« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài học kinh doanh


Tóm tắt Xem thử

- Câu chuyện 1: Kinh doanh giàyNhiều năm trước, hai nhân viên kinh doanh được một nhà sản xuất giày ở Anh gửi tới châu Phi để tìmhiểu tiềm năng thị trường và báo cáo lại.Người thứ nhất cho biết: “Thị trường không có tiềm năng – không ai mang giày cả”.Người thứ hai cho biết: “Thị trường có tiềm năng to lớn – không ai mang giày cả”.Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều đi kèm cả thuận lợi và khó khăn.
- Người kinh doanhgiỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.Câu chuyện 2: Người bán gà quayNgười bán gà quay đã có ngày làm việc cực kỳ tốt.
- Anh ta tự hào nhấc con gà cuối cùng lên cân vàquay lại nói với khách hàng: “Con này giá 6,35 USD”.“Mức giá hợp lý đấy nhưng con này hơi nhỏ”, người phụ nữ mua hàng đáp.
- “Anh không có con nào lớnhơn à?”Sau một hồi suy nghĩ, người bán hàng nhanh chóng cất con gà vào tủ đồ ăn, dừng lại một vài giây, rồilại lấy nó ra.“Con này nặng hơn chút.
- Tôi sẽ lấy cả haicon”.Bài học rút ra: Đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không bao giờ biết điều gì đang đợi mình phía trước.Câu chuyện 3: Mua bát đĩaMột cặp vợ chồng nọ đi dạo qua các cửa hàng.
- Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏmột câu với người chồng.
- Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.Tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy?Bởi vì người bán hàng đã nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa đâu”.Bài học rút ra: Quan điểm của khách hàng rất khó thay đổi, quan trọng là cần biết tận dụng thời cơ đểthay đổi tâm lý khách hàng.Câu chuyện 4: Người bán sữa bò rongCó một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần.Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá.
- Mua xong anh ta rấtđắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chaisữa”.Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phươngpháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.Bài học rút ra: Muốn bán được nhiều hàng cần nắm rõ tâm lý khách hàng, từ đó sáng tạo ra phươngthức bán hàng độc đáo.Câu chuyện 5: Người ăn xin mùNgười đàn ông mù ngồi tại một góc phố bận rộn trong giờ cao điểm.
- Xin hãy giúp tôi”.Người qua đường vẫn vội vã di chuyển, không ai cho tiền người mù.Một nhân viên quảng cáo trẻ tuổi đi qua và nhìn thấy người mù già cả với chiếc cốc rỗng.
- Cô cũngnhận ra mọi người hoàn toàn không có phản ứng gì trước sự hiện diện của người mù, chứ chưa nói đếnviệc dừng lại cho tiền.Nhân viên quảng cáo lấy một chiếc bút từ trong túi áo, xoay ngược tấm bìa cứng của người mù từ trướcra sau, viết vài dòng lên đó rồi rời đi.
- Chẳngmấy chốc, tiền tràn ra bên ngoài.Lúc này, người mù quay sang nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, giải thích xem trên tấm bìa viếtgì.Người lạ mặt cho biết: “Tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy,còn tôi thì không’.”Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần chọn lựa ngôn ngữ quảng cáo thích hợp, bạn đã có thể kết nối vàthay đổi hành vi của khách hang.Câu chuyện 6: Kén rểBố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể.
- Cháu chỉ cómỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác!Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!Câu chuyện 7: IphoneIPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng…không có.
- Đã là Fans, tiền không còn là vấn đề.Bài học rút ra: Hãy biến khách ang thành fan trung thành với sản phẩm của bạnCâu chuyện thứ 8: Bia BudweiserỞ Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái.
- Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dung tănggấp rưỡi chỉ vì chính sách đặt giá.
- Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựachọn nào là KHÔNG.Vì chúng ta thích chọn mua chứ không thích bị bán hàng.Bài học rút ra: Hãy cho khách hàng lựa chọn, nhưng không có lựa chọn nào là không.Câu chuyện thứ 9: Sói, gấu và cáoBa con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê.
- Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!Câu chuyện thứ 10: KFCỞ KFC, khi bạn mua gà rán, nhân viên sẽ đề nghị thêm Pepsi, ly nhỏ xíu giá 15K.
- Vì thời điểm bán hàng dễ nhất là lúc khách hàng vừađồng ý mua món hàng đầu tiên.Hãy nhớ, Mc Donald chỉ dạy nhân viên nói câu “Quý khách dùng thêm khoai tây chiên chứ?” và mỗingày họ bán thêm được 4 triệu kg khoai.Bài học rút ra: Thời điểm bán hàng dễ nhất là lúc khách hàng vừa đồng ý mua món hàng đầu tiên.Câu chuyện thứ 11: Sáng tạo trong bán hàngChuyện kể là đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu cầu khá cao về chuyệnchăn gối.
- Thế là mỗi khi khách hàng đến chỉcần nói “Tôi muốn mua xà bông” là chủ tiệm sẽ hiểu thứ họ cần thực sự là gì.
- Như vậy không chỉkhách đỡ ngượng mà tiệm thuốc còn bán được thêm cả xà bông tắm ngoài bao cao su nữa.Bài học rút ra: Không chỉ nắm bắt nhu cầu mà còn phải hiểu cả hành vi của khách hàng và tìm ranhững cách thức sáng tạo để tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu của họ.
- Muốn thế bạn buộc phải nghiêncứu rất kỹ về các yếu tố văn hóa – xã hội, những thói quen của tập khách hàng mục tiêu để lên chiếnlược phù hợp.Câu chuyện thứ 12: Nhân viên vệ sinhNhân viên vệ sinh của công ty rất buồn phiền vì các quý ông thường lơ đãng khi vào nhà vệ sinh.
- Đểgiải quyết những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, công ty dán lên tường, phía trên bệ xí nam mộttờ giấy: “Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị… ủ rũ.
- Ngay từngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và không còn quý ông nào lơ đãng nữa.Bài học rút ra: Hãy chứng minh cho khách ang thấy vấn đề một cách cụ thể, ấn tượng.Câu chuyện thứ 13: Gà tây và bò tótGà tây chợt nảy ra ý tưởng liền nói với Bò tót:– Anh Bò tót ơi, tôi muốn nhảy lên ngọn cây kia nhưng tôi không đủ sức.Nghe xong, Bò tót khuyên:– Vậy thì rỉa phân tôi đi.Gà tây thấy ý kiến của Bò tót không tồi nên bắt đầu rỉa phân của Bò tót và thấy thực sự đủ sức để nhảylên cành cây thứ nhất.
- Nhưng không lâu sau đó, Gà tây đã bị mộtbác nông dân bắn rơi.Bài học kinh doanh: Có ý tưởng là một điều đáng mừng, nhưng nếu là một ý tưởng tồi thì sự ngu ngốcchỉ có thể đưa bạn lên đỉnh cao nhưng lại không thể giữ bạn ở đó mãi.Câu chuyện thứ 14: Nhân viên bán hàngMột thanh niên mới được tuyển vào bán hàng cho một cửa hàng kinh doanh tổng hợp.
- Khi ngày làmviệc đầu tiên của anh ta kết thúc, ông chủ tiến lại và hỏi anh ta:– Anh đã bán hàng hoá cho bao nhiêu người trong ngày đầu tiên hôm nay?– Chỉ một người thôi – Người bán hàng mới trả lời.– Cái gì, chỉ một người thôi sao – Ông chủ thốt lên bực tức – Hầu hết các nhân viên của tôi đều bánđược hàng ít nhất cho 20 hoặc 30 người trong một ngày.
- Thế tổng số tiền thu được là bao nhiêu?– Dạ thưa, khoảng xấp xỉ 100 ngàn USD.– 100 ngàn USD cơ à – Ông chủ vui mừng reo lên – làm sao chỉ một người mà cậu lại bán được nhiềuhàng thế?Nhân viên bán hàng mới kể lại:– Khi người đàn ông đó đến, tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ, sau đó tôi khuyên ông ta nên muathêm một cái lưỡi câu loại trung bình và một cái lưỡi câu loại lớn.
- Sau khi ông ta mua xong lưỡi câu,tôi lại khuyên ông ta nên mua thêm dây câu, loại nhỏ, loại nhỡ và loại to để câu các loại cá khác nhau.Tôi hỏi ông ta rằng ông ta sẽ đi câu ở đâu, ông ấy trả lời rằng ông ấy sẽ đi câu ở ven biển.
- Tôi nói vớiông ấy là ông ấy có lẽ nên mua một cái xuồng máy và tôi đã đưa ông ta sang khu bán xuồng máy vàbán cho ông ta cái xuồng hiện đại với 2 động cơ.Sau khi mua xuồng xong ông ta nói rằng chiếc ô tô con của ông ta nhỏ quá cho nên không thể chởchiếc xuồng được và vì vậy tôi lại đưa ông ta đến khu bán ô tô và bán cho ông ta một cái xe tải để chởxuồng ra biển.
- Nghe xong, ông chủ vô cùng hài lòng với tay nhân viên mới của mình.
- Ông nói giọngđầy hâm mộ:– Như vậy là anh đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ đó khi mà lúc đầu ông ta đến chỉ địnhmua một cái lưỡi câu, anh thật là một nhân viên bán hàng giỏi.– Không, thực ra không hẳn vậy – Người bán hàng giải thích – Lúc đầu, ông ta đến chỉ định mua ít viênthuốc cảm cho vợ.
- Nhưng tôi nói với ông ta rằng “Tuần này vợ ông bị cảm cúm như vậy, ông ở nhà màlàm gì, tôi khuyên ông nên đi câu”.Bài học rút ra: Kinh doanh thành công là biết tạo ra nhu cầu cho khách hàng, chọn đúng khách hàngmục tiêu và biết họ cần gì để phục vụ kịp lúc.Câu chuyện 15: Đại tá Sanders - Người sáng lập gà rán KFCMột ngày nọ đẹp trời trong một ngôi nhà nhỏ tại một con phố cũ, có một người đàn ông lớn tuổi sốngchủ yếu bằng những đồng lương từ tiền trợ cấp an sinh xã hội, khi đã về hưu.
- Ông đang cảm thấy tuyệtvọng, không thể sống tiếp vì đồng lương ít ỏi của mình.
- Nhưng đại tá gà ránlà một người kiên định, ông vẫn tin rằng công thức gà của mình vẫn là nhất rất đặc biệt.
- Với sự thành công đó ông đã trở thành triệu phú giàu có và thươnghiệu KFC được ra đời.Bài học rút ra: Từ câu chuyện kinh doanh kinh điển này bài học rút ra là đừng bao giờ bỏ cuộc khi bịtừ chối, hãy luôn tin tưởng bản thân tiến về phía trước và chỉ dừng lại khi đã đạt được thành công.Câu chuyện 16: Hai chiếc xe buýtTrước cửa nhà có một tuyến xe buýt đi ra trạm xe lửa.
- Không biết vì quãng đường ngắn hay vì ít ngườiqua lại mà công ty chỉ sắp xếp hai chiếc xe buýt đưa đón ở đây.Lái chiếc 101 là một cặp vợ chồng, lái chiếc 102 cũng là một cặp vợ chồng.Hầu hết những người ngồi xe đều là dân chài.
- Bà chủ đó luôn nói rằng chiếc xe này được ký hợp đồng, phải trả về cho công ty bao nhiêu tiền,tháng nào thiếu là sẽ không được lái nữa.Dân chài cũng hiểu cho họ, bao nhiêu người mua bấy nhiêu vé.
- Nghe nói rằng xe đó đã dừng hoạt động, lý do là bởi có quá ít người đi xe của họ.Bài học: Khách hàng trung thành có được là nhờ tình cảm, người bán hàng cũng nhờ một chút ưu đãimà có được sự trung thành của khách hàng.
- Khi ngoan cố thực hiện chính sách bán hàng của mình,chúng ta đã buông bỏ bao nhiêu khách hàng trung thành?Câu chuyện 17: Thành công của một quán biaCó một hệ thống quán bia sang trọng và nổi tiếng tại Việt Nam được triển khai cực kỳ thành công.
- Traithời thượng thích thú đi ra đó ăn uống, có chân dài lượn quanh, nhạc xập xềnh êm tai, món ăn nóng hổirất ngon và lạ, đặc biệt là cảm giác sảng khoái với những cốc bia mát lạnh.Vấn đề đặt ra cho quán là làm thế nào để tăng doanh số bán hàng vào các giờ khách không gọi đồ ăn,hay các bàn chỉ gọi bia mà không kêu đồ nhắm? Vì nhiều khi khách uống được vài chai là đã bỏ lyquay ra chém gió với nhau.Biện pháp bán hàng hiệu quả được áp dụng ở đây là, quán đã cho nhân viên đi các bàn, phát bỏng ngôrang muối miễn phí cho bàn nào không có đồ nhắm.
- Khách khi ăn bỏng ngô xong sẽ khát nước dữ dộivà liên tục gọi bia để giải khát!Câu chuyện bán hàng thứ 18: Doanh thu khủng của McDonald’sMcDonald’s là được coi là tiên phong trong việc triển khai cross-sale thành công khi đã tăng doanh sốmột năm lên hàng trăm triệu USD, chỉ từ việc huấn luyện nhân viên bán hàng nói 1 câu duynhất“anh/chị có muốn ăn thêm khoai tây chiên không.
- và hầu như phần lớn khách hàng đều gật đầuđồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi được gợi ý.
- Bài học rút ra: Đôi khi chỉ vài thay đổi nhỏ rất đơn giản cũng có thể giúp ta tăng doanh thu mộtcách rất không ngờ.
- Khi làm sales, chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng và tìm racác cách thức sáng tạo để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó.
- Đừng bao giờ chấp nhận lối mòn, hãy khôngngừng tìm tòi và mạnh dạn áp dụng cách thức mới, chúng ta sẽ luôn tìm ra những cơ hội mới để tăngdoanh số bán hàng của mình.Câu chuyện bán hàng thứ 19: Nhân viên bán hàngGiới bán hàng hay truyền tai nhau câu chuyện giàu cảm hứng thế này:Một anh chàng từ nông thôn ra thành phố xin được làm chân bán hàng tại cửa hàng bách hoá trung tâm,nơi đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trên đời.Ông chủ hỏi anh ta:– Anh đã có kinh nghiệm trong công việc này chưa?– Rồi, thưa ông.
- Tôi từng bán hàng ở quê – chàng trai đáp.– Tốt! Cậu sẽ bắt đầu thử việc vào ngày mai và tôi sẽ đến kiểm tra kết quả công việc sau khi hết giờlàm – ông chủ nói.Với chàng trai, ngày làm việc đầu tiên dài đằng đẵng và thật căng thẳng nhưng mãi rồi cũng tới 5hchiều.
- Ông chủ xuất hiện và hỏi:– Hôm nay cậu phục vụ được bao nhiêu khách hàng?– Một.
- Nhân viên bán hàng mới đáp.– Mỗi một thôi à.
- Ông chủ nổi giận – Hàng ngày, mỗi nhân viên của tôi phục vụ được 20 đến 30khách hàng kia.
- Ông chủ ngạc nhiên.Chàng trai giải thích:– Ông khách đó vào cửa hàng và tôi bán cho ông ta một lưỡi câu nhỏ, rồi một lưỡi câu vừa và cuốicùng là một lưỡi câu cỡ đại.
- Tiếp đó, tôi bán cho ông ta một sợi dây câu nhỏ, một sợi vừa và một sợilớn.
- Tôi hỏi xem ông ta câu cá ở đâu và vị khách đáp: “Ở bờ biển”.
- Tôi gợi ý ông ta nên mua một chiếcxuồng câu rồi đưa ông tới khu vực bán thuyền, thuyết phục ông mua một xuồng cao tốc dài 7 mét gắn 2động cơ.
- Chiếc Wolkswagen của ông ấy không kéo nổi cái xuồng nên tôi bán cho ông một chiếcCruiser Deluxe nữa.Ông chủ loạng choạng vì choáng:– Cậu bán tất cả những thứ đó cho một người vào mua lưỡi câu?– Không – Chàng trai đáp – Ông ta hỏi mua dầu gội đầu cho vợ ở đâu và tôi bảo: “Kỳ nghỉ cuối tuầncủa ông thế là hỏng rồi.
- Bán hàng – quan trọng nhất là thấu hiểu tâm lý của khách.
- Hãy tìmmọi cách nắm bắt, thấu hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng để từ đó có thể thuyết phục họ khôngnhững mua món hàng họ cần, mà còn nhiều và nhiều hơn thế nữa.Câu chuyện 20: Bài học về lương thưởng qua câu chuyện “Thợ săn quản lí bầy chó”1.
- Sau đó, ông ta ra chính sách mới: Hễ con nàobắt được đủ số thỏ sẽ được “trả lương” bằng mấy chiếc xương.
- Khi khôngbắt được thỏ nữa, ông có còn cho tôi xương không?Thế là thợ săn thống kê lại toàn bộ số thỏ bắt được của từng con, tiến hành phân tích, đưa ra quy địnhmới về trả công: Nếu bắt được số thỏ vượt một mức nhất định, chó săn khi về già sẽ được trả số xươngnhất định.Bầy chó vui sướng, tất cả lại lao đi săn, cố để hoàn thành nhiệm vụ ông chủ giao.
- Vì sao chúng tôi không bắt thỏ cho chính mình nhỉ?Thế là có mấy chú chó bỏ thợ săn, tự mình lập xưởng bắt thỏ.Vậy câu chuyện có ý nghĩa gì? đó chính là các bước phát triển của khoa học quản lý.Không chỉ có thợ săn, ngay cả chó săn cũng có nhu cầu lập nghiệp.Nhìn từng chú từng chú chó săn bỏ đi, vì sao chúng ta không tạo cho họ cơ hội lập nghiệp trong nội bộcông ty? nếu trong công ty có “Hội khích lệ nhân viên lập nghiệp”.
- Hội sẽ tìm những cách thức thíchhợp để khích lệ và giúp đỡ nhân viên lập nghiệp.
- Như vậy, một mặt công ty ta có thêm nhiều cơ hộiđầu tư.
- mặt khác, nhân viên có thể tự quản lý một hạng mục mới, bước một bước dài trong sự nghiệp.Nó không chỉ giữ chân được những người ưu tú trong công ty, mà còn tạo thêm nhiều lợi nhuận vàtránh được những cuộc cạnh tranh phức tạp sau này.
- Như câu chuyện trên coi nhân viên là bầy chó là không được.
- Bạn sẽbị đố kị ngay lập tức.LỜI KẾTCông ty có được tinh thần cống hiến của nhân viên hay không, vấn đề cốt yếu là có tạo điều kiện chohọ sáng tạo hay không, có cho họ cảm giác thành đạt và thực hiện được ước mơ hay không.
- Trả lương,thưởng, đánh giá hiệu quả, tạo điều kiện để nhân viên thực hiện kế hoạch… đều là những công cụ hữuhiệu để nhà quản lý kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.Có những người mục đích làm việc không chỉ xuất phát từ tiền, mà còn từ tình yêu công việc.
- Trongtiềm thức, mỗi nhân viên đều hy vọng được làm và phát triển công việc mình yêu thích.Tạo “đất” cho nhân viên làm việc là một kỹ thuật quản lý mới.
- Một mặt nó giúp nhân viên hiểu rõ vị trívà phương hướng làm việc của mình trong công ty, phát huy năng lực, thỏa mãn tình yêu công việc vàkhát vọng thành đạt của nhân viên.
- mặt khác nó là cách giữ gìn và phát triển hữu hiệu nguồn lực conngười, đáp ứng cả nhu cầu hiện tại và tương lai của công ty.Dùng kỹ thuật quản lý mới này, bạn có thể để ra được bao kế hoạch, đồng thời tạo cho nhân viên cơ hộihọc tập và phát triển.
- Khích lệ tinh thần tiến thủ của nhân viên, bạn sẽ không ngừng tăng cao hiệu suấtvà thực hiện mục tiêu chiến lược của công ty.Câu chuyện 21: Chuyện Kiến và Sư TửMỗi ngày Kiến đi làm rất sớm và bắt tay ngay vào làm việc.
- Kiến làm việc rất giỏi và luôn luôn vui vẻ.Ông chủ của chú, là con Sư Tử, rất ngạc nhiên khi thấy Kiến làm việc mà không cần sự giám sát.
- SưTử chợt nghĩ rằng nếu được giám sát thì chắc chắn Kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn.Thế là Sư Tử thuê Gián về làm giám sát.
- Vậy là Giánmua một cái laptop mới cùng với một máy in lazer, rồi thuê một con Ruồi làm quản lý bộ phận IT.Nhắc tới Kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ Kiến rất bực mình vì những công việcgiấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó!Trong khi đó, ông chủ Sư Tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộphận mà Kiến đang làm việc.
- Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho một con Ve Sầu.
- Quyết địnhđầu tiên của Ve Sầu là mua ngay một cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.“Ông chủ” Ve Sầu này cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó,người đã giúp nó chuẩn bị Kế Hoạch Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công Việc & Ngân Quỹ.
- Vănphòng nơi Kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lolắng khó chịu.Thế là Ve Sầu thuyết phục ông chủ lớn, là con Sư Tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹlưỡng về môi trường làm việc tại đây.
- Cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ lênđến vài quyển và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên”.Hãy đoán xem ông chủ Sư Tử sa thải ai đầu tiên? Và nếu là ông chủ Sư Tử, lựa chọn của bạn là gì?Con kiến bị sa thải vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc”.
- Kết quả thậtbất ngờ phải không!Vậy bài học rút ra từ câu chuyện kể trên:Sai lầm có lẽ xuất phát từ thời điểm Sư Tử quyết định thuê thêm giám sát với hy vọng Kiến sẽ làm việcnăng suất hơn nữa.
- Tuy nhiên đáng tiếc Sư Tử đã nhầm.Đứng trên cương vị của một nhân viên, bất kỳ ai cũng mong muốn có môi trường làm việc thoải mái,tự do và được tự chủ nhiều nhất có thể.
- Mọi công đoạn đều chậm lại và gián tiếp ảnh hưởng tới năng suấtlao động.Là một nhà quản lý, bạn luôn cần quan tâm tới việc phải đơn giản đến mức tối thiểu bộ máy quản lý.Bài toán đặt ra bộ máy quản lý đơn giản nhưng kết quả làm việc phải đạt được ở mức cao nhất.Rốt cục, mục tiêu cuối cùng đối với bất kỳ công ty vẫn là doanh thu và lợi nhuận và không ai khácchính những chú Kiến là nhân tố chủ chốt của vấn đề.Chính vì vậy, kinh nghiệm là cần phải tạo ra môi trường tốt nhất cho những chú Kiến, giúp chúng cảmthấy thoải mái, vui vẻ từ đó tạo ra năng suất làm việc hiệu quả nhất.
- Yahoo: Từ công ty suýt mua Google đến cái tên bị quên lãngViệc quá tự tin vào bản thân cũng như chậm chạp trong việc đổi mới công nghệ đã khiến cho Yahoođánh mất thị phần trong những mảng kinh doanh thế mạnh, để rồi giờ đây Google và Facebook mới lànhững doanh nghiệp công nghệ mà người ta nhắc đến.Đầu những năm 2000 của thế kỷ 21, thời kỳ mà Internet bắt đầu phát triển, những người trẻ trên toànthế giới liên lạc với nhau qua một phần mềm có biểu tượng hình mặt cười độc đáo.
- Thế nhưng việc quá tự tin vào bản thân cũng như chậmchạp trong việc đổi mới công nghệ đã khiến cho công ty này đánh mất thị phần trong những mảng kinhdoanh thế mạnh, để rồi giờ đây thay vì cái tên Yahoo, Google và Facebook mới là những doanh nghiệpcông nghệ mà người ta nhắc đến.Những ngày đầu năm 1994, hai sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, JerryYang và David Filo đã tạo ra một trang web với tên gọi "Hướng dẫn của Jerry và David về World WideWeb".
- Cũng trong nămnày, công cụ Yahoo Search! được ra đời giúp cho người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm cáctrang web tại thư mục thuộc website của công ty.
- Trước thời điểm năm này, công ty cạnh tranh gay gắt với các cổng tìm kiếm khác nhưExcite, InfoSeek và Lycos để chiếm lĩnh thị phần tìm kiếm và quảng cáo trên internet vào thời điểmnày.
- Tại Việt Nam, đây chính là phần mềm nhắn tin nổi tiếng nhất trong nhữngnăm đầu thế kỷ 21, khi Internet bắt đầu trở nên phổ biến ở nước ta.Với sự thành công nhanh chóng, Yahoo thực hiện thương vụ IPO của mình vào tháng 6/ 1998 và giá trịcổ phần của công ty đã tăng tới 600% trong vòng 2 năm.
- Giá cổ phiếu của công ty tăng vọt trong thờikỳ bong bóng dot-com, đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại là 118,75 USD / cổ phiếu vào ngày 3tháng 1 năm 2000.Mặc dù thành công như vậy, song thực tế hướng đi của Yahoo lúc này lại tương đối mờ mịt.
- Công cụtìm kiếm của họ thực chất chỉ hoạt động trong giới hạn của các chỉ mục thuộc trang web của mình;Yahoo đã không tập trung phát triển công cụ tìm kiếm của riêng công ty để mở rộng hướng đi mà phụthuộc vào Google.
- Kể từ năm 2000, Yahoo đã sử dụng các công cụ tìm kiếm được phát triển bởiGoogle cho những dịch vụ của mình.
- Mặc dù vậy, công ty đã bỏ lỡ cơ hội mua lại Google đến hai lần:lần đầu tiên vào năm 1998 khi những người đứng đầu của Yahoo tỏ ra không mấy hứng thú với cáccông nghệ được phát triển bởi Larry Page và Sergey Brin.
- Đáng chú ý nhất là việc mua trang webGeocities từ ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks, Mark Cuban tiêu tốn hàng tỷ USD nhưnghầu như không đem lại lợi ích cho công ty.
- Tới năm 2009, tức 10 năm sau khi mua website này, Yahoođã cho khai tử nó một cách tương đối thầm lặng.Năm 2001, bong bóng dot - com đã vỡ tan tại Mỹ, kéo theo giá cổ phiếu của hàng loạt công ty côngnghệ sụt giảm không phanh.
- việc kinh doanh của công ty bắt đầu gặp khó khăn trước sự cạnh tranhcủa nhiều doanh nghiệp cùng ngành.Trong khi các đối thủ như Google liên tục đổi mới với những công nghệ và thuật toán, thì Yahoo vẫndậm chân tại chỗ.
- Thêm nữa, công ty cũng khai tử Blog 360,một trang mạng xã hội rất được ưa thích thời bấy giờ càng làm người dùng xa cách Yahoo hơn.
- Trong giai đoạn khókhăn này, công ty đã bổ nhiệm bà Marissa Meyer và mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD nhằm vực dậycông ty.
- Thời gian đầu, việc cải cách tỏ ra có phần hiệu quả khi giá cổ phiếu Yahoo đạt mức khoảng 35đô la vào tháng 11 năm 2013, mức giá cao nhất kể từ năm 2008 của họ.Tuy nhiên việc kinh doanh của công ty ngày một đi xuống: Tới quý 1 năm 2013, lần đầu tiên doanh thucủa hãng rơi xuống dưới 1.200 triệu USD sau nhiều năm.
- Trang web về tài chính của công ty là Yahoo Finance vẫn là địa chỉ tin cậy cho nhiều nhà đầu tưtrên toàn thế giới.
- Yahoo hiện vẫn đang tạo ra được doanh thu 1,33 tỷ USD vào năm 2019 nhờ vào cácdịch vụ cung cấp qua Yahoo Finance và các quảng cáo trên website của công ty.
- New Coke - “Thảm họa của một thương hiệu” LưuNăm 1985, để đánh bại đối thủ truyền kiếp Pepsi, Coca-Cola đã cho chấm dứt sản xuất Coke và thaybằng sản phẩm mới New Coke nhưng cũng chính quyết định này đã tạo thành một thảm họa và nó đãtrở thành bài học kinh điển về thương hiệu.Năm 1985 công ty Coca-Cola quyết định chấm dứt sản xuất loại nước ngọt vốn đã quen thuộc với mọingười và thay thế bằng một công thức mới - New Coke.
- Nhưng họ không biết rằng chính quyết địnhnày đã tạo thành một thảm họa và bản thân nó đã trở thành bài học điển hình về thất bại của thươnghiệu.1.Thảm họa Coke bắt đầu từ đâu?Trong lịch sử cạnh tranh thương hiệu, Pepsi và Cocacola trở thành bài học kinh điển cho cạnh tranh,các chuyên gia marketing tin tưởng rằng sự cạnh tranh giữa hai công ty này trong thời gian dài đã để lạirất nhiều bài học chiến lược cho các tập đoàn lớn của thế giới sau này.Công ty Coca-Cola từng tuyên chiến với Pepsi-Cola quyền được sử dụng từ “Cola” trong tên sản phẩmvà đã thua cuộc.
- để khách hàng so sánh sự khác biệt giữa sản phẩm của Pepsi vàsản phẩm mang khẩu hiệu của Coca-Cola “the real thing”.
- Chính điều này trở thành nỗilo sợ cho chủ tịch Robert Woodruff của công ty Coca-Cola.
- Vì thế công ty quyết định Coca-Cola nguyênthủy phải ngừng sản xuất và giới thiệu New Coke để thay thế.Coca-Cola đã không lường trước được sức mạnh thương hiệu đầu tiên của mình.
- Ông ta nhấn mạnh: “Thật không thể tin nổi

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt