« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn hoá Việt Nam: Văn xuôi Ninh Bình sau 1975


Tóm tắt Xem thử

- VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975.
- Tôi xin cam đoan đề tài luận văn khoa học: “Văn xuôi Ninh Bình sau 1975” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.
- Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975.
- Diện mạo văn học Ninh Bình sau 1975.
- Sự vận động của văn học.
- Những nét chính về văn xuôi Ninh Bình sau 1975.
- VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975 TỪ PHƯƠNG DIỆN NỘI DUNG.
- VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975 TỪ PHƯƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT.
- Là một bộ phận của văn học Việt Nam, văn xuôi Ninh Bình đã và đang có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của văn học nghệ thuật.
- Với một đội ngũ sáng tác đông đảo có tính kế thừa và phát triển, văn xuôi giai đoạn này có nhiều khởi sắc góp phần làm nên diện mạo văn học Ninh Bình.
- Có thể nói, văn học Ninh Bình thật sự khởi sắc cả về số lượng và chất lượng, từ đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác đến thể loại, đề tài.
- Năm 1994, Ninh Bình đã có một Tạp chí chuyên ngành Văn học nghệ thuật, đó là Tạp chí văn nghệ Ninh Bình.
- Tạp chí này đăng tải hầu hết các tác phẩm do các tác giả Ninh Bình sáng tác với hàng trăm truyện ngắn, bút kí, làm phong phú cho văn học Ninh Bình.
- xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sáng tác, nghiên cứu văn học Ninh Bình trong thời gian tới.
- Từ những đặc điểm cơ bản của văn học Ninh Bình 25 năm qua, đánh giá những thành tựu nổi bật của văn học từ nhiều phương diện thể loại (thơ ca, kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết), đời sống văn học (sáng tác, tiếp nhận, lý luận phê bình).
- Tuy nhiên, các công trình bài viết này chỉ dừng lại ở mặt diện mạo văn học Ninh Bình chứ chưa khai thác sâu về văn xuôi Ninh Bình sau 1975.
- Đề tài làm rõ quá trình vận động, tồn tại và phát triển của văn xuôi Ninh Bình sau 1975.
- khẳng định vị trí và những đóng góp của văn xuôi Ninh Bình sau 1975 trong tiến trình văn học Ninh Bình nói riêng và trong văn học Việt Nam đương đại nói chung..
- Tìm hiểu diện mạo văn xuôi Ninh Bình sau 1975..
- Chúng tôi tập trung nghiên cứu một số phương diện nổi bật nhất về nội dung và nghệ thuật thể hiện của văn xuôi Ninh Bình từ sau 1975 ở đề tài chiến tranh - người lính và đề tài thế sự - đời tư với những đặc sắc về ngôi kể, ngôn ngữ và giọng điệu..
- Đánh giá thành tựu và hạn chế của văn xuôi Ninh Bình sau 1975..
- Luận văn tập trung nghiên cứu một cách hệ thống về “Văn xuôi Ninh Bình sau 1975”..
- Luận văn tập trung nghiên cứu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của địa phương Ninh Bình trong phạm vi từ sau 1975, tập trung chủ yếu vào ba tác giả:.
- Ngoài ra, chúng tôi còn mở rộng so sánh với tác phẩm văn xuôi của một số nhà văn Ninh Bình khác (Ngô Xuân Hành, Trần Duy Đới, Thanh Thản, Ninh Đức Hậu.
- và sáng tạo của văn xuôi Ninh Bình sau 1975 trong tiến trình văn học Việt Nam hiện đại..
- Sử dụng phương pháp này, chúng tôi có thể đặt văn xuôi Ninh Bình trong một cái nhìn đa chiều từ góc độ văn học, lịch sử, xã hội, văn hóa,….
- Luận văn khái quát sự vận động, phát triển và chỉ ra những đặc điểm cơ bản nhất về nội dung và nghệ thuật của văn xuôi Ninh Bình sau 1975.
- Qua đó, chúng tôi muốn góp thêm cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về diện mạo văn xuôi Ninh Bình sau 1975 trong sự phát triển của văn học Ninh Bình..
- Luận văn góp phần xác định vị trí, vai trò và những đóng góp của văn xuôi Ninh Bình sau 1975 trong dòng chảy văn học dân tộc..
- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975.
- Diện mạo văn học Ninh Bình sau 1975 1.1.1.
- Tỉnh Ninh Bình có thay đổi về địa giới hành chính.
- Năm 1992, tỉnh Ninh Bình được tái lập..
- Cuộc sống văn minh xã hội chủ nghĩa đang từng bước trở thành hiện thực trên quê hương Ninh Bình..
- Nổi bật là các tác giả: An Viết Đàm, Đăng Thanh,… Nhìn chung, văn học Ninh Bình thời kì này gắn với từng bước đi của cách mạng địa phương..
- Giai đoạn này văn học Ninh Bình phát triển tương đối toàn diện cả về số lượng và chất lượng.
- Trước hết có thể thấy sự đa dạng và phong phú trên bình diện thể loại của văn học địa phương Ninh Bình..
- Trong những năm gần đây, kể từ thời kì đổi mới, diện mạo văn xuôi Ninh Bình phong phú hơn với những nỗ lực mở rộng phạm vi và vấn đề cuộc sống, con người được miêu tả trong tác phẩm.
- Các thể loại văn học đều có những biến đổi rất đáng kể, thơ không chỉ bó hẹp trong những vấn đề của cuộc sống con người Ninh Bình mà vươn tới những vấn đề chung rộng lớn của đất nước, thời đại.
- Từ thời kì đổi mới, quan niệm về hiện thực trong sáng tác của các tác giả địa phương Ninh Bình càng trở nên đa dạng, đa chiều.
- Các tác phẩm văn học Ninh Bình bộc lộ những nỗi niềm, xúc cảm trước những đổi thay của đời sống.
- Quan sát sự vận động của văn học Ninh Bình sau 1975, chúng ta dễ dàng nhận thấy lĩnh vực văn xuôi nghệ thuật có sự biến đổi thật sự mạnh mẽ và sâu sắc.
- Luận văn của chúng tôi tập trung bao quát giai đoạn văn học từ sau 1975, để giúp bạn đọc có một cái nhìn tương đối hệ thống về diện mạo văn xuôi Ninh Bình sau 1975..
- Văn xuôi Ninh Bình sau 1975 có quá trình hình thành và phát triển tương ứng với.
- Dưới đây là sự khái quát bước đầu về những thành tựu của văn xuôi Ninh Bình từ sau 1975 đến nay..
- Từ năm 1975 đến nay, trải qua quá trình vận động và phát triển, văn xuôi Ninh Bình đã đạt được một số thành tựu, góp phần xây dựng nền văn học Việt Nam.
- Do đó, tìm hiểu đội ngũ tác giả văn xuôi Ninh Bình là cần thiết, để từ đó có thể xác định được những đóng góp của họ cho sự phát triển của văn xuôi.
- Sự phân chia các thế hệ tác giả văn xuôi Ninh Bình từ sau 1975 chỉ là tương đối.
- Đối với đội ngũ tác giả văn xuôi Ninh Bình từ 1975 đến nay theo tôi, có thể hình dung đó là sự tiếp nối của hai thế hệ..
- Tất cả khẳng định phong trào văn học ở Ninh Bình đang từng bước hòa nhập với những vấn đề chung rộng lớn của đất nước.
- Có thể nói, văn xuôi Ninh Bình từ 1975 đến nay đã có một đội ngũ tác giả tương đối hùng hậu và giàu sinh lực.
- Tác phẩm của họ luôn gắn với vùng đất và con người Ninh Bình.
- Ở thời kì đầu mới tách tỉnh, Ninh Bình chưa có tiểu thuyết xuất hiện.
- Đó là những thành tựu của tiểu thuyết Ninh Bình.
- Nhìn vào số lượng cho thấy tiểu thuyết Ninh Bình xuất hiện chưa nhiều.
- Ký thường xuất hiện trên tạp chí Văn nghệ Ninh Bình.
- Vì vậy, các tác phẩm văn học Ninh Bình bộc lộ những nỗi niềm, xúc cảm trước sự đổi thay của đời sống..
- Mặc dù vậy, những thành quả mà văn xuôi Ninh Bình đạt được từ sau 1975 rất đáng được ghi nhận..
- Từ sau 1975, cùng với sự phát triển, đổi mới của văn học cả nước, văn xuôi Ninh Bình ngày càng xuất hiện nhiều tác giả với những tác phẩm có chất lượng tốt.
- Nhờ đội ngũ ấy, trong những năm qua, văn xuôi Ninh Bình đã không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng tác phẩm so với các giai đoạn trước đó.
- Với hương sắc riêng, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã phản ánh sinh động hiện thực đời sống, tư tưởng, tình cảm, của con người Ninh Bình, góp phần làm nên vẻ đẹp đa dạng, phong phú cho nền văn học dân tộc nói chung và văn học Ninh Bình nói riêng.
- Trong những năm qua, văn học Ninh Bình đã có sự chuyển mình đổi thay với những bước phát triển mới trên mọi mặt của đời sống xã hội.
- Cùng với sự phát triển của văn xuôi đương đại, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã có những thay đổi nhất định về nội dung phản ánh và hình thức thể hiện.
- Có nhiều tác giả, tác phẩm tạo được ấn tượng tốt trên văn đàn cả nước nói chung và văn học Ninh Bình nói riêng, được bạn đọc yêu mến đón nhận..
- Khảo sát các tác phẩm của các tác giả Ninh Bình viết về chiến tranh sau 1975, chúng tôi nhận thấy di chứng chiến tranh để lại rõ nhất trên số phận người lính.
- Viết về những bi kịch của con người trong và sau chiến tranh, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 thể hiện cảm hứng nhân đạo sâu sắc.
- Nhận thức toàn diện về chiến tranh, quan tâm đến số phận con người là những nỗ lực đáng ghi nhận của văn xuôi Ninh Bình về đề tài chiến tranh trong dòng chảy chung của văn xuôi Việt Nam thời kì hậu chiến..
- Với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã đi sâu khai thác những góc khuất sâu kín trong tâm hồn con người.
- Viết về chiến tranh và hình ảnh người lính sau chiến tranh, các tác giả Ninh Bình đã dựng lên mối quan hệ giữa cuộc sống hôm qua và hôm nay của dân tộc, của mỗi con người.
- Bên cạnh khát vọng tình yêu, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 về đề tài thế sự đời tư còn dành một mảng khá lớn viết về gia đình.
- Như vậy, qua khảo sát một số tác phẩm, nếu coi mỗi câu chuyện là một quan niệm về hạnh phúc thì hạnh phúc trong văn xuôi Ninh Bình sau 1975 được soi chiếu ở nhiều góc độ.
- Là một bộ phận của văn học Việt Nam, văn học Ninh Bình đã và đang có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của văn học nghệ thuật tỉnh nhà..
- Trong văn xuôi Ninh Bình sau 1975, các tác giả Ninh Bình đã cho người đọc thấy được những khám phá mới mẻ, sự quan sát tinh tế, độc đáo về tâm hồn trẻ thơ.
- Mỗi câu chuyện luôn mang những dấu ấn, nét văn hóa của quê hương Ninh Bình.
- Vì vậy các tác phẩm có sức lan tỏa trong đời sống tinh thần người Ninh Bình và ngày càng trở nên phong phú, đa dạng, hòa nhịp vào dòng chảy chung của đời sống văn học Việt Nam đương đại..
- Đó cũng chính là lí do để các tác giả Ninh Bình đưa ngôn ngữ đời thường vào tác phẩm của mình..
- Viết về đề tài chiến tranh, bên cạnh cách xưng hô trang trọng của sử thi như: đồng chí, anh, chị, gọi tên riêng,… các tác phẩm văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã bắt đầu sử dụng ngôn ngữ đời thường: mày, tao, nó, thằng,….
- Viết về đề tài chiến tranh, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã bắt đầu sử dụng ngôn ngữ đời thường, tuy chưa thực sự nhiều và đậm nét nhưng ít nhiều cũng được các tác giả đưa vào trang viết của mình, thể hiện được lối tư duy sáng tạo của nhà văn, làm cho cuộc sống của người lính thật hơn, gần hơn với người đọc.
- Khi viết truyện, các tác giả Ninh Bình đã có dụng ý hướng đến quảng đại quần chúng.
- Và một trong những dấu ấn riêng của văn xuôi Ninh Bình về mặt ngôn ngữ là các tác giả đã vận dụng một cách khéo léo và phong phú lớp từ địa phương, không chỉ trong ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật mà cả trong văn miêu tả, lời thuật truyện của nhà văn..
- Lớp từ chỉ địa danh mà các tác giả văn xuôi Ninh Bình sử dụng trong tác phẩm của mình là những địa danh có thật.
- Trong tác phẩm của Kao Sơn, người đọc bắt gặp nhiều từ ngữ quen thuộc, phổ biến của vùng đất Ninh Bình: “Mày lớn rồi.
- Do đó, tác giả đã sử dụng những từ ngữ địa phương bình dị, tự nhiên khi miêu tả cuộc sống và cách nói năng của người dân trong những trang viết về vùng nông thôn Ninh Bình.
- Văn xuôi sau 1975, với giọng điệu ngợi ca, các tác giả Ninh Bình đã tạo được sự mới mẻ, độc đáo trong sáng tác của mình.
- Sự đan cài các giọng điệu đã mang lại cho văn xuôi Ninh Bình sau 1975, hình thức nghệ thuật sinh động, đa dạng, có thể chuyển tải những nội dung phong phú, phức tạp của đời sống..
- Có thể nói, đặc điểm nghệ thuật của văn xuôi Ninh Bình sau 1975 được thể hiện một cách sâu sắc, rõ nét trên nhiều phương diện, trong đó có khía cạnh điểm nhìn trần thuật, ngôn ngữ và giọng điệu.
- Quan sát văn xuôi Ninh Bình sau 1975, chúng ta nhận thấy có những bước chuyển đáng kể.
- Đây là giai đoạn phát triển rực rỡ của văn học Ninh Bình nói chung, của văn xuôi nói riêng.
- Văn xuôi Ninh Bình sau 1975, viết về chiến tranh và sau chiến tranh với những mất mát, hy sinh, những vết thương về thể xác và tâm hồn,… đã mang lại cho văn học cách nhìn mới về hiện thực chiến tranh đã qua và về số phận con người.
- cách nhìn, cách cảm riêng, góp phần làm cho mảng đề tài lớn của văn học Việt Nam nói chung, văn xuôi Ninh Bình nói riêng thêm đa dạng và phong phú..
- Từ cảm hứng sử thi chuyển sang cảm hứng thế sự đời tư, văn xuôi Ninh Bình sau 1975 đã tiếp cận hiện thực bằng góc nhìn thế sự.
- Viết về thế sự, đời tư văn xuôi Ninh Bình đã mở rộng phạm vi phản ánh hiện thực đời sống, không chỉ là những mảng sáng mà cả những góc khuất của đời sống con người trong thời kì đổi mới..
- góp phần không nhỏ trong sự vận động và phát triển của văn học Ninh Bình nói chung và văn xuôi Ninh Bình nói riêng.
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình (2013), Định hướng phát triển văn học nghệ thuật Ninh Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030..
- Hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình (2005), Văn thơ Ninh Bình Nxb Hội nhà văn..
- Nhiều tác giả (2014), Tuyển tập văn học Ninh Bình ngàn năm, Nxb Văn học..
- Nguyễn Văn Trò (2015), Ninh Bình theo dòng lịch sử, văn hóa, Nxb văn hóa dân tộc..
- Trường Đại học Hoa Lư (2017), Nghiên cứu 25 năm phát triển của văn học địa phương Ninh Bình .
- Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, Kế hoạch phát triển văn học nghệ thuật Ninh Bình giai đoạn tầm nhìn 2025..
- CHÂN DUNG MỘT SỐ NHÀ VĂN TIÊU BIỂU CỦA VĂN XUÔI NINH BÌNH SAU 1975

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt