« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài lớp 8: Câu cảm thán


Tóm tắt Xem thử

- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Soạn bài: Câu cảm thán.
- CÂU CẢM THÁN I.
- Thế nào là câu cảm thán?.
- Câu cảm thán là câu dùng để bộc lộ một cách rõ rệt những cảm xúc, tình cảm, thái độ của người nói đối với sự vật, sự việc được nói tới..
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí - Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu cảm thán?.
- Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu cảm thán?.
- Câu cảm thán dùng để làm gì? Khi viết đơn, biên bản, hợp đồng hay trình bày kết quả giải một bài toán,… có thể dùng câu cảm thán không? Vì sao?.
- Các câu cảm thán có trong các ví dụ trên là:.
- Dấu hiệu nhận biết chính là các từ ngữ cảm thán kèm theo: Hỡi ơi! Than ôi!.
- Ngôn ngữ trong đơn từ, biên bản, hợp đồng… (các văn bản hành chính – công vụ nói chung) và trong trình bày kết quả một bài toán (văn bản khoa học) là ngôn ngữ của tư duy lô-gíc cần độ chính xác và khách quan cao, vì thế không được phép dùng kèm các câu cảm thán..
- Hãy cho biết các câu trong những đoạn trích sau có phải đều là câu cảm thán không?.
- Không phải tất cả các câu trong những đoạn trích trên đều là câu cảm thán, chỉ có các câu sau (các câu có chứa những từ ngữ cảm thán) mới là câu cảm thán (chú ý các từ in đậm):.
- Có thể xếp những câu này vào kiểu câu cảm thán được không? Vì sao?.
- Để biểu đạt tình cảm, cảm xúc, có thể dùng nhiều kiểu câu khác nhau (câu nghi vấn, câu trần thuật, câu cầu khiến) không nhất thiết phải dùng câu cảm thán.
- Các trường hợp nêu trên cũng vậy, tuy đều bộc lộ tình cảm, cảm xúc thế nhưng không có câu nào là câu cảm thán (vì không có hình thức đặc trưng của kiểu câu này)..
- Đặt câu cảm thán để bộc lộ cảm xúc:.
- Xem lại phần tiếng Việt của các bài để lập bảng thống kê đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn, câu cầu khiến và câu cảm thán.