« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng công nghệ chuyển đổi số cho ngành du lịch Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM.
- TÓM TẮT: Bài viết đề cập những khái niệm về chuyển đổi số, phân tích thế mạnh của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp du lịch, trình bày tình hình chuyển đổi số hiện nay, những mặt tích cực và những hạn chế về chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
- Bài viết nêu một vài giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp du lịch nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch và đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn..
- Từ khóa: chuyển đổi số.
- doanh nghiệp số.
- mô hình kinh doanh chuyển đổi số.
- Có một thời gian dài, doanh nghiệp du lịch nước ta kinh doanh theo mô hình truyền thống:.
- Trước tình hình đó, doanh nghiệp du lịch phải thay đổi, phải chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số.
- Nước ta đang ở thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và sống còn của doanh nghiệp du lịch.
- thay đổi, doanh nghiệp sẽ thất bại.
- Vấn đề cấp bách hiện nay và sắp tới là doanh nghiệp du lịch nước ta phải chuyển đổi số để thực hiện mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn..
- Khái niệm chuyển đổi số.
- Theo Microsoft: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới” [1];.
- Theo Gartner: “Chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới” [1];.
- Theo FPT: “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data),.
- Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng… Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh doanh nghiệp được nâng cao” [1];.
- “Chuyển đổi số tức là dùng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới” [7];.
- Theo ông Quách Ngọc Long - Giám đốc Công ty WorkIT: “Một doanh nghiệp sau khi chuyển đổi số có thể chuẩn hóa toàn bộ quy trình tác nghiệp, hợp nhất dữ liệu các đơn vị phòng ban, chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên, đảm bảo tính minh bạch, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành.
- Theo Lâm Việt Tùng, chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin - viễn thông cho Vodafone Ziggo (Hà Lan): “Chuyển đổi số là quá trình sử dụng các công nghệ số trong các quy trình kinh doanh mới - hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh cũ, thay đổi văn hóa làm việc của doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm khách hàng để đáp ứng các yêu cầu của kinh doanh và thay đổi của thị trường, giảm chi phí vận hành và mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
- Cần nhấn mạnh rằng, đây là sự chuyển đổi từ phương thức làm việc truyền thống sang dùng kỹ thuật số để tiết kiệm thời gian và kinh phí, chứ không phải là số hóa những tài liệu giấy tờ đã có dưới dạng PDF hay ảnh rồi lưu trữ vào máy tính” [8];.
- Theo Phương Trầm, tư vấn trưởng chuyển đổi số của FPT: “Chuyển đổi số có nghĩa là ứng dụng công nghệ để chuyển hóa cách thức kinh doanh thường nhật.
- Theo giáo sư Hồ Tú Bảo, thuộc Viện nghiên cứu cao cấp Toán (VIASM): “Chuyển đổi số là sự chuyển đổi sâu sắc trong mô hình doanh nghiệp, là một chiến lược, không phải chỉ là công nghệ” [2].
- Theo ông chuyển đổi số có ba vấn đề chủ yếu: Số hóa, tạo mô hình cách làm việc mới, tạo văn hóa mới [11];.
- Tuy nhiên, chuyển đổi số và số hóa khác nhau, theo Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông: “Số hóa” là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số, còn “chuyển đổi số” là khi có dữ liệu được số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data.
- Như vậy, nội hàm của khái niệm chuyển đổi số rất rộng và bao trùm trên nhiều lĩnh vực:.
- Chuyển đổi số bao trùm công nghệ và con người.
- Chuyển đổi số là sự chuyển đổi sâu sắc về phương thức kinh doanh truyền thống sang phương thức kinh doanh hiện đại nhằm nâng cao doanh thu và giá trị mới cho doanh nghiệp..
- Thế mạnh của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp du lịch.
- Đại dịch COVID-19 làm cho ngành du lịch thiệt hại nặng nề.
- Năm 2020, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,7 triệu lượt (giảm 80.
- Có nhiều biện pháp, giải pháp để ứng phó với dịch COVID-19 và phục hồi ngành du lịch, trong đó chuyển đổi số là yếu tố sống còn bởi vì lợi thế (thế mạnh) của chuyển đổi số đối với ngành du lịch rất lớn: Hỗ trợ số hóa dữ liệu.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.
- Doanh nghiệp du lịch chủ động kiểm soát, kiểm tra, đánh giá năng suất và hiệu suất của nhân viên, tạo ra giá trị mới trong kinh doanh.
- Quá trình kinh doanh du lịch được số hóa rõ ràng minh bạch.
- Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả cao hơn.
- Đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, nâng cao trình độ về công nghệ thông tin và du lịch thông minh.
- Đẩy mạnh quảng bá du lịch có hiệu quả và nhanh chóng đến khách hàng.
- Thúc đẩy tái cơ cấu doanh nghiệp du lịch nhằm tăng trưởng cao và phát triển bền vững.
- Tăng trưởng liên kết các doanh nghiệp các doanh nghiệp du lịch trên các vùng miền.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch..
- Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT nhận xét: “Câu hỏi mà doanh nghiệp phải đặt ra không thay đổi: Làm thế nào để tăng trưởng, để có khách hàng, để có lợi nhuận, nhưng cách trả lời rất khác biệt và những công ty chuyển đổi số sẽ thể hiện sự vượt trội.
- Nói cách khác, nếu không chuyển đổi số, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ thua về bậc và sớm muộn phải ra đi” [2]..
- Tình hình chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam.
- Theo khảo sát năm 2018 của Tập đoàn dữ liệu toàn cầu (IDC): Chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu cho tới bắt đầu triển khai thực hiện..
- Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát coi chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo” [1, dòng 3]..
- Trong đó, một số doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số nhanh và thành công như Vinpearl,.
- tập đoàn Vingroup từ tháng 8-2018 đã bước vào quá trình chuyển đổi số toàn diện về kinh doanh, vận tải, trải nghiệm khách hàng.
- Vingroup có hệ sinh thái mạnh, thuận lợi trong chuyển đổi số áp dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data).
- Rõ ràng chuyển đổi số là con đường đi đến thành công của doanh nghiệp du lịch Vinpearl [5]..
- Nhiều địa phương đã tích cực chuyển đổi số… Ở Hà Nội, phần lớn các công ty du lịch đã chuyển đổi số trong việc quản lý, xây dựng sản phẩm và dịch vụ mới.
- Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn..
- Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc đã đạt một số thành công trong chuyển đổi số..
- Tỉnh đã phối hợp với tập đoàn VNPT xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gồm hai kênh:.
- Cổng thông tin du lịch https://laocaitourism.vn/.
- và App du lịch thông minh trên di động với tên gọi Du lịch Lào Cai.
- Du khách trong và ngoài nước có thể nắm bắt thông tin chính xác ở các điểm đến du lịch an toàn, tránh tình trạng nâng giá, có tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ để du khách quốc tế dễ truy cập và khai thác, giúp cho du khách chủ động lập kế hoạch và khám phá tour tuyến trong suốt hành trình qua các khâu đặt vé, ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại không cần tương tác trực tiếp, thuận lợi cho du khách tìm đường, tìm hiểu thời tiết, tích hợp ảnh 360/3D, thực tế ảo VR, tham quan thực tế ảo tăng cường AR.
- Hệ sinh thái du lịch thông minh tỉnh Lào Cai đang tạo nên môi trường du lịch chuyên nghiệp, nâng cao quản lý du lịch của công ty, doanh nghiệp và chính quyền địa phương..
- Bên cạnh một số doanh nghiệp du lịch và địa phương tích cực chuyển đổi số vẫn còn doanh nghiệp du lịch và địa phương hạn chế trong chuyển đổi số.
- Cụ thể là thiếu nhận thức và thiếu kỹ năng chuyển đổi số, không gắn kết lợi ích chuyển đổi số với mục tiêu kinh doanh, thiếu hệ sinh thái số, hạ tầng thiết bị hỗ trợ yếu, chưa đồng bộ, cơ sở dữ liệu đặc biệt là dữ liệu lớn (Big Data) còn thiếu, chưa kết nối chuỗi hệ thống, trình độ nhân viên thấp, chưa được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin, ngân sách doanh nghiệp eo hẹp… Theo VCCI, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm khoảng 97%, trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp, 80% đến 90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ.
- thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7.
- Theo khảo của Cisco, từ năm 2019 cho thấy, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của Việt Nam mới ở mức trung bình với vị trí 70/141 quốc gia, tương đương 12,06/25 điểm.
- Trong khi đó, theo VINASA với hơn 500 doanh nghiệp, tổ chức tham gia Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – truyền thông 2020, bốn yếu tố thách thức nhất khi chuyển đổi số là: Quyết tâm của lãnh đạo tổ chức.
- Cách thức chuyển đổi số như thế nào thì phù hợp với tổ chức, và Bảo mật an toàn thông tin [3].
- nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi số .
- Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp các nền tảng số để các doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp du lịch sẽ chuyển đổi số một cách thuận lợi.
- Nền tảng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh dựa trên cơ sở quản trị tập trung chiến lược, đo lường cải thiện hiệu suất theo thời gian thực, ra quyết định chính xác dựa trên dữ liệu, phát triển tập trung vào năng suất và hiệu quả, tăng năng lực cạnh tranh… Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
- Các doanh nghiệp du lịch phải chủ động và tích cực chuyển đổi số..
- Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Quá trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc biệt là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch là yêu cầu mang tính chất “sống còn”[7]..
- triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu nhập trên 720.000 tỷ đồng.
- Giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch nước ta.
- Doanh nghiệp du lịch cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt về chuyển đổi số sau:.
- 1) Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho toàn ngành du lịch là vấn đề cực kỳ quan trọng.
- Phải coi chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu và sống còn của doanh nghiệp du lịch nước ta hiện nay.
- Từ lãnh đạo đến nhân viên các doanh nghiệp và địa phương cần thống nhất quan điểm chuyển đổi số là nhiệm vụ bức thiết của ngành du lịch và phải tích cực nỗ lực, chủ động, sáng tạo và khẩn trương thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh chuyển đổi số.
- Nếu không thay đổi doanh nghiệp sẽ dễ bị thất bại..
- Phải không ngừng học hỏi và khả năng thích ứng nhanh, không được có tư duy trì trệ và quan liêu trong quá trình chuyển đổi số ở các doanh nghiệp du lịch.
- “Chuyển đổi số không phải chuyển từ “offline” sang “online”, từ giấy tờ sang máy tính, từ thủ công sang tự động mà là chuyển đổi tư duy” [7]..
- 3) Thống nhất từ lãnh đạo đến nhân viên trong thực hiện chuyển đổi số.
- Phải chuyển đổi số nhanh và mạnh hơn nữa..
- Công ty Vivu Travel đã thực hiện chuyển đổi số và kích cầu du lịch là việc làm tiên quyết trong kinh doanh du lịch hiện nay, năm nay mặc dù khó khăn nhưng lượng khách đã cán đích, doanh thu vượt năm ngoái [9]..
- 5) Tham gia hệ sinh thái doanh nghiệp số, bởi vì doanh nghiệp cần chuyển đổi số tất cả các hoạt động, không chỉ vận hành hệ thống nội bộ mà còn giao dịch bên ngoài như ngân hàng, bảo hiểm, thuế, giao vận… Vậy, doanh nghiệp phải luôn sử dụng nhiều nền tảng.
- Công ty du lịch Vinpearl thuộc Tập đoàn Vingroup đã thực hiện thành công về giải pháp này..
- 6) Doanh nghiệp du lịch cần xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, giỏi công nghệ thông tin..
- 7) Doanh nghiệp du lịch không cần đầu tư công nghệ đồ sộ tốn kém, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi tối đa để nhân viên làm việc, ủng hộ tự do sáng tạo, kích thích khuyến khích đảm nhận trách nhiệm, chấp nhận sai sót và sửa chữa thì doanh nghiệp đó đã bắt đầu chuyển đổi số..
- Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc FSI: “Để chuyển đổi số, cần quan tâm đến bốn yếu tố chính: Nhận thức, Nền tảng công nghệ, Hạ tầng số dữ liệu, Nhân lực” [3]..
- Qua phân tích trên, chúng ta nhận thấy chuyển đổi số là hướng đi tất yếu để nhanh.
- chóng chuyển doanh nghiệp du lịch thành doanh nghiệp kinh tế số và phục hồi du lịch nước ta sau đại dịch COVID-19.
- Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp du lịch tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động, là động lực thay đổi doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt thị trường và mục tiêu kinh doanh của nền kinh tế số, các doanh nghiệp du lịch kinh doanh theo kiểu truyền thống cần thay đổi nhanh để không rơi vào cảnh thất bại.
- Chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn, đòi hỏi doanh nghiệp du lịch cần tìm giải pháp về nhận thức, tư duy và tổ chức, về khai thác sử dụng các nền tảng số, về tham gia hệ sinh thái doanh nghiệp số, về xây dựng đội ngũ nhân sự có chất lượng,.
- Doanh nghiệp du lịch cần tích cực và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số vì càng nhanh càng có lợi cho doanh nghiệp.
- Chúng ta đã có Nghị quyết 52-NQ/TW của Trung ương Đảng và Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đưa chuyển đổi số trở thành chiến lược của các doanh nghiệp nước ta.
- Đó là thuận lợi cơ bản để các doanh nghiệp du lịch đi vào chuyển đổi số mạnh mẽ.
- [1] Châu An (2019), Chuyển đổi số là gì, https://vnexpress.net/chuyen-doi-so-la-gi-3921707.html, ngày truy cập .
- [2] Châu An (2019), Chủ tịch FPT ‘Nếu không chuyển đổi số sớm muộn sẽ thất bại, https://vnexpress.net/chu- tich-fpt-neu-khong-chuyen-doi-so-som-muon-se-that-bai-3917099.html, ngày truy cập .
- [3] Châu An (2020), Chuyển đổi số là dịch chuyển chưa có tiền lệ, https://vnexpress.net/chuyen- doi-so-la-su-dich-chuyen-chua-co-tien-le-4206111.html, ngày truy cập .
- [5] Thư Kỳ (2020), Chuyển đổi số phục hồi du lịch tại Vinpearl, https://vnexpress.net/pho-chu-tich- vingroup-chuyen-doi-so-phuc-hoi-du-lich-tai-vinpearl-4198558.html, ngày truy cập .
- [6] Quách Ngọc Long (2020), Doanh nghiệp cần làm gì để chuyển đổi số thành công, https://doanhnhansaigon.vn/it/doanh- nghiep-can-lam-gi-de-chuyen-doi-so-thanh-cong-1101430.html, ngày truy cập .
- [8] Lâm Việt Tùng (2020), Chuyển đổi số-Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp, https://ictvietnam.vn/chuyen- doi-so-huong-di-tat-yeu-cua-doanh-nghiep htm, ngày truy cập .
- [9] Thanh Loan (2021), Chuyển đổi số ngành du lịch: Hướng đi mới sau COVID-19, https://dangcongsan.vn/kinh- te/chuyen-doi-so-nganh-du-lich-huong-di-moi-sau-covid-19-574474.html, ngày truy cập

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt