« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của nhân viên công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa


Tóm tắt Xem thử

- Vai trò của nhân viên công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.
- Nói đến các hoạt động CTXH trong lĩnh vực Y tế, không thể không đề cập vai trò quan trọng của nhân viên xã hội (NVXH).
- Lượng giá tâm lí xã hội tổng thể cho bệnh nhân.
- Giáo dục cho người bệnh và gia đình về bệnh và các lựa chọn điều trị khác nhau, các hậu quả và phản ứng của điều trị.
- Ngoài ra, còn trợ giúp người bệnh và người nhà trong việc ra quyết định liên quan đến điều trị, bảo hiểm, quyền lợi.
- Trong điều trị, nhân viên CTXH có vai trò can thiệp trực tiếp trong các trường hợp khẩn cấp, chuẩn đoán các vấn đề sức khỏe tâm thần có liên quan tới bệnh thể chất hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần chuyên biệt, tiến hành trị liệu trực tiếp hoặc giới thiệu, giúp bệnh nhân và người nhà vào viện, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết, giải thích các thông tin về nội quy bệnh viện.
- của các NVXH cũng như những thuận lợi và khó khăn họ phải đương đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa..
- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra những khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên CTXH bệnh viện..
- Mô tả vai trò của nhân viên CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
- Phân tích một số thuận lợi, khó khăn NVXH gặp phải và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên CTXH bệnh viện..
- Vai trò của nhân viên CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa..
- Để thu thập đầy đủ thông tin về vai trò của nhân viên CTXH theo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tác giả tiến hành khảo sát trên các đối tượng sau: Trưởng phòng CTXH bệnh viện, nhân viên CTXH bệnh viện, người bệnh/.
- người nhà người bệnh điều trị nội trú đã được giúp đỡ.
- Phòng CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa được thành lập theo công văn số 5830/BYT – KCB về việc triển khai thí điểm phòng CTXH trong bệnh viện ngày 30 tháng 12 năm 2013 theo mô hình Bộ Y Tế.
- Theo đó, phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã được quy TÓM TẮT: Thông tư số 43 của Bộ Y tế quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện công tác xã hội trong bệnh viện.
- Trên cơ sở của những văn bản pháp lí này, nghề công tác xã hội đã và đang được triển khai nhanh chóng ở các bệnh viện.
- Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa bệnh nhân với người thân, giữa người bệnh với những người chung quanh và với nhân viên y tế.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tuyển dụng nhân viên công tác xã hội để thực hiện vai trò trợ giúp bệnh nhân đương đầu với bệnh tật, vượt qua những trở ngại kinh tế và xã hội nhằm nâng cao kết quả điều trị.
- Một nghiên cứu định tính sử dụng hai phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm mô tả cụ thể công việc của các nhân viên xã hội cũng như những thuận lợi và khó khăn họ phải đương đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra những khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên công tác xã hội bệnh viện..
- TỪ KHÓA: Công tác xã hội.
- nhân viên công tác xã hội bệnh viện.
- định chức năng và nhiệm vụ cụ thể gồm năm nhóm hoạt động chính: Giải quyết các vấn đề tâm lí, xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh về dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện.
- Vận động tài trợ, triển khai hỗ trợ tài chính cho người bệnh khó khăn, tổ chức sự kiện.
- Đào tạo về lĩnh vực CTXH cho nhân viên bệnh viện..
- Phòng CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa hiện tại có 5 cán bộ, viên chức trong đó: 01 Trưởng phòng và 04 nhân viên CTXH bệnh viện, làm việc theo Thông tư 43 của Bộ Y tế quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện CTXH trong bệnh viện.
- Bên cạnh đó, các điều dưỡng trưởng các khoa luôn phối hợp với nhân viên Phòng cùng hoạt động CTXH tại bệnh viện.
- Nghiên cứu đánh giá những công việc cụ thể cũng như tìm hiểu những thuận lợi khó khăn của NVXH khi làm việc với người bệnh trong giai đoạn hiện nay để thấy rõ kết quả đạt được của họ và đưa ra khuyến nghị cần thiết giúp cho nhân viên CTXH bệnh viện tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh đã được nhóm tác giả thực hiện.
- Về việc can thiệp tâm lí cho người bệnh.
- Một NVXH bệnh viện chia sẻ: “Hiện nay, nhân viên ưu tiên hỗ trợ cho các trường hợp mà các khoa đã giới thiệu, có biểu hiện bất ổn tâm lí rõ ràng như lo lắng quá thái, trầm cảm..
- Khi tiếp cận bệnh nhân, cùng tìm hiểu được đúng nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng để có những động viên, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho người bệnh sẽ giúp người bệnh ổn định tinh thần và họ rất cảm kích.
- Về việc can thiệp tâm lí cho người nhà bệnh nhân.
- đó, họ không đủ sáng suốt làm chỗ dựa tinh thần cho người bệnh, không đủ sức chăm sóc người bệnh như phát đồ điều trị gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.
- NVXH lúc này phải hỗ trợ tâm lí cho người nhà người bệnh.
- Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy các NVXH Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã thực hiện khá tốt hoạt động trợ giúp tâm lí rất chuyên biệt thuộc lĩnh sức khỏe.
- Để làm tốt hoạt động này, đòi hỏi nhân viên xã hội vừa phải được đào tạo chuyên môn công tác xã hội vừa có kiến thức y khoa nhất định.
- Hoạt động này mang lại sự cảm kích, hài lòng của rất nhiều đối tượng được trợ giúp..
- Bên cạnh những thành công đạt được từ đội ngũ 05 nhân viên CTXH được đào tạo chính quy về CTXH, nhưng công việc trợ giúp tâm lí với các người bệnh có các vấn đề tâm lí phức tạp khác nhau vẫn là công việc đầy khó khăn đòi hỏi phải có chuyên gia tâm lí hoặc NVXH được đào tạo cho từng nhóm đối tượng chuyên biệt.
- Thứ hai, VNXH hỗ trợ các vấn đề về quy trình khám chữa bệnh giải quyết các vấn đề tâm lí xã hội cho người bệnh và người nhà của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện..
- NVXH hướng dẫn về thủ tục hành chính, giải đáp thắc mắc…để người bệnh/người nhà người bệnh nắm bắt về bảo hiểm y tế và bệnh viện, NVXH phối hợp với bác sĩ điều trị trực tiếp hoặc nhân viên y tế tại các khoa để biết rõ thông tin về tình hình sức khỏe, tâm lí, tài chính của người bệnh để lên kế hoạch hỗ trợ.
- Một nhân viên xã hội cho biết, quy trình này được phối hợp rất chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh:.
- Các dịch vụ mà CTXH bệnh viện có thể cung cấp cho bệnh nhân và gia đình bao gồm: Đánh giá nhu cầu vật chất,.
- tâm lí, xã hội của bệnh nhân và gia đình.
- Để hoạt động hỗ trợ tâm lí, xã hội cho người bệnh/người nhà người bệnh được tốt hơn, phòng CTXH còn vận động đội ngũ tình nguyện viên từ các tổ chức xã hội khác ngoài cộng đồng hỗ trợ cho công tác chăm sóc, giúp đỡ người bệnh trong quá trình điều trị..
- Tuy nhiên, giải quyết các vấn đề tâm lí, xã hội cho người bệnh/người nhà người bệnh là một công việc khó khăn.
- Để làm tốt hoạt động này, NVXH cần phải được trang bị kiến thức về chuyên môn y tế bên cạnh kiến thức về chuyên ngành CTXH.
- Thứ ba, NVXH thực hiện các hoạt động vận động tài trợ NVXH vận động sự tham gia, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để giúp đỡ người bệnh, người nhà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo..
- Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, quy trình vận động kinh phí hỗ trợ cho người bệnh/ người nhà người bệnh gồm 5 bước như sơ đồ sau (xem Hình 2):.
- Để có quy trình tiếp nhận như trên, phòng CTXH đã tham khảo ý kiến của các phòng ban có liên quan và ban Giám đốc, đảm bảo công khai, minh bạch, các quy định về kiểm toán và an ninh trong bệnh viện.
- Kết quả phỏng vấn sâu một nhà hảo tâm đánh giá: “…Quy trình tiếp nhận tài trợ của bệnh viện mình làm quá rõ ràng rồi, tiền bạc tất cả đều qua ngân hàng, hàng hoá đều được vào sổ sách và chuyển đến các khoa nên tôi thấy quy trình này hoàn toàn hợp lí, rõ ràng, làm cho người đại diện cho một nhóm thiện nguyện như chúng tôi cảm thấy hoàn toàn yên tâm, không có vướng mắc gì…” (PVS TH 8).
- Nhờ có quy trình rõ ràng, thái độ làm việc tích cực của NVXH, sự phối hợp hoạt động tốt giữa các khoa, phòng nên hoạt động vận động tài trợ của phòng CTXH ngày một hiệu quả.
- Thành phần kinh tế, địa vị xã hội, tôn giáo… của nhà hảo tâm đến giúp người nghèo tại bệnh viện cũng rất đa dạng.
- Một nhân viên xã hội cho biết.
- Có người giúp đỡ về tiền bạc nhưng cũng có người giúp công sức như các sơ đang hoạt động tại khoa Hồi sức tích cực chống độc.
- Tôi thấy rằng, hoạt động có hiệu quả và có ý nghĩa cho xã hội sẽ được mọi người quan tâm và ghi nhận, như thế mọi người sẽ ủng hộ hơn.
- Phòng CTXH - Phòng CTXH - Nhà tài trợ - Người bệnh/ người nhà người bệnh.
- Hình 2: Quy trình vận động hỗ trợ kinh phí cho người bệnh.
- Từ nguồn vận động hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm, bệnh viện đã triển khai hoạt động cung cấp suất ăn từ thiện rất hiệu quả, giúp giảm tải gánh nặng kinh tế cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn..
- Nguồn kinh phí còn được sử dụng để mua sắm các trang thiết bị được sử dụng vào hoạt động chăm sóc và phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và cải thiện môi trường làm việc của nhân viên y tế tại bệnh viện..
- Phòng CTXH đã rà soát lại quy trình tiếp nhận tài trợ, triển khai các hoạt động một cách chặt chẽ, bài bản.
- Bên cạnh đó, phòng cũng đã phối hợp với phòng Hành chính quản trị của bệnh viện triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế các hoạt động mang danh nghĩa từ thiện để trục lợi cá nhân…, để tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm được chuyển đến tận tay người bệnh, sự hỗ trợ được thực hiện đúng đối tượng, đúng thời điểm.
- Từ những hoạt động được triển khai trong thời gian qua, phòng CTXH đã củng cố được niềm tin trong các nhà hảo tâm, tạo cầu nối liên kết các bên lại với nhau..
- Thứ tư, NVXH tổ chức các sự kiện hỗ trợ bệnh nhân Tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo, chương trình gây quỹ của bệnh viện.
- tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để giúp cải thiện tinh thần của người bệnh.
- Các chương trình này là hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính nhân văn cao, giúp cho người bệnh niềm vui, tiếng cười, là những món quà tinh thần tăng thêm niềm tin, động lực để người bệnh vượt qua bệnh tật.
- Hoạt động này mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho người bệnh…” (PVS.
- Tuy là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, được mong đợi nhưng đến nay, hoạt động này chưa được triển khai thường xuyên vì “…Phòng CTXH thiếu nhân lực và chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này…” (PVS.
- Thứ năm, NVXH truyền thông về CTXH bệnh viện Quảng bá hình ảnh, hoạt động của CTXH bệnh viện với cộng đồng và xã hội.
- Từ các hành động, việc làm thiết thực của phòng các NHVX, cộng đồng đã biết khá nhiều về vai trò của ngành CTXH bệnh viện.
- Để thực hiện hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh, phòng CTXH đã xây dựng trang web và facebook của phòng, đồng thời phòng cũng triển khai đăng bài trên trang thông tin sức khỏe của Bộ Y tế.
- Thông qua quá trình thực hiện các hoạt động truyền thông như: Quảng bá hình ảnh, kết nối các trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm…, hoạt động CTXH tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã thu được một số kết quả nhất định: Số lượng các nhà hảo tâm ngày một nhiều, số lượng tiền và quà hỗ trợ mỗi năm mỗi tăng, số lượng người bệnh được hỗ trợ mỗi năm mỗi tăng.
- thấy lợi ích của hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh:.
- Đơn vị kết nối với cộng đồng nên nếu như làm tốt sẽ có nhiều người ủng hộ, kết nối giữa các nhà hảo tâm, thiện nguyện để giúp đỡ người bệnh…” (TLN 1).
- Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là những người dân, người bệnh và cả một số ít nhân viên y tế vẫn còn chưa hiểu rõ CTXH là gì, hoạt động vì mục đích gì vì.
- Chính vì vậy, hiệu quả của hoạt động này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế..
- Một số khuyến nghị từ nhóm tác giả nhằm giúp cho công việc của NVXH bệnh viện đạt hiệu quả cao hơn:.
- Thứ nhất, để thúc đẩy vai trò nhân viên CTXH bệnh viện, cần tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn về CTXH, về luật, tâm lí học và về y tế giúp cho việc triển khai các hoạt động CTXH được tốt hơn nhằm giúp họ tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ giải quyết các vấn đề tâm lí cho người bệnh/.
- người nhà người bệnh, tham vấn, tư vấn cho người bệnh biết cách phòng ngừa bệnh tật, giúp trẻ em bị xâm hại tình dục hay phụ nữ bị bạo hành vượt qua khủng hoảng và đặc biệt là hoạt động triển khai kết nối người bệnh/người nhà người bệnh với dịch vụ y tế sau khi xuất viện và tại cộng đồng;.
- Thứ hai, cần bổ sung nhân lực có chuyên môn về CTXH, về luật hoặc tâm lí học giúp cho việc triển khai các hoạt động CTXH được tốt hơn;.
- Thứ ba, việc triển khai hoạt động CTXH trong bệnh viện đang thực hiện khá thành công, nhân viên CTXH tiếp tục vừa làm vừa học, nghiên cứu mô hình CTXH ở các nước phát triển như Mĩ, Hà Lan.
- để áp dụng vào thực tế ở bệnh viện, từng bước chuyên nghiệp hoá CTXH trong bệnh viện..
- Thứ tư, NVXH bệnh viện phải làm nhiều vai trò, nhiều thách thức khác nhau, nên mức lương họ nhận được phải đủ cho họ trang trải cuộc sống..
- Tóm lại, nhu cầu đào tạo và phát triền nghề CTXH bệnh viện hiện nay là rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
- Tuy nhiên, các văn bản pháp lí hướng dẫn triển khai hoạt động CTXH chưa đầy đủ, chưa có chế độ đãi ngộ thoả đáng cho nhân viên làm CTXH.
- Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên hoạt động CTXH chưa được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên môn cũng như các kĩ năng khác nên tính chuyên nghiệp chưa cao, hiệu quả công việc chưa đáp ứng được như mong đợi..
- NVXH tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã rất nỗ lực trong việc thực hiện vai trò của mình đối với người bệnh/.
- người nhà người bệnh và đã mang lại sự hài lòng, tin tưởng,.
- tin cậy của nhiều người bệnh/ người nhà người bệnh, thể hiện sứ mệnh của nghề CTXH bệnh viện, đó là tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa bệnh nhân với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế.
- Mặc dù nguồn nhân lực còn hạn chế nhưng phòng hoạt động rất hiệu quả tạo uy tín, thương hiệu cho bệnh viện, nâng cao sự hài lòng trong người bệnh/người nhà người bệnh..
- Với tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa như hiện nay, việc giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế sẽ không đạt hiệu quả cao.
- Chính vì vậy, vai trò của NVXH trong các bệnh viện hết sức quan trọng..
- NVXH bệnh viện sẽ giúp cho bệnh nhân và gia đình họ hiểu được bệnh tật mà họ mắc phải, tham vấn cho họ việc cần phải làm.
- NVXH bệnh viện sử dụng kĩ năng quản lí giúp bệnh nhân và gia đình xác định và giải quyết các vấn đề xã hội, tài chính, tâm lí liên quan đến tình trạng sức khoẻ của.
- NVXH bệnh viện còn là cầu nối giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ hiểu được những khía cạnh cảm xúc và xã hội về bệnh tật của bệnh nhân.
- Như vậy, các hoạt động CTXH trong bệnh viện không chỉ giúp ích cho người bệnh, người nhà của họ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ giảm áp lực công việc cho cán bộ y tế và góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở y tế.
- [2] Đoàn Thị Thùy Loan, (2016), Đánh giá thực trạng triển khai các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện đa khoa tỉnh khánh hòa năm Luận văn Thạc sĩ quản lí bệnh viện Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội..
- [3] Hoàng Hiền Bệnh viện Tim Hà Nội: Công tác xã hội phải luôn song hành cùng với các chuyên môn khác, http://t5g.org.vn/benh-vien-tim-ha-noi-cong-tac-xa -hoi-phai-luon-song-hanh-cung-voi-cac-chuyen-mon-khac..
- nhiệm vụ công tác xã hội Bệnh viện Editor, Editors, Hà [5] Trần Đình Tuấn, (2015), Công tác xã hội trong bệnh viện, Nội..
- Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm phát triển phòng Công tác xã hội trong bệnh viện và sơ kết triển khai thực hiện đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn Bộ Y tế, Nha Trang, pp.1–9..
- [7] Đào Văn Dũng, (2012), Công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt