« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ CHI TRẢ DỊCH VỤ MÔI TRƯỜNG RỪNG TỈNH NGHỆ AN.
- Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong ngành Lâm nghiệp ở nước ta trong đó có lĩnh vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.
- Trong bài báo này, nhóm tác giả đã nghiên cứu phát triển 01 ứng dụng điện thoại thông minh và 01 ứng dụng Web phục vụ giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng ở tỉnh Nghệ An.
- Ứng dụng điện thoại đã được phát triển với các chức năng: hiển thị bản đồ khu vực tuần tra, vẽ (điểm, đường, vùng) tuần tra đồng thời chụp ảnh có gắn tọa độ khu vực tuần tra và gửi dữ liệu về cho người dùng.
- Ứng dụng Web đã được phát triển đáp ứng được các yêu cầu sau: quản lý dữ liệu bản đồ chi trả, quản lý dữ liệu theo bộ chỉ số, đánh giá kết quả giám sát, xây dựng báo cáo giám sát đánh giá theo (quý, năm, giai đoạn), xây dựng biểu thống kê (theo mẫu của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương) và liên hệ phản hồi.
- Nghiên cứu được thực hiện xuất phát từ yêu cầu thực tế trong tuần tra bảo vệ rừng của các đơn vị cung ứng dịch vụ môi trường rừng và công tác quản lý chi trả dịch vụ môi trường rừng của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An do đó kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao.
- Việc triển khai ứng dụng kết quả từ nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong chi trả dịch vụ môi trường rừng ở tỉnh Nghệ An..
- Chi trả dịch vụ môi trường rừng (Payments for Forest Environmental Services, PFES) được hiểu là quá trình giao dịch tự nguyện, được thực hiện bởi người mua và người bán dịch vụ môi trường rừng, chỉ khi người bán đảm bảo cung cấp dịch vụ môi trường đó một cách hợp lý (Wunder, 2005).
- Ngoài ra, PFES còn được hiểu là việc chi trả của người được hưởng dịch vụ môi trường rừng cho người cung ứng dịch vụ.
- Giám sát và đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là hoạt động quan trọng nhằm góp phần thực hiện Chính sách Chi trả DVMTR, hướng đến công khai, dân chủ, công bằng và minh bạch (VNFF .
- Dự án Tăng cường thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam (IPFES) theo Quyết định số 3540/QĐ-BNN-HTQT ngày 12/8/2014 đã triển khai thí điểm khung Giám sát đánh giá chi trả DVMTR và ứng dụng công cụ WebGIS tại 02 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, nhưng đến nay hệ thống giám sát và đánh giá chi trả DVMTR chưa được áp dụng phổ biến và thống nhất tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF) và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các địa phương (McEwin và Nguyễn Mạnh Hà, 2015)..
- Ngày của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) đã phê duyệt Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam (DPFES)” theo Quyết định số 77/QĐ-BNN- HTQT (http://dvmtr.siteam.vn).
- Đây là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chi trả DVMTR ở nước ta (Viện Sinh thái rừng và Môi trường, 2018).
- Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện chi trả DVMTR một số tỉnh như: Lâm Đồng, Hà Giang, Bình Phước… các ứng dụng Desktop trong việc quản lý cơ sở dữ liệu đã.
- Ngoài ra, để hỗ trợ các đơn vị chủ rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng và các hộ nhận khoán tuần tra bảo vệ rừng, một số ứng dụng điện thoại đã được phát triển và ứng dụng trong số đó có thể kể đến như GeoSurvey (GFD), GeoODK (PanNature), GeoPFES (IFEE).
- Đây là các ứng dụng điện thoại thông minh có thể được sử dụng linh hoạt bởi người sử dụng..
- Tỉnh Nghệ An là một trong số những địa phương sớm thực hiện chi trả DVMTR (năm 2012).
- Với diện tích rừng được chi trả DVMTR ha) và đa dạng nguồn thu từ các đơn vị sử dụng DVMTR (112,3 tỷ đồng) (Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An, 2019)..
- Nhóm tác giả xác định mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp có ý nghĩa thực tiễn trong giám sát và đánh giá việc thực hiện chi trả DVMTR tại địa phương..
- Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả phát triển ứng dụng Web và ứng dụng điện thoại hỗ trợ giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Ứng dụng các công nghệ này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc tuần tra bảo vệ rừng và hỗ trợ quá trình ra quyết định của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An..
- và (2) Dữ liệu bản đồ, bao gồm: bản đồ hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp tỉnh Nghệ An, bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An, bản đồ ranh giới lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An.
- mẫu phục vụ việc kiểm thử kết quả xây dựng Web giám sát, đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng.
- Dữ liệu bản đồ đã được nhóm nghiên cứu chuẩn hóa để đưa vào ứng dụng Web và ứng dụng điện thoại..
- Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích hệ thống trong việc phát triển 02 ứng dụng Web và Mobile.
- Để xây dựng được các ứng dụng đã có sự tham gia của 03 đối tượng bao gồm: nhà quản lý thuộc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An, chuyên gia về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và chuyên gia lập trình máy tính.
- Nhà quản lý có vai trò cung cấp các yêu cầu thực tiễn mà ứng dụng cần giải quyết.
- Chuyên gia về chính sách CTDVMTR có vai trò trong việc thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu cho ứng dụng chạy..
- Chuyên gia lập trình máy tính có vai trò thiết kế và viết chương trình ứng dụng..
- Quy trình phát triển ứng dụng.
- Chúng tôi đã áp dụng quy trình phát triển phần mềm ứng dụng gồm 6 bước theo Quách Tuấn Ngọc (2003), cụ thể như sau:.
- Ý tưởng: Xuất phát từ tình hình thực tiễn chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Nghệ An và những kết quả tích cực đã đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả DVMTR ở Việt Nam thời gian gần đây, chúng tôi đã đưa ra ý tưởng phát triển ứng dụng Web và ứng dụng điện thoại trong giám sát đánh giá chi trả DVMTR tại tỉnh Nghệ An..
- Nhóm tác giả đã xác định các yêu cầu chính của ứng dụng Web cần đạt được bao gồm: Quản lý được dữ liệu bản đồ, quản lý được dữ liệu theo bộ chỉ số, đánh giá được kết quả giám sát, xuất được báo cáo, xuất được biểu thống kê theo mẫu..
- Chúng tôi đã xác định được các yêu cầu chính của ứng dụng điện thoại cần đạt được bao gồm: khả năng hiển thị bản đồ khu vực tuần tra, khả năng vẽ và chụp ảnh các đối tượng theo các dạng (điểm, đường, vùng) và dữ liệu tuần tra ngoài hiện trường có thể gửi được về cho người dùng qua mạng (3G hoặc 4G)..
- Chúng tôi đã có những phân tích và đánh giá việc lựa chọn các ngôn ngữ khác nhau cho việc ứng dụng.
- Ứng dụng Web bao gồm các chức năng chính: Giới thiệu Web, bản đồ, bộ chỉ số, đánh giá, báo cáo, thống kê và liên hệ.
- Ứng dụng điện thoại bao gồm các chức năng chính: hiển thị bản đồ khu vực tuần tra, vẽ (điểm, đường, vùng) khu vực tuần tra, chụp ảnh (kèm theo tọa độ) khu vực tuần tra, gửi dữ liệu tuần tra cho người dùng.
- Dữ liệu bản đồ đã được chuẩn hóa và đưa vào máy chủ phục vụ quá trình thử nghiệm ứng dụng..
- Viết chương trình: sau khi lựa chọn xong ngôn ngữ lập trình và hoàn thiện phần thiết kế giao diện và cơ sở dữ liệu, nhóm nghiên cứu viết mã lập trình cho các ứng dụng với giải pháp đã được thiết kế và phương án đã được chọn..
- Kiểm nghiệm mô hình: Nhóm tác giả đã sử dụng cơ sở dữ liệu chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An 3 năm để kiểm thử ứng dụng Web.
- Ứng dụng điện thoại sau khi phát triển đã được gửi cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An sử dụng thử trong quá trình cán bộ của Quỹ đi kiểm tra, nghiệm thu hiện trạng rừng tại các đơn vị chủ rừng và tổ chi trả cấp huyện..
- trong bài báo này, chúng tôi chưa đề cập đến bước 6 do hai ứng dụng của nghiên cứu chưa được triển khai áp dụng cho giám sát đánh giá chi trả DVMTR tại tỉnh Nghệ An..
- Chúng tôi đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Java trong Android Studio để phát triển ứng dụng điện thoại và ngôn ngữ lập trình PHP với Framework là Laravel để phát triển ứng dụng Web.
- Đây là các ngôn ngữ hiện đại và nó đã được sử dụng để viết các ứng dụng có tỷ lệ người sử dụng cao trên thế giới và Việt Nam..
- Hiện trạng chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Nghệ An.
- Số liệu diện tích chi trả DVMTR theo các đơn vị cung ứng dịch vụ được tổng hợp trong bảng 1..
- Diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng theo đơn vị cung ứng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Chính sách chi trả DVMTR đã được áp dụng tại tỉnh Nghệ An với 3 loại hình dịch vụ bao gồm: Thủy điện, nước sạch và sản xuất công nghiệp.
- Kết quả phát triển ứng dụng điện thoại (Ngheanpfes phiên bản 1.0).
- Nhóm tác giả đã phát triển được ứng dụng.
- Ứng dụng được thiết kế để người sử dụng cài đặt trên điện thoại di động với hệ điều hành Android phiên bản 5.0 trở lên (Hình 1a).
- Ứng dụng có các chức năng hỗ trợ.
- Ứng dụng cho phép người dùng có 2 lựa chọn: vẽ thủ công và vẽ tự động bằng GPS.
- Ứng dụng cũng hỗ trợ người dùng nhập các thông tin liên quan đến điểm, đường, vùng đã vẽ và chụp hình ảnh (có lưu tọa độ trên ảnh)..
- Các chức năng chính của ứng dụng Ngheanpfes 1.0.
- (Bao gồm: (a) Tải ứng dụng trên ChPlay.
- (b) Chức năng hiển thị lớp bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng.
- Kết quả phát triển Web giám sát, đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng.
- Ứng dụng Web giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Nghệ An ( http://ngheanpfes.ifee.edu.vn/) đã được chúng tôi phát triển gồm có các chức năng chính sau:.
- quản lý bản đồ chi trả DVMTR, quản lý dữ liệu chi trả theo bộ chỉ số giám sát đánh giá, đánh giá kết quả giám sát, xây dựng báo cáo giám sát đánh giá, xây dựng biểu thống kê theo.
- mẫu của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương và chức năng phản hồi của người dùng ứng dụng (Hình 2)..
- Các chức năng chính của ứng dụng Web giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An.
- Chức năng quản lý bản đồ chi trả DVMTR:.
- ứng dụng hỗ trợ người dùng quản lý cơ sở dữ liệu bản đồ chi trả DVMTR hàng năm theo.
- Chức năng quản lý dữ liệu chi trả theo bộ chỉ số giám sát đánh giá: Bộ chỉ số giám sát đánh giá chi trả DVMTR theo Nguyễn Khắc Lâm và cộng sự (2019) gồm 32 chỉ số.
- Ứng dụng đã thiết kế cơ sở dữ liệu giám sát đánh giá theo 32 chỉ số này.
- Mỗi chỉ số được thiết kế thành 01 biểu nhập liệu trong ứng dụng.
- Người sử dụng có thể nhập số liệu vào ứng dụng theo 2 cách: thủ công hoặc cập nhật dữ liệu từ File Excel (File Excel được thiết kế theo mẫu được lưu trong phần mềm, người dùng tải về để sử dụng) (Hình 2b)..
- Chức năng đánh giá kết quả giám sát: ứng dụng hỗ trợ tự động đưa ra kết quả đánh giá việc giám sát chi trả dịch vụ môi trường rừng của tỉnh Nghệ An theo hướng minh bạch, công bằng và hiệu quả với 5 mức (rất cao, cao, trung bình, thấp và rất thấp).
- Ứng dụng cũng hỗ trợ chỉ ra các chỉ số đã thực hiện tốt và các chỉ số cần phải được cải thiện (Hình 2c)..
- Chức năng xây dựng báo cáo giám sát đánh giá: ứng dụng được xây dựng có khả năng hỗ trợ người dùng xây dựng báo cáo giám sát đánh giá tình hình chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo 3 hình thức (quý, năm và giai đoạn).
- Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tại các địa phương sẽ tổng hợp số liệu chi trả DVMTR theo mẫu biểu và gửi về cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam.
- Trong ứng dụng này, các mẫu biểu đã được ứng dụng tự động xây dựng để phục vụ việc cập nhật số liệu của Quỹ tỉnh Nghệ An cho Quỹ Trung ương (Hình 2e)..
- Chức năng liên hệ: người sử dụng ứng dụng có thể gửi các phản hồi với các nội dung về chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Nghệ An về cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An (Hình 2f)..
- Nhóm tác giả đã xác định mục tiêu nghiên cứu đó là phát triển ứng dụng công nghệ.
- thông tin hỗ trợ giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Nghệ An và kết quả nghiên cứu đã phát triển được 01 ứng dụng điện thoại thông minh hỗ trợ công tác tuần tra bảo vệ rừng của các đơn vị cung ứng DVMTR và 01 ứng dụng Web hỗ trợ giám sát đánh giá chi trả DVMTR của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An..
- Ứng dụng điện thoại thông minh (Ngheanpfes 1.0) được triển khai tại các đơn vị chủ rừng cung ứng DVMTR sẽ hỗ trợ các cán bộ, người nhận khoán tham gia tuần tra bảo vệ rừng thu thập được các thông tin, hình ảnh cần thiết trong quá trình tuần tra.
- Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng Ngheanpfes 1.0 sẽ hỗ trợ cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An và nhà quản lý của các đơn vị chủ rừng giám sát được nhân lực tham gia vào công tác giám sát tuần tra bảo vệ rừng của chủ rừng.
- Điểm nổi bật của ứng dụng Ngheanpfes 1.0 so với các ứng dụng điện thoại khác ứng dụng trong tuần tra bảo vệ rừng đó là cơ sở dữ liệu bản đồ hiện trạng chi trả DVMTR đã được lưu trong máy chủ và người dùng ứng dụng Ngheanpfes 1.0 dễ dàng tải về để sử dụng..
- Triển khai ứng dụng Ngheanpfes 1.0 có thể cải thiện đáng kể tính minh bạch, công bằng, hiệu quả trong chi trả dịch vụ môi trường rừng của tỉnh Nghệ An.
- Ứng dụng Web giám sát đánh giá chi trả DVMTR được ứng dụng tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An có thể có những tác động tích cực như sau: (1) hệ thống cơ sở dữ liệu được đồng bộ theo thời gian.
- (2) ứng dụng hỗ trợ nhà quản lý thấy được tổng quan hệ thống quản lý của Quỹ tỉnh thông qua kết quả đánh giá về tính minh bạch, công bằng, hiệu quả.
- Ứng dụng có thể chỉ ra được các chỉ số của hệ thống còn chưa tuân thủ, chưa đảm bảo tiến độ, chưa có hiệu quả cao giúp cho việc ra quyết định được nhanh và kịp thời.
- Kết quả kiểm thử ứng dụng Web cũng chỉ ra rằng, để nâng cao hiệu quả công tác giám sát đánh giá chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu bản đồ chi trả DVMTR.
- và đặc biệt là cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ kỹ thuật của Quỹ và cán bộ phụ trách kỹ thuật của các đơn vị chủ rừng cung ứng DVMTR và tổ chi trả cấp huyện trong việc thu thập dữ liệu và cập nhật dữ liệu vào ứng dụng Web đảm bảo dữ liệu được thu thập có độ tin cậy cao và đủ thông tin theo yêu cầu của hệ thống..
- Trong bài báo này nhóm tác giả đã trình bày kết quả nghiên cứu phát triển 01 ứng dụng điện thoại thông minh và 01 ứng dụng Web hỗ trợ công tác giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng ở tỉnh Nghệ An.
- Ứng dụng Ngheanpfes 1.0 có các chức năng: hiển thị bản đồ khu vực tuần tra, vẽ (điểm, đường, vùng) tuần tra đồng thời chụp ảnh có gắn tọa độ khu vực tuần tra và gửi dữ liệu về cho người dùng..
- Ứng dụng Web có các chức năng: quản lý dữ liệu bản đồ chi trả, quản lý dữ liệu theo bộ chỉ số, đánh giá kết quả giám sát, xây dựng báo cáo giám sát đánh giá, xây dựng biểu thống kê và liên hệ phản hồi..
- Ứng dụng Web đã được kiểm thử với dữ.
- liệu các năm của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An, ứng dụng Ngheanpfes 1.0 đã được kiểm thử trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu hiện trạng rừng ngoài hiện trường và kết quả thử nghiệm cho thấy, hai ứng dụng đã hoạt động tốt và cho kết quả tin cậy.
- Do đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An có thể sớm triển khai áp dụng hai sản phẩm công nghệ của nghiên cứu này trong việc giám sát đánh giá chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Nghệ An..
- Báo cáo tổng kết năm 2018 và kế hoạch hoạt động năm 2019 về thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An..
- Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường của chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam.
- Báo cáo đánh giá và xây dựng chính sách giám sát và đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng..
- Phát triển phần mềm tự động hóa chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Bình Phước.
- Hướng dẫn thực hiện giám sát – đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng cấp tỉnh.
- Phần 2: sử dụng ứng dụng di động giám sát tuần tra bảo vệ rừng trong chi trả dịch vụ môi trường rừng..
- Ứng dụng Ngheanpfes phiên bản 1.0:.
- Ứng dụng Web giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Nghệ An phiên bản 1.0:.
- Chi trả dịch vụ môi trường: Một vài điểm đáng chú ý

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt