« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo nhỡ


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ.
- Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc nuôi dưỡng, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thỏa mãn nhu cầu vui chơi và trò chơi dân gian là một trong những loại hình hoạt động trong nhà trường mà trẻ rất ưa thích, qua vui chơi phát triển ở trẻ khả năng tư duy, óc quan sát và ngôn ngữ, nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ, đồng thời góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ mẫu giáo..
- Chính vì vậy trong các hoạt động giáo viên cần lồng ghép tích hợp các trò chơi một cách hợp lý để tạo sự hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động, từ đó trẻ dễ dàng tiếp thu những kiến thức mà cô giáo cần truyền đạt.
- Trò chơi tạo điều kiện giúp trẻ mạnh dạn giao lưu lẫn nhau, tạo cho trẻ tính nhanh nhẹn, hoạt bát, được hoà mình chơi với các bạn một cách hồn nhiên, thân thiện..
- Có nhiều loại trò chơi dành cho trẻ mẫu giáo, như: trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi có luật, trò chơi dân gian, trò chơi đóng vai,… Mỗi loại trò chơi khác nhau nhưng đều nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ về trí tuê, kĩ năng.
- Khi nhắc đến trò chơi cho trẻ mẫu giáo, ta không thể không nhắc đến trò chơi dân gian, một loại hình trò chơi nhẹ nhàng mà gần gũi, dễ chơi, dễ nhớ mà lại có ý nghĩa đối với trẻ.
- Trò chơi dân gian mang tính học tập và giàu cảm xúc, vì thế mà chúng không những điều khiển được mối quan hệ giữa trẻ với nhau mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách nói chung và trí tuệ nói riêng..
- người lớn ít bày cho trẻ chơi trò chơi dân gian.
- phần đông trẻ em nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng thì thay vì chơi bắn bi, nhảy dây, cướp cờ sẽ chơi những trò chơi trên máy tính, điện thoại thông minh, ipad.
- Vì vậy, trò chơi dân gian ngày càng trở nên xa lạ với trẻ.
- Và rồi liệu rằng, trong tương lai, trò chơi dân gian có còn được lưu truyền, trẻ em trong tương lai có còn được biết đến chúng hay không?.
- Xuất phát từ vai trò quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ em , tôi nhận thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa.
- Với tư cách là một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn trở và nghĩ rằng mình phải như thế nào để tìm ra các biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ một cách hứng thú và đem lại hiệu quả cao nhất.
- Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ trường mầm non Tràng An”..
- Trò chơi dân gian nằm trong hoạt động vui chơi của trẻ, mang nhiều chức năng và mục đích giáo dục.
- Trò chơi dân gian có ý nghĩa quan trọng đối với sự hình thành nhân cách cho trẻ mẫu giáo.
- Trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, vì trò chơi dân gian là những trò chơi được nhân dân sáng tạo, lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong dân gian, là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian.
- Trò chơi dân gian trẻ em là một hoạt động văn háo dân gian dành cho trẻ em được lưu truyền từ vùng này sang vùng khác, từ đời này sang đời khác nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí và giáo dục trẻ em một cách tinh tế và nhẹ nhàng.
- Lâu nay, đã có nhiều nghiên cứu về trò chơi dân gian, mỗi đề tài đều có những cách khai thác, tìm hiểu khác nhau.
- Đề tài "Thử cải tiến một số trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo".
- của tác giả Lê Thị Ninh nghiên cứu cải tiến một số trò chơi dân gian đối với trẻ nhỏ kích thích hứng thú hoạt động ở trẻ;.
- tác giả Lê Anh Thơ với đề tài "Nghiên cứu sử dụng một số trò chơi vận động dân gian trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi".
- lại nghiêng về khai thác việc sử dụng trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo..
- Những trò chơi dân gian chứa đựng nhiệm vụ học tập.
- Hiện nay, trò chơi dân gian đã được sử dụng nhiều trong các hoạt động vui chơi của trẻ trong trường mầm non, trong nhiều hoạt động giáo dục cũng như các dịp lễ hội nhưng chưa được đề cao mục đích phát triển trí tuệ, nhân cách cho trẻ qua trò chơi dân gian mà chủ yếu dừng lại ở tác dụng phát triển vận động, chuyển tiếp hoạt động cho trẻ.
- Trong khi đó, các trò chơi dân gian rất đa dạng và phong phú, việc kết hợp trò chơi dân gian trong các hoạt động ở trường mầm non mang ý nghĩa to lớn trong việc rèn luyện thể lực, trí tuệ cho trẻ đồng thời qua vui chơi rèn luyện ở trẻ sự khéo léo, sự nhanh trí, nhịp nhàng, óc phán đoán và cảm xúc thẩm mỹ, khả năng hoạt động nhóm, tập thể và sự đoàn kết, thân ái trong tình bạn.
- Hơn nữa qua trò chơi dân gian góp phần xây dựng nhân cách mang đậm đà nền văn hóa dân tộc Việt Nam cho trẻ ngay từ nhỏ.
- Chính vì vậy trong những năm qua Bộ GD&ĐT tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học, như vậy để thực hiện tốt trò chơi dân gian có mục đích học tập, giáo viên cần tổ chức một cách linh hoạt các trò chơi dân gian để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tham gia vào trò chơi một cách có hiệu quả..
- Trong thời gian qua, trường mầm non Tràng An vẫn luôn duy trì việc tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian.
- Khi tôi tìm hiểu đặc điểm của từng trẻ lớp tôi thấy hầu hết trẻ thích tham gia vào trò chơi dân gian.
- Về phía trẻ lớp tôi, đa số trẻ thích tham gia vào các hoạt động vui chơi, đặc biệt là các trò chơi dân gian..
- Các trò chơi dân gian không giống nhau với nhiều mức độ dễ khó khác nhau, một số trò chơi có lời bài hát hoặc bài đồng dao quá dài khiến trẻ khó thuộc lời..
- Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất ngắn vì một trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu chỉ được lồng ghép và tích hợp vào hoạt động ngoài trời..
- Nhận định những khó khăn trên sẽ ảnh hưởng một phần lớn vào việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
- Từ đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát trên 35 trẻ của lớp mình đang phụ trách về việc tham gia các trò chơi dân gian, kết quả thu được như s au:.
- Qua bảng tổng hợp trển, tôi nhận thấy, nhiều trẻ có hứng thú với trò chơi dân gian, nhưng không duy trì lâu.
- Đa phần trẻ chơi theo sự hướng dẫn của cô, kĩ năng chơi của trẻ còn yếu, kĩ năng hợp tác cùng bạn trong trò chơi cũng còn hạn chế.
- Từ những khảo sát thực tế như trên, tôi đã luôn tâm huyết phải tìm ra những biện pháp hợp lý, khả thi hơn để nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi dân gian, trước tiên là áp dụng cho chính trẻ của lớp mình..
- Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi đã đề ra một số biện pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ như sau:.
- Xây dựng ngân hàng trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo theo mức độ từ khó đến dễ, từ đơn giản đến phức tạp:.
- Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo nhỡ chơi các trò chơi dân gian, giáo viên cần tích cực tìm hiểu, sưu tầm nhiều trờ chơi dân gian..
- Việc sưu tầm trò chơi dân gian, giúp giáo viên có ngân hàng trò chơi phong phú, đa dạng.
- Sưu tầm trò chơi dân gian cho trẻ em từ các nguồn tư liệu khác nhau, như:.
- Các tuyển tập trò chơi dân gian.
- Các trò chơi từ người dân địa phương..
- Sau khi sưu tầm trò chơi, giáo viên cần lựa chọn, thống kê, phân loại trò chơi theo từng mức độ từ dễ đến khó để thuận lợi cho việc áp dụng vào từng thời điểm khác nhau trong năm học..
- Ví dụ: Vào đầu năm học, trẻ lớp Nhỡ hầu hết mới đến lớp lần đầu, còn rụt rè, e sợ, khả năng chú ý có chủ định còn kém, thao tác còn vụng, giáo viên nên lựa chọn và tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi đơn giản như: “Dung dăng dung dẻ”, “Chi chi chành chành”,.
- Trẻ đang chơi trò chơi “Đi cầu đi quán”).
- Cứ như vậy, giáo viên sẽ xây dựng được một ngân hàng trò chơi vô cùng phong phú, đa dạng về thể loại, đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức đối với trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả khi tiến hành tổ chức trò chơi..
- Xây dựng môi trường vật chất tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ tham gia trò chơi đảm bảo an toàn:.
- Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Bịt mắt, bắt dê” hay “mèo đuổi chuột”, giáo viên phải xác định không gian chơi phải rộng, thoáng mát, sạch sẽ, vì trò chơi này đòi hỏi số lượng trẻ tham gia chơi đông, nếu sân chơi chật, không bằng phẳng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ..
- (Hình 2.Trẻ đang chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”).
- Đối với trò chơi như “Đúc cây dừa”, “Ô ăn quan”, “Chi chi chành chành”….thì chỉ cần địa điểm, không gian nhỏ, có thể tổ chức cho trẻ chơi trong lớp..
- Trẻ đang chơi trò chơi “Đúc cây dừa”).
- Khi cô giáo lựa chọn đúng môi trường đối với mỗi trò chơi cụ thể sẽ giúp trẻ có được không gian chơi hợp lý, đảm bảo cho trẻ hoạt động thỏa thích, điều đó sẽ khiến nâng cao hứng thú của trẻ đối với trò chơi dân gian..
- Xây dựng môi trường tâm lý tốt cho trẻ:.
- Vì vậy giáo viên cần khéo léo trong việc kích thích hứng thú của trẻ trước, trong, và sau khi tổ chức trò chơi.
- Giáo viên cần để trẻ thấy, mỗi trò chơi đều là một trải nghiệm thú vị cùng cô và bạn bè.
- Muốn làm được việc này trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cô phải theo dõi động viên trẻ kịp thời, đặc biệt chú ý đến những cháu nhút nhát để trẻ tự tin thể hiện bản thân, tham gia nhiệt tình trò chơi.
- Điều quan trọng là muốn tất cả các cháu đều tham gia tốt cô phải luôn gần gũi với trẻ, là người bạn cùng chơi với trẻ và thường xuyên theo dõi, quan sát giúp đỡ trẻ khi cần thiết, phát hiện kịp thời những cháu có tiến bộ trong khi chơi để động viên trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái khi tham gia vào trò chơi từ đó trẻ sẽ mạnh dạn tư tin hơn trong khi chơi, có như vậy việc tổ chức trò chơi mới đạt hiệu quả cao..
- Tận dụng nguyên vật liệu làm đồ chơi cho trẻ:.
- Đồ chơi chính là phương tiện hoạt động chính của trẻ trong trò chơi.
- Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian, vạch ra kế hoạch rõ ràng cho việc làm đồ dùng, đồ chơi cụ thể như sau:.
- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ bằng cách lồng ghép vào nhiều hoạt động:.
- Vì vậy, việc lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động một cách hợp lý, khoa học sẽ giúp cho trẻ lĩnh hội tốt những kiến thức một cách tốt nhất, giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin, có tinh thần đoàn kết, thân ái với bạn bè và có tinh thần tập thể cao..
- Đối với hoạt động học, có thể sử dụng trò chơi dân gian ở nhiều thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng, như: để tạo hứng thú, chuyển tiếp giữa các hoạt động, giúp trẻ nhận biết đối tượng, củng cố kiến thức..
- Với hoạt động Khám phá khoa học và Làm quen với văn học: Đưa trò chơi dân gian vào để đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ, cung cấp cho trẻ kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi…qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ như lời đồng dao của trò chơi “ gánh gánh gồng gồng, gánh sông, gánh núi, gánh củi gánh cành’, đã giúp trẻ nhận biết được các địa danh như núi non, biển cả và biết yêu gia đình…….
- Với hoạt động làm quen với toán: Qua trò chơi dân gian “Đố hoa”, “Đố quả”, “Trồng nụ trồng hoa”, giúp trẻ biết làm bài tập toán, góp phần phát triển biểu tượng số lượng.
- Với hoạt động thể dục: Đưa trò chơi dân gian vào để rèn luyện thân thể cho trẻ, giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin và mạnh dạn hơn, trẻ có thể tinh mắt hơn và có sức bền, dẻo dai hơn khi vận động như chạy, nhảy… qua các trò chơi “ Mèo đuổi chuột.
- Trẻ đang chơi trò chơi “ Kéo co”).
- Đối với hoạt động ngoài trời: Có thể sử dụng trò chơi dân gian trong nhiều thời điểm khác nhau khi tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ: khơi gợi hứng thú của trẻ, quan sát cho chủ đích, chơi tự do,….
- Đối với hoạt động góc: Trò chơi dân gian sẽ giúp cho giờ hoạt động góc trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn, đạt nhiều giá trị giáo dục hơn.
- chủ đề mà giáo viên cần cân nhắc, lựa chọn việc sử dụng trò chơi nào cho hợp lý trong mỗi góc chơi..
- Trẻ đang chơi trò chơi “Rồng rắn lên mây”).
- Ngoài ra còn có thể tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép trong các hoạt động lễ hội giúp cho ngày hội thêm phần sôi động, vui tươi.
- Tùy vào tính chất của ngày lễ, ngày hội mà trò chơi dân gian cũng được lựa chọn phù hợp..
- Việc sử dụng trò chơi dân gian trong bất kỳ hoạt động nào đều cần phải đảm bảo:.
- Tổ chức trò chơi dựa trên hứng thú của trẻ theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm..
- Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ - Giáo viên nắm được các khả năng mà trẻ bộc lộ ở hoạt động vui chơi - Sưu tầm được nhiều trò chơi dân gian hay để tổ chức cho trẻ.
- Giáo viên tự tin và linh hoạt hơn trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ..
- Đa số trẻ rất hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian..
- Trẻ được khám phá, thử nghiệm, tích luỹ kinh nghiệm một cách phong phú qua trò chơi dân gian..
- Qua việc tham gia trò chơi, hầu hết trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc..
- Qua đó, cũng biết thêm nhiều trò chơi để hướng dẫn cho trẻ chơi tại nhà.
- Giáo viên cần không ngừng học tập, nâng cao trình độ, nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung từng chủ đề để đưa trò chơi dân gian vào một cách hợp lý, phù hợp với lứa tuổi trẻ..
- Cần phải tạo môi trường cho trẻ hoạt động với trò chơi dân gian và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi để tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ..
- Cần lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng nhất thông qua hình thức “Học mà chơi, chơi mà học”.
- Để trẻ tham gia chơi một cách hứng thú, tích cực giáo viên cần động viên, tuyên dương trẻ kịp thời và đối với những trẻ tham gia chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong các trò chơi thường cũng chính là những đứa trẻ thông minh, tháo vát và biết tổ chức các hoạt động trong cuộc sống sau này..
- Bằng việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, tôi đã giúp trẻ được thỏa mản nhu cầu vui chơi, đồng thời vừa giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc..
- Để có kho tàng trò chơi dân gian phục vụ cho trẻ trong các hoạt động ở lớp, đề nghị nhà trường cấp phát tài liệu cho giáo viên về “Hướng dẫn tổ chức.
- trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo”, “Một số trò chơi dân gian dành cho trẻ thơ”…tạo điều kiện cho giáo viên tham khảo..
- Qua đây, tôi hy vọng răng, trong thời gian tới, tổ Mầm non của Phòng giáo dục và Đào tạo sẽ tạo nhiều cơ hội để trẻ ở các trường được giao lưu với nhau qua các hoạt động lễ hội, hội thi với những trò chơi dân gian..
- Tôi cũng mong rằng, với đề tài này, những biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian sẽ được nhân rộng cho trẻ của trường mầm non Tràng An để đem lại hiệu quả cao hơn, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc trong trường Mẫu giáo..
- Trên đây là“Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ trường mầm non Tràng An” mà tôi đã áp dụng tại trường.
- V Nội dung nghiên cứu (biện pháp thực hiện) 4-7 1 Xây dựng ngân hàng trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo theo.
- mức độ từ khó đến dễ, từ đơn giản đến phức tạp 4 2 Xây dựng môi trường vật chất tổ chức trò chơi dân gian cho.
- trẻ tham gia trò chơi đảm bảo an toàn 4-5.
- 4 Tận dụng nguyên vật liệu làm đồ chơi cho trẻ 5-6 5 Đa dạng hóa các hình thức tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
- Trẻ đang chơi trò chơi “Đi cầu đi quán”.
- Trẻ đang chơi trò chơi “ô ăn quan”)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt