« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Thế giới nghệ thuật trong thơ trẻ Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
- THÁI NGUYÊN - 2017.
- Nghệ thuật thể hiện cái tôi trữ tình trong thơ trẻ Thái Nguyên thế kỉ XXI.
- Vài nét khái quát về thơ Thái Nguyên và thơ trẻ Thái Nguyên đầu thế kỉ XXI.
- Khái quát thơ Thái Nguyên.
- Khái quát thơ trẻ Thái Nguyên.
- Những mạch nguồn phát triển của thơ trẻ Thái Nguyên.
- Quá trình vận động và phát triển của thơ trẻ Thái Nguyên.
- Cảm hứng thế sự trong thơ trẻ Thái Nguyên.
- Cái tôi trữ tình trong thơ trẻ Thái Nguyên.
- Lịch sử nghiên cứu về thơ Thái Nguyên.
- Thái Nguyên là mảnh đất có truyền thống văn hóa, văn học, có những điều kiện thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển văn học nói chung và thơ ca nói riêng.
- Có thể nói, với những nghiên cứu đó, sáng tác của các nhà thơ Thái Nguyên tiêu biểu đã được tìm hiểu trên nhiều phương diện, từ nội dung đến hình thức nghệ thuật, từ ngôn ngữ, hình ảnh đến cấu trúc, nhịp điệu hay những sáng tạo mới mẻ và những nỗ lực cách tân nghệ thuật trong thơ.
- Lịch sử nghiên cứu về thơ trẻ Thái Nguyên.
- Thơ trẻ Thái Nguyên là một bộ phận của thơ Thái Nguyên từ đầu thế kỉ XXI đến nay.
- Toàn bộ thơ trẻ của Thái Nguyên từ đầu thế kỉ XXI đến nay.
- Phân tích một số tác phẩm thơ của các tác giả thuộc các thế hệ nhà thơ Thái Nguyên để đối chiếu, so sánh… và chỉ ra sư ̣ tương đồ ng và khác biê ̣t, từ đó có những nhận xét, đánh giá về thế giới nghệ thuật trong sáng tác của một số tác giả trẻ Thái Nguyên tiêu biểu..
- Luận văn này nghiên cư ́ u các sáng tác của một số tác giả thơ trẻ Thái Nguyên từ năm 2000 đến nay.
- Tìm hiểu và phân tích một số đặc điểm cơ bản của thế giới nghệ thuật trong thơ trẻ Thái Nguyên như: đặc điểm về cảm hứng và cái tôi trữ tình, đặc điểm về ngôn ngữ, không gian, thời gian nghệ thuật..
- nhận xét, đánh giá về thế giới nghệ thuật trong sáng tác của một số nhà thơ trẻ Thái Nguyên tiêu biểu..
- Trong pha ̣m vi luâ ̣n văn, chúng tôi cố gắng chỉ ra những nét nổi bật trong thế giơ ́ i nghê ̣ thuâ ̣t trong thơ của các tác giả trẻ Thái Nguyên.
- Tính tới thời điểm hiện ta ̣i, luận văn này là một trong những công trình đầu tiên tìm hiểu về thế giơ ́ i nghệ thuật trong thơ của các tác giả trẻ Thái Nguyên.
- Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về thế giới nghệ thuật trong thơ nói chung và thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng.
- Chương 2: Đặc điểm về cảm hứng và cái tôi trữ tình trong thơ trẻ Thái Nguyên.
- Chương 3: Đặc điểm về ngôn ngữ, không gian, thời gian nghệ thuật trong thơ trẻ Thái Nguyên.
- Nghệ thuật thể hiện cái tôi trữ tình trong thơ trẻ Thái Nguyên thế kỉ XXI 1.1.2.1.
- Trong sáng tác của các nhà thơ trẻ Thái Nguyên tiêu biểu như Phạm Văn Vũ, Dương Thu Hằng, Vũ Thị Tú Anh, Nguyễn Nhật Huy, Trần Thị Nhung, Doãn Long, Hoàng Thị Hiền… mỗi nhà thơ lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, một cách thể hiện cá tính và cái tôi trữ tình độc đáo trong thơ..
- Nghiên cứu sáng tác của các nhà thơ trẻ Thái Nguyên tiêu biểu sẽ làm rõ hơn những dạng thức biểu hiện của cái tôi trữ tình trong thơ..
- Trước hết, sự lớn mạnh của thơ ca Thái Nguyên được thể hiện ở một đội ngũ sáng tác đông đảo.
- Như vậy có thể nói, những nhà thơ đầu thế kỉ XXI đã góp phần khẳng định vị thế của thơ Thái Nguyên trong dòng chảy chung của thơ ca Việt Nam hiện đại..
- Hơn thế nữa, các nhà thơ Thái Nguyên đa phần là những trí thức, nhà giáo, nhà báo… nên có điều kiện nghiên cứu, sáng tác văn chương nghệ thuật.
- Cùng với niềm đam mê nghệ thuật, vốn tri thức, vốn văn hóa, mỗi nhà thơ Thái Nguyên là những con người luôn nỗ lực hết mình trên hành trình sáng tạo không ngừng để khẳng định vị thế của thơ ca Thái Nguyên hôm nay..
- Khái quát thơ trẻ Thái Nguyên 1.2.2.1.
- Có thể nói, sự phát triển nói chung của văn học Thái Nguyên đương đại được nuôi dưỡng từ mạch nguồn văn học dân gian của các dân tộc nơi đây.
- là cội nguồn, là nền tảng cho sự phát triển của thơ ca Thái Nguyên đương đại nói chung và thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng..
- Đến năm 1957, Hội Văn nghệ Việt Bắc được thành lập ở thị xã Thái Nguyên.
- Nói đến văn học nghệ thuật Thái Nguyên không thể không nhắc đến văn nghệ khu gang thép một thời.
- Ngày khu gang thép Thái Nguyên được khánh thành.
- Thơ ca Thái Nguyên khẳng định vị trí của mình cả về số lượng và chất lượng, cả về lực lượng sáng tác và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
- Chính những điều kiện đó đã giúp các nhà thơ trẻ Thái Nguyên có điều kiện tiếp xúc với một nền văn hóa,.
- Trong sáng tác của các nhà thơ trẻ Việt Nam nói chung và thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng, mỗi nhà thơ đều cố gắng xác lập cho mình một quan niệm nghệ thuật riêng biệt, độc đáo, không trùng lặp: “Có nhà thơ còn quan niệm thơ hay phải là thơ không thể hiểu được.
- Thế kỉ XXI đánh dấu sự phát triển nổi bật của thơ Thái Nguyên nói chung và thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng với những cây bút có ý thức tìm tòi và đổi mới thơ.
- Có thể nói rằng, thơ Thái Nguyên thế kỉ XXI đã có sự thay đổi về chất.
- Ngoài những thuận lợi về truyền thống lịch sử, văn hóa, văn nghệ, các nhà thơ trẻ Thái Nguyên đều là những trí thức, được trang bị những kiến thức và kinh nghiệm liên quan tới sáng tác.
- Sự phát triển của đội ngũ đông đảo các nhà thơ trẻ Thái Nguyên còn phải kể đến sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, báo Thái Nguyên… có kế hoạch bồi dưỡng để các cây bút trẻ từng bước trưởng thành trong sáng tác.
- Những điều kiện đó đã tạo thuận lợi cho văn học Thái Nguyên nói chung, các nhà thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng có điều kiện để phát triển và hoàn thiện, từng bước khẳng định vị thế của mình và vị thế của thơ ca Thái Nguyên trong sự phát triển chung của thơ ca Việt Nam..
- không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của lực lượng sáng tác là những nhà thơ trẻ Thái Nguyên..
- Trong sự phát triển chung của thơ ca Việt Nam đương đại, thơ Thái Nguyên cũng không nằm ngoài quy luật phát triển chung.
- Về hình thức và khuynh hướng sáng tác, thơ ca Thái Nguyên nói chung, thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng chủ yếu sáng tác theo hai khuynh hướng: khuynh hướng trung thành với thơ truyền thống và khuynh hướng cách tân nghệ thuật trong thơ.
- Thơ Thái Nguyên không có những tác giả sáng tác theo khuynh hướng nổi loạn.
- Nhìn chung, thơ trẻ Thái Nguyên đã bước đầu bắt kịp sự phát triển của nền thơ trẻ toàn quốc, có những tác giả với những sáng tác được đánh giá cao qua các cuộc thi, các giải thưởng văn học trong cả nước.
- Tiêu biểu cho những thành tựu của thơ trẻ Thái Nguyên có thể kể đến hai gương mặt: Phạm Văn Vũ là Nguyễn Nhật Huy.
- nuôi dưỡng và vun đắp tình yêu văn chương trong thế hệ trẻ Thái Nguyên hôm nay..
- Thơ trẻ Thái Nguyên thực sự trở thành một bộ phận trong nền thơ ca Thái Nguyên có lẽ bắt đầu từ năm 2000 đến nay..
- Trước đó, thơ Thái Nguyên ghi nhận một vài gương mặt thơ trẻ như Dương Thu Hằng, Vũ Thị Tú Anh và Phạm Văn Vũ..
- Đại diện cho thơ trẻ Thái Nguyên trước năm 2010 nổi bật hơn cả đó là Phạm Văn Vũ.
- Nói đến thơ trẻ Thái Nguyên trong những năm gần đây, chúng ta còn nhắc đến một tác giả khá tiêu biểu là Nguyễn Nhật Huy.
- Thơ trẻ Thái Nguyên giai đoạn từ năm 2010 đến nay có sự tăng mạnh về số lượng người cầm bút.
- Đây là dịp các nhà thơ trẻ Thái Nguyên có dịp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các bậc chú, bác trong nghiệp thơ.
- Ngoài ra, sự giao lưu giữa các nhà thơ trẻ của các địa phương cũng là dấu ấn quan trọng có tác dụng kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển của thơ trẻ Thái Nguyên.
- Điều đặc biệt không thể không nhắc tới đó là các tác giả của thơ trẻ Thái Nguyên đa phần đều xuất thân là nhà giáo.
- Tất cả những điều kiện ấy đã trở thành nền tảng và mạch nguồn nuôi dưỡng tình yêu văn chương nghệ thuật, hun đúc nên một đội ngũ những nhà thơ Thái Nguyên trong đó có những nhà thơ trẻ hôm nay..
- Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay, thơ trẻ Thái Nguyên đang từng bước khẳng định mình không chỉ trong nền thơ Thái Nguyên mà còn trong sự phát triển chung của thơ ca đương đại trên toàn quốc.
- Đội ngũ các nhà thơ trẻ Thái Nguyên là một lực lượng sáng tác quan trọng, triển vọng để đưa thơ Thái Nguyên phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của nền thơ ca Việt Nam..
- Đây sẽ là những tiền đề quan trọng cho việc nghiên cứu cụ thể về thơ trẻ Thái Nguyên mà chúng tôi sẽ trình bày ở những chương sau..
- Cảm hứng thế sự không phải là loại cảm hứng mới mẻ trong thơ nói chung và thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng.
- Tóm lại, thơ ca của các cây bút trẻ Thái Nguyên nói chung mang dấu ấn của thời đại họ đang sống và họ phản ánh cuộc sống ấy một cách chân thực, thẳng thắn.
- Cái tôi trữ tình trong thơ trẻ Thái Nguyên 2.2.1.
- Khác với một số cây bút trẻ Thái Nguyên như Nguyễn Nhật Huy, Phạm Văn Vũ, Doãn Long, Phan Thái… thơ Trần Thị Nhung là tiếng của một tâm hồn phụ nữ với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc trong cuộc sống.
- Trong nền thơ trẻ Thái Nguyên đương đại, Phan Thái là một tác giả tiêu biểu sáng tác theo khuynh hướng trung thành với thơ truyền thống.
- Và chính từ đó thơ của các cây bút trẻ Thái Nguyên mang cái tôi cô đơn, nhỏ bé rõ nét..
- Sự thành công và vị trí của Nguyễn Nhật Huy trong nền thơ trẻ Thái Nguyên hôm nay là sự khẳng định cho những cố gắng bền bỉ, không mệt mỏi của một con người luôn hướng về những giá trị chân chính trong văn chương và cả trong cuộc sống..
- Nói đến thơ trẻ Thái Nguyên không thể không nhắc đến tên tuổi của một tác giả rất tiêu biểu là Phạm Văn Vũ.
- Cảm hứng thế sự là một cảm hứng nổi bật trong sáng tác của các cây bút trẻ Thái Nguyên.
- Có thể nói, nét riêng trong việc lựa chọn đối tượng phản ánh đã làm nên những đặc sắc cho sáng tác của các tác giả trẻ Thái Nguyên.
- Chính điều đó đã góp phần vào sự thành công cũng như khẳng định bước đi vững chắc của thơ trẻ Thái Nguyên trong hành trình phát triển chung của thơ trẻ Việt Nam đương đại..
- Trong sự phát triển không ngừng của thơ ca đương đại, mỗi nhà thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng đều cố gắng lựa chọn cho mình một phong cách, một hướng đi để tạo cho thơ của mình tiếng nói riêng.
- Có thể nói, Doãn Long là một trong số ít những nhà thơ trẻ Thái Nguyên lựa chọn đi theo khuynh hướng truyền thống, sáng tạo thơ ca bằng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng vẫn tạo được dấu ấn cho riêng mình..
- Trong sáng tác của các cây bút trẻ Thái Nguyên thường sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, bình dị, bên cạnh Doãn Long còn phải kể đến Dương Thu Hằng, điển hình như trong bài thơ Đã sắp qua mùa thu:.
- Bên cạnh một số nhà thơ trẻ Thái Nguyên sáng tác theo khuynh hướng truyền thống thì cũng phải thấy rằng, rất nhiều nhà thơ lựa chọn cho mình hướng đi theo khuynh hướng cách tân nghệ thuật thơ.
- Có thể nói rằng, ngay từ đầu thế kỉ XXI, ngôn ngữ trong sáng tác của các nhà thơ Thái Nguyên đã hướng đến sự sáng tạo, họ thổi vào những con chữ quen thuộc một sức gợi tả bất ngờ.
- Đó cũng là những bước đi đầu tiên mở đường cho xu hướng chuyển biến tích cực trong ngôn ngữ của các sáng tác thơ trẻ giai đoạn sau, đặc biệt trong thơ trẻ Thái Nguyên hôm nay..
- Sự chuyển đổi ngôn ngữ thơ từ tả sang gợi có thể coi là một cách tân nghệ thuật của thơ trẻ Thái Nguyên nói riêng và thơ trẻ đương đại nói chung..
- Trần Thị Nhung là cây bút nữ tiêu biểu của thơ ca Thái Nguyên đương đại.
- Nói đến sự đổi mới, cách tân của thơ trẻ Thái Nguyên trên phương diện đổi mới về ngôn ngữ thơ phải kể đến Phạm Văn Vũ và Nguyễn Nhật Huy.
- Các cây bút trẻ Thái Nguyên hôm nay luôn nỗ lực với những cách tân nghệ thuật trong thơ để khẳng định tiếng nói của bản thân cũng như giành cho thơ trẻ Thái Nguyên có một vị trí xứng đáng trên hành trình phát triển của thơ ca đương đại.
- Bên cạnh không gian phố thị ồn ào, náo nhiệt trong sáng tác của các cây bút trẻ Thái Nguyên còn xuất hiện một không gian khác khá phổ biến, đó là không gian làng quê.
- Cánh đồng là hình ảnh quen thuộc, trở đi trở lại trong thơ của các cây bút trẻ Thái Nguyên.
- Bên cạnh thời gian chiều tà, trong thơ trẻ Thái Nguyên cũng thường xuất hiện thời gian ban đêm.
- Trong chương 3, chúng tôi đã nghiên cứu về một số đặc điểm về ngôn ngữ, không gian, thời gian tiêu biểu trong thơ trẻ Thái Nguyên..
- Về ngôn ngữ, các nhà thơ trẻ Thái Nguyên theo hai khuynh hướng là sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, giản dị và ngôn ngữ lạ hóa.
- Về không gian, trong thơ trẻ Thái Nguyên thường nói về không gian phố thị và không gian làng quê.
- Tất cả cùng làm nên một bức tranh cuộc sống đa sắc màu trong thơ trẻ Thái Nguyên..
- Về thời gian, các tác giả trẻ Thái Nguyên thường nói về thời gian của buổi chiều tà hay khi đêm về.
- Cảm hứng thế sự là một cảm hứng nổi bật trong sáng tác của các nhà thơ trẻ Thái Nguyên.
- Trong sáng tác, các nhà thơ trẻ Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu nghệ thuật trên các phương diện về ngôn ngữ, không gian, thời gian.
- Về ngôn ngữ, các nhà thơ trẻ Thái Nguyên sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, một số khác lại thường dùng ngôn ngữ lạ hóa.
- Về không gian, thơ trẻ Thái Nguyên thường viết về không gian phố thị và không gian làng quê.
- gian, các tác giả trẻ Thái Nguyên thường nói về thời gian của buổi chiều tà hay khi đêm về.
- Dương Thu Hằng (2005), Đón lá, Nxb Đại học Thái Nguyên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt