« Home « Kết quả tìm kiếm

Bản Tin Vật Lý tháng 2 -2011


Tóm tắt Xem thử

- 13 Sự bất đối xứng của sự sống có thể có nguồn gốc vũ trụ.
- Thay vàocác domain từ - những vùng bên trong một đó, các vùng vi mô – gọi là các domain –chất liệu trong đó tất cả các mômen từ có thể hình thành, nhờ đó tất cả các mômenhướng theo cùng một chiều.
- Trong khi các của một domain sẽ hướng theo một chiều,domain từ 2D trên các bề mặt có thể chụp còn tất cả các mômen của một domain lânảnh bằng một vài kĩ thuật khác, thì hình cận có thể hướng theo một chiều khác.ảnh 3D vẫn lảng tránh các nhà khoa học kểtừ khi những domain ấy lần đầu tiên được Trong khi các nhà vật lí đã có khả năngđề xuất cách nay 100 năm về trước.
- Đồng nghiên cứu tác dụng của các domain lênthời cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn vào tính chất từ của các chất liệu, thì họ lạicách thức các domain hình thành và phát không có khả năng ghi ảnh 3D của cáctriển, kĩ thuật trên còn có thể giúp cải tiến domain ở sâu bên trong một khối chất liệu.các ổ đĩa cứng – thiết bị lưu trữ dữ liệu Thay vào đó, họ phải dùng đến các kĩ thuậttrong các domain từ.
- Các hình ảnh có độ phân giảiGrothausmann)Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (1)không gian khoảng 35 µm, theo Manke và tiết hơn nhiều nữa về các cấu trúc domainKardjilov thì họ có thể cải tiến lên khoảng trong các chất liệu có sức hấp dẫn về mặt1 µm bằng cách sử dụng một máy dò kĩ thuật”.neutron có độ phân giải không gian tốt hơnvà một dòng neutron cao hơn.
- Việc đo những khác biệt tinh vi trongnhững cách thức những hạt này và phản hạt của chúng phân hủy có thể giúp làm sáng tỏ bí ẩnnguyên do vì sao trong vũ trụ lại có nhiều vật chất hơn phản vật chất.Cơ sở SuperB sẽ do viện nghiên cứu vật lí hạt nhân và vật lí hạt cơ bản Italy (INFN) xây dựng.Nó sẽ gồm một vành đai chu vi 2 km với hai máy gia tốc – một máy cho electron và một máycho positron.
- Marcello Giorgi ở phòng thí nghiệm thuộcINFN ở Pisa, giám đốc ủy ban dự án SuperB, cho biết thí nghiệm trên có thể bắt đầu thu thậpdữ liệu vào năm 2016.Một synchrotron mạnhSuperB cũng sẽ tạo ra bức xạ synchrotron, cái sử dụng trong nhiều thí nghiệm đa dạng trongngành vật lí vật chất ngưng tụ, hóa học, sinh học và khoa học vật liệu.
- Các nhà vật lí sẽ có thể hoàn thành tiến độ này vì nhiều bộ phận máy gia tốc sẽđược sử dụng lại từ cỗ máy va chạm electron–positron quá cố PEP-II tại Phòng thí nghiệmMáy gia tốc Quốc gia SLAC ở Mĩ, cơ sở có thí nghiệm BaBar cho đến năm 2008.Chọn địa điểm xây dựngMặc dù kế hoạch có phần gấp rút, nhưng INFN vẫn chưa thống nhất địa điểm xây dựng cơ sởtrên.
- Mặc dù địa điểm INFN không đủ lớn để bao trọn vòng vành đai,nhưng nó có thể chia sẻ không gian với khu nhiệm sở liền kề thuộc phòng nghiên cứu nănglượng quốc gia Italy, ENEA.
- xung quanh ngôi sao của nó, nơi sự sống có thể xuất hiện – nhóm Kepler vốn biết rõ“Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là hành nhiệt độ thích hợp sự sống mà chúng ta đãtinh đá đầu tiên”, Batalha phát biểu hôm biết là bao nhiêu.10/1 tại cuộc họp của Hội Thiên văn họcHoa Kì ở Seattle.
- Guinan thuộc trường Đại họctrường Đại học California ở Berkeley, Villanova tin rằng nó có thể là tàn dư củangười không tham gia gì trong công trình một hành tinh khí khổng lồ như Mộc tinhtrên, thì nói rằng khám phá trên “sẽ đi vào đã đi vào quá gần ngôi sao của nó cho nênsách vở thiên văn học”.
- phần chất khí đã bị thổi tung đi hết, và chỉ còn trơ lại lõi đá mà thôi.Nhiệt độ ban ngày và ban đêm Theo Hamish Johnston - physicsworld.comBatalha cho biết đội Kepler hiện đangnghiên cứu một sự điều biến có thể có ởThành công mới về bộ nhớ kiểu đường đuaCác nhà nghiên cứu IBM vừa tiến thêm một bước nữa hướng đến việc thương mại hóa “bộnhớ đường đua.
- Các thành có thể di chuyển bên trong một chất liệu bằngcách thiết đặt một từ trường ngoài hoặc bằng cách bơm vào một xung điện phân cực spin (mộtdòng electron phân cực spin mang xung lượng góc spin).Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (5)Trong một bộ nhớ đường đua, dữ liệu được lưu trữ dưới dạng một chuỗi domain từ - cáchnhau bởi các thành domain – dọc theo một dây nano và từng bit được lưu trữ và hồi phục bằngcách di chuyển chuỗi dọc theo dây nano và đi ngang qua các dụng cụ đọc và ghi từ tính.
- Mộtcon chip đường đua điển hình sẽ chứa các ma trận dây nano dài vài micron và rộng chừng 30nm và có thể lưu trữ hàng trăm gigabyte dữ liệu.
- (Ảnh: Stuart Parkin)Các thành có di chuyển tức thời không?Đội của Stuart Parkin tại Trung tâm Nghiên cứu IBM Almaden ở San Jose, California, đãnghiên cứu kĩ thuật trên kể từ năm 2004 và đã phát triển một số nguyên mẫu đường đua cơbản có thể đọc và ghi các bộ dữ liệu đơn giản.
- Ủy ban trên kết luận rằngnhư kế hoạch ban đầu, bất chấp những lời Tevatron có thể tiếp tục mang lại giá trị vậtkêu gọi kéo dài thời gian hoạt động thêm lí to lớn bổ sung cho sự nghiên cứu tạiba năm nữa.
- Nhưng một tiểu ban, tên gọi tắt làcuộc tìm kiếm boson Higgs vốn hay lảng P5, nêu ý kiến rằng chỉ nên chấp thuận kéotránh hiện nay có thể trở thành một cuộc dài thời gian hoạt động của Tevatron nếuđua độc diễn của Máy Va chạm Hadron như có thêm tiền tài trợ cho nền vật lí năngLớn (LHC) tại CERN.
- Vì thế, việc nghiêncứu các nhân lạnh có thể cung cấp thông tin quan trọng về sự hình thành sao.
- “Ngay trước lúcngôi sao ra đời, điều kiện luôn là lạnh lẽo nhất”, Helou nói.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (10)Một kết quả sơ bộ cho biết các nhân lạnh Sunyaev-Zel'dovich (SZ) và có thể được vệcó bề ngang có thể lên tới 30 năm ánh sáng tinh Planck phát hiện ra.và khối lượng gấp 1000 lần mặt trời.
- TheoHelou, kết quả này thật bất ngờ, vì người ta Theo nhà khoa học Planck, Elena Pierpaolikhông nghĩ rằng các nhân lớn có thể tồn tại thuộc Caltech, tàu vũ trụ trên đã phát hiệndo chuyển động quay của Dải Ngân hà.
- là hiệu ứng SZ không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách xa và vì thế tàu vũ trụ trên cóNóng hơn cả Mặt trời thể nhìn ngược về quá khứ.Vệ tinh Planck còn tỏ ra rất hữu ích trong Còn dữ liệu CMB thì sao?việc nghiên cứu các đám thiên hà lớn,chúng có thể chứa hàng trăm thiên hà và là Mặc dù những con rệp chết chóc này rấtnhững cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ được hữu ích đối với các nhà thiên văn vật lí,giữ lại với nhau bằng lực hấp dẫn.
- Tuy nhiên, các phép đo cường độ và sự phân cựcvệ tinh Planck có thể trông thấy nó vì bức CMB trước khi các nhà vũ trụ học có thểxạ vi sóng truyền xuyên qua một đám thiên phân biệt giữa những hiện tượng khác nhauhà bị nhận một “cú hích” năng lượng bổ trong vũ trụ sơ khai.sung.
- Vì không thể ghi nhậnvíu có thể chuyển trạng thái của chúng các trạng thái lượng tử mà không phải phávào và ra một chất rắn như thế nào – quá hỏng nó, nên bộ lặp lượng tử phải giúp hấptrình mà trong một ngày gần đây sẽ là thụ và tái lập các photon vướng víu màxương sống của các bộ nhở lượng tử hay không làm ảnh hưởng đến trạng thái củacác bộ lặp.
- thiết bị này có thể giúp các hệ chúng.
- Một trong số đó là hiệu suất thấp, vàCả hai nhóm đều chỉ ra rằng làm sao một thực tế, thời gian lưu trữ là không thay đổiphoton trong một cặp vướng víu có thể bị đòi hỏi trong các thiết bị thực tiễn.
- Đối với tinh thể, nhóm của Tittel nhớ hay bộ lặp lượng tử có thể phù hợp vớichọn lithium niobate được kích thích bởi hệ thống thực tế hơn, nhưng tin rằng cóthulium, trong khi nhóm của Gisin dùng những rào cản không phải là không vượtyttrium silicate được kích thích bởi qua được.
- Nói cách khác, thiết bị Tác giả: Jon Cartwrightnhớ của nhóm Tittel với băng tần 5GHz,khoảng 40 lần lớn hơn so với nhóm của Theo physicsworld.comGisin, cũng đồng nghĩa với việc, nhiềuthông tin được truyền xa hơn với cùngkhoảng thời gian.Sự bất đối xứng của sự sống có thể có nguồn gốc vũ trụCác quá trình xảy ra trong vũ trụ ngoài kia, và không thuộc Trái đất, có khả năng đã đưa đếncác phân tử sinh học tìm thấy hoặc ở dạng thuận trái, hoặc ở dạng thuận phải.
- Đó là kết luậnrút ra từ các thí nghiệm mới đây thực hiện tại cơ sở synchrotron SOLEIL ở gần Paris, trong đómột số phân tử đơn giản tìm thấy trong các vùng đang hình thành sao bị chiếu bức xạ phân cựcsinh ra các amino acid với sự không cân bằng của các phân tử thuận trái và thuận phải.Cái gọi là các phân tử thuận một bên có thể tồn tại ở hai dạng, với dạng này là ảnh qua gươngkhông chồng khít của dạng kia, mặc dù cả hai có cùng cấu tạo hóa học.
- Một số người cho rằng phân cực tròn một phần đã được quan sátnhững lượng bằng nhau của cả hai phiên thấy, và để kiểm tra giả thuyết cho rằng sựbản của mỗi phân tử thuận một bên có mặt phân cực này có thể gây ra một sự mất cânvào lúc bình minh của sự sống và chỉ trong bằng trong sự hình thành các phiên bảnsự tiến hóa sinh vật thì sự mất cân bằng thuận trái và thuận phải thuộc những loạinày mới xuất hiện.
- Trước đây, các nhàđó ngày một ít người ủng hộ, khi người ta nghiên cứu khác đã chứng minh bằng thựcnhận ra rằng quá trình căn bản của sự gấp nghiệm rằng các phân tử hữu cơ thuận mộtnếp protein dường như đòi hỏi sự mất cân bên có thể được tạo ra trong các điều kiệnbằng thuận một bên, trong khi để cho tự giống như trong vũ trụ, và rằng vật chấtnhiên chọn lọc tính thuận trái hay thuận hữu cơ, do đó, có thể có nguồn gốc của nóphải của mỗi phân tử trong sự tiến hóa sẽ trong vũ trụ, nhưng không thể gây ra bất kìliên quan đến những quá trình hết sức phức sự bất đối xứng nào vì chúng thiếu mộttạp.
- “Chẳng biết công trìnhtrước đây đã chứng tỏ làm thế nào một sự mới nhất này có gì để làm với nguồn gốcbất đối xứng nhỏ như thế này có thể đưa của sự thuận một bên sinh học không nữa”,đến sự bất đối xứng 100% ở một chất thuận ông nói.
- Hiện trạng ngành điện tử giữ các nguyên tử lại với nhau, giữ cáchọc kĩ thuật số tiên tiến đến mức những nguyên tử liên kết thành các phân tử, thúcphép đo ngắn hơn con số này nhiều, thậm ép sự chuyển động của các electron trongchí đến phần nghìn tỉ của một giây hoặc dây dẫn tạo thành dòng điện, và là cơ sởngắn hơn, cũng có thể dễ dàng thực hiện cho sóng ánh sáng.
- hạt nhân lại với nhau và gây ra một số dạng phóng xạ.Việc quan sát phân hủy muon không giốngnhư việc đặt một máy đếm Geiger ở gầnmột chiếc hộp đựng đầy uranium phóng xạ.Đó là vì các muon có thời gian sống ngắnđến mức chúng phải phân hủy lần nữa, nhưthể chúng là đồng vị phóng xạ y khoa vậy.Tại Viện Paul Scherrer ở Thụy Sĩ, mộtchùm proton chuyên dụng đã được sử dụngđể tạo ra các va chạm giữa muon với mộttấm bia graphite.Sau đó, các nhà nghiên cứu thu thập mộtchùm muon đạt yêu cầu, lái chúng và làmdừng chúng trong tấm bia kim loại riêngcủa chúng, tấm bia được bao quanh bởimột máy dò hạt có thể lần ra vết tích sựqua đời của các muon.
- Như vậy, Marciano nói các muon còn có thể hữu íchlực điện yếu hơi mạnh hơn cái chúng ta đối với việc chụp ảnh y khoa và quét cácvẫn nghĩ một đôi chút.
- Các muon có thể được tạora trong khí quyển bởi các tia vũ trụ đến, “Điều này gợi ý rằng mặt trời thật sự đốtnhững dòng hạt bí ẩn đến từ không gian cháy rực rỡ hơn và sự phân hủy của các hạtsâu thẳm ngoài kia.
- Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sựmờ đi tuần hoàn của ngôi sao bố mẹ có khả năng gây ra bởi một hành tinh có kích cỡ bằng 1,4lần Mộc tinh đi qua phía trước ngôi sao mỗi vòng một lần.Các phép đo sau đó xác nhận sự có mặt của hành tinh trên vào năm 2010, thể hiện các nhậpnhằng trong phổ ánh sáng của ngôi sao trên chỉ có thể do sự tác động của một hành tinh gây ra.Các phép đo cho thấy khối lượng của hành tinh trên chưa tới 4,5 lần khối lượng của Mộc tinh.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (18)Tên gọi là WASP-33b, hành tinh trên quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách chưatới 7% khoảng cách từ Thủy tinh đến Mặt trời, quay mỗi vòng xung quanh ngôi sao mất 29,5giờ.
- Nó nóng hơn khoảng700oC so với một ngôi sao nóng chảy mỡ khác, WASP-12b, ngôi sao có nhiệt độ khoảng2300oC.Các hành tinh khó hiểuWASP-33b có thể giúp các nhà thiên văn có cái nhìn sâu sắc mới về các hành tinh nóng,những hành tinh có các đặc điểm tỏ ra thật khó hiểu, theo lời Drake Deming thuộc Trung tâmBay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, người không có liên can gì trong độicủa Smith.Thí dụ, những lớp khí quyển ngoài cùng của một số hành tinh bám chặt lấy ngôi sao dườngnhư lạnh hơn các lớp ở sâu bên trong, đó là cái bất ngờ, vì chúng bị thiêu nóng vô hạn bởi bứcxạ cường độ mạnh phát ra từ ngôi sao của chúng.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (19)Đây có thể là do các hóa chất gốc carbon phức tạp làm thay đổi cách thức khí quyển của hànhtinh phản ứng với bức xạ, Deming nói.
- Những hóa chất đó có thể hình thành bởi sự tác độngcủa ánh sáng tử ngoại phát ra từ ngôi sao bố mẹ, chúng sẽ đặc biệt mạnh trong trường hợpWASP-33b, vì ngôi sao bố mẹ của nó đặc biệt nóng.“Đây chắc chắn sẽ là một hành tinh mà bạn muốn tìm hiểu”, ông nói.
- Tuy nhiên, trướctại lâu hơn trong mắt chim khi điều này xảy ra, từ trường của Trái đất có thể làm biến đổi sự thẳng hàng tương“Não chim” thường là một từ lăng mạ, đối của các spin electron, thành ra làm biếnnhưng điều đó có thể sớm phải thay đổi.
- Một con chim khi đó có thểnằm tại mặt sau của con mắt của một số sử dụng nồng độ của các hóa chất ở nhữngloài chim có thể bảo quản các electron ở điểm khác nhau trong mắt của nó để suynhững trạng thái lượng tử mong manh luận ra sự định hướng của nó.trong thời gian lâu hơn so với các hệ thốngnhân tạo tốt nhất.Các loài chim di trú định phương bằngcách cảm nhận từ trường của Trái đất,nhưng cơ chế chính xác hoạt động như thếnào thì chẳng ai được rõ.
- Mặc mong manh có thể tồn tại ở một nơi bậndù hai electron tách biệt nhau, nhưng spin rộn như phía sau một con mắt, Erik Gaugercủa chúng liên hệ thông qua sự vướng víu thuộc trường Đại học Oxford cùng cáclượng tử.
- “Vì lí do gì đó chưa rõ,trường cỡ 15 nano Tesla, chưa tới một tự nhiên luôn có thể bảo vệ sự kết hợpphần nghìn độ lớn của từ trường Trái đất, lượng tử tốt hơn cái chúng ta có thể làmlà đủ để gây cản trở cho sự cảm nhận với các phân tử được thiết kế đặc biệt nàohướng của chim (Biophysical Journal, DOI: đó”, phát biểu của một thành viên đội10.1016/j.bpj .
- “Có lẽ chúngđộng mạnh lên các la bàn của chim, thì các ta có thể học được ở tự nhiên làm thế nàoelectron phải bị vướng víu trong thời gian bắt chước cơ chế này”, ông nói.ít nhất là 100 micro giây.
- Theo các nhà ép về phía này hay phía kia tùy thuộc vàonghiên cứu, khả năng tạo ra một mẫu nước spin của chúng là hướng lên hay hướngvới một spin hạt nhân rõ ràng như thế nào xuống.có thể làm tăng đáng kể độ nhạy, và do đólà khả năng ứng dụng, của sự cộng hưởng Thí nghiệm mới nhất này có chút phức tạptừ hạt nhân (NMR).
- Spin của hai nguyên tửtùy thuộc vào spin của hai nguyên tử hydrogen trong mỗi hạt nhân có thể kếthydrogen của chúng định hướng tương đối hợp theo bốn cách khác nhau, dẫn tới mộtvới nhau như thế nào.
- Các phép đo của họBản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (22)cho thấy một chùm hội tụ với đường kính Theo Alexandrowicz, điều này có thể mởchừng 1,5 mm, chứa khoảng 97% nước rộng công dụng của NMR, cho phép nó,ortho và chỉ 3% nước para.
- chẳng hạn, được sử dụng trong khoa học bề mặt – hiện nay chỉ có nước ở dạng khốiTheo Alexandrowicz, sự lọc lựa các phân mới chứa đủ các phân tử để tại ra một tíntử nước theo spin của chúng như thế này có hiệu có thể đo được.thể làm cho NMR hoạt động nhạy hơnnhiều.
- Ông cho biết nhóm của ông sẽ nghiên cứu xem sự phân cực spin này trụ vững đượcNMR mặt là có thể? bao lâu trong những lớp mỏng phân tử nước lắng trên một bề mặt, sử dụng chùmTuy nhiên, thật không may, ngay cả với tia hội tụ bằng từ trường, và rồi sẽ tiến tớimột trường rất mạnh, chỉ có một tỉ lệ nhỏ thực hiện các nghiên cứu NMR cực nhạyhạt nhân có thể làm cho sắp thẳng hàng trong tương lai gần.ngay lúc đầu, nghĩa là tín hiệu ra là yếu.Cho nên việc thực hiện các phép đo của Các kết quả công bố trên tạp chí Sciencemẫu nước trong đó hầu như toàn bộ các 331 319.spin hạt nhân nằm cùng chiều nhau sẽmang lại một tín hiệu mạnh hơn nhiều.
- (Ảnh: Stephanie Simmons)Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (23)Một nhóm nghiên cứu quốc tế khẳng định nguyên tử phospho vào một tinh thể silicon.đã tiến thêm một bước thiết yếu hướng đến Bằng cách làm lạnh chất liệu của họ xuốngsự điện toán lượng tử gốc silicon bằng cách đến 3 K và đặt chúng trước các xung vôlàm vướng víu 10 tỉ bit lượng tử, hay tuyến và vi sóng, Simmons và các đồng“qubit”, giống hệt nhau, bên trong một tinh nghiệp của bà đã có thể tạo ra 1010 cặpthể silicon.
- (Ảnh: StephanieMột cách tiếp cận điện toán lượng tử có Simmons)triển vọng là pha tạp chất vào silicon, tạpchất có thể cho đi các electron độc thân vào “Chúng tôi vừa tạo ra hàng ti bản sao củasilicon.
- “Bạn muốn trạng thái của thiện mà nó có thể mang lại cho các nghiênmột hệ spin ảnh hưởng đến trạng thái của cứu khoa học như nghiên cứu sự gấp nếphệ kia để có thể khai thác thật sự sức mạnh protein – một quan trọng then chốt trongcủa máy tính lượng tử”.
- (Ảnh: NASA)Các số liệu lịch sử và địa chất cho thấy Mặt trời vẫn tương đối ổn định trong 250 năm qua, vớiđộ sáng mặt trời toàn phần (TSI) thăng giáng chưa tới 1% trong chu kì mặt trời chừng 11 năm.Và kể từ khi những bức xạ kế đặt trên vũ trụ đầu tiên được đưa lên quỹ đạo vào cuối thập niên1970, các nhà khoa học đã có thể đo độ sáng này một cách trực tiếp.
- Họ đã phân tích dữ liệu thu thập bởi Thínghiệm Bức xạ Mặt trời và Khí hậu (SORCE) của NASA, một vệ tinh được phóng lên hồinăm 2003 để nghiên cứu nguyên do xảy ra sự biến thiên hoạt động mặt trời và nó ảnh hưởngnhư thế nào đến khí quyển và khí hậu của Trái đất.Mô phỏng vũ trụ trên Trái đấtĐiều quan trọng là Kopp và Lean đã có thể định cỡ dữ liệu thu thập bởi thiết bị Máy theo dõiĐộ sáng Toàn phần (TIM) gắn trên phi thuyền này tại một trung tâm chế tạo mới tại LASP.
- Ông cho biết trong khi kết quả mới nhất trên thuần túy làmột tiến bộ về độ chính xác của thiết bị, nhưng nó có thể giúp đưa ra bằng chứng cho cácnghiên cứu khí hậu về sự ảnh hưởng của Mặt trời.“Các mô hình khí hậu chính đều tán thành rằng phần lớn sự biến đổi khí hậu trong thế kỉ vừaqua là do những sự thay đổi hàm lượng của các chất khí nhà kính, trong khi tác động của Mặttrời gây ra khoảng 15% sự ấm lên đã quan sát thấy trong thời gian này mà thôi”, ông nói.“Trước những năm 1990, Mặt trời gây ra nhiều sự biến đổi hơn đối với khí hậu của Trái đất”.Kỉ Băng hà NhỏThật ra, các nhà địa chất thống nhất rằng trong tiến trình lịch sử của Trái đất, các biến thiêncông suất phát năng lượng của Mặt trời có khả năng đã từng ảnh hưởng đến khí hậu trên Tráiđất.
- Những hình ảnh này sau đó được táighi những hình ảnh này lên trên một màn hiện trên một màn chiếu sử dụng các maảnh gốc polymer, cái có thể chiếu ảnh khi trận bộ phận gọi là “wafel” có thể điềuđược rọi sáng bằng đèn LED.
- Ông cho biết ông tin nổi ba chiều hiện ra từ máy vi tính, vớichắc rằng đội của mình có thể tăng tốc độ hình ảnh xuất hiện qua webcam chẳng hạn”,này lên cao hơn nữa, đến 24 khung hình ông nói.mỗi giây của phim chiếu hoặc 30 khunghình mỗi giây của truyền hình.
- Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm cách phát triển những phiên bản khác của màn hìnhBove tin rằng, trong vòng vài ba năm tới, nhiễu xạ với chi phí thấp hơn, và đang tìmphương pháp tạo ảnh nổi ba chiều động của kiếm một thiết kế màn hình cỡ laptop vớinhóm ông có thể trở thành sản phẩm chi phí chừng 200 USD.
- Nó có thể được các nhà khoa học và đến bằng màn ảnh cinema, vì khó tạo racác giới chuyên nghiệp khác sử dụng để những hình ảnh nhiễu xạ phức tạp ở quyhình dung dữ liệu trong không gian 3D, mô lớn hơn.đồng thời dùng trong công nghệ viễn thôngvà video game.
- Nếu mọi người có thể thốngnhất các công nghệ để thực hiện công việc này, thì quá trình định nghĩa lại sẽ hoàn tất vào năm2015.Các đơn vị khác đã được định nghĩa lại theo những cách tương tự.
- Phương án thứ hai sử dụngmột dụng cụ đo khối lượng gọi là “cân Watt” để định nghĩa kilogram theo điện áp và dòngđiện.Làm thế nào người ta có thể đếm số lượng nguyên tử silicon?Toàn bộ vấn đề được trình bày trong số ra tuần này của tạp chí Physical Review Letters.
- Kết quả là họ đã tính ra hằng số Avogrado với độ sai số 3,0 x 10-8.Becker phát biểu với tạp chí New Scientist trong tuần này rằng nếu họ có thể trau chuốt kĩthuật của họ thêm chút ít, và giảm sai số đo xuống còn 2,0 x 10-8, thì họ dám đặt cược cho mộtphương pháp đủ tốt để định nghĩa kilogram là khối lượng của một số nguyên tử silicon-28.Còn phương pháp cân Watt thì sao?Cân Watt về cơ bản là một cái cân với kilogram nguyên mẫu ở một bên và một trường điện từhút lên phía bên kia.
- Các dụng cụ điện tử cực nhạy, như tiếp xúc Josephson, có thể dùng đểthăng bằng và tính ra chính xác dòng điện và điện áp cần thiết để cân bằng kilogram.
- đã có thể phá vỡ các phân tử oxygen thành các nguyên tử thành phần của chúng và sauCó một số phương pháp khác nhau trong đó làm kích thích những nguyên tử này.đó laser được sử dụng để đo hàm lượng của Việc làm cho những nguyên tử này phátcác chất khí đặc biệt nào đó trong không laser khi đó dựa trên hai tính chất quankhí, có thể là những độc chất có trong khí trọng của sự tập trung của chùm tia.
- Ông vẫn giữ quan điểm rằng các nhà nghiên cứu trên chưa giải thích thỏaTheo một đồng nghiệp của Miles, Arthur đáng nguyên lí trên hoạt động như thế nàoDogariu, cảm hứng về laser giật lùi của họ với các phân tử khác ngoài oxygen ra, vàđã đến cách đây vài năm trước khi họ đang ông còn cảnh báo rằng các kết quả quy môsử dụng chính laser 226 nm đó để nghiên nhỏ trong phòng thí nghiệm không nhấtcứu sự hình thành oxygen nguyên tử bên thiết có thể triển khai cho những cự li lớntrong những ngọn lửa nóng.
- Các ý tưởng xuấthiện trong những đề xuất công nghệ của NASA từ sức đẩy cho đến rô bôt có thể phát triểntrong những thập niên tới.Ủy ban Nghiên cứu Quốc gia Mĩ đã được yêu cầu thẩm định các kế hoạch và hiện đang thảoluận chúng trong một loạt cuộc họp diễn ra trong tuần này ở thủ đô Washington.Tên lửa sức đẩy phản vật chấtNhiên liệu cấp nguồn cho các tên lửa cònlàm giảm tải trọng của chúng.
- nhanh, làm cho tên lửa càng hiệu quả.Nhưng chỉ những lượng nhỏ của phản vật Một phương pháp đẩy khác có thể là chiếuchất được tạo ra và thu giữ mỗi năm trong chùm laser hay năng lượng vi sóng vào têncác thí nghiệm va chạm hạt.
- Các nhà du hành có thể chui vào trang phục du hành qua một cửa mở ở phía sau, chúng sẽ đóng kín khi chúng tách khỏi cỗ xe thám hiểm.
- Quá trình tương tự có thể hoạt động ngược lại khi các thành viên phi hành đoàn quay trở lại.
- Người ra không rõ là hydrogen kim loại này có vẫn ở thể rắn sau khi áp suất giảm xuống lại hay không, nhưng nếu có, thì nó sẽ là một nhiên liệu tên lửa đầy sức mạnh.Cảng trang phục vũ trụBản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (34)Nung nóng hydrogen rắn như thế sẽ biếnnó thành chất khí hydrogen bình thường,giải phóng rất nhiều năng lượng trong quátrình ấy – nhiều hơn nhiều lần so với nănglượng giải phóng bằng cách đốt cháy cùngkhối lượng như thế của nhiên liệu tên lửathông thường.(Ảnh: NASA) Tên lửa bay bằng năng lượng mặt trời Mặt trời giải phóng vô số năng lượng, và một phương pháp mới khai thác năng lượng này trong vũ trụ có thể tạo sức đẩy cho các phi thuyền vũ trụ trong tương lai.
- Dụng cụ hai lớp polymer và silica lớn hơn trên mộttrên một ngày nào đó có thể có ứng dụng chất nền.
- Nhưng ông lưu ý rằng “cần có thêm nghiên cứu” trước khiNay Ulf Leonhardt và các đồng nghiệp tại có thể thu được hình ảnh hoàn hảo.trường Đại học St Andrews vừa chế tạomột thấu kính Luneburg cho ánh sáng hồng Thật vậy, kể từ lúc nhóm của Leonhardtngoại với một bộ điều sóng bằng silicon.
- Trong mộtkiến, nhưng lân cận phổ khả kiến, với chi bài báo sắp công bố trên tạp chí Naturephí hợp lí”, phát biểu của Juan Miñano, Nanotechnology (có thể đọc tạimột nhà nghiên cứu quang học thuộc arXiv Xiang Zhang ở trườngtrường Đại học Kĩ thuật Madrid, người Đại học California, Berkeley, và một số táckhông có liên quan gì trong nghiên cứu giả khác, trình bày rằng một thấu kínhtrên.
- “May thay, Leonhardt đã không dừng Luneburg có thể làm hội tụ các plasmonbước trước lối nghĩ mà nhiều người chấp mặt – các sóng electron trong kim loại.nhận đó và đang làm chúng ta say đắm vớithành tựu này”.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (36)“Cái do những nghiên cứu mới đây của hai Garcìa-Vidal, một nhà nghiên cứu quangnhóm này cho thấy là, bằng cách sử dụng học tại trường Đại học Tự trị Madrid.
- “Đócác công thức của quang học biến đổi, thiết là một bước quan trọng hướng đến một vậtkế của các dụng cụ dùng trong nghiên cứu tồn tại lâu dài”.quang học Fourier trở nên dễ dàng hơn vàkhéo léo hơn”, phát biểu của Francisco Nguồn: physicsworld.comMaser tiên đoán số phậncủa Dải Ngân hàTrong vài tỉ năm nữa, Dải Ngân hà củachúng ta sẽ lao vào thiên hà khổng lồ lánggiềng, Andromeda? Một đốm sáng kiểulaser trong thiên hà trên gợi ý cho một câutrả lời.Tốc độ mà Andromeda đang tiến về phíaDải Ngân hà có thể xác định từ độ dịchchuyển Doppler của ánh sáng mà nó phátra.
- Nếunó chuyển động đủ nhanh theo hướng này,thì nó có thể bỏ lỡ Dải Ngân hà hoàn toàn.
- Maser mới tìm thấy (khoanh tròn) (Ảnh: L Sjouwerman et al./Astrophysical Journal Letters) Loránt Sjouwerman thuộc Đài thiên vănThiên hà Andromeda có thể va chạm với Dải Ngânhà hay không? (Ảnh: T A Rector và B A Vô tuyến Quốc gia ở Socorro, New Mexico,Wolpa/NOAO/AURA/NSF) và các đồng nghiệp vừa phát hiện ra một đốm sáng kiểu laser của bức xạ vi sóng, gọi là maser, trong Andromeda có thể giúp xác định chuyển động ngang của nó.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (37)Được phát hiện ra với Ma trận Kính thiên “Việc đo chuyển động riêng củavăn Rất Lớn mới nâng cấp ở New Mexico, Andromeda là điều then chốt để xác địnhmaser trên xuất hiện khi các phân tử số phận của Dải Ngân hà”, theo lời Markmethanol giữa các sao bị các ngôi sao gần Reid thuộc Trung tâm Thiên văn Vật líđó làm cho nóng lên.
- “Sự phá vỡ đối xứnggiản? Vâng, theo một bộ tam gồm ba nhà điện yếu” này có thể giải thích theo mộtvật lí ở Tây Ban Nha, thì những manh mối trường – trường Higgs – chuyển dịch từthiết yếu có thể đến từ việc khảo sát một trạng thái năng lượng cao trống rỗnggraphene – một tấm carbon chỉ dày một thực sự sang trạng thái cơ bản của nó,nguyên tử.
- lên trở lại.Boson Higgs cho đến nay chưa phát hiện ralà hạt đi cùng với các dao động của trườngnày, và hiện đang được săn tìm ở LHC.Nhưng chính xác thì cái gì chi phối trườngHiggs chuyển dịch giữa trạng thái nănglượng cao và trạng thái cơ bản? Mặc dù cácthông số trong Mô hình Chuẩn của ngànhvật lí hạt có thể điều chỉnh để mang lại sựphá vỡ đối xứng, nhưng có khả năng làtrường Higgs có thể không cần bất kì sự dỗdành nào hết.
- “Việc đo sựgợn sóng của graphene dưới những sứccăng biến đổi có thể cung cấp cho chúng ta Các nhà vật lí ở Tây Ban Nhan tin rằng chúng ta cóthông tin về những chi tiết của sự ngưng tụ thể học được đôi thứ về trường Higgs từ cách thức các gợn sóng xuất hiện trong graphene.
- Độ congâm ở tại đỉnh đảm bảo rằng sự đối xứng sẽ Theo San-Jose, việc nghiên cứu cách thứcphá vỡ tự phát – mọi sự xê dịch khỏi chính graphene phản ứng với sự nén bằng cáchgiữa sẽ đưa hệ xuống một điểm ổn định ở oằn thành các gợn sóng có thể cung cấp cácBản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (40)manh mối về cách thức trường Higgs làm mềm đi chất liệu.
- Những gợn sóng nhỏ, tự phát, trúc của graphene có thể điều chỉnh thôngkhi không có sự nén, chẳng hạn, sẽ cho qua điều khiển các electron.thấy rằng trường Higgs có thể ngưng tụ màkhông cần một khối lượng trần ảo cho Pereira cho biết thêm rằng các tính chất củaboson Higgs.
- Các thí nghiệm cũng sẽ khảo graphene có thể nhại theo những quá trìnhsát cấu trúc của thế năng lượng trong khó khăn về mặt thực nghiệm khác, thí dụnhững trường hợp các gợn sóng lớn hơn, như các cặp hạt-phản hạt phát sinh như thếcung cấp thông tin về những chi tiết khó nào trong chân không.
- “Thật khá đẹp là sử dụngVitor Pereira, một nhà vật lí vật chất ngưng graphene, có thể cho rằng là hệ đơn giảntụ ở trường Đại học quốc gia Singapore, nhất trong các hệ vật chất ngưng tụ, làm bệcảm thấy hứngthus với lời giải thích của thử cho các hiện tượng ‘năng lượng cao’đội người Tây Ban Nha cho cách thức phức tạp như thế”, ông nói.những gợn sóng này phát sinh ở graphene,cái nhìn thấy qua sự tương tác giữa các Nguồn: Kate McAlpine (physicsworld.com)electron và các lệch mạng trong cấu trúcPhát hiện trạng thái lượng tử mới của nướcNhững phẩm chất kì lạ và đầy sinh khí của nước có thể được giải thích phần nào bởi cơ họclượng tử.
- Bứctranh đơn giản này có thể giải thích một số đặc điểm của nước, như cấu trúc của nó – các tiênđoán của mô hình trên phù hợp tốt với kết quả của các thí nghiệm tán xạ neutron cho biết mộtnguyên tử oxygen cách nguyên tử lân cận của nó trung bình là bao nhiêu.Bản tin Vật lý tháng 2/2011 – http://www.thuvienvatly.com (41)Các tiên đoán proton nghèo nànTuy nhiên, cái Reiter và đội của ông tìm thấy là mô hình tĩnh điện này không thể sử dụng đểtiên đoán năng lượng của từng proton bên trong các phân tử nước.
- Năng lượng cao của các neutron nghĩa là chúng bật khỏi cácproton bên trong nước trước khi các proton chệch hướng có cơ hội tương tác với xung quanhcủa chúng, cho nên bằng cách ghi lại sự phân bố năng lượng của các neutron thoát ra, các nhànghiên cứu có thể thu được một phép đo trực tiếp của sự phân bố xung lượng và động năngcủa các proton.Họ nhận thấy sự phân bố xung lượng của các proton phụ thuộc mạnh vào nhiệt độ, có độngnăng cao hơn 50% so với mô hình tĩnh điện tiên đoán ở những nhiệt độ thấp, và động năng caohơn 20% ở nhiệt độ phòng.
- “Không có phản ứng hóa học nào xảy raở đây”, Reiter nói, “cho nên sự khác biệt duy nhất giữa hai bộ ống nano là kích cỡ của chúng.Điều đó cho tối biết rằng trạng thái lượng tử ấy đang có mặt trong ống trụ và vấn đề là ống trụto bao nhiêu”.Theo Reiter, trạng thái lượng tử cơ bản mà họ vừa nhận ra có thể quan trọng đối với sự sống vìchiều dài giam cầm tiêu biểu của các thí nghiệm của họ - chừng 2 nm – đại khái bằng khoảngcách giữa những cấu trúc bên trong các tế bào sinh học.
- “Tôi nghĩ cơ học lượng tử của cácproton trong nước đang có vai trò nào đó trong sự phát triển của mọi dạng sống tế bào màtrước đây chúng ta chưa bao giờ để ý tới”, ông nói.Reiter còn tin rằng nghiên cứu của nhóm ông có thể có những ứng dụng thực tiễn, thí dụ nhưcải tiến hiệu suất của các tế bào nhiên liệu.
- Ông cho biết họ đã tìm thấy một mối tương quangiữa độ dẫn của nước khi giam cầm trong Nafion và mức độ mà các proton bên trong nước tồntại trong một giếng thế kép, thay vì một giếng đơn.Sow-Hsin Chen ở Viện Công nghệ Massachusetts, người không tham gia gì trong nghiên cứumới này, tán thành rằng các kết quả của thí nghiệm trên ngụ ý rằng kiểu liên kết hydrogentrong nước bị giam cầm có thể khá khác với trong nước khối, và cho biết bước tiếp theo làthực hiện các mô phỏng cơ lượng tử để tìm hiểu xem điều này ảnh hưởng như thế nào đến cáctính chất của nước bị giam cầm.
- Nhưng ông lưu ý rằng không phải mọi tính chất của nướcnhất thiết phải có thể giải thích bằng cơ học lượng tử.
- Đặc biệt, ông tin rằng khẳng định domột vài nhóm nghiên cứu nêu ra rằng nước siêu lạnh có các dạng tỉ trọng cao và thấp rời rạc,có thể giải thích tốt hơn bằng cơ học thống kê so với khi xem xét hành trạng của từng hạt đơnlẻ.Bạn đọc có thể tham khảo nghiên cứu này tại arXiv Nguồn: Edwin Cartlidge (physicsworld.com)43 Kiểm tra thực tại ở LHCCác nhà vật lí hạt khởi đầu năm mới 2011 với một liều nhẹ thuốc kinh nghiệm, khi LHC tiếngần đến các mô hình về các chiều dư và siêu đối xứng.Nhân viên CERN đang làm việc trong hang ATLAS trong đợt nghỉ dưỡng mùa đông này trước khi các va chạmtrở lại hoạt động vào đầu tháng 3.
- (Ảnh: CERN)Nếu như tháng giêng xanh tươi đang làm cho bạn phấn chấn tinh thần, thì bạn hãy dành chúttâm trí nhớ lại mùa hè năm 2008 khi sự tranh luận về những khám phá có thể có tại Máy Vachạm Hadron Lớn (LHC) của CERN, khi đó vừa mới khánh thành, đi vào giai đoạn tăng tốc.Các phương tiện truyền thông trên thế giới đổ xô vào cơn cuồng nhiệt về cái mà LHC có thểxào nấu nên: những chiều không gian mới, các “siêu hạt”, vật chất tối và – ai có thể quênchứ.
- Nhưng cũng chẳng có gì bất ngờ đối với nhiềunhà vật lí, vì họ biết rằng các lỗ đen vi mô chỉ có thể xuất hiện tại LHC nếu như không gian cónhiều hơn ba chiều.
- Vậy thì sự thiếu vắng các lỗ đen của CMS có ý nghĩa gì đối với bức tranhkì dị như thế của không-thời gian? Giờ thì chúng ta đã có thể bắt đầu loại trừ chúng hay chưa?“Cơ sở khoa học hấp dẫn của sự sản sinh và bay hơi lỗ đen vẫn đứng vững”, khẳng định củaSteve Giddings thuộc trường Đại học California, Santa Barbara, người cách đây một thập kỉ làđồng tác giả đề xuất rằng LHC có thể tạo ra các lỗ đen.
- Họ thừa nhận rằng mọi thứ sinh ra hấp dẫn bị giam cầm trong mộtbrane 3D tồn tại trong một không gian nhiều chiều hơn, từ đó cường độ thật sự của lực hấpdẫn rò rỉ ra, làm giảm thang Planck (tại chỗ lực hấp dẫn và các lực khác có cường độ bằngnhau, được xem là trường hợp ứng với những thời khắc đầu tiên của vũ trụ) từ giá trị 1016 TeVbình thường của nó xuống chỉ còn vài ba TeV – đúng mức năng lượng mà LHC đang thăm dò.Trong một vũ trụ nhiều chiều như thế, Giddings và những người khác tranh luận, các lỗ đen vimô có thể xuất hiện ở tốc độ một lỗ đen mỗi giây tại LHC khi các hạt đi vào cường độ thật sựcủa lực hấp dẫn ở cự li ngắn – trước khi phân hủy hầu như ngay tức thì thành một lóe sáng củacác hạt bình thường.
- Để tìm kiếm những đối tượng này (và nhữngthực thể kì lạ khác) tại LHC, các nhà nghiên cứu phải lập mô hình các sự kiện nền có thể na nánhư chúng, chủ yếu là các tia vật chất dồi dào hình thành bởi các quark và gluon – một quátrình tự thân nó không được hiểu chính xác trên phương diện lí thuyết.
- ông xem sự khẳng định như vậylà “lố bịch”.Lisa Randall ở trường Đại học Harvard, người hồi năm 1999 đã cùng phát triển một phươngpháp chiều dư (LED) tương tự gọi là “hình học uốn cong” để xử lí bài toán thứ bậc, giải thíchrằng các mô hình chiều dư lớn của bà lẫn của Arkani-Hamed sử dụng các thành phần lí thuyếtdây và có thể còn suy luận ra từ lí thuyết dây, nhưng mô hình này chẳng hàm ý đến mô hìnhkia.
- “Những mô hình này không nhất thiết phát sinh trong lithuyết dây, và lí thuyết dây không nhất thiết ngụ ý sự hiện thực hóa năng lượng thấp như thếnày”.Các va chạm proton-proton 7 TeV được máy dò hạt Compact Muon Solenoid của CERN ghi lại hiện đang đặt racác giới hạn chặt chẽ lên khối lượng của những hạt mới có thể có.
- (Ảnh: CERN)46Thật ra, lí thuyết dây minh họa cụ thể việc có thể kiểm tra cơ sở toán học liên hệ lực hấp dẫnvới thế giới lượng tử khó khăn như thế nào.
- Lí thuyết dây mô tả một con số quá mức củanhững sự kết hợp có thể có của các chiều dư, mỗi sự kết hợp tương ứng với một vũ trụ khả dĩkhác nhau, nhiều trong số đó có chứa các đặc điểm của mô hình LED lẫn mô hình hình họcuốn cong.
- “Theo loại kết hợp “tương đối tính hơn” và rộng rãi hơn nhiều này, có vẻ như có thểcó những kết hợp đặc biệt trong đó lực hấp dẫn có cường độ mạnh tại LHC”, Giddings nói.“Nhưng có thể có nhiều kết hợp không thể”.Trước khi các nhà vật lí lí thuyết nổi danh với việc ngắt kết nối khỏi địa hạt đo lường, Arkani-Hamed cho biết ngay trước khi thí nghiệm mang lại một phán quyết tối hậu, thì các điều kiệnnhất quán – các kết quả toán học phải nhất quán với các thí nghiệm hiện có – khó thỏa mãnđến mức vô số những ý tưởng mới hầu như chết ngay lập tức

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt