« Home « Kết quả tìm kiếm

Bản Tin Vật Lý tháng 10 - 2010


Tóm tắt Xem thử

- 33Những hạt vật chất mới lạ có thể xuất hiện tại LHC vào cuối năm nay.
- 42Nguồn gốc của từ trường có thể nằm ở sự biến dạng của không thời gian.
- 57Xoáy electron có thể bẫy nguyên tử.
- có lợi”, Takahashi lưu ý.Cái gọi là “sự phát điều hòa bậc cao” nàytrong vùng tử ngoại ngắn có thể tạo ra một Takahashi còn cho biết phương pháp nàyxung atto giây.
- Tuy nhiên, nhu cầunhạy cao và dễ chế tạo, và các nhà khoa học tin rằng chế tạo hàng nghìn bộ cảm biếnnó có thể dùng để chế tạo ra một cái “mũi” điện tử khác nhau – và thách thức củacó khả năng cảm nhận nhiều loại phân tử đa dạng.
- Mỗi bộ cảm biến phản ứng với một cảm nhận các hóa chất bởi việc Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 2chứng minh các tính chất điện tử của graphene tráng Sự thay đổi này, có thể lớn đếnADN bị thay đổi khi đặt trước những phân tử nhất 50%, có thể dễ dàng đo đượcđịnh.
- Sau đó, các nhà nghiên cứu “Bằng cách chế tạo một dãy dụnglàm sạch triệt để graphene để loại bỏ mọi chất cặn cụ ADN-graphene như vậy,trên bề mặt có thể gây ra những tín hiệu không chúng tôi tin rằng chúng tôi có thểmuốn có.
- cytosine hại có thể bị phóng thích bất ngờ(C), thymine (T).
- Vào những dịp cực kì hiếm hoi, mộtneutrino sẽ chạm trúng hạt nhân của một nguyên tử, tạo ra một hạt, gọi là muon, và ánh sángmàu lam có thể phát hiện ra với các bộ cảm biến quang học.
- Có thể làm vướng víu nhiều hơn hai qubit,thuyết M, là những mô tả toán học nhưng việc tính toán làm thế nào các hạt bịcủa vũ trụ.
- Thật vậy, chúng đều có bốn qubit bị vướng víu có thể đo được trongthể đúng và chúng ta sống trong một phòng thí nghiệm và độ chính xác của tiên đoánvũ trụ trong vô vàn vũ trụ.
- Cho đến này đã được kiểm tra.nay, chẳng ai có thể đưa ra một tiênđoán, sử dụng lí thuyết dây, có thể Nguồn: PhysicsOrg.comkiểm tra được xem là đúng haykhông.
- Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 7Thí nghiệm kiểm tra sự hấp dẫn ở khoảng cách rất ngắnMột thí nghiệm mới do các nhà vật lí tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kì(NIST) đề xuất có thể cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các hiệu ứng hấp dẫn với độchính xác chưa có tiền lệ ở những khoảng cách rất ngắn – khoảng cách mà những chi tiết mớilạ của hành trạng hấp dẫn có thể phát hiện được.Một chùm sáng laser (màu đỏ) có thể làm cho một hạt bột thủy tinh đường kính xấp xỉ 300 nm nổi lơ lửng, và hạt bột lơ lửng đó sẽ hết sức nhạy với các tác dụng của sự hấp dẫn.
- Di chuyển một vật lớn và nặng (màu vàng) đến cách hạt bột trong vòng vài nano mét có thể cho phép đội nghiên cứu kiểm tra các tác dụng của sự hấp dẫn ở những khoảng cách rất ngắn.
- Vì sẽ có rất ít ma sát, nên chuyển động của hạt Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 8sẽ hết sức nhạy với các lực xung quanh nó, trong đó có lực hấp dẫn của một vật nặng đặt gầnđó.Theo đội nghiên cứu, thí nghiệm đề xuất này sẽ cho phép kiểm tra các tác dụng của lực hấpdẫn lên các hạt cách nhau khoảng cách bằng 1/1000 đường kính của một sợi tóc người, nhưvậy cuối cùng nó cho phép định luật Newton được kiểm tra với độ nhạy tốt hơn các thí nghiệmhiện có tới 100.000 lần.Thật ra việc thực hiện kế hoạch này có thể mất vài ba năm, đồng tác giả Scott Papp của bàibáo đăng trên tạp chí Physical Review Letters cho biết, một phần vì vấn đề ma sát, nữ thần báoứng xưa nay của nghiên cứu hấp dẫn khoảng cách ngắn.
- “Việc công nhận hệ thống này có thể dẫn tới các phép đolực rất chính xác có thể mang đến các thí nghiệm và thiết bị hữu ích khác”.Nguồn: PhysicsOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 9Hawking: Chúa không tạo ra Vũ trụChúa cứu thế không còn chỗ đứng nào nữa trong các lí thuyết sáng tạo Vũ trụ do một loạt cácphát triển trong lĩnh vực vật lí học, nhà khoa học người Anh Stephen Hawking phát biểu nhưvậy trong một quyển sách mới khởi đăng hôm thứ ba rồi.
- Đối thủhàng đầu cho một lí thuyết thống nhất, chẳng hạn, đòi hỏi các chiều không gian bổ sung ngoàiba chiều kích quen thuộc của chúng ta – và sự tồn tại của các chiều bổ sung có thể suy luận ratừ các biến thiên ở α.
- Nếu những hằng số này biến thiên, thì sự dồi dào tươngđối của vật chất bình thường, vật chất tối và năng lượng tối có thể khác nhau trong nhữngphần khác nhau của vũ trụ.
- Nếu α biến thiên trong không gian và thời gian, thì có thể làchúng ta đã có sự tồn tại của mình ở một nơi đặc biệt và một thời điểm đặc biệt trong vũ trụ.Một bài báo mô tả các kết quả trên đã được gửi đăng trên tạp chí Physical Review Letters.
- Trong khi đó, một sự mở rộng sẽ làm hoãn những dự án khác của Fermilab, trong đó có thí nghiệm Nova, thí nghiệm được thiết kế để giúp xác địnhMáy va chạm Tevatron ở Illinois có thể kéo dài hoạt động khối lượng của các neutrino.
- Ở tốc độ đó, sự đảo cực hoàn toàndiễn ra mất chưa tới bốn năm, nhưng có thể có một cách hiểu khác.
- “Nó có thể là một sự bùngphát gia tốc nhanh chóng làm ngắt quãng chuyển động đều đặn của từ trường”, Bogue nói.Peter Olson thuộc trường Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, thì vẫn giữ thái độhoài nghi và cho rằng các hiệu ứng trên có thể mang tính cục bộ chứ không phải toàn cầu.Nguồn: New Scientist Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 16Các lỗ đen vĩnh cửu là nơi an toàn nhất vũ trụNếu bạn muốn giấu một cái gì đó trước mọi thực không hoàn hảo, và tính được khithể, thì bạn có thể đặt nó ở đâu bây giờ? Các lỗ đen nó ném ra thành phần vật chất củadường như là một nơi cất giấu an toàn, nhưng nó, thì sẽ có một sự bùng phát bứcStephen Hawking đã tính được rằng chúng cũng rò xạ về cơ bản giống hệt như bức xạrỉ bức xạ vậy, và đa số các nhà vật lí ngày nay nghĩ Hawking của lỗ đen.rằng bức xạ này có chứa thông tin về thành phầncủa chúng.
- Hiện nay, có thể có một cách tạo ra một Hsu nhận thấy việc chạy quá trìnhlỗ đen “vĩnh cửu” có tác dụng như một hộp khóa trên ngược lại sẽ tương đương vớivũ trụ tối hậu.
- Trong khi một lỗ đen có thể hình thànhtừ một ngôi sao đang co lại, thì một lỗ trắng sẽ Vấn đề là để chạy quá trình nàybùng nổ và để lại một ngôi sao ở chỗ của nó.
- “Có lẽ trong một nền văn minh tiến bộ cao, các nhà vật lí sẽ có thể tạo ra một lỗ đen không bay hơi”, Hsu phát biểu.
- “Việc đó hết sức khó, nhưng về mặt toán học bạn có thể làm như vậy”.
- Theo Duan, một ngưỡng có thể sánh với các transistor tốt nhất trênphương pháp như vậy không đưa thị thường đánh dấu một bước phát triển cực kì quanbất kì khiếm khuyết đáng kể nào trọng trong lĩnh vực nghiên cứu graphene”, Duanvào trong chất liệu.
- Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 20Giăng buồm trong hệ mặt trờiĐược đẩy đi tới bằng áp suất của ánh sáng mặt trời, những cánh buồm lớn khối lượng nhỏ chếtạo bằng plastic tráng nhôm cực mỏng một ngày nào đó có thể sẽ khảo sát đến biên giới của hệmặt trời của chúng ta và những vì sao khác nữa.
- Một trong các camera có thể triển khai trên phi thuyền IKAROS của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho thấy cánh buồm đẩy bằng năng lượng mặt trời là hoàn toàn khả thi.
- Phi thuyền trên hoàn thànhviệc giăng buồm trong tháng 6 và hiện đang tăng tốc về hướng Kim tinh dưới áp suất mặt trời.Hai cánh buồm mặt trời nữa cũng sắp lộ diện ở chân trời: NASA có kế hoạch phóng một cánhbuồm lên trong mùa thu này, còn Hội Hành tinh học đang nhắm tới một cái tương tự vào năm2011.Tại Hội nghị Quốc tế Lần thứ 2 về Giăng buồm Mặt trời (ISSS 2010), tổ chức tại trường Caođẳng Kĩ thuật thành phố New York hồi tháng 7, 60 chuyên gia từ khắp thế giới đến dự đã nhất Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 21trí tán thành rằng “công nghệ giăng buồm mặt trời có thể triển khai cho các hoạt động baytrong vũ trụ”.
- Chúng còn có thể dùng để điều chỉnh quỹ đạo củacác vệ tinh đang quay xung quanh Trái đất.
- cuối cùng chúng có thể cho phi thuyền bay đi nhanh hơncả cái tên lửa làm được.
- nó sử dụng kết hợp sức đẩy tên lửa và mượn sức hút hấp dẫn để tăng tốc.Friedman tin rằng một phi thuyền vũ trụ đẩy bằng buồm dùng cho thám hiểm Vành đai Kuiperlà có thể trong vòng 9 năm tới.
- Vượt ngoài quỹ đạo của Mộc tinh, năng lượng từ ánh sáng mặttrời quá yếu để giữ cho các cánh buồm tăng tốc, cho nên để đi ra khỏi hệ mặt trời của chúngta, phi thuyền có thể cần thêm lực đẩy hỗ trợ.
- “Đây là lần đầuProbe Plus được thiết kế đặc biệt để giải tiên chúng ta sẽ có thể chạm, nếm và ngửihai câu hỏi chủ yếu của ngành vật lí nghiên mặt trời của chúng ta”.cứu mặt trời – tại sao khí quyển bên ngoài Nguồn: JPL/NASA, PhysOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 28Sứ mệnh nghiên cứu từ quyển của NASA đã vượt qua cột mốc quantrọngVũ trụ vẫn mãi là một nơi bí ẩn mà các nhà khoa học biết rất ít về nó, nhưng một sứ mệnhkhảo sát từ trường địa cầu của NASA sắp làm sáng tỏ một sự kiện đặc biệt bí ẩn gọi là sự táikết nối từ.
- NASA sẽ phóng sứ mệnh Đa cấp Từ quyển (MMS), một bộ gồm bốn phithuyền giống hệt nhau sẽ nghiên cứu sự tái kết nối từ trong phòng thí nghiệm tốt nhất màngười ta có thể có – đó là từ quyển của Trái đất.
- Nếu sự hỗn độn làtương đối, như một số nghiên cứu trước đây đề xuất, thì câu hỏi này đơn giản là không thể trả Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 33lời vì những nhà quan sát khác nhau, chuyển động tương đối so với nhau, có thể đi tới nhữngkết luận ngược nhau dựa trên tiếng tíc tắc của đồng hồ riêng của họ.“Một lời giải thích nặng kí cho rằng hỗn độn có thể là một tính chất của nhà quan sát đó chứkhông phải một tính chất của hệ đang được quan sát”, theo Motter, tác giả của bài báo trên vàlà phó giáo sư vật lí và thiên văn học tại khoa Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học Weinbergthuộc trường Northwestern.
- Vì những mô Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 34tả khác nhau có thể đại diện cho góc nhìn của những nhà quan sát khác nhau, nên điều nàythách thức giả thuyết cho rằng sẽ có một sự thống nhất giữa những nhà quan sát khác nhau.Trong phạm vi lí thuyết tương đối rộng, một sự thống nhất như vậy được đặt tên là một “bấtbiến tương đối tính”.“Về mặt kĩ thuật, chúng tôi đã xác lập các điều kiện dưới đó các dấu hiệu nhận biết của sự hỗnđộn là những bất biến tương đối tính”, Motter nói.
- Các phân hủy tạo ra lepton được trông đợi vì những hạt này để lại những vết tích rõ ràng trong detector và năng lượng của chúng có thể đo được chính xác.
- Nhưng LHC có thể gặp may nếu có nhữngThaler mô tả diquark là một hạt có hai lần hạt và lực nằm ngoài mô hình chuẩn.
- Trường hợpdiquark lẫn leptoquark có thể xuất hiện tại này có thể xảy ra nếu một hạt khác nữaLHC vào cuối năm nay.
- Các phức hợp đó có thể bị phá vỡ liên tục và lắp ráp lại đơn giản bằng cách thêm một chất xúc tác bề mặt (một dung dịch chứa các phân tử xà phòng).
- Các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng có thể tuần hoàn vô hạn giữa các trạng thái lắp ráp và tháo rời bằng cách thêm vào hoặc loại bỏ chất xúc tác bề mặt, nhưng các phức hợp trên chỉ có hoạt động quang ở trạng thái lắp ráp.
- Các ống nano – toàn ngăn nắp, thì chúng tôi có thể đạt tớiđóng vai trò dây dẫn – là kênh dẫn giới hạn lí thuyết là 40.
- Thí dụ, người ta kể rằng ngôi sao chổi trên có thểnhìn thấy trong 75 ngày, xuất hiện cùng với gió và sao băng, và ở trên bầu trời hướng tây khithiên thạch trên rơi xuống.Các nhà nghiên cứu chứng tỏ được sao chổi Halley sẽ có thể nhìn thấy trong tối đa 82 ngày từhôm 04/06 đến 25/08 năm 466 trước Công nguyên.
- “Nếu bạn có thể sắp xếp một chuyến đi Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 42như thế cho tôi, tôi sẽ liều lĩnh thử kiểm tra sức chống đỡ của nó ngay”, Robinson nói.
- “Tôimuốn đi lại và chạy nhảy trên đó”.Nguồn: New Scientist Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 43Nguồn gốc của từ trường có thể nằm ở các biến dạng không thờigian của thuyết tương đối đặc biệtTừ trường giữ một vai trò quan trọng đối với mọi cấp độ từ thế giới hạ nguyên tử cho đến vũtrụ to lớn, từ các hạt đang quay tròn cho đến các đám thiên hà.
- Cơ chế củahọ có thể gieo mầm một từ trường, trường này sau đó có thể khuếch đại lên bởi cơ chếdynamo để tạo ra những từ trường lớn hơn.Như các nhà vật lí trên chứng minh, các hiệu ứng thuyết tương đối đặc biệt có thể phá hủy cácràng buộc tô pô học nếu không sẽ ngắn cấm sự tạo ra từ trường.
- Cơ bản mà nói, sự biến dạngtương đối tính của không thời gian có thể làm biến đổi phương thức các trường dòng khôngđều tương tác với entropy không đều.
- Ngành biểu đồ học cóthể làm được yêu cầu đó, và thuyết tương đối đặc biệt thực hiện yêu cầu đó (trong cơ sở độnglực học lí tưởng) đơn giản bằng cách đòi hỏi các phương trình của chuyển động là bất biếnLorentz”.Việc phát hiện thuyết tương đối đặc biệt có thể mang lại một cơ chế phát sinh xoáy phổ quát lítưởng có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu nguồn gốc của các từ trường lớn trong ngànhthiên văn vật lí.
- Là một trong những bài toán thách thức nhất chưa có lời giải trong ngành vậtlí lí thuyết, việc tìm ra một nguồn gốc chung của từ trường còn có thể làm sáng tỏ các tính chấtcủa những hệ vật lí lớn, và có lẽ còn làm sáng tỏ các cơ sở hình học không thời gian tiên tiến.“Từ trường được tìm thấy ở mọi cấp độ vũ trụ và thiên văn vật lí”, Mahajan nói.
- Các từ trường đó có thể giữ một vai trò rất cơ bản trong sự hình thành cấu trúc vũtrụ.
- công việc đó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực điệntoán và mô phỏng để phát triển câu chuyện [đi thêm những chặng đường dài]”.Nguồn: PhysOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 45Chùm tia di chuyển vật chất sắp đi vào đời sốngCác chùm điều khiển, những tia năng lượng có thể di chuyển các vật, là một câu chuyện khoahọc dài kì.
- Những khoảng cách hàng mét mà độinghiên cứu có thể di chuyển các hạt có thể mở ra những lộ trình mới cho nhíp laser trong việcvận chuyển các chất và vi sinh vật nguy hiểm, và trong việc lấy mẫu và dùng trong nghiên cứuy sinh học.Nguồn: PhysOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 47Điệu vũ của các hạt nano nóng“Chuyển động Brown là một khái niệm rất nhiệt độ bằng với dung môi.
- Sử dụng lí thuyết này, người ta có thể điều khiển và thao tác chính xác lên cách thức các hạt nano chuyển động bên trong chất lỏng.
- Chuyển động Brown đang thực hiện mọi tác dụng, nhưng chúng tôi có thể sử dụng một laser nhắm vào các hạt để làmCác hạt nano bị nung nóng “tỏa sáng” trong dung thay đổi tốc độ mà chúng đang di chuyển”,môi của chúng.
- “Một cú hích nhiệtCichos, cũng làm việc tại trường đại học đến từ phía bên kia”, Cichos giải thích, “vàtrên, ông đã nghiên cứu chuyển động điều này có thể khai thác để làm di chuyểnBrown phi cân bằng của các hạt nano nóng, các hạt bằng một laser”.
- “Thủ thuật trên cũng sẽ hoạt độngKhi Einstein viết bài báo mầm của ông hồi với các chất nền băng giác khác có thể tannăm 1905, ông đã giả sử rằng một hạt sẽ ở Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 48chảy bởi nhiệt phát ra từ hạt nano”, Cichos mang lại một giải pháp thay thế cho một sốnói.
- Có thể gắn chúng với nghiệm sử dụng ánh sáng để giam cầm cáccác phân tử sinh học hoặc các cơ quan tế hạt.
- Nó chuyển động Brown, chứng tỏ vẫn cònhoạt động giống như một ngọn hải dăng, nhiều thứ cần phải học hỏi nữa”.cho nên có thể phát hiện ra các hạt hầu nhưkhông có tín hiệu nhiễu nền xung quanh, Nguồn: PhysOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 49Trung Quốc ráo riết chuẩn bị cho sứ mệnh mặt trăng tiếp theoTheo các phương tiện truyền thông, Trung Quốc đang chuẩn bị phóng vệ tinh mặt trăng thứhai vào cuối năm nay, một bước tiến mới trong mục tiêu theo đuổi một sứ mệnh mặt trăng cócon người vào năm 2020.
- Để so sánh, LCLS Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 52bắt đầu không với một laser mầm, mà với sự nhiễu ngẫu nhiên, dẫn tới sự kết hợp không giannhưng không kết hợp thời gian.Tại Máy gia tốc Kiểm nghiệm Máy Va chạm Thẳng Tiếp theo, đặt tại Trạm Cuối B, các nhànghiên cứu đã có thể tạo ra một chùm tia kết hợp thời gian với bước sóng nhỏ hơn bốn lần sovới bước sóng lúc bắt đầu của nó: trong vùng phổ tử ngoại.
- Trong tương lai gần, các nhà nghiên cứu trên muốnxác nhận rằng kĩ thuật này có thể tăng cỡ lên vùng tia X.
- “NLCTA là một thiết bị kiểm nghiệmđộc nhất vô nhị dành cho nghiên cứu và phát triển máy gia tốc thực nghiệm”, Hast nói.“Chúng tôi có kế hoạch sử dụng nó nghiên cứu thêm nhiều cơ sở vật lí chùm tia cơ bản nữatrong vài năm sắp tới”.Nếu các thí nghiệm tương lai thành công như thí nghiệm này, thì EEHG còn có thể dùng trongLCLS-II để tạo ra các tia X kết hợp hoàn toàn, phát ra đều đặn đến mức chúng có thể đồng bộhóa với một laser dùng cho các thí nghiệm bơm-khảo sát.
- Với ánh sáng tia X kết hợp hoàntoàn, các nhà nghiên cứu tại LCLS có thể thực hiện nhiều nghiên cứu chụp ảnh và hiển vi họcđộ phân giải cực cao hiện đang còn nhiều thách thức – những bổ sung đáng giá cho cỗ máyđược kì vọng cao.Nguồn: SLAC, PhysOrg.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 53Phát hiện nhiều vật thể bay gần Hải Vương tinhNằm ngoài quỹ đạo của Hải Vương tinh là “Các vật thể bau qua Hải Vương tinh thuvô số những tảng đá băng giá gọi là các vật hút sự chú ý của chúng ta vì chúng làthể bay qua Hải Vương tinh (TNO).
- suất phản chiếu giả thuyết), họ có thể ước Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 54tính kích cỡ của chúng.
- Hàng trăm TNO nữa có thể ẩnnày trong hơn 4,5 tỉ năm qua.
- Mehregany và đồng nghiệp sau đó thiết kế của công tắc trên, người ta có thểcòn có thể chế tạo ra một cổng lôgic NOT làm giảm sức căng uốn trên công tắc và kếtbằng cách kết hợp hai công tắc như vậy.
- Họ còn khảo sát vấn đề làm thế nào đóng gói các dụng cụĐội nghiên cứu đã có thể cho hoạt động trên cho những ứng dụng nhiệt độ cao.một công tắc tiêu biểu trong khoảng 21 tỉchu kì ở nhiệt độ phòng trước khi chùm Nguồn: physicsworld.comđầu nhọn bị gãy.
- Tuy nhiên, ở 500oC, các Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 58Xoáy electron có thể bẫy nguyên tử khoa học vật liệu tại trường Đại học Antwerp ở Bỉ và là tác giả đứng đầu bàiCác chùm electron xoáy tít có khả năng đo báo trên.
- Các nhà khoa học vật liệu muốn có thể làm xoắn các chùm electron dùng trong kính hiển vi điện tử theo kiểu tương tự.
- “Một chùm xoáy electron có thể thao tác trên vật liệu nano chỉ dày vài ba nguyên tử”, Verbeeck nói.
- Như vậy nó có thể hỗ trợ các nỗ lực chế tạo các chip điện tử ngày một nhỏ hơn.
- Hồi đầu năm nay, Masaya Uchida và Akira Tonomura tại Viện Khoa học Cao cấp ở Wako, một phần của mạng lưới phòng nghiên cứu của Nhật Bản gọi là RIKEN, đã chứng tỏ rằng các chùm electron có thể bị xoắn.
- Cho nên khi chùm hạt ló ra, nó cóCác xoáy electron quay tròn có thể giúp dạng xoắn ốc.các nhà khoa học vật liệu lập bản đồ cáctính chất của các vật liệu nano một cách chi Nhược điểm của phương pháp này là khótiết.
- “Đó là sức mạnh củaphương pháp của chúng ta: nó sẽ dễ dàng Kĩ thuật trên cũng có thể giúp các nhà vật lícho những người khác thực hiện và sử tìm hiểu thêm về các vật liệu mới lạ, thí dụdụng”.
- Tuy nhiên, theo Verbeeck, chùm xoáy electron của độiỨng dụng dễ thấy nhất của chùm xoắn ốc nghiên cứu của ông có thể được cấu hìnhsẽ là đo các tính chất từ của các hạt nano.
- Đây không phải là một trò khoa học tiêu khiển – nó có thể giúpngười ta hình dung ra ánh sáng truyền đi như thế nào trong cấu trúc cong của không gian.Theo thuyết tương đối rộng Einstein, sự hấp dẫn là kết quả của khối lượng của một vật làmbiến dạng bản thân không gian, giống như một quả bóng bowling trên tấm vải bạt.
- Bề mặt hyperbol, nó có cái gọi là độ congâm vì bề mặt của nó uốn cong lên xuống đồng thời, giống như cái yên ngựa, có thể biểu diễnmột hình dạng khả dĩ của vũ trụ.“Đó là một thí nghiệm cơ bản đẹp”, phát biểu của Ulf Leonhardt thuộc trường Đại học StAndrews ở Anh, người không có liên quan trong nghiên cứu trên.
- (Ảnh: Ludwig Bartels).Những cỗ máy phân tử có thể có khả năng chui hầm cơ lượng tử - cái thường nhìn thấy ởnhững hạt rất nhỏ như electron và nguyên tử.
- Nó cũng có nghĩa là những cỗ máy như vậy có thể chuyển động nhanhhơn nhiều so với trông đợi.Các cỗ máy phân tử được tìm thấy ở mọi nơi trong thế giới sinh học.
- Các nhà nghiên cứu trên, cùng vớinhà hóa học Michael Marsella, đã tạo ra những phân tử nhỏ, dễ nghiên cứu, có thể “đi bộ” vàmang vác “hàng hóa” khi đặt trên một bề mặt phẳng bằng đồng giữ trong chân không.
- Tuy nhiên,các dụng cụ thực tiễn có thể vẫn hãy còn xa vời – có lẽ chừng chục năm nữa, theo Bartelsnhận xét.Đội nghiên cứu hiện có kế hoạch tạo ra những phân tử dài hơn – “hãy nghĩ tới con rết nhiềuchân thay cho ngựa.
- có thể điều khiển bằng ánh sáng.Nguồn: physicsworld.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 65Minh chứng cho thuyết tương đối ở cấp bậc cuộc sống Nhưng nay các nhà vật lí ở Mĩ vừa sử dụng hai trong những chiếc đồng hồ quang học chính xác nhất thế giới để xem xét hiệu ứng này và những hiệu ứng tương đối tính khác ở tốc độ và khoảng cách cỡ cấp độ con người.
- “Ngành địa vật líhồ kia và do đó đặt tại một giá trị khác của và các khoa học môi trường có thể hưởngthế năng hấp dẫn của Trái đất.
- Kết “Tôi sẽ có thể nói với người nghe rằng bâyquả là một sự dịch chuyển khoảng 4 × 10– giờ chúng ta có thể thậm chí nhìn thấy sự17 trong tần số của hai đồng hồ - phù hợp giãn nở thời gian ở tốc độ vẫy tay.
- Điều này cho thấymột số hạt đang lao ra theo những hướng hoàn toàn khác nhau – và mối tương quan giữanhững cặp hạt đang lao ra này được thiết lập bởi một số loại tương tác giữa các hạt khi chúngsinh ra trong va chạm.Một lời giải thích khả dĩ cho đỉnh chóp trên là sự va chạm tạo ra một chất lỏng đặc gồm nhiềuquark và gluon – một plasma quark-gluon – sau đó đặc lại tạo thành các hạt đã phát hiện.Chuyển động tập thể của khối plasma có thể truyền sang các hạt, mang lại các tương quan bí Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 68ẩn.
- Chúng có nhiều mặt phẳng gờ có thể mang lại điện dungtừ 50 đến 70 µF/cm2 so với các mặt phẳng cơ bản, chúng chỉ cung cấp 3 µF/cm2.
- Và điềucuối cùng, nhưng chưa hết, cấu trúc tấm nano “xếp chồng” đó đảm bảo các lỗ xốp giảm đi – vìthế giảm tối thiểu điện trở - và bản thân các tấm có tính dẫn điện cao.“Điểm mấu chốt là những dụng cụ này có thể dẫn tới các tụ điện cao tần nhỏ hơn dùng cho cácứng dụng trong những hệ điện áp thấp như CPU và các mạch tích hợp tương tự”, Miller nói.Nghiên cứu trên còn có thể cho phép những họ hàng mạch điện tử mới sử dụng các mức điệndung cao hơn nhiều.Nguồn: physicsworld.com Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 71Nhà vật lí đạt giải Nobel thứ hai bước chân vào Nhà trắng Nhà vật lí đạt giải Nobel, Carl Wieman.
- Ban này gồm tám thành thuyết nói về phương pháp sinh viên học tập và cái có thể mang lại thành quả cao Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 72nhất ở họ phải xây dựng trên các phép đo Wieman còn duy trì một phòng nghiên cứuđịnh lượng thích hợp.
- chúng có thể biểu hiện ở nhiều hệ vật lí khácNhư các nhà vật lí trên giải nhau, từ nước đang chảy cho đến một “nhiễu loạn chiếtthích trong nghiên cứu của họ, suất” (RIP) đang chuyển động trong một môi trườngthành phần thiết yếu của bức xạ điện môi (trong đó ánh sáng có thể làm thay đổi chiếtHawking không phải là bản suất của môi trường).
- Dướilàm kích thích một RIP biểu những điều kiện thích hợp, ánh sáng đó có thể đượchiện một chân trời sự cố.
- tự của chân trời lỗ đen, còn phía đuôi là sự tương tựNhư các nhà nghiên cứu trên của chân trời lỗ trắng.giải thích, họ đã sắp xếp thínghiệm theo một cách triệt tiêu Với những quan sát này, các nhà vật lí đã chứng tỏhoặc loại trừ hoàn toàn những rằng người ta có thể nghiên cứu cơ sở vật lí của sự bayloại bức xạ khác, thí dụ như hơi lỗ đen trong những hệ khác, dễ truy xuất hơn.
- trụ có thể kết thúc.Thật thú vị, các nhà vật lí lưu ý Nguồn: PhysOrg.comthật ra có đến hai chân trời sự Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 75Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 76 công trình thực nghiệm chứ không phảiDự đoán người đạt giải Nobel công trình lí thuyết.Vật lí năm nayViệc công bố những người đạt giải Nobel Dưới đây là những khám phá dẫn đầu danhVật lí 2010 diễn ra vào sáng thứ ba tuần sách bình chọn:sau sẽ mang lại hồi kết cho những sự cânnhắc rất kín đáo trong Viện Hàn lâm Thụy • Cho sự phát triển laser LED, NickĐiển, cơ quan xét chọn người thắng giải.
- Những người khoa học kì vọng graphene sẽ giữ một vaiđược yêu cầu nêu ý kiến cũng có thể liệt kê trò lớn trong ngành điện tử học (11,3%thêm khám phá không có tên trong danh phiếu bầu).sách.
- Chúng còn bền, dai và có thể một ngày phiếu bầu).nào đó được sử dụng để chế tạo các bộphận dùng cho các dụng cụ điện tử (10.
- Sự sinh sôinhanh chóng này của những hình ảnh tuyệt đẹp đã đưa Hubble trở thành một biểu tượng màkhông có một thiết bị khoa học nào khác có thể sánh nổi.
- Bản Tin Vật lý tháng 10/2010 www.thuvienvatly.com Trang 80 Kính thiên văn vũ trụ Hubble bay xung quanh Trái đất mỗi vòng mất 97 phút ở tốc độ xấp xỉ 7,5 km/s so với Trái đất (Ảnh: NASA)Vật lộn để tồn tại Nếu như sứ mệnh dịch vụ đầu tiên hiệu chỉnh thị lực của Hubble gặp thất bại, thì toànbộ chương trình có thể bị hủy.
- Như đối với các sao Cepheid, ngườita biết công suất sáng toàn phần và có thể tính ra khoảng cách tại đó một vật thể sẽ có độ sángbiểu kiến như đã quan sát.
- Tốc độ quỹ đạo được xác định tốc nhấtbằng phương pháp quang phổ, sử dụng hiệu ứng Doppler, và vì thế từ phía trên bầu khí quyểncủa Trái đất, quang phổ kế của Hubble có thể xác lập dạng thức quỹ đạo tại tâm của các thiênhà một cách chi tiết hơn so với các kính thiên văn mặt đất.
- Tuy nhiên, các nhà du hành trêntàu con thoi vũ trụ Discovery đã có thể thay thế mọi bộ phận cần thiết, làm sống lại ACS vàSTIS, và lắp đặt hai thiết bị mới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt