suốt một thời gian dài nhà văn sống trong cảnh nghèo đói, bệnh tật, nợ nần.
- Tư tưởng ch;nh của ông là: tự do, dân chủ..
- Nội dung: nói về vinh quang và cay đắng trong cuộc đời Đốt- xtôi- ép- xki.
- Qua bài viết, em hiểu thế nào là một nhà văn vĩ đại?.
- Nhà văn vĩ đại có thể xét trên nhiều mặt nhưng những điểm chính là: tác phẩm phải đề cập được những vấn đề lớn lao của xã hội và thời đại tác động mạnh mẽ vào nhận thức và tình cảm của nhân dân, được nhân dân ngưỡng mộ, kính yêu..
- Nhà văn vừa là nhà nghệ thuật vừa là nhà tư tưởng, tác phẩm của họ phải nói lên được những khát khao chân chính của thời đại, vượt lên hoàn cảnh để cống hiến.
- Cho nên nhà văn vĩ đại còn là tấm gương sáng về tinh thần lao động không biết mệt mỏi..
- Lời văn rất giàu hình ảnh, giàu tính hình tượng, liên tưởng bất ngờ “Khi ngừng lại ông ngạt thở với châu Âu như trong một nhà ngục…Thắng lợi của Đốt xtôi –.
- Chỉ trong vài câu đã tóm tắt được cái “thần” của tác phẩm Đốt-xtôi- ép-xki.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt