« Home « Kết quả tìm kiếm

DTM Khu dân cư thương mại & Đô thị Phú Mỹ


Tóm tắt Xem thử

- I/- Mục đích của báo cáo đánh giá tác động môi trường: Hiện nay, hoạt động kinh tế xã hội ở An Giang đang phát triểnmạnh mẽ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Tuy nhiên, vấn đềđặt ra lại là những ảnh hưởng tiêu cực của việc phát triển kinh tế đến tàinguyên môi trường cũng như đến đời sống con người.
- Đó là những tácđộng xấu đến môi trường sống, cụ thể như tạo ra nạn ô nhiễm về khôngkhí, nước, đất…Trước tình hình đó, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm môitrường, Chính phủ và UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản:- Chỉ thị 73/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/5/1993 về“Một số công tác cần làm ngay về bảo vệ môi trường.
- Luật Bảo vệ môi trường ngày Nghị định số 80/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/08/2006về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảovệ môi trường.
- Thông tư số 08/2006/TT-BTNMTcủa Chính phủ ngày08/09/2006 về việc” Hướng dẫn về đánh giá tác động môi trường chiếnlược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường.
- Quyết định số 1750/2005/QĐ-UBND ngày 16/6/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc Ban hành Bản qui định về trình tự,thủ tục thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
- xácnhận Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường.
- cấp giấy phép về môitrường và thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh AnGiang.Điều này chứng tỏ rằng công tác đánh giá tác động môi trường cótầm quan trọng to lớn nhằm làm rõ nguồn gây ô nhiễm, mức độ ô nhiễmcũng như các biện pháp kỹ thuật và quản lý nhằm giảm thiểu chúng.
- Khu dân cư thương mại & Đô thị Phú Mỹ với sự đầu tư của Công ty TNHH TM-XNK Hải Đến cũng là một trong những đơn vị phát triển kinh tế có gây tác động đến môi trường.
- Để góp phần pháttriển bền vững nền kinh tế xã hội của tỉnh, nhằm đóng góp vào sựnghiệp bảo vệ môi trường, Công ty đã và đang thực hiện một số biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiến hành lập Báo cáo đánh giá tácđộng môi trường cho Khu dân cư Thương mại& Đô thị Phú Mỹ .Trong báo cáo này, công ty cũng đã phân tích toàn bộ các tác động gâyô nhiễm môi trường trước và sau khi dự án đi vào hoạt động, mức độ ô nhiễm và các biện pháp kỹ thuật để quản lý, giảm thiểu các nguồn thải,đảm bảo hoạt động phát triển kinh tế không gây thiệt hại cho môi trườngkhu vực và sức khỏe của cộng dồng dân cư xung quanh khu vực.Các bước thực hiện của báo cáo cũng như nội dung của báo cáođược tuân thủ theo hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường trên cơ sở so sánh đối chiếu với các loại tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.
- II/- Căn cứ pháp lý và phương pháp đánh giá: 1/- Căn cứ pháp lý.
- Mục 2 chương III của Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hộinước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29 tháng 11năm 2005 và có hiệu lưc vào ngày 01 tháng 07 năm 2006, quy định tấtcả các dự án sắp xây dựng và các cơ sở sản xuất đang tồn tại phải tiếnhành lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường.- Nghị định số 80/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/08/2006về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo vệmôi trường.
- Thông tư 08/2006/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môitrường ngày về việc “Hướng dẫn về đánh giá tác động môitrường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môitrường.
- cấp giấy phép về môitrường và thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh AnGiang.Trong quá trình xây dựng báo cáo, các tài liệu sau đây được sửdụng:- Tài liệu hướng dẫn lập báo cáo đánh giá tác động môi trườngcho dự án phát triển đô thị.- Tài liệu thống kê về tình hình khí tượng thủy văn của khu vực.- Các số liệu điều tra và đo đạc thực tế tại hiện trường.- Các tài liệu thống kê về xã hội học, kinh tế xã hội trong khuvực.
- Các tài liệu kỹ thuật đánh giá tác động môi trường của tổ chứcY tế Thế giới.- Các tài liệu về công nghệ xử lý khí thải, nước thải, chất thảirắn.
- Ngoài ra, còn tham khảo một số Báo cáo đánh giá tác động môitrường khác.
- 2/- Phương pháp đánh giá: Các phương pháp sau sẽ được sử dụng để đánh giá trong báo cáo:- Phương pháp thống kê: Ứng dụng trong việc thu thập và xử lýcác số liệu khí tượng, thủy văn, kinh tế xã hội tại khu vực của nhà máy.- Phương pháp khảo sát, đo đạc, lấy mẫu ngoài hiện trường và thínghiệm phân tích nhằm xác định các thông số về hiện trạng chất lượngmôi trường không khí, tiếng ồn, nước thải, nước cấp và môi trườngnước, không khí xung quanh khu vực dự án Khu Dân cư thương mại &Đô thị Phú Mỹ.- Phương pháp so sánh dùng để đánh giá tác động môi trường từgiai đoạn thi công và đi vào hoạt động của dự án trên cơ sở các tiêuchuẩn môi trường Việt Nam có liên quan.- Phân tích, đánh giá và dự báo tác động đến môi trường do hoạtđộng sản xuất kinh doanh của dự án về các phương diện: nước thải, khíthải, tiếng ồn, chất thải rắn, vệ sinh lao động.
- Đề xuất các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa các tác độngtiêu cực phát sinh từ hoạt động của dự án đến môi trường.
- Trong những năm gần đây, nền kinh tế An Giang nói chung và đặc biệt tại khu vực huyện Phú Tân nói riêng đã có những phát triển vượt bậc.
- Nền kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu phát triển kiến trúc cơ sở hạ tầng ngày càng cấp thiết hơn.
- Hơn nửa mật độ dân cư ngày càngđông, xu hướng phát triển đô thị ngày càng cao, dời sống người dânđược nâng lên, nhu cầu có nơi ở ổn định khang trang, rộng rải củng tăngcao và tập quán cổ truyền của dân tộc ta là “an cư lạc nghiệp”.Do đó để đáp ứng nhu cầu thực tế trên việc xây dựng mới một cơ sở hạ tầng khu dân cư thương mại & dô thị thị trấn Phú Mỹ tại thị trấn PhúMỹ, huyện Phú Tân là một việc làm hết sức cần thiết, thông qua đó góp phần đáp ứng các nhu cầu phát triển sản xuất và kinh doanh của nhândân trong khu vưc.
- Tên dự án : KHU DÂN CƯ THƯƠNG MẠI VÀ ĐÔ THỊ THỊTRẤN PHÚ MỸ , thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
- Chủ dự án.
- Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập Khẩu Hải Đến+ Vốn 100% trong nước+ Giám đốc: Nguyễn Thanh Hải 1.3.
- Vị trí địa lý của dự án : Khu vực dự án thuộc thị trấn Phú Mỹ -huyện Phú Tân - tỉnh An Giang có vị trí tứ cận như sau:+ Phía bắc giáp đường Cô Ba Tợ (theo quy hoạch của huyện.
- Phía nam giáp khu đất hành chánh của huyện Phú Tân.+ Phía tây giáp với tỉnh lộ 954.+ Phía đông giáp với khu dân cư.
- Nội dung chủ yếu của dự án Đây là dự án xây dựng khu dân cư thương mại và đô thị để giảiquyết vấn đề nhà ở cho người dân trong khu vực.
- Một mặt tích cực kháccủa dự án là để người dân có một phong cách sống công nghiệp, hiệnđại trong một đô thị được xây dựng ngay tại vùng quê.Các hạng mục chính của dự án là khu vực dân cư và khu vực trungtâm thương mại.
- Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác.Sơ đồ tổng thể của dự án được thể hiện qua sơ đồ sau.
- Một số hộ dân được bố trí trong khuthương mại và một số lô phát sinh vùng đất dự phòng của khu thực hiện dự án.
- Sau khi dự án hoàn tất,có khoảng 719 hộ dân thuộc khu vực dự án.
- 57 hộ38 hộCôngviên57 hộ57 hộ 46 hộ32 hộ32 hộ46 hộ46 hộ Khu thương mại24 hộChợ Nông sản24 hộ11 hộ12hộ46 hộ7 hộ32 hộ 23 hộ 7 hộ Lô 205 x Lô 215 x Lô 225 x Tổng cộng71969.183Khu trung tâm thương mại và khu chợ nông sản:Trong quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân và vật kiến trúc trongkhu vực phải thực hiện di dời, cụ thể một số hạng mục phải di dời:- Nhà và vật kiến trúc: 37 hộ- Mộ đá:86 cái- Mộ đất:54 cái- Cây trồng và vật nuôi:46 hộ Nhu cầu sử dụng đất của dự án thể hiện qua bảng cân bằng đất: SttLoại đấtDiện tích (ha)Tỉ lệ.
- 1Đất giao thông6,39734,42Đất dân cư6,91837,13Khu thương mại2,0711,14Đất cây xanh0,6503,55Đất đê bao0,8144,46Đất công trình1,769,5Tổng cộng giai đoạn I18,609100 Tổng khu qui hoạch23,349Trong phạm vi dự án, tổng diện tích của khu vực thực hiện dự án là23,349 ha trong đó diện tích thực hiện giai đoạn I là 18,609 ha.Trong diện tích dự án, một số hạng mục công trình được xây dựng để pục vụ cho việc thực hiện dự án:- San lấp cát: 184.400 m 2 với khối lượng cát san lấp là 388.943 m 3.
- Xây dựng hệ thống cống thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt và mộtsố công trình kèm theo như hố ga, hố thăm, miệng xả.
- nước thải.- Xây dựng hệ thống thu gom nước thải trong khu thương mại và chợ nông sản.
- Nước thải từ khu vực này cần được xử lý triệt để trước khithải vào nguồn tiếp nhận chung.- Xây dựng hệ thống giao thông nội bộ trong khu vực, vỉa hè, cây xanh,dãy phân cách…- Lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho các hộ dân trong khu vựcthực hiện dự án.
- Công việc này được thực hiện bởi Công ty Điện nướcAn Giang đầu tư khai thác.
- Việc thiết kế do Công ty Điện nước AnGiang kết hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư phát triển AnGiang.- Lắp đặt hệ thống lưới điện: do Công ty Điện lực 2 đầu tư và khai thác.
- Giao thông: Cùng với phát triển thủy lợi, mạng lưới giao thôngnội đồng và các tuyến giao thông chính của huyện không ngừng đượcnâng cấp, cải tạo ngày một tốt hơn, trong đó có trục giao thông chínhtrên bộ là tuyến tỉnh lộ 954 từ Năng Gù đi Tân Châu, tuyến lộ sôngHậu và tuyến lộ Kênh Thần Nông.
- Mạng lưới giao thông thủy thuậnlợi cho lưu thông, giao lưu hàng hóa trong khu vực Đồng bằng sôngCửu Long, TP HCM, Campuchia, tạo điều kiện phát triển và chuyểndịch cơ cấu kinh tế.
- Điện: Huyện có mạng lưới điện Quốc gia từ năm 1990, có trạm biến áp 35 KV đặt tại xã Phú Thọ, chuẩn bị xây dựng trạm biến áp110KV tại trung tâm thị trấn Phú Mỹ.
- Đến nay đã phủ điện đến cáctrung tâm xã, thi trấn, các vùng dân cư tập trung.
- Đến nayngành đã phát triển được 4 bưu cục trong đó 3 bưu cục xã, với gần9.000 máy điện thoại, mật độ sử dụng điện thoại bằng 5% dân số, bình quân 4,5 hộ dân có 1 máy điện thoại.
- Điều kiện về xã hội: Toàn huyện có 141.113 người trong tuổi lao động, chiếm 47,95%dân số.
- Nguồn lao động của huyện khá dồi dào, tuy nhiên chấtlượng còn thấp, có trên 96% lao động thủ công, đơn giản .
- đang khẩntrương tập trung thực hiện phổ cập Trung học cơ sở, dự kiến đến năm2005 hoàn thành trong toàn huyện.Dân tộc chủ yếu là người kinh chiếm 98% còn lại là người Hoavà Chăm.
- Qua quá trình khảo sát, phân tích và đánh giá tác động môi trường củaKHU ĐÂN CƯ THƯƠNG MẠI & ĐÔ THỊ THỊ TRẤN PHÚ MỸ , từ những kếtquả khảo sát thực tế, chúng tôi đi đến kết luận sau:Qua báo cáo trên chúng tôi cũng có một số kiến nghị sau:- Các cơ quan chức năng hỗ trợ, xem xét báo cáo đánh giá tác động môitrường của KHU DÂN CƯ THƯƠNG MẠI & ĐÔ THỊ THỊ TRẤN PHÚ MỸđồng thời cho ý kiến thẩm định để dự án sớm đi vào hoạt động ổn định.
- Quản lý không tốt, mùicủa chất thải rắn hữu cơ có thể tác động mạnh mẽ đến công nhân laođộng trực tiếp và một phần nhỏ cộng đồng dân cư sống gần khu vực dựán.Chất thải rắn sinh hoạt trong giai đoạn dự án đi vào hoạt động mangtính ổn định và thường xuyên.
- Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển đi nơi khác, chất thải rắn cóthể rơi vãi trên đường di chuyển.
- Nếu không được quản lý tốt tại nguồnthải, chất thải rắn trong giai đoạn này có thể tạo ra một lượng chất thảikhổng lồ, là nơi trú ẩn cho chuột, ruồi và sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọngnguồn nước.* Nguồn gây ô nhiễm là bụi, khói: bụi phát sinh chủ yếu trong giaiđoạn san lấp – giải tỏa mặt bằng và giai đoạn thi công.
- Không đượcquản lý tốt, bụi không chỉ tác động mạnh mẽ đến công nhân làm việctrong khu vực dự án mà còn tác động đến cư dân xung quanh dự án.
- Bụimịn từ các công trình xây dựng khi đi vào không khí có thể gây nên các bệnh nghề nghiệp như viêm phổi, viêm khí thủng… cho các đối tượngtiếp xúc thường xuyên và lâu dài.Khói phát sinh trong quá trình thi công các hạng mục công trình.Khói ảnh hưởng mạnh mẽ đến công nhân và dân cư xung quanh.
- Khóikhi đi vào khí quyển sẽ phát tán và ảnh hưởng đến một vùng rộng lớn.Các chất khí có trong khói thải là nguyên nhân gây nên mưa axit.
- Các số liệu đãchứng minh: khói được tạo ra ở quốc gia này nhưng tác động của chúngcó thể xảy ra ở quốc gia khác như vấn đề mưa axit.
- Đánh giá tác động Trong mỗi giai đoạn hoạt động của dự án đều có các tác động đếnmôi trường.Giai đoạn san lấp – giải tỏa mặt bằng: tác động của các nguồn thảiđến môi trường không đáng kể, chỉ mang tính cục bộ và trong một thờigian ngắn.
- Tác động mạnh nhất là làm xáo trộn hệ sinh thái trên cạn vàảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực thực hiện.
- Chất thải rắn được thảira có thể được sử dụng để làm vật liệu san lấp cho các vùng trũng.
- Vấnđề tác động đến một bộ phận nhỏ cư dân sống trong vùng thực hiện dựán phải di dời.
- Tác động này có thể nghiêm trọng nếu các chính sáchđền bù, giải tỏa và giải quyết việc làm không thỏa đáng cho người dân.
- Giai đoạn thi công xây dựng: tác động chủ yếu do việc làm xáo trộn bề mặt đất.
- Tác động của ô nhiễm không khí là rất đáng kể.
- Nguồn này chỉ yếu tác độngđến điều kiện vệ sinh và sinh hoạt của trực tiếp công nhân xây dựng.Tác động của giai đoạn dự án đi vào hoạt động là rất kể do mộtlượng chất thải được thải ra một cách thường xuyên và ổn định.
- Nguồn phát sinh tác động chủ yếu là nước thải sinh hoạt, nước thải từ các khutrung tâm và chợ nông sản, chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn hữucơ từ khu trung tâm thương mại và chợ nông sản.
- Tác động của chất thảitrong giai đoạn này không đến nỗi nghiêm trọng nếu chủ đầu tư thựchiện đầy đủ mọi yêu cầu kỹ thuật được nêu như trong bản báo cáo này.3.4.
- Đánh giá về phương pháp sử dụngCác phương pháp sau đã được sử dụng để đánh giá trong báo cáo:- Phương pháp thống kê: Ứng dụng trong việc thu thập và xử lý các số liệukhí tượng, thủy văn, kinh tế xã hội tại khu vực của Khu du lịch.- Phương pháp khảo sát, đo đạc, lấy mẫu ngoài hiện trường và thí nghiệm phân tích nhằm xác định các thông số về hiện trạng chất lượng môi trường khôngkhí, tiếng ồn, nước thải, nước cấp và môi trường nước xung quanh của khu vựcKhu du lịch.- Phương pháp so sánh dùng để đánh giá các tác động trên cơ sở tiêu chuẩnViệt Nam về môi trường (TCVN - 1995.
- Phương pháp điều tra xã hội học được sử dụng trong quá trình phỏng vấnlãnh đạo và nhân dân địa phương tại khu vực của khu du lịch- Đề xuất các biện phá p để hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi.
- Các phương pháp được thực hiện trong báo cáo đánh giá tác động môi trường làhoàn toàn đáng tin cậy.
- Việc thực hiện các phương pháp thu thập số liệu sơ cấp – thứ cấp ngay tại hiện trường và tại các nơi lưu trữ có liên quan là hết sức cầnthiết.
- Các phương pháp suy luận, đánh giá, dự báo rất cần thiết trong trường hợpnguồn tác động của dự án là không rõ ràng, cụ thể.
- Ngoài ra, phương pháp so sánh cũng là một phương pháp rất tốt cho hoạt động của dự án khi mô hình củadự án cần đánh giá tác động môi trường có loại hình hoạt động tương tự như mộtsố mô hình dự án có trước đó, đã được thực hiện.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt