« Home « Kết quả tìm kiếm

PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI AGRIBANK LÂM ĐỒNG


Tóm tắt Xem thử

- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ SẢN PHẨM DỊCH VỤ NGÂN HÀNG.
- 5 1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại.
- 5 1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại.
- 5 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thương mại.
- 5 1.1.3 Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại.
- 7 1.2 Sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại.
- 9 1.2.3 Các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại.
- 11 1.3 Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- 14 1.3.1 Sự cần thiết của việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- 14 1.3.2 Các tiêu thức đánh giá sự phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- 17 1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ TẠI.
- 26 2.1.3 Các sản phẩm dịch vụ tại Agribank Lâm Đồng.
- 28 2.2 Phân tích thực trạng cung ứng sản phẩm dịch vụ tại Agribank Lâm Đồng29 2.2.1 Tình hình hoạt động của các NHTM trên địa bàn Lâm Đồng.
- 30 2.2.2 Tình hình cung ứng sản phẩm dịch vụ của Agribank Lâm Đồng ra thị trường.
- 79 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI AGRIBANK LÂM ĐỒNG.
- Định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- 80 3.1.1 Cơ hội và thách thức của Agribank Lâm Đồng trong quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ.
- 82 3.2 Các giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại Agribank Lâm Đồng.
- 85 3.2.1 Nhóm giải pháp về chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ.
- 97 3.3.2 Đối với Ngân hàng Nhà Nước tỉnh Lâm Đồng.
- Điều này đòi hỏi hệ thống ngân hàng thương mại phải không ngừng đổi mới, đầu tư một cách toàn diện để có thể phát triển đa dạng nhiều sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của người dân.
- Mặt khác, phát triển sản phẩm dịch vụ sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các ngân hàng thương mại và thay đổi tỷ trọng các loại thu nhập của ngân hàng theo hướng giảm nguồn thu nhập từ hoạt động tín dụng, bảo lãnh tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Cũng như các ngân hàng thương mại khác, Agribank nói chung và Agribank Lâm Đồng nói riêng luôn chú trọng đầu tư đổi mới về công nghệ, quản trị điều hành, cơ cấu tổ chức và mạng lưới kênh phân phối nhằm phát triển hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiên tiến, tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng.
- Đó chính là việc cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- Sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng không chỉ thuần tuý để hưởng hoa hồng và dịch vụ phí và là yếu tố làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngân hàng mà sản phẩm dịch vụ ngân hàng còn có tác dụng hỗ trợ các mặt hoạt động chính của NHTM và trước hết là hoạt động tín dụng.
- Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cung ứng này nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế như: dịch vụ ngân quỹ và chuyển tiền nhanh trong nước.
- dịch vụ kiều hối và thanh toán quốc tế.
- dịch vụ ủy thác.
- dịch vụ tư vấn đầu tư, cung cấp thông tin.
- dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking.
- Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản.
- Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản là việc cung ứng phương tiện thanh toán.
- thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, 8 thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng.
- 1.2 Sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại 1.2.1 Khái niệm Từ hai thập niên lại đây, lĩnh vực dịch vụ tài chính đã thay đổi rất nhiều với sự bùng nổ các dịch vụ ngân hàng làm thay đổi cách tiếp cận về các dịch vụ cơ bản của một NHTM.
- Thuật ngữ “dịch vụ ngân hàng” cũng vì vậy cũng được quan niệm theo nhiều cách khác nhau.
- Theo tác giả cuốn “ Quản trị ngân hàng thương mại”, Peter S.Rose cho rằng tất cả hoạt động ngân hàng phục vụ cho doanh nghiệp và công chúng đều là dịch vụ ngân hàng.
- Và dịch vụ ngân hàng gồm có các dịch vụ truyền thống và dịch vụ hiện đại.
- Theo Tổ chức thương mại thế giới (WTO): dịch vụ ngân hàng là một trong những dịch vụ tài chính.
- Như vậy, quan niệm về dịch vụ của doanh nghiệp sẽ hình thành nên các mối tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Nếu hiểu khái niệm về dịch vụ ở một góc độ rộng hơn, bao gồm nhiều nhu cầu trừu tượng khác nhau, doanh nghiệp sẽ luôn đem đến cho khách hàng một sản phẩm dịch vụ đúng với mong đợi của họ.
- Do vậy, nói chung người ta không biết được chất lượng của dịch vụ trước khi tiêu dùng nó.
- Cả người cung cấp lẫn khách hàng đồng ảnh hưởng đến kết quả dịch vụ.
- 11 1.2.3 Các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại Các NHTM hoạt động kinh doanh trên 3 mảng nghiệp vụ lớn: nghiệp vụ nguồn vốn, nghiệp vụ tín dụng - đầu tư và nghiệp vụ kinh doanh sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- Các sản phẩm dịch vụ truyền thống Khi nói đến dịch vụ ngân hàng truyền thống, chúng ta thường ngụ ý nói đến hoạt động của các sản phẩm đã thực hiện trong nhiều năm trên nền công nghệ cũ, quen thuộc với khách hàng.
- Có thể kể đến một số sản phẩm dịch vụ truyền thống của ngân hàng như sau : Dịch vụ huy động vốn : Các NHTM triển khai dịch vụ huy động vốn trong tất cả các thành phần kinh tế để nhận tiền gửi và bảo quản hộ người gửi tiền với cam kết hoàn trả đúng hạn.
- Dịch vụ thanh toán : Hầu hết các giao dịch thanh toán giữa các khách hàng trong nước và nước ngoài đều được thực hiện qua ngân hàng.
- 12 Dịch vụ trao đổi ngoại tệ : Dịch vụ này rất phát triển trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán trong hoạt động ngoại thương.
- Ngoài ra, còn có các sản phẩm dịch vụ truyền thống khác như: dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ cung cấp các tài khoản giao dịch.
- Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại SPDV ngân hàng hiện đại là hình thức SPDV ngân hàng mới được phát triển gần đây và được ra đời trên nền các công nghệ mới, đem lại các tiện ích mới cho khách hàng.
- Dịch vụ quản lý tiền mặt (ngân quỹ.
- Do mức độ tập trung cao về thông tin cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tài chính thực hiện kinh doanh rẽ hơn và hiệu quả hơn..
- Sự gia tăng của đối thủ cạnh tranh: Sự cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính đang ngày càng trở lên quyết liệt khi ngân hàng và các đối thủ cạnh tranh mở rộng danh mục dịch vụ.
- Các ngân hàng địa phương cung cấp tín dụng, dịch vụ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, kế hoạch tiết kiệm, kế hoạch hưu trí.
- Áp lực cạnh tranh đóng vai trò như một lực đẩy 25 tạo ra sự phát triển sản phẩm dịch vụ cho tương lai.Cạnh tranh càng gay gắt ngân hàng càng ung cấp nhiều SPDVNH tốt về số lượng cũng như chất lượng, thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
- Mức độ đa dạng hoá các dịch vụ cung cấp cũng là một yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của một ngân hàng.
- Một ngân hàng có nhiều loại hình dịch vụ cung cấp phù hợp với nhu cầu thị trường sẽ là một ngân hàng có lợi thế cạnh tranh.
- Sự đa dạng hoá các dịch vụ một mặt tạo cho ngân hàng phát triển ổn định hơn, mặt khác cho phép ngân hàng phát huy lợi thế nhờ quy mô.
- Tất nhiên, sự đa dạng hoá các dịch vụ cần phải được thực hiện trong sự tương quan so với các nguồn lực hiện có của ngân hàng.
- Nếu không, việc triển khai quá nhiều dịch vụ có thể khiến ngân hàng kinh doanh không hiệu quả do dàn trải quá mức các nguồn lực.
- KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Trong chương này, luận văn đã trình bày sơ lược những vấn đề cơ bản về NHTM và sản phẩm dịch vụ của NHTM cũng như đã nghiên cứu qua tình hình phát triển của SPDVNH trong thời kỳ hội nhập.
- 26 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ TẠI AGRIBANK LÂM ĐỒNG 2.1 Giới thiệu chung về Agribank Chi nhánh Lâm Đồng 2.1.1 Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Agribank Lâm Đồng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (Agribank Lâm Đồng) ngày nay được thành lập ngay sau khi có Nghị định 53/HĐBT ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về tổ chức bộ máy NHNN Việt Nam có hiệu lực thi hành.
- 2.1.3 Các sản phẩm dịch vụ tại Agribank Lâm Đồng Tính đến ngày Agribank Lâm Đồng đang cung ứng hơn 190 SPDV tới khách hàng là doanh nghiệp, hộ sản xuất, cá nhân, các tổ chức tín dụng và định chế tài chính trên thị trường vốn, thị trường mở và thị trường liên ngân hàng.
- 29 + Nhóm sản phẩm dịch vụ tài khoản và thanh toán trong nước: Cung cấp các phương tiện thanh toán qua tài khoản và thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước.
- Nhóm sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế: Thực hiện kinh doanh, mua bán ngoại tệ, chi trả kiều hối.
- Nhóm sản phẩm dịch vụ kinh doanh vốn (Group of Treasury): Cho vay hoặc đi vay vốn từ các định chế tài chính, kinh doanh chứng khoán, hoán đổi lãi suất, hoán đổi tiền tệ.
- Nhóm sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử (E- BANKING): là dịch vụ cho phép khách hàng kiểm tra và thực hiện các giao dịch qua tài khoản thanh toán bằng tin nhắn SMS hoặc qua mạng Internet.
- Nhóm sản phẩm dịch vụ ngân quỹ và quản lý tiền tệ.
- Nhóm sản phẩm dịch vụ Bancassurance và các sản phẩm dịch vụ khác 2.2 Phân tích thực trạng cung ứng sản phẩm dịch vụ tại Agribank Lâm Đồng 2.2.1 Tình hình hoạt động của các NHTM trên địa bàn Lâm Đồng 2.2.1.1 Hệ thống mạng lưới các tổ chức tín dụng tại Lâm Đồng Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 41 tổ chức tín dụng cùng hoạt động kinh doanh, cụ thể: 8 chi nhánh NHTM, cổ phần Nhà Nước.
- Về dịch vụ thẻ: Tính đến tổng số thẻ đã phát hành của tất cả các NHTM trên địa bàn Lâm Đồng là 423.490 thẻ.
- Chi nhánh Vietcombank có 15 máy nhưng tập trung toàn bộ ở thành phố Đàlạt - Dịch vụ trả lương qua tài khoản Bảng 2.4: Số liệu đơn vị trả lương qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến 31/12/2011.
- Nạp tiền điện thoại… Hiện nay, các NHTM Cổ phần như ACB, Techcombank, Ngân hàng Đông Á đang đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới, cung cấp sản phẩm đa tiện ích qua các kênh phân phối này, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ thông qua các kênh này.
- Về các công cụ thúc đẩy phát triển sản phẩm dịch vụ tại các NHTM + Chất lượng phục vụ : Phong cách phục vụ của từng giao dịch viên, trang phục, cách bố trí quầy giao dịch, được các NHTMCP thực hiện mang nét đặc trưng, bản sắc riêng của mỗi ngân hàng và thống nhất toàn hệ thống (Techcombank, VIB, VCB, ACB, Vietinbank, Sacombank).
- Những sản phẩm, dịch vụ mới của ngân hàng ra đời đều áp dụng công nghệ hiện đại.
- Định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ của Agribank Phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng đa dạng, đa tiện ích trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ ngân hàng truyền thống, lấy sản phẩm truyền thống (Cấp tín dụng và huy động vốn) làm nền tảng và là cơ sở trong sự phát triển của Agribank.
- Phấn đấu phát triển được hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngang tầm với các nước trong khu vực về chủng loại, chất lượng và năng lực cạnh tranh, từng bước nâng cao uy tín và thương hiệu của hệ thống Agribank trên thị trường tài chính quốc tế.
- Chất lượng, số lượng sản phẩm dịch vụ vượt trội so với các ngân hàng trong nước, dẫn đầu về cung cấp và triển khai các SPDVNH hiện đại, đặc biệt là các sản phẩm ngân hàng điện tử và các sản phẩm thanh toán: E-banking, e - commerce, thu ngân sách nhà nước, thanh toán hoá đơn… Đảm bảo hoạt động 24/7 đối với hệ thống công nghệ thông tin chính của Agribank.
- Tập trung triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích hơn, thuận tiện hơn với khách hàng.
- Đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản phẩm dịch vụ.
- Phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại song song với việc nâng cao chất lượng và mở rộng tiện ích của các sản phẩm hiện có.
- Để thực hiện được mục tiêu, Chi nhánh phải tiếp tục nhận thức và hành động theo quan điểm chỉ đạo của Agribank Việt Nam về phát triển sản phẩm dịch vụ giai đoạn hiện nay.
- Thu dịch vụ ngoài tín dụng hàng năm tăng 30% trở lên.
- Khách hàng phát hành thẻ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng tăng bình quân hàng năm từ 10-15%, khách hàng mở tài khoản tăng trưởng bình quân hàng năm từ 20- 25%.
- 85 3.2 Các giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại Agribank Lâm Đồng 3.2.1 Nhóm giải pháp về chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ: 3.2.1.1.
- Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ Nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng hiện nay ngày càng cao và yêu cầu về những sản phẩm, dịch vụ cũng ngày càng cao.
- Đây là một giải pháp khả thi để ngân hàng có thể nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và xác lập thương hiệu của mình thông qua những sản phẩm dịch vụ mới hoàn thiện, linh hoạt và nhiều tiện ích.
- Muốn vậy ngân hàng cần phải.
- Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ của những sản phẩm, dịch vụ truyền thống, đồng thời phát triển dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ.
- Tạo được sự khác biệt cho sản phẩm dịch vụ bằng cách phát triển thêm nhiều tiện ích mới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ là chiến lược hàng đầu mà mỗi ngân hàng luôn nổ lực hướng đến.
- Xây dựng ngân hàng thành một siêu thị tài chính với đa dạng sản phẩm dịch vụ mà mọi đối tượng khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với mình, đưa những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến sát với khách hàng hơn.
- Khả năng cung cấp được nhiều sản phẩm, nhất là sản phẩm mới thông qua sự đa dạng về sản phẩm và kênh phân phối sẽ giúp Agribank tranh thủ cơ hội phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại một thị trường mới như Việt Nam.
- Agribank cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng.
- Triển khai rộng rãi các dịch vụ thanh toán điện tử và các hệ thống giao dịch điện tử, tự động.
- 3.2.1.2 Hoàn thiện, phát triển các SPDVNH hiện có Nhiệm vụ xây dựng ngân hàng thành một siêu thị tài chính với những sản phẩm dịch vụ đa dạng, gần gũi, dễ dàng thực hiện đối với mọi đối tượng khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu quyết định đến sự phát triển của các SPDVNH, góp phần mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động ngân hàng.
- Dịch vụ huy động vốn Với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, việc phát triển được thị phần huy động vốn là một công tác giữ vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi ngân hàng.
- Để thực hiện tốt được công tác này, ngoài việc đưa ra được mức lãi suất cạnh tranh, việc đa dạng hóa sản phẩm huy động vốn sẽ góp phần 92 dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như: phí lắp đặt, chuyển tiền, thanh toán,… nhằm thu hút khách hàng sử dụng các SPDVNH mới.
- Chú ý tới khách hàng trẻ nhiều tiềm năng, năng động trong tiếp cận sản phẩm, dịch vụ và sẵn sàng trong sử dụng các SPDVNH.
- Trang bị màn hình chiếu tại các điểm giao dịch nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các chương trình khuyến mại của chi nhánh để khách hàng trong thời gian chờ đợi thực hiện các giao dịch sẽ biết và hiểu thêm về các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.
- Thái Bá Cẩn, Trần Nguyên Nam (2004), Phát triển thị trường dịch vụ tài chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập , Nxb Tài Chính, Hà Nội 11.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt