« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn


Tóm tắt Xem thử

- Công tác sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động hết sức quan trọng trong tất cả các hoạt động của trường học nói chung và trường mầm non nói riêng..
- Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong công được các cấp quản lý giáo dục quan tâm và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng của buổi sinh hoạt chuyên môn thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học..
- Vì thế, chỉ đạo đổi mới để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cũng là một hình thức đa dạng hoá cách quản lý nhà nước để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
- Mặt khác, đổi mới sinh hoạt chuyên môn cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên.
- Trong những năm qua, cán bộ quản lý ở trường mầm non Đại Tự đã có những giải pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có hiệu quả với nhiều hình thức khác nhau.
- Song do chất lượng đội ngũ không đồng đều, năng lực chuyên mooncuar một số giáo viên chưa tương xứng với trình độ đào tạo.
- Giáo viên còn lúng túng trong cách tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Thực tế tại trường màm non Đại Tự, cũng còn có một số giáo viên chưa đáp ứng được việc đổi mới phương pháp GDMN, chưa thỏa mãn sự mong đợi của học sinh và phụ huynh, nguyên nhân của nhựng hạn chế đó ở khâu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đạt yêu cầu, cụ thể: chất lượng sinh hoạt chuyên môn chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, sinh hoạt chuyên môn tổ còn hình thức, mới chỉ dừng lại ở việc sinh hoạt đầy đủ về số lượng các buổi trong tháng.
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn..
- Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Căn cứ vào thực trạng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của nhà trường, sáng kiến đã đề xuất được một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên về mọi mặt, được áp dụng, nhân rộng trong và ngoài phạm vi nhà trường..
- Theo điều 14 Điều lệ trường mầm non tổ chuyên môn có nhiệm vụ: “Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác.
- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo viên.
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần”..
- Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn đã được cơ cấu như sau:.
- 1 tổ chuyên môn 5 tuổi với 8 thành viên 1 tổ chuyên môn 4 tuổi với 7 thành viên 1 tổ chuyên môn 3 tuổi với 7 thành viên 1 tổ chuyên môn 2 tuổi với 8 thành viên 1 tổ nuôi dưỡng với 5 nhân viên cấp dưỡng.
- Thực trạng công tác sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn, vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo hoạt động chuyên môn..
- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ.
- Nhìn chung các tổ chuyên môn hoạt động khá nền nếp và duy trì thường xuyên, chấp hành đúng quy định tại điều lệ trường mầm non 2 buổi/tháng…Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận giáo viên chưa sấu sắc, chưa tích cực vến đề sinh hoạt chuyên môn tổ.
- Nhiều giáo viên chỉ dự sinh hoạt chuyên mooncho đủ số buổi theo quy định chứ chưa thấy được đây là quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của người giáo viên..
- Cách trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn mang nặng về đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên, ít quan tâm đến quá trình, sự hứng thú hoạt động của trẻ.
- Trao đổi, rút kinh nghiệm vấn đề nhiều khi giáo viên không mấy hứng thú, ít ý kiến phát biểu..
- Đặc thù giáo dục mầm non thời gian trực tiếp chăm sóc trẻ chiếm trọn cả ngày nên bố trí sinh hoạt chuyên môn rất hạn chế..
- Nhiều giáo viên trẻ có con nhỏ, một số giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
- Có giáo viên đi dạy khá xa trên 15 km..
- Kết quả khảo sát giáo viên: (cuối năm học .
- Kết quả đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên: (tháng 8/2020).
- Từ thực trạng trên cho ta thấy chất lượng đội ngũ chưa cao một phần cũng do chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ hạn chế, chưa hiệu quả.
- Do đó, để tập trung giải quyết vấn đề trên tôi đã áp dụng một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, giúp thay đổi được nhận thức của giáo viên về sinh hoạt chuyên môn, phát huy được vai trò của giáo viên đầu đàn, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn, tạo tâm thế thoải mái, ham muốn học hỏi, phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên để nâng cao được chất lượng đội ngũ trong nhà trường.
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Việc quản lý chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt là khâu vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cũng như chất lượng giáo dục của trường.
- Từ thực tế nhà trường, tôi đã thống nhất trong ban giám hiệu, trực tiếp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn như sau:.
- Bố trí thời gian biểu, tạo thời gian thuận lợi cho các tổ chuyên môn sinh hoạt luôn phiên hợp lý..
- Dự sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên, những vấn đề còn vướng mắc về chuyên môn… tôi chỉ đạo tổ trưởng chủ động đưa các vấn đề đó ra bàn bạc thảo luận cách thực hiện, có thể tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương pháp giáo dục phù hợp, khích lệ, khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kieenscuar mình.
- Đặt vấn đề giúp giáo viên suy nghĩ tìm cách giải quyết.
- Mỗi giáo viên đều đưa ra cách giải quyết theo tư duy của mình, từ đó lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất..
- Hướng dẫn tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ;.
- xây dựng nội dung sinh hoạt tổ sao cho phù hợp và hiệu quả.
- Không chỉ quan tâm chỉ đạo chuyên môn, topoi confquan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của giáo viên.
- Tổ trưởng chuyên môn phải là người có trình độ, giỏi chuyên môn, có khả năng xây dựng kế hoạch, điều hành tổ chức hoạt động của toortheo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình GDMN do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành và kế hoạch năm học của nhà trường.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ, đánh giá xếp loại và đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên thuộc tổ mình quản lý..
- Bản chất của việc xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn là xác định xem trong năm học tổ hướng đến những mục tiêu phát triển nà, muốn thực hiện các mục tiêu đó cần phải làm gì, làm thế nào, khi nào và ai làm?.
- Ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn cần bám sát kế hoạch chung của nhà trường, kế hoạch về chuyên môn để xây dựng kế hoạch của tổ.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ.
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đó khắc phục tình trạng sinh hoạt qua loa chiếu lệ..
- Phải thống nhất nền nếp sinh hoạt tổ và xây dựng nội quy hoạt động của tổ..
- Kế hoạch của tổ sau khi xây dựng xong phải được thông qua tổ chuyên môn và phê duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi thực hiện.
- Như vậy, kế hoạch của tổ chuyên môn được xây dựng trên cư rcuj thể hóa kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của trường.
- Khi xây dựng cần căn cứ vào thực tiễn của nhà trường, tình hình đội ngũ giáo viên trong tổ, trong kế hoạch tổ chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là một phần quan trọng.
- Nội dung này phải thể hiện được những công việc cần làm cho cả năm học và bổ sung những vấn đề nhà trường chỉ đạo hoặc phát sinh trong năm học, những vấn đề giáo viên chưa nắm vững, gặp khó khăn, hạn chế để có điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ..
- Kết quả là: Các tổ chuyên môn đều căn cứ kế hoạch của nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ.
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần trong 1 tháng, những nội dung sinh hoạt xây dựng trước và thông báo cho các thành viên trong tổ để chuẩn bị chu đáo.
- Khắc phục sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa, chiếu lệ..
- Vận động giáo viên nghiêm túc chấp hành phân công chuyên môn nhà trường, mỗi giáo viên nâng cao tinh thần tự giác thẳng thắn góp ý với mục đích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường..
- Từ đó giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của công tác sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non nói chung và ở tổ chuyên môn nói riêng..
- Coi đây là quyền lợi là nghĩa vụ mà mỗi giáo viên phải làm tốt để đáp ứng được sự đổi mới giáo dục ngày càng cao.
- Họ cần hiểu rằng muốn có uy tín trước phụ huynh và đồng nghiệp thì nhất thiết phải luôn tự học, tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất nghề nghiệp, lực chuyên môn cho bản thân..
- Để đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, căn cứ vào trình độ, năng lực, kiến thức, kĩ năng của giáo viên tôi đã xây dựng các gợi ý và phân loại về nội dung sinh hoạt chuyên môn trong năm như sau:.
- Những nội dung sinh hoạt thường xuyên:.
- Đây là những vấn đề mang tính thời sự mà người giáo viên cần am hiểu để phục vụ cho công việc của mình như:.
- Biện pháp 6: Chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn:.
- Hình thức sinh hoạt chuyên môn phải thường xuyên được thay đổi phù hợp với thực tế điều kiện vật chất, tính chất của công việc, yêu cầu đòi hỏi của công tác bồi dưỡng giáo viên;.
- Để thực hiện tốt những nội dung sinh hoạt chuyên môn trên thì việc thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết.
- Ngay từ đầu năm học, tôi đã hướng dẫn giáo viên xây dựng Kế hoạch cá nhân một cách cụ thể, nêu được những mặt mạnh, điểm yếu của bản thân về chuyên môn và những kiến nghị, đề xuất của mình đối với nhà trường.
- Từ đó đề xuất và chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn như sau:.
- Sinh hoạt chuyên môn thông qua các buổi học tập:.
- Học tập trung: Trước hết bản thân tôi trực tiếp nghiên cứu sâu bài giảng và thiết kế bài giảng với đầy đủ mục tiêu, nội dung để hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn triển khai tới toàn thể giáo viên.
- buổi sinh hoạt chuyên môn sôi nổi hơn, các thành viên trong tổ được tích cực tham gia đóng góp các ý kiến cho nội dung bài học..
- Sinh hoạt chuyên môn thông qua dự giờ (một phần trong nghiên cứu bài học):.
- Sau khi đã nghiên cứu, thảo luận về lý thuyết nội dung của vấn đề, phân công người chuẩn bị nội dung thực hành, tôi chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên dự giờ, đề nghị giáo viên bên cạnh việc quan sát cách tổ chức lớp học, các hành động, ngôn ngữ, cử chỉ của giáo viên cần tập trung vào việc quan sát thực tế học tập của trẻ, quan sát cử chỉ, thái độ, nét mặt, hoạt động của trẻ..
- Thứ nhất là hướng giúp giáo viên có thể học để khắc phục những điểm còn hạn chế trong chuyên môn bằng cách xây dựng đề cương lý thuyết một cách chi tiết, cụ thể và dễ hiểu sau đó tổ chức cho giáo viên thực hành..
- Thực tế cho thấy rằng việc tổ chức phong trào thi giáo viên dạy giỏi có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên.
- Song song với hội thi là việc chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào của ngành học:.
- động viên những giáo viên còn hạn chế phấn đấu.
- hưỡng tổ trưởng chuyên môn phân công và giao nhiệm vụ giáo viên có chuyên môn tốt kèm những giáo viên hạn chế, lấy hiệu quả của việc giúp đỡ đó dể xét thi đua cuối năm.
- Song song với đó tôi cũng thống nhất với ban thi đua khen thưởng, đưa nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn vào tiêu chí thi đua và việc bình xét các tổ.
- Từ đó tạo động lực góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Sự phối hợp của đồng nghiệp và đội ngũ giáo viên trong nhà trường..
- Ban giám hiệu đã quan tâm một cách đúng mức tới tất cả các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ trong năm học.
- Đã tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn tổ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng toàn diện nhà trường..
- Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ cần phải làm để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn cho tổ;.
- Biết xây dựng được kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụ thể, khoa học theo năm, tháng, tuần sát thực với chất lượng đội ngũ.
- Kịp thời nắm bắt và dự đoán được những khó khăn của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn đi sâu các vấn đề trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho giáo viên, phân công nhiệm vụ rõ ràng, chỉ đạo tổ chức các hoạt dộng của tổ một cách khoa học, linh hoạt và hiệu quả..
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở các tổ đa dạng, phong phú theo nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau..
- Hình thức sinh hoạt chuyên môn được thay đổi thường xuyên.
- Không khí các buổi sinh hoạt chuyên môn sôi nổi hơn, thể hiện được tính dân chủ, tạo được mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó và đoàn kết hơn..
- Giáo viên có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề.
- tạo sự chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức cho giáo viên.
- Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn dầy đủ hơn, hào hứng sôi nổi hơn.
- Các thành viên chủ động, tích cực, phát huy hết khả năng và năng lực của bản thân, mạnh dạn chia sẻ cùng đồng nghiệp…từ đó góp phân nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ..
- Về kiến thức, kĩ năng sư phạm của giáo viên: Với việc đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, nhận thức, khả năng và trình độ của giáo viên đã có bước chuyển biến rõ rệt:.
- Giáo viên nắm chắc nội dung, phương pháp các lĩnh vực hoạt động..
- Một số giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm hay được áp dụng trong toàn + Về cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt chuyên môn:.
- Nhà trường đã trang bị được 01 bộ máy tính và máy chiếu dành riêng cho phòng sinh hoạt chuyên môn..
- Cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu phục vụ cho công tác chuyên môn..
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ cụ thể, khoa học mang tính khả thi.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ lấy tổ viên làm trung tâm..
- Nhà trường tạo mọi điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện cho các tổ, nhóm sinh hoạt chuyên môn..
- Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường mầm non” đã được áp dụng trong công tác chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Đại Tự đạt hiệu quả.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt