« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Luật Hình sự và Tố tụng hình sự: Áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt từ thực tiễn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh


Tóm tắt Xem thử

- ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐỐI VỚI TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT CHIẾM ĐOẠT TỪ THỰC TIỄN HUYỆN TIÊN DU,.
- 1 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐỐI VỚI CÁC TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT CHIẾM ĐOẠT.
- Những vấn đề lý luận về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Quy định của Bộ luật hình sự về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- 19 Chương 2: THỰC TIỄN ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐỐI VỚI TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT CHIẾM ĐOẠT CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH.
- Tổng quan thực tiễn áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- Những hạn chế trong áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt và nguyên nhân.
- 39 Chương 3: CÁC YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐÚNG ĐỐI VỚI TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT CHIẾM ĐOẠT.
- Các yêu cầu bảo đảm áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Các giải pháp bảo đảm áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Tổng hợp hình phạt theo BLHS năm 2015.
- Loại và mức hình phạt được áp dụng đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội cướp tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội công nhiên chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Tỷ trọng về mức hình phạt chính của các tội xâm phạm sở hữu trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh .
- Chính vì vậy tác giả chọn đề tài “Áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt từ thực tiễn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh” để thực hiện Luận văn thạc sĩ..
- Áp dụng hình phạt tù nói chung và đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt nói riêng đã được nhiều tác giá tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích, cụ thể:.
- chiếm đoạt, đề xuất các giải pháp bảo đảm áp dụng đúng các quy định của pháp luật về hình phạt tù đối với loại tội phạm này..
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận và phân tích các quy định pháp luật về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt..
- Đánh giá thực tiễn áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh..
- Đưa ra các yêu cầu và giải pháp bảo đảm áp dụng đúng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt..
- Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là các quan điểm lý luận, các quy định của pháp luật về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh..
- Kết quả nghiên cứu của luận văn này góp phần hoàn thiện lý luận về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trong khoa học luật hình sự Việt Nam.
- Luận văn góp tiếng nói khoa học về lý luận áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh..
- Chương 1: Những vấn đề lý luận và pháp luật về áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm.
- Chương 2: Thực tiễn áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- Chương 3: Các yêu cầu và giải pháp bảo đảm áp dụng hình phạt tù đúng đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐỐI VỚI CÁC TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH.
- Khái niệm áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- hoặc miễn hình phạt cho người phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự” [3, tr.19].
- Nội dung áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Thứ ba, nội dung tiếp theo là việc Toà án nhân dân lựa chọn ADHP tù đối với tội phạm xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt: có căn cứ miễn TNHS, miễn hình phạt hay không trên cơ sở các tình tiết vụ án,.
- nếu không có căn cứ miễn thì loại và mức hình phạt tù cụ thể áp dụng đối với người bị kết tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt;.
- Đặc điểm của áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Khi ADHP tù, Toà án nhân dân sẽ lựa chọn một trong các hình phạt chính được quy định trong pháp luật hình sự hiện hành đối với người bị kết tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- hợp cụ thể lựa chọn hình phạt tù hợp lý áp dụng với người bị kết tội tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt theo pháp luật hình sự hiện hành..
- Ý nghĩa của áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- ADHP tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt là một hoạt động quan trọng của Tòa án nhân dân các cấp, thông qua hoạt động này các hình phạt cụ thể đã được BLHS quy định sẽ được áp dụng đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến tội này..
- Trong BLHS hình phạt được quy định ở cả Phần chung và Phần các tội phạm.
- Quy định của Bộ luật hình sự liên quan đến áp dụng hình phạt tại phần chung.
- Quy định của Bộ luật hình sự về hình phạt tù.
- Quy định về quyết định hình phạt.
- Căn cứ quyết định hình phạt.
- đối với người phạm tội: Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về căn cứ quyết định hình phạt như sau:.
- 23 4 Hình phạt nặng nhất là.
- 5 Hình phạt nặng nhất là tử.
- Theo Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định hình phạt cụ thể đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt:.
- THỰC TIỄN ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐỐI VỚI TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT CHIẾM ĐOẠT CỦA TÒA ÁN.
- Kết quả áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Từ năm 2015 đến năm 2019, Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra xét xử 217 vụ án với 262 bị cáo về các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt với các loại và mức hình phạt được thể hiện như sau:.
- Loại và mức hình phạt được áp dụng đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- Hình phạt tù.
- Hình phạt bổ.
- 2 bị cáo bị áp dụng mức hình phạt tù tù trên 7 năm đến 15 năm chiếm tỷ lệ 6,06%.
- Áp dụng hình phạt bổ sung đối với 4 bị cáo chiếm 12,12%..
- (Nguồn: Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) Đối với cơ cấu áp dụng hình phạt từ đối với tội cưỡng đoạt tài sản:.
- 6 bị cáo bị áp dụng mức hình phạt tù từ trên 3 năm đến 7 năm chiếm tỷ lệ 28,57%.
- và 03 bị cáo bị áp dụng hình phạt tù từ 7 năm đến dưới 15 năm chiếm 14,28%.
- Áp dụng hình phạt bổ sung đối với 03 bị cáo chiếm 14,28%..
- 10 bị cáo bị áp dụng mức hình phạt tù từ trên 3 năm đến 7 năm chiếm tỷ lệ 38,46%..
- Hình phạt tù Hình phạt bổ sung.
- (Nguồn: Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) Đối với cơ cấu áp dụng hình phạt tù đối với Tội trộm cắp tài sản:.
- Đối với việc áp dụng hình phạt bổ sung cho 8 bị cáo chiếm 5,48%..
- Đối với việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với quá trình xét xử cho 2 bị cáo chiếm tỷ lệ 25%..
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (2015.
- Mức hình phạt được áp dụng đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (2015.
- 1 bị cáo bị áp dụng mức hình phạt tù từ 3 năm đến 7 năm chiếm tỷ lệ 33,33%..
- Những hạn chế trong áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Việc áp dụng pháp luật nói chung và áp dụng hình phạt tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đối với hoạt động này chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn trên địa bàn huyện Tiên Dung cũng như tỉnh Bắc Ninh.
- Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị cáo có hai thậm chí hơn hai tình tiết giảm nhẹ tại Khoản 1 Điều 46 BLHS nhưng không được áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt..
- Hạn chế trong áp dụng loại và mức hình phạt:.
- Hạn chế ADHP tù đối với tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trong trường hợp phạm nhiều tội, trong tổng hợp hình phạt của nhiều bản án.
- Hạn chế trong áp dụng hình phạt trong trường hợp đặc biệt.
- Trên cơ sở phân tích rõ thực tiễn những kết quả đạt được, hạn chế trong việc áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, có thể rút ra một số nguyên nhân chủ yếu sau:.
- đối với 01 khung hình phạt cụ thể trong 01 điều luật.
- Nguyên nhân xuất phát từ đội ngũ Thẩm phán - những người trực tiếp thực hiện việc áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt..
- Việc tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm hằng năm Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Tiên Du trong áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt chưa được kịp thời và chưa sâu sát với thực tiễn nên ứng dụng của nó trong công tác xét.
- xử án hình sự nói chung và áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt nói riêng chưa được thiết thực..
- Tập huấn nghiệp vụ áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc thống nhất đường lối áp dụng pháp luật trong thực tiễn trên địa bàn huyện.
- Từ đó dẫn đến áp dụng pháp luật trong nhiều trường hợp không đúng quy định của BLHS dẫn đến sai lầm trong việc áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt..
- Tại nội dung chương 2, tác giả đi sâu phân tích thực tiễn áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- Trên cơ sở phân tích thực tiễn chỉ ra những vi phạm, sai lầm và nguyên nhân của những vi phạm, sai lầm đối với áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- Việc liệt kê và phân tích một cách chi tiết, đầy đủ giúp người đọc hiểu một cách sâu sắc hơn về việc áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
- CÁC YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM ÁP DỤNG HÌNH PHẠT TÙ ĐÚNG ĐỐI VỚI TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU CÓ TÍNH CHẤT.
- Chính vì vậy, việc áp dụng các hình phạt tù đối với tội phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt cần áp dụng đúng trên tinh thần của yêu cầu trên..
- Trong quá trình áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt các cơ quan xét xử, tham gia xét xử cần phải nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc của luật hình sự.
- Các nguyên tắc áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt, cá thể hoá hình phạt, nhân đạo và công bằng phải tuyệt đối được tuân thủ trong ADHP..
- Đối với áp dụng hình phạt tù đối với các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt cũng được nhắc đến như nội dung chung về tội phạm, chủ trương áp dụng hình phạt tù….
- Áp dụng hình phạt đối với người phạm tội trong từng trường hợp tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt bao giờ cũng tác động đến các thành viên khác trong xã hội.
- Như đã phân tích tại phần nguyên nhân của những vi phạm, sai lầm khi áp dụng hình phạt đối với các tội xâm phạm sở hữu.
- Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc áp dụng hình phạt của Toà án.
- Nội dung chương 3 của luận văn tập trung phân tích và làm rõ các yêu cầu bảo đảm việc áp dụng đúng hình phạt tù đối với các tội phạm xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt.
- Phân tích các căn cứ áp dụng hình phạt đối với các tội xâm phạm sở hữu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt