« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ Văn hoá và Văn học Việt Nam: Pháp du hành trình nhật kí của Phạm Quỳnh dưới góc nhìn nghiên cứu văn hóa


Tóm tắt Xem thử

- Những nghiên cứu về thể loại du kí.
- Những nghiên cứu về du kí của Phạm Quỳnh và Pháp du hành trình nhật kí.
- Khái lược về thể loại du kí.
- Ứng dụng Phê bình Hậu thực dân trong nghiên cứu thể loại tự thuật và du kí.
- “sự thật” trong thể loại du kí.
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với các du kí ra nước ngoài cùng thời.
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với các tác phẩm giả - du kí cùng giai đoạn.
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với một số du kí phương Tây về Việt Nam.
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với một số du kí ra nước ngoài giai đoạn .
- Thể loại du kí là một bộ phận của kí.
- Du kí xuất hiện từ rất sớm trong tiến trình của lịch sử văn học Việt Nam ở các dạng thức khác nhau.
- Sự hình thành và phát triển của thể tài du kí đã đóng góp vào sự phong phú của văn học kí Việt Nam..
- Xét về du kí Quốc ngữ nửa đầu thế kỉ XX, với vai trò là chủ bút của Nam Phong tạp chí thì Phạm Quỳnh đã là người khởi xướng, mở đường cho du kí xuất hiện trên văn đàn với tư cách là một thể loại của văn học Việt Nam hiện đại.
- Văn du kí của Phạm Quỳnh đa dạng về hành trình,.
- Trong số những tác phẩm du kí đặc sắc của Phạm Quỳnh thì Pháp du hành trình nhật kí được coi là một đại diện tiêu biểu.
- Mặt khác, nó giúp tìm hiểu được đặc trưng của thể loại du kí dưới góc nhìn mới.
- Với những ý nghĩa ấy, có thể nói, hướng tiếp cận này sẽ hứa hẹn nhiều triển vọng cho nghiên cứu du kí của Phạm Quỳnh nói riêng và loại hình văn học kí nói chung..
- Du kí là một thể loại xuất hiện khá sớm trong đời sống văn học.
- Có người xem du kí chỉ là chuyện kể lại một cuộc hành trình..
- Đặc biệt, tác giả đã nhắc đến tác phẩm du kí Chuyến đi Bắc Kì của Trương Vĩnh Ký.
- “Du kí Quảng Ninh nửa đầu thế kỉ XX” (Báo Văn nghệ Hạ Long, số tết, 2012);.
- “Du kí của người Việt Nam viết về nước Pháp và mối quan hệ Việt – Pháp giai đoạn cuối thế kỉ XIX – nửa đầu thế kỉ XX” (Kỉ yếu hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ ba)..
- Tài liệu trên, tuy chưa đề cập nhiều tới thể loại du kí, nhưng đã góp phần định hướng để chúng tôi quyết định tiếp cận du kí Pháp du hành trình nhật kí từ góc độ nghiên cứu diễn ngôn..
- Ông sáng tác ở nhiều thể loại và thành công xuất sắc ở thể tài du kí..
- Năm 1965, Phạm Thế Ngũ với cuốn Việt Nam văn học sử giản ước tân biên có bàn tới du kí trong sáng tác du kí của Phạm Quỳnh.
- Như vậy, nhà nghiên cứu đã đánh giá cao tài năng viết du kí của học giả Phạm Quỳnh..
- Đặng Hoàng Oanh trong bài viết “Ngôn ngữ du kí của Phạm Quỳnh” đăng trên báo điện tử Phong Diệp.
- Tác giả bài viết cho rằng có thể xem việc hăng hái viết du kí của Phạm Quỳnh chính là một sự thể nghiệm Tiếng Việt quốc ngữ trong lĩnh vực văn xuôi..
- Còn Phạm Thế Ngũ, trong cuốn Việt Nam văn học sử giản ước tân biên đã cho rằng: “Phạm Quỳnh đã mở đường cho một loại văn sau này thành một thời, ấy là loại du kí” [49, 190].
- Có thể khẳng định, ông là người mở đường cho du kí xuất hiện trên văn đàn với tư cách là một thể loại của văn học Việt Nam..
- Ứng dụng hai hướng nghiên cứu của ngành nghiên cứu văn hóa là nghiên cứu diễn ngôn và phê bình hậu thực dân để tìm hiểu tư tưởng, nhãn quan chính trị, văn hóa của cá nhân và thời đại đã ảnh hưởng tới việc sáng tác du kí của Phạm Quỳnh ra sao..
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với các tác phẩm du kí và giả du kí về phương Tây cùng thời, cũng như một số du kí về nước ngoài của nhà văn Việt Nam giai đoạn để thấy được thể loại du kí cũng là một loại hình diễn ngôn, biến đổi dưới điều kiện tư tưởng, bối cảnh văn hóa, chính trị khác nhau.
- Ứng dụng nghiên cứu Pháp du hành trình nhật kí theo góc nhìn nghiên cứu văn hóa để thấy được thấy được ảnh hưởng của hệ tư tưởng chính trị, quyền lực đã tạo nên sự khác biệt của Pháp du hành trình nhật kí với các tác phẩm du kí và giả.
- Khẳng định những đóng góp của Phạm Quỳnh trong việc tạo nên sự phong phú của thể loại du kí Việt Nam..
- Khái lược về thể loại du kí 1.1.1.
- Du kí được coi là thể loại tiên phong, mở đường cho tiến trình hiện đại hóa nền văn học dân tộc.
- Giống như tùy bút, phóng sự, hồi kí…du kí cũng là một thể tài thuộc thể loại kí..
- Trải qua quá trình phát triển của mình, du kí đã thực sự có những đóng góp quan trọng vào tiến trình hiện đại hóa nền văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX..
- Du kí là một nhánh nhỏ của thể kí.
- Giống như báo chí, đối tượng của du kí là cuộc đời thực tại.
- Du kí có mối quan hệ rất gần gũi với phóng sự.
- Du kí thường hay quay về với quá khứ.
- Chính vì sự giống nhau này mà ta thấy có khá nhiều tác phẩm du kí được ghi chép dưới dạng nhật kí như Tây hành nhật kí của Phạm Phú Thứ hay Pháp du hành trình nhật kí của Phạm Quỳnh....
- Du kí còn là một thể loại có tính chất giao thoa với chính luận.
- Du kí là một thể loại có nhiều đóng góp cho quá trình hiện đại hóa của nền văn học Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX.
- Mọi vấn đề của cuộc sống đều có thể đưa vào du kí.
- Phạm Quỳnh có sự nghiệp văn học đồ sộ và phong phú, tập trung trong ba lĩnh vực là dịch thuật, khảo cứu, phê bình và các sáng tác du kí.
- Có thể thấy rằng, Phạm Quỳnh không chỉ là nhà lí luận tiên phong về văn học hiện đại Việt Nam, một trí thức nặng lòng với văn hóa dân tộc, Phạm Quỳnh còn là nhà viết du kí xuất sắc của thế kỉ XX.
- Các bài du kí cũng chính là toàn bộ mảng sáng tác của ông.
- Phạm Quỳnh đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng ở thể tài du kí hồi đầu thế kỉ XX, góp phần quan trọng vào công cuộc hiện đại hóa văn chương Việt Nam.
- Các tác phẩm du kí của Phạm Quỳnh đem đến cho người đọc hai điều: những kiến thức địa lí và những trải nghiệm thuộc về tinh thần.
- Sự phức tạp đó đã khiến cho du kí Phạm Quỳnh trở thành sự minh họa sắc nét cho sự biến đổi của thể loại du kí với tư cách là diễn ngôn..
- Có thể thấy, tác phẩm Pháp du hành trình nhật kí tiêu biểu cho đa số các tác phẩm du kí về phương Tây giai đoạn cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX cả về cái nhìn phương Tây và phong cách thể loại.
- du kí.
- Để thực hiện điều đó, nghiên cứu này sẽ đặt Pháp du hành trình nhật kí trong cái nhìn so sánh với các tác phẩm du kí cũng như các tiểu thuyết giả du kí về phương Tây cùng giai đoạn cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX..
- Tất cả những điều này khiến người ta không thể phủ nhận giá trị của các tác phẩm du kí của Phạm Quỳnh cho đến tận ngày nay..
- Said chỉ ra, có thể nhận thấy mỗi tác phẩm tự thuật, du kí được sáng tác trong các xã hội thực dân hay thuộc địa đều giống như một diễn ngôn văn hóa – chính trị.
- Chủ nghĩa thực dân đã ảnh hưởng sâu sắc tới nhiều sáng tác du kí trong giai đoạn cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.
- Có thể nói, Pháp du hành trình nhật kí là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho sự ảnh hưởng phức tạp của tư tưởng thực dân lên du kí Phạm Quỳnh..
- Cái nhìn huyền thoại hóa về phương Tây trong Pháp du hành trình nhật kí Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX có thể coi là một trong những thời kì phát triển rực rỡ nhất của du kí Việt Nam.
- Cuốn du kí này đã xây dựng về một huyền thoại nước Pháp văn minh, tiến bộ.
- Chiến lược trần thuật này đã khiến du kí Pháp du hành trình nhật kí dựng nên một huyền thoại về nước Pháp như một “mẫu quốc”, “kiểu mẫu về văn minh” cho các độc giả là người Việt Nam và cả thực dân Pháp..
- mà trong hầu hết các tác phẩm du kí khác của ông cũng toát lên cái nhìn này.
- Trong những du kí được viết khi sang phương Tây như Pháp du hành trình nhật kí, Thuật chuyện du lịch ở Paris…Phạm Quỳnh đã muốn học lấy cái tốt đẹp của thực dân mang về đóng góp cho tổ quốc.
- Sự phân cực này là một sự thật lịch sử, du kí đã thể hiện trạng huống bị áp chế giữa các nước phương Tây đối với phương Đông.
- Tiếp cận du kí từ góc độ diễn ngôn là một hướng đi mới mẻ.
- Mọi văn bản du kí đều.
- Bởi lẽ thể loại du kí cũng là một loại hình diễn ngôn, chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa, tư tưởng xã hội.
- Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng du kí là một thể loại ghi chép sự thật đời sống.
- Hiện thực trong tác phẩm du kí đều bị chọn lọc, sắp xếp theo ý đồ, tư tưởng của người viết.
- Thể loại du kí do đó cũng là một loại diễn ngôn biến thiên dưới ảnh hưởng của mục đích cá nhân, của hệ tư tưởng thời đại, quyền lực xã hội đương thời một cách rõ nét..
- Pháp du hành trình nhật kí trong cái nhìn so sánh: giải quan niệm truyền thống về “sự thật” trong thể loại du kí.
- Do vậy, việc đặt du kí này của Phạm Quỳnh trong mối quan hệ so sánh có thể giúp giải quan niệm truyền thống về “sự thật” trong thể loại du kí.
- So sánh Pháp du hành trình nhật kí với các du kí ra nước ngoài cùng thời Trong bài viết “Du kí của người Việt Nam viết về nước Pháp và mối quan hệ Việt – Pháp giai đoạn cuối thế kỉ XIX – nửa đầu thế kỉ XX”, PGS.
- Trong số các tác phẩm du kí ra nước ngoài cùng thời với Pháp du hành trình nhật kí không thể không nhắc đến Như Tây nhật trình của Trương Minh Ký.
- Như vậy, từ Pháp du hành trình nhật ký của Phạm Quỳnh đến các sáng tác du kí ra nước ngoài của các tác giả giai đoạn đã có sự thay đổi rõ nét về kết cấu, cách mô tả hiện thực.
- Pháp du hành trình nhật kí là tác phẩm du kí tập nổi bật viết về nước Pháp trong hệ thống các sáng tác của Phạm Quỳnh.
- Góc nhìn phê bình hậu thực dân và nghiên cứu diễn ngôn của nghiên cứu văn hóa được áp dụng vào phân tích tác phẩm Pháp du hành trình nhật kí sẽ mở ra những cách hiểu mới về văn học Việt Nam giai đoạn cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX trong mối quan hệ chặt chẽ với ý thức hệ xã hội cũng như định hình lại lí thuyết về du kí..
- Du kí có sự ảnh hưởng sâu sắc từ những áp chế của diễn ngôn thống trị.
- Sáng tác du kí của Phạm Quỳnh nói riêng và các tác giả viết du kí nói chung đều chịu sự tác động của tư tưởng hệ thời đại.
- Đề tài có thể mở rộng, phát triển theo hướng nghiên cứu đặc điểm văn học du kí về phương Tây của nhiều tác giả Việt Nam khác dưới góc nhìn nghiên cứu văn hóa..
- Ngôn ngữ nghệ thuật của thể tài du kí trên Nam phong tạp chí .
- Những đặc điểm của văn học du kí trung đại.
- Văn du kí nửa đầu thế kỉ XX và tiến trình hiện đại hóa văn học.
- Thể tài du kí trong văn học trung đại Việt Nam (qua:.
- Đặc điểm du kí Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX.
- Phương Tây trong một số tác phẩm du kí văn xuôi chữ Hán thế kỉ XVIII – XIX.
- Sự định vị căn tính dân tộc của Phạm Quỳnh qua du kí.
- Du kí về vùng Đông Bắc Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX..
- Nhãn quan văn hóa của Phạm Quỳnh qua du kí.
- Phạm Quỳnh.
- Phạm Quỳnh: Tuyển tập du kí.
- Tuyển tập du kí Việt Nam trên Tạp chí Nam phong giai đoạn .
- Thể tài du kí và các tác gia Nam Bộ từ nửa cuối thế kỉ XIX đến 1945.
- Du kí Việt Nam – tạp chí Nam Phong Tập 1 .
- Thể tài du kí trên Tạp chí Nam Phong.
- Du kí Việt Nam – Tạp chí Nam Phong Tập 2 .
- Du kí Việt Nam – tạp chí Nam Phong Tập 3 .
- Du kí của người Việt Nam viết về nước Pháp và mối quan hệ Việt – Pháp cuối thế kỷ XIX – nửa đầu thế kỉ XX.
- Một vài đặc điểm của thể loại du kí Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt