« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài Ông già và biển cả


Tóm tắt Xem thử

- Mục đích của nhà văn là "viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người"..
- Tóm tắt tác phẩm SGK..
- Đoạn trích.
- Đoạn trích kể về việc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô.
- Qua đó, người đọc cảm nhận được nhiều tầng nghĩa, đặc biệt là vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mình và ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cá kiếm..
- Hình ảnh ông lão và con cá kiếm.
- Khung cảnh trời biển mênh mông chỉ một mình ông lão.
- Khi thì ông trò chuyện với mây nước, khi thì đuổi theo con cá lớn, khi thì đương đầu với đàn cá mập xông vào xâu xé con cá.
- Cuối cùng kiệt sức, vào đến bờ thì con cá kiếm chỉ còn trơ lại bộ xương..
- Một cuộc tìm kiếm con cá lớn nhất, đẹp nhất đời, hành trình nhọc nhằn dũng cảm của người lao động trong một xã hội vô hình, thể hiện thành công và thất bại của người nghệ sĩ đơn độc khi theo đuổi ước mơ sáng tạo rồi trình bày nó trước mắt người đời….
- Đoạn trích có hai hình tượng: ông lão và con cá kiếm.
- Hai hình tượng mang một vẻ đẹp song song tương đồng trong một tình huống căng thẳng đổi lập:.
- Con cá kiếm mắc câu bắt đầu những vòng lượn "vòng tròn rất lớn con cá đã quay tròn".
- Nhưng con cá vẫn chậm rãi lượn vòng.
- Những vòng lượn được nhắc lại rất nhiều lần gợi ra được vẻ đẹp hùng dũng, ngoan cường của con cá trong cuộc chiến đấu ấy..
- Ông lão ở trong hoàn cảnh hoàn toàn đơn dộc, "mệt thấu xương hoa mắt", vẫn kiên nhẫn vừa thông cảm với con cá nhưng phải khuất phục nó..
- Cảm thấy chóng mặt và choáng váng nhưng ông lão vẫn ngoan cường "ta không thể tự chơi xỏ mình và chết trước một con cá như thế này được".
- Ông lão cảm thấy "một cú quật đột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây mà lão đang níu bằng cả hai tay".
- Lão hiểu con cá cũng đang ngoan cường chống trả..
- Ông lão nương vào gió chờ "lượt tới nó lượn ra, ta sẽ nghỉ".
- "Đến vòng thứ ba, lão lần đầu tiên thấy con cá".
- Những vòng lượn của con cá hẹp dần.
- Ông lão cũng đã rất mệt, có thể sụp xuống bất kì lúc nào.
- Nhưng ông lão luôn nhủ "mình sẽ cố thêm lần nữa".
- Dồn hết mọi đau đớn và những gì còn lại của sức lục và lòng kiêu hãnh, lão mang ra để đương đầu với cơn hấp hối của con cá.
- Ông lão nhấc cao ngọn giáo phóng xuống sườn con cá"cảm thấy mũi sắt cắm phập vào, lão tì người lê ấn sâu rồi dồn hết trọng lực lên cán dao".
- Đây là đòng đánh quyết định cuối cùng để tiêu diệt con cá..
- Khi ấy con cá, mang cái chết trong mình, sực tỉnh phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực của nó.
- Cái chết của con cá cũng bộc lộ vẻ đẹp kiêu dũng hiếm thấy, cả ông lão và con cá đều là kì phùng địch thủ.
- Nhà văn miêu tả vẻ đẹp của con cá cũng là để đè cao vẻ đẹp của con người.
- Đối tượng chinh phục càng cao cả, đẹp đẽ thì vẻ đẹp của con người đi chinh phục càng được tôn lên..
- Cuộc chiến đấu gian nan với biết bao thử thách đau đớn đã tôn vinh vẻ đẹp của người lao động: giản dị và ngoan cường thục hiện bằng ước mơ của mình..
- Hình tượng con cá kiếm được phát biểu trực tiếp qua ngôn từ của ngườ kể chuyện, đặc biệt là những lời trò chuyện của ông lão với con cá, ta thấy ông lão coi nó như một con người.
- Chính thái độ đặc biệt, khác thường này đã khiến con cá thành "nhân vật".
- Con cá kiếm mang ý nghĩa biểu tượng.
- Trong mối quan hệ phức tạp của thiên nhiên với con người không phải lúc nào thiên nhiên cũng là kẻ thù.
- Con người và thiên nhiên vừa là bạn vừa là đối thủ.
- Con cá kiếm là biểu tượng của ước mơ vừa bình thường giản dị nhưng đồng thời cũng rất khác thường, cao cả mà con gnười ít nhất từng theo đuổi một lần trong đời..
- Đặc diểm ngôn ngữ kẻ chuyện trong tác phẩm Ông già và biển cả của Hemingway có ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ trực tiếp của ông già được thể hiện bằng:.
- Lời phát biểu trực tiếp của ông lão: đây là ngôn từ trực tiếp của nhân vật.
- Lời đối thoại hướng tới con cá kiếm: "Đừng nhảy, cá", láo nói.
- "Cá ơi", ông lão nói "cá này, dẫu sao thì mày cũng sẽ chết.
- "Mày đừng giết tao, cá à", ông lão nghĩ "mày có quyền làm thế".
- Hình thức đối thoại này chứng tỏ Xan-ti-a-gô coi con cá kiếm như một con người..
- Nội dung đối thoại cho thấy ông lão chiêm ngưỡng nó, thông cảm với nó và cảm thấy nuối tiếc khi tiêu diệt nó..
- Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên..
- Ý nghĩa biểu thượng của con cá kiếm..
- Vẻ đẹp của con người trong hành trình theo đuổi và đạt được ước mơ của mình..
- Đoạn văn tiểu biểu cho phng cách viết độc đáo của Hemingway: luôn đặt con người đơn đôc trước thử thách.
- Con người phải vượt qua thử thách, vượt qua giới hạn của chính mình đề đạt được ước mơ khát vọng của mình.
- Hai hình tượng ông lão và con cá kiếm đều mang ý nghĩa biểu tượng gợi ra nhiều tầng nghĩa của tác phẩm.
- Tác giả và tác phẩm.
- Tác phẩm.
- Tác phẩm ra đời năm 1952.
- Đoạn trích nằm ở phần gần cuối, cuối chương 7 đầu chương 8 kể về hành trình đuổi bắt con cá kiếm.
- Phân tích tác phẩm.
- Hình ảnh con cá kiếm được miêu tả lặp đi lặp lại mang nhiều ý nghĩa: con cá kiếm lượn vòng cho thấy ông lão là một người giàu kinh nghiệm giữa biển khơi.
- Đồng thời hình ảnh này cũng cho thấy sự dũng mãnh, kiên cường không kém gì ông lão của con cá kiếm..
- Ông lão huy động mọi giác quan vào cuộc chiến:.
- Thị giác: đoán hướng con cá bơi.
- Xúc giác: cảm nhận mọi cử động của con cá - Sắp xếp theo trình tự chinh phục con cá..
- coi con cá như một con người + Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của con cá kiếm, thán phục hành động chấp nhận cuộc chiến - Mối quan hệ của ông lão và con cá:.
- Con cá trước khi chết:.
- đẹp, to lớn, màu tím hồng + kiên cường, mang vẻ đẹp kì vĩ - Con cá sau khi chết:.
- con cá trắng bạc, thẳng đơ, bồng bềnh trôi theo sóng 2.3.
- Chứng tỏ ông lão coi cá kiếm như con người.
- Hình tương ông lão và con cá kiếm mang tính biểu tượng Câu 2: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2).
- Nhan đề “ông lão và biển cả” tạo sự cân xứng đối lập:.
- con người nhỏ bé ><.
- con người hữu hạn ><.
- +con người và tự nhiên cùng sinh sống tồn tại hài hòa với nhau