« Home « Kết quả tìm kiếm

BÁO CÁO BÁN HÀNG ĐA CẤP nhóm3


Tóm tắt Xem thử

- BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌCĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG BÁN HÀNG ĐA CẤP Ở SINH VIÊN HIỆN NAY Giáo viên hướng dẫn: Trần Tuyến Nhóm sinh viên thực hiện Họ và tên đơn vị 1.
- 2PHẦN 1: MỞ ĐẦU1.Lý do chọn đề tài Trong cuộc sống ai cũng mong muốn đạt được thành công nhất định,đặc biệt là sinh viên với đầy nhiệt huyết, tham vọng ước mơ và háo hức vàođời.
- Vì vậy mà ngoài việc học tốt ở trường các bạn luôn mong tìm cho mìnhmột công việc để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình và tạo được nhiềumối quan hên cũng như rèn luyện kĩ năng của bản thân.vNgoài những việclàm thêm cho các nhà hàng, khách sạn, công ty, quán ăn thì hiện nay sinhviên tham gia vào các công ty bán hàng đa cấp ngày càng nhiều nhưng lạikhông tìm hiểu kỹ về hình thức kinh doanh này hoặc không biết phải tìmhiểu ở đâu và tìm hiểu như thế nào.Trước hai luồng dư luận trong xã hội:một bên khẳng định là tốt còn một thì cho là xấu thì việc tìm hiểu và quyếtđịnh có tham gia hay không lại càng trở nên khó khăn hơn.Thêm vào đó, làviệc bán hàng đa cấp đang phát triển ở nước ta liệu có mang lại lợi ích chosinh viên ? Hình thức kinh doanh này có giúp cho sự phát triển kinh tế củanước ta hay không khi chính nó đang thu hút đông đảo lực lượng lao độngtrẻ như thế? Chính vì vậy mà nhóm em chọn đề tài này nhằm giúp mọingười hiểu rõ hơn về vấn đề kinh doanh đa cấp từ đó quyết định có nên thamgia vào bán hàng đa cấp hay không2.
- Mục đích nghiên cứu Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ mọi khía cạnhcủa hình thức bán hàng đa cấp từ đó sinh viên có thể lựa chọn mình có nênhay không nên tham gia vào các công ty kinh doanh đa cấp.
- Xác định xemcác công ty kinh doanh theo mạng hiện nay có thực sự mang lại lợi ích, thúcđẩy hay kìm hãm sự phát triển kinh tế của nước ta.3.Đối tượng và khách thể, phạm vi nghiên cứu nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hình thức, hoạt động, tổ chức của kinh doanhđa cấp Việc sinh viên tham gia vào kinh doanh đa cấp Khách thể: sinh viên Phạm vi: Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM4.Nhiệm vụ nghiên cứu Giới thiệu về tình hình tham gia các công ty kinh doanh đa cấp của sinhviên.
- Tìm hiểu cách thức hoạt động, tổ chức và quản lý của các công ty kinh 3doanh đa cấp.
- Khảo sát những sinh viên đang có nhu cầu tìm việc làm thêmvà biết đến hình thức bán hàng đa cấp.
- Khảo sát những sinh viên hoặc cánhân đã hoặc đang làm cho các công ty kinh doanh đa cấp, rút ra những kinhnghiệm, ý kiến, bổ sung kiến thức tạo cái nhìn tổng quan và rõ hơn đối vớivấn đề kinh doanh đa cấp5.Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu luận.
- Tham khảo các sách, báo,tạp chí,cáccông trình nghiên cứu chuyên nghành về các vấn đề liên quan đến: nhậnthức, thái độ, hành vi của sinh viên và ảnh hưởng của đa cấp đến một bộphận sinh viên từ đó hệ thống và khái quát hóa những khái niệm công cụlàm cơ sở lý luận cho đề tài.
- Phương pháp khảo sát để thu thậpdữ liệu định lượng từ đó có những thống kê mô tả trên diện rộng về nhậnthức thức của sinh viên đối với hoạt động kinh doanh đa cấp tại Việt Nam.
- Tính mới và giá trị thực tiễn của đề tài Đề tài có các tính mới sau: Phân tích sự ảnh hưởng của việc làm tới kếtquả học tập của sinh viên.
- Giúp cho các bạn sinh viên có hiểu biết và hướng điđúng đắn khi tham gia loại hình này 4PHẦN 2: NỘI DUNGCHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC TRẠNG BÁN HÀNG ĐACẤP1.1 Tổng quan về kinh doanh bán hàng đa cấp1.1.1 Bán hàng đa cấp Bán hàng đa cấp hay được biết tới với các cái tên như kinh doanh theomạng,kinh doanh đa cấp… thực chất có nguồn gốc từ thuật ngữ Multi – LevelMarketing ( MLM ) dùng để chỉ một hoạt động kinh doanh và tiếp thị sảnphẩm được phát triển từ giữa thế kỷ XX, là một nhánh đang rất phát triểncủa ngành bán hàng trực tiếp( Direct Selling.
- Cùng với sự phát triển củahoạt động bán hàng đa cấp đã có nhiều cách tiếp cận khác nhau để có thểđưa ra định nghĩa chính xác về hoạt động này, Có thể tham khảo tới một sốcách tiếp cận như: Trên góc độ kinh doanh : Bán hàng đa cấp là phương thức kinh doanhkết hợp giữa bán hàng trực tiếp (Direct Selling) và nhượng quyền thươngmại(Franchasing).
- Đại diện bán hàng đa cấp (hay còn gọi là nhà phân phối, hợptácviên, đại lý.
- nhận hoa hồng từ hiệu quả bán hàng của chính mình.
- Ngoàira, khi kêu gọi được những thành viên mới tham gia hệ thống của, họ cònnhận được hoa hồng từ hiệu quả bán hàng của các thành viên mới (gọi là cấpdưới).
- Theo góc độ marketing : Bán hàng đa cấp là một phương thức bán hàngtrong đó vấn đề tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm được thực hiện qua một cơ cấunhiều tầng là các mạng lưới phân phối bao gồm những nhà phân phối- ngườitham gia bán hàng đa cấp có nhiệm vụ phân phối hàng hóa đến tay ngườitiêu dùng và xây dựng mạng lưới phân phối.
- Những người này hoạt độngđộc lập và mỗi nhà phân phối có thu nhập được tính theo những tỉ lệ nhấtđịnh trên doanh số bán hàng của chính nhà phân phối và của mạng lưới donhà phân phối này xây dựng 51.1.2 Phân loại Có 2 loại hình kinh doanh đa cấp : Kinh doanh đa cấp chân chính (mô hình tháp ảo) Kinh doanh đa cấp biến tướng1.1.3 Mô hình tháp ảo Bán hàng đa cấp (MLM) bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượngbiến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp.
- Đối tượng làm việc của kinh doanh theo mạng là Sản phẩm,còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thànhsản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sảnphẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia (đối với hìnhthức chân chính, số lượng sản phẩm bán tùy thuộc vào khả năng nội tại củamỗi người).
- Khi đó, các công ty hình tháp ảo, sử dụng thuật ngữ "đa cấp" ámchỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống (nằm ở đỉnh tamgiác-kim tự tháp) lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới (đáy tamgiác).1.2 Phân biệt kinh doanh đa cấp với hình tháp ảo ( đa cấp biến tướng ) Kinh doanh đa cấp chân Hình tháp ảo chínhCách Hợp pháp Bất hợp phápthức Có tính chất lôi kéo, ép Tự nguyện buộc tham gia Người tham gia bán sản không có bán hàng, chỉ phẩm cho những người ngoài mời người vào mạng lưới mạng lưới (theo giá lẻ) và tuyển mộ người khác vào mạng lưới 6 (bán sản phẩm theo giá sỉ) Không quan trọng là bạn Tốt nhất là tham gia từ lúc tham gia khi nào, ở vị trí nào.
- việcPhí Không mất phí hoặc mất Mất khoản tiền lớn đểtham khoản phí nhỏ để mua tài liệu, tham gia.gia làm thẻ.Đốitượng Sản phẩm Tiền (từ người mới)làmviệc Phát sinh khi hàng hóa được được nhận khi có thêm bán người vào mạng lướiHoahồng Phụ thuộc chủ yếu vào vị Phụ thuộc vào cấp bậc và hệ trí trong mạng lưới là cao hay thống thấp, trên đỉnh hay nằm ở đáyChính Rõ ràng, minh bạch, thống Mập mờ, không rõ ràngsách nhất Quy định đầy đủ các vấn đề Dự án sơ sài, thiếu sót.
- Là dự án hoàn chỉnh: ở đó quy định các chính sách từ khi mới tham gia đến từng bước thành công và cả việc thừa kế và hôn nhân.
- 7 Công bằng, không phụ thuộc vào việc tham gia trước hay sau, sớm hay muộn.
- Đã có rất nhiều nhà phân phối Chính sách không công tham gia vào một công ty, khi nó bằng: Người vào sau luôn nằm đã được hình thành 10 năm, 20 ở đáy và không thể thoát ra độc năm hoặc hơn thế nữa nhưng lại lập.
- thành công hơn tất cả những người tham gia trước anh ta, kể cả những người thuộc tuyến trên Bắt buộc đóng góp một khoản tiền lớn để được tham Không bắt ép mua sản phẩm gia hoặc bắt người tham gia mua một lượng sản phẩm nhất định.
- vì được tham gia mạngMua lưới để có lợi ích kinh tế hay lợisản vì có nhu cầu sử dụng ích khác phẩm Không có nhu cầu sử dụng.Sản Chất lượng bình thườngphẩm hoặc kém chất lượng, được Chất lượng tốt nâng giá cao gấp nhiều lần để chi trả hoa hồng.
- Không cam kết hoặc cố Cam kết nhận lại sản phẩm tình trì hoãn thực hiện nhận lại và trả lại ít nhất 90% giá trị sản phẩm.Nhà Được đào tạo để trở thành Chỉ phát triển rất ít kĩphân chuyên gia năng.phối1.3 Nguyên tắt hoạt động và lợi nhuận của bán hàng đa cấp Theo trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì: “Trong mô hình kinh doanh của kinh doanh đa cấp, hoa hồng có nguồngốc từ cấu trúc kim tự tháp (tức là từ bán hàng của người tuyển dụng cấpdưới) là doanh thu có lãi lớn nhất.
- Ngược lại, doanh thu từ bán hàng trựctiếp của những người bán hàng cá nhân có tỷ lệ lãi thấp nhất, nhưng theothống kê đây là nguồn thu nhập chủ yếu của nhân viên bán hàng.
- Tuy nhiênđối với đại đa số người tham gia, cả hai nguồn doanh thu này đều không cólợi nhuận sau khi đã trừ chi phí hoạt động.” Theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý cạnh tranh trực thuộc Bộ CôngThương, người bán hàng đa cấp tại Việt Nam thu nhập bình quân 316 nghìnđồng/ tháng1.3.1 Thu nhập của người bán hàng Cũng theo trang Wikipedia thì lợi nhuận từ việc kinh doanh đa cấp đãđược thống kê rằng : 9 “Phần lớn những người tham gia kinh doanh đa cấp (hầu hết các nguồnđều ước tính con số hơn 99,25%) có lợi nhuận ròng không đáng kể hoặckhông có lãi.
- Thực tế, đại đa số người tham gia đều mất tiền (sau khi khấutrừ chi phí) để cho một số ít cá nhân ở đỉnh cao nhất của kim tự tháp thuđược lợi nhuận đáng kể - thu nhập của các cá nhân này sau đó được công tykinh doanh đa cấp nhấn mạnh với tất cả các những người tham gia đểkhuyến khích họ tiếp tục tham gia và tiếp tục mất tiền.
- Người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của một công ty kinh doanh đa cấpcó thể trên lý thuyết chỉ là người tiêu dùng bán lẻ cuối cùng và không phải làngười tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.
- Tuy nhiên, trong thực tiễn,đại đa số người tiêu dùng các sản phẩm/dịch vụ đa cấp chính là những ngườitham gia.
- Họ là những "nhân viên bán hàng" trong hệ thống kinh doanh đacấp, người đã được một thành viên của nhóm tuyển dụng trên cơ sở cấu trúckim tự tháp.
- Do đó doanh thu và tổng lợi nhuận của công ty kinh doanh đa cấp đượctạo ra từ những người tham gia vào hệ thống.
- Chỉ có một phần nhỏ doanh thu vàtổng lợi nhuận thu được từ những khách hàng bán lẻ không tham gia vào môhình kim tự tháp.
- Nhiều công ty kinh doanh đa cấp không tiết lộ con số tỷ lệbao nhiêu người tiêu dùng của họ đồng thời là cũng là những người tham giavào hệ thống.
- Các công ty khác không lưu trữ những con số này vì họ khôngphân biệt giữa người tiêu dùng kiêm bán hàng với người tiêu dùng khôngbán hàng.”1.3.2 Người tham gia mất tiền, công ty có lãi Kết quả cuối cùng của mô hình kinh doanh đa cấp là công ty bán sảnphẩm / dịch vụ thông qua một lực lượng lao động không phải trả tiền ("tưvấn viên") làm việc cho công ty MLM trên cơ sở duy nhất là tiền hoa hồng,đồng thời khiến đa số người tham gia trở thành những người phải tiêu dùngcác sản phẩm/dịch vụ của công ty.
- Những người tham gia kinh doanh đa cấpnỗ lực bán hàng cho nhau với hy vọng một ngày nào đó họ sẽ ở đỉnh kim tựtháp.
- Điều này tạo ra lợi nhuận lớn cho các chủ sở hữu thực tế và các cổđông của công ty.
- Nhiều công ty kinh doanh đa cấp tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu hàngnăm và hàng trăm triệu đô la lợi nhuận hàng năm.
- Tuy nhiên, lợi nhuận củacông ty kinh doanh đa cấp lấy từ tiền của phần lớn những người tham gia môhình không phải trả lương của công ty.
- Chỉ có một số nhỏ lợi nhuận sau đó 10được chia sẻ rõ ràng với một vài cá nhân trên đỉnh của kim tự tháp kinhdoanh đa cấp.
- Thu nhập của những người tham gia hàng đầu sẽ tạo ra ảo ảnhvề cách một người có thể trở nên thành công về mặt tài chính nếu tham giavào kinh doanh đa cấp.
- Điều này sau đó được công ty kinh doanh đa cấpnhấn mạnh và quảng cáo để tuyển thêm nhiều người tham gia vào hệ thốngvới dự đoán sai lầm về lợi nhuận thu được trong thực tế vốn chỉ mang tính lýthuyết và khó có thể đạt được về mặt thống kê.
- Mặc dù công ty kinh doanh đa cấp chỉ ra doanh thu của những ngườitham gia hàng đầu như là bằng chứng cho thấy việc tham gia vào kinh doanhđa cấp có thể dẫn đến thành công, nhưng thực tế mô hình kinh doanh đa cấpphụ thuộc vào sự thất bại của đại đa số người tham gia, thông qua việcchuyển tiền từ túi riêng của họ trở thành doanh thu và lợi nhuận của công ty,và công ty chỉ chia sẻ một phần nhỏ số tiền cho một vài cá nhân ở đỉnh củakim tự tháp lợi nhuận.
- Hầu hết những người tham gia khác đều mất tiền đểcho công ty và một số người tham gia hàng đầu có lãi.
- nhưng những người tham gia MLM ít khi được cảnhbáo rằng họ không nên dựa vào kết quả thu nhập của những người tham giakhác ở mức cao nhất của kim tự tháp để hy vọng họ cũng kiếm được số tiềnnhư vậy.
- Các công ty kinh doanh đa cấp rất hiếm khi nhấn mạnh đến khả năngthất bại, hoặc khả năng xảy ra tổn thất tài chính cực lớn, từ việc tham giakinh doanh đa cấp.
- Các công ty kinh doanh đa cấp cũng ít khi nói thẳngrằng: trên thực tế, bất kỳ thành công đáng kể nào của một vài cá nhân ở đỉnhcủa kim tự tháp phụ thuộc vào sự mất mát và thất bại về tài chính của tất cảnhững người tham gia khác nằm dưới họ trong mô hình tháp kinh doanh đacấp.1.4 Luật pháp đối với kinh doanh bán hàng đa cấp Tại Việt Nam, Nhà nước và Luật Pháp cho phép về bán hàng đa cấp,nhưng cấm bán hàng đa cấp bất chính.
- Theo điều 48 Luật Cạnh tranh, Cấmdoanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việctuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượnghàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham giamạng lưới bán hàng đa cấp (một số công ty lách luật bằng cách yêu cầu 11người tham gia ký vào đơn tự nguyện mua sản phẩm, tuy nhiên, dù là thếnào, phải mua sản phẩm để được tham gia đều là bất hợp pháp).
- Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã báncho người tham gia để bán lại.
- Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tếkhác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.
- Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bánhàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụdỗ người khác tham gia.
- 12CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ THAM GIA BÁN HÀNG ĐACẤP Ở SINH VIÊN2.1 Khái quát hoạt động kinh doanh đa cấp ở sinh viên2.1.1 Khái niệm nhận thức của sinh viên về kinh doanh đa cấp Nhận thức về kinh doanh đa cấp là quá trình phản ánh sự hiểu biết củasinh viên về hoạt động kinh doanh nhiều tầng để lưu thông hàng hóa từ nơisản xuất đến người tiêu dùng thông qua mối quan hệ giao tiếp trên cơ sở đósinh viên tỏ thái độ và hành động đối với hoạt động kinh doanh đa cấp.2.1.2 Nhân thức của sinh viên với mô hình kinh doanh đa cấp Hiện nay mô hình kinh doanh đa cấp đang rất phổ biến ở sinh viên.Bằng các con đường khác nhau: tiếp thị qua mạng, quảng cáo trực tiếp,…các nhân viên đa cấp đã tìm về cho công ty được khá đông sinh viên thamgia vào mô hình này và đa số các bạn sinh viên này đều không có nhữnglượng kiến thức hạn chế nhất định về mô hình kinh doanh đa cấp.
- Căn cứvào các mức độ của nhận thức, nhận thức của sinh viên về kinh doanh đacấp thể hiện cụ thể như sau:Mức 0: Sinh viên không hiểu về mô hình kinhdoanh đa cấp chỉ được nghe qua tên gọi thông qua bạn bè những người xungquanh, đây là phần đông những sinh viên tham gia vào mô hình này.
- Mức1: Ở mức độ nhận thức này, sinh viên chỉ dừng lại ở việc nhận ra, biết đượcnhững loại hình kinh doanh đa cấp, có những mô hình kinh doanh nào vàpháp luật có những quy định gì liên quan đến việc kinh doanh đa cấp.Mức 2:Sinh viên phải biết bản chất của việc kinh doanh đa cấp là gì, từng mô hình,từng quy định của pháp luật Việt nam về kinh doanh đa cấp có vai trò, ýnghĩa như thế nào đối với người tham gia vào hoạt động kinh doanh đa cấp.Sinh viên phải có sự hiểu biết rất rõ, cụ thể bản chất về kinh doanh đa cấp vàkhi gặp tình huống phức tạp có thể giải quyết được vấn đề liên quan đến bảnthân mình.2.2 Phân tích kết quả khảo sát Đây là bảng khảo sát của nhóm về thực trạng kinh doanh đa cấp ở sinhviên hiện nay https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScXHBiG0evvbnas_IlaMGwTsNm2Glt-R7zQiLTr7ZEXG4kyOQ/viewform?usp=sf_link Đối tượng khảo sát là sinh viên toàn trường đại học SPKT 13 Từ kết quả kháo sát thực tế thì : Số lượng sinh viên tham gia và đa cấp là không cao chỉ chiếm 13.3 %của tổng số 60 câu trả lời .
- Còn lại là chưa tham gia vào mô hình kinh doanhnày.
- 14 Mô hình kinh doanh đa cấp hiện đang phổ biến ở sinh viên .
- sau đó là rất phổ biến chiếm 36.7%còn lại 10% chọn không phổ biến Khảo sát cho thấy đa phần các bạn sinh viên đứng trước mô hình kinhdoanh đa cấp đều không hiểu rõ về mô hình này chiếm 55% trong tổng 60câu trả lời.
- Và chỉ 25% được trang bị đầy đủ kiến thức về mô hình này.11.7% là không biết về mô hình kinh doanh này, còn lại là tự tìm hiểu 15 Đa phần các bạn sinh viên biết về mô hình kinh doanh đa cấp thôngqua báo chí, phương tiện truyền thông và bạn bè thầy cô .
- 20% là tự bản than trải nghiệm và số ít còn lại là thông quacác hình thức khác Về sản phẩm của kinh doanh đa cấp hầu hết ý kiến của các bạn sinhviên đều cho rằng sản phẩm của mô hình kinh doanh đa cấp là kém chấtlượng chiếm 88.3% còn lại là cho rằng sản phẩm chất lượng uy tính 16 Vậy nguyên nhân dẫn đến sinh viên tham gia vào mô hình này thì phầnlớn ý kiến của các bạn sinh viên đều cho rằng sinh viên tham gia vào môhình kinh doanh đa cấp đều là do bị lôi kéo dụ dỗ với 81.7% trong tổng 60câu trả lời đã khảo sát và chỉ 11.7% tự nguyện còn lại là lý do khác 17 Phần đông các bạn sinh viên đồng ý rằng đa cấp ảnh hưởng xấu đếnsinh viên với 48.3 % đồng ý , 31.7% rất đồng ý còn lại 10% không đồng ývà 10% phân vân trong tổng số 60 câu trả lời Thái độ của sinh viên đốigt với mô hình kinh doanh đa cấp đa phầnkhông ủng hộ chiếm 75% và 23.3 % phân vân còn lại số ít ủng hộ Từ đó có 81.7% ý kiến cho rằng nhà trường nên tổ chức buổi tuyêntruyền cho sinh viên về vấn đề đa cấp 182.3 Kinh doanh đa cấp ảnh hưởng đến sinh viên Bán hàng đa cấp không còn mới lạ đối với sinh viên.
- Tuy nhiên khôngphải bạn trẻ nào cũng hiểu rõ về phương thức kinh doanh này.
- Thiếu kinhnghiệm sống khiến các bạn dễ trở thành “con mồi ngon” của những kẻ “bánhàng đa cấp trá hình”.
- Đa số sinh viên đều muốn tìm kiếm cho mình một công việc làm thêmổn định với mức lương cao.
- Nhân viên đa cấp dụ dỗ sinh viên tham giabán hàng đa cấp với lời hứa về một mức lương cao với nhiều ưu đãi hấp dẫnhọ chỉ giới thiệu về những khoản tiền lãi trên trời mà sau khi tham gia có thểthu về được nhưng thường thì các bạn “mất” nhiều hơn là “được” .Để đượctham gia bán hàng đa cấp, những bạn sinh viên phải đóng một mức phí caoban đầu.
- Tuy nhiên, mức phí đó khó có thể thu hồi nếu chỉ đơn thuần bánhàng của công ty.
- Điều kiện đưa ra là phải lôi kéo nhiều người tham gia đểnhận được tiền “hoa hồng”.
- Nhiều sinh viên đã dùng số tiền học phí từcha mẹ gởi để đặc cọc và mua hàng từ các công ty đa cấp để tham gia vàomô hình này.
- Tuy nhiên nếu bạn không bán được hàng không lôi kéo đượcbạn bè cùng tham gia thì đồng nghĩa với việc bạn mất cả tiền đặc cọc và sốtiền bỏ ra để mua hàng bán mà không hề sinh lãi, cũng như là tốn thời giancho việc đi quảng cáo, lôi kéo bạn bè cùng tham gia ảnh hưởng đến việc họctập, tâm lý cũng như sức khỏe sủa sinh viên.
- Về vấn đề này, pháp luật Việt Nam quy định rõ tại điều 7 và điều 9trong Luật kinh doanh đa cấp.
- Theo đó nhà nước nghiêm cấm doanh nghiệp“yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạnglưới bán hàng đa cấp”, “Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiềnthưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đacấp”.
- Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng hiểu và biết đến điều luậtnày và tất nhiên các bạn dễ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo Từ đây có thể thấy kinh doanh đa cấp ảnh hưởng rất nhiều đến sinhviên, một bộ phận sinh viên đã trở thành nạn nhân của đa cấp bất chính, tạonên nhiều tác động tâm lý không tốt đến sinh viên và những hậu quả khônlường 19CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP NGHIÊN CỨU3.1 Kết luận Trải qua quá trình nghiên cứu về đề tài, thì ta có thể thấy hiện nay môhình kinh doanh đa cấp đang rất phát triển và phổ biến ở sinh viên.
- Tuynhiên mô hình phổ biến ở sinh viên không phải là mô hình kinh doanh đacấp chân chính mà phần lớn là đa cấp biến tướng.
- Từ đây có thể thấy đa cấpbiến tướng đang ngày một lan rộng, sử dụng các chiêu trò nhằm lôi kéo cácbạn sinh viên thiếu hiểu biết về mô hình này tham gia vào.
- Bên cạnh đóhành lang pháp lý đối còn lỏng lẻo đối với đa cấp biến tướng.
- Hiện nay, mộtđại bộ phận sinh viên tham gia vào đa cấp ngày càng nhiều.
- Họ chưa thật sựhiểu về mô hình này mà chỉ được nghe về những lợi nhuận trên mây mà cácnhân viên đa cấp đi trước quảng cáo.
- Chính vì thế việc tham gia vào mô hìnhnày đa phần chỉ mang lại tác hại đối với sinh viên, làm mất tiền bạc, tốnthời gian, làm mất lòng tin gây thiệt hại và dẫn đến nhiều hậu quả.3.1 Giải pháp.
- Giải pháp 1: Tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về bán hàng đacấp tại trường .
- Giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về đa cấp.
- Sinh viên dễ dàngtiếp cận với sinh viên, nhận được sự giúp đỡ tận tình từ thầy cô Giải pháp 2 : Công bố đề tài trên các báo, đề tài, mạng xã hội, phươngtiện thông tin đại chúng.
- Thông tin sẽ đến với xã hội một cách nhanh nhất vàchính xác nhất, giúp xã hội tránh xa được các loại hình kinh doanh đa cấptrái phép, đây là vấn đề rất nong từ thực trạng đa cấp xuất hiện ngày càngnhiều, nên sẽ thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng.
- Xã hội sẽ có cái nhìnsâu sắc và trực quan hơn về đa cấp Giải pháp 3 : Chính quyền địa phương cần phổ biến đề tài, bài viết,thông tin đến các làng xã, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, nơi người dân có ítthông tin để tiếp cận.
- Hình thức này sẽ nhận được sự tin tưởngtừ người nghe do người phổ biến là những cán bộ có uy tín và có thể tập hợpđược nhiều người Giải pháp 4: Nhà trường tổ chức các cuộc thi liên quan đến vấn đềkinh doanh đa cấp, để tạo không gian học tập qua các cuộc thi, sinh viên khitham gia vào cuộc thi sẽ phải tự tìm hiểu về đa cấp từ đó có cái nhìn, hiểu rõ 20hơn về đa cấp.
- Vừa giúp sinh viên có kiến thức và vừa tạo được một sânchơi bổ ích Giải pháp 5: Tuyên truyền thông qua các biển cổ động ở các nơi dễnhìn như trường học, hàng quán, nơi tập trung nhiều sinh viên 21TÀI LIỆU THAM KHẢO https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_doanh_đa_cấp#Mô_hình_kinh_doanh https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_doanh_%C4%91a_c%E1%BA%A5p#H%C3%ACnh_th%C3%A1p_%E1%BA%A3o https://text.123doc.org/document/3848755-thuc-trang-ban-hang-da-cap-cua-mot-bo-phan-sinh-vien-cac-truong-dai-hoc-hien-nay.htm http://www.nhandan.com.vn/antuong/item/38609602-than-trong-voi-ban-hang-da-cap-bien-tuong.html http://moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/bao-cao-hoat-%C4%91ong-ban-hang-%C4%91a-cap-nam html https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/928426/than-trong-voi-mo-hinh-kinh-doanh-da-cap-moi http://luanvan.co/luan-van/de-tai-thuc-trang-kinh-doanh-da-cap-tai-viet-nam-47841/ 22PHỤ LỤCPHẦN 1: MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài .
- Tính mới và giá trị thực tiễn của đề tài PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC TRẠNG BÁN HÀNG ĐA CẤP Tổng quan về kinh doanh bán hàng đa cấp Bán hàng đa cấp Phân loại Mô hình tháp ảo Phân biệt kinh doanh đa cấp với hình tháp ảo ( đa cấp biến tướng Nguyên tắt hoạt động và lợi nhuận của bán hàng đa cấp Thu nhập của người bán hàng Người tham gia mất tiền, công ty có lãi Luật pháp đối với kinh doanh bán hàng đa cấp CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ THAM GIA BÁN HÀNG ĐA CẤP Ở SINHVIÊN Khái quát hoạt động kinh doanh đa cấp ở sinh viên Khái niệm nhận thức của sinh viên về kinh doanh đa cấp Nhân thức của sinh viên với mô hình kinh doanh đa cấp Phân tích kết quả khảo sát Kinh doanh đa cấp ảnh hưởng đến sinh viên CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP NGHIÊN CỨU Kết luận Giải pháp TÀI LIỆU THAM KHẢO

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt