Logo

Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 là gì? Ý nghĩa lịch sử

Vào 22/12 hàng năm, cả đất nước lại hân hoan chào đón ngày kỷ niệm thành lập quân đội nhân dân việt nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa, lịch sử hình thành ngày trọng đại này nhé. Bên cạnh đó là bộ sưu tập những câu chúc, bài hát, hình ảnh ý nghĩa dành tặng những anh hùng của chúng ta.
5.0
2 lượt đánh giá

Dù hiện tại hay quá khứ, thời chiến hay thời bình những con người luôn thầm lặng hy sinh quên mình vì quê hương tổ quốc luôn cần được tôn vinh và trân trọng. Còn vài ngày nữa Đại lễ kỉ niệm 76 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam diễn ra, bạn đã biết gì về ngày trọng đại này, đã có chuẩn bị gì dành tặng những người thương yêu trong ngành của mình nói riêng và những con người đã hy sinh để bảo vệ hòa bình dân tộc Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Ngày 22/12 là ngày gì? Ý nghĩa và lịch sử ngày 22/12

Chắc hẳn ít nhất 1 lần bạn đã từng nghe về loa, đài tuyên truyền về lễ kỉ niệm ngày 22/12 được tổ chức hoành tráng khắp cả nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử ngày này nhé.

Ngày 22 tháng 12 là ngày gì?

Ngày 22/12 là ngày có ý nghĩa lịch sử trọng đại, cũng là ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ý nghĩa ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam 22/12

Tháng 12/1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Chỉ thị nhấn mạnh: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền..., đồng thời nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc...".

Thực hiện chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, tại khu rừng nằm giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình (nay là huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quânđã chính thức thành lập với 3 tiểu đội gồm 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao-Bắc-Lạng.

34 chiến sĩ Cao-Bắc-Lạng này là con em các tầng lớp nhân dân bị áp bức, họ có lòng yêu nước, có tinh thần kiên quyết, dũng cảm, chí căm thù địch rất cao, đã siết chặt họ thành một khối vững chắc.

Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân do đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng và đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã long trọng đọc 10 lời tuyên thệ.

Việc thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân của lãnh tụ Hồ Chí Minh tuy ngắn nhưng rất súc tích. Bao gồm các vấn đề chủ yếu về đường lối quân sự của Đảng ta như: Vấn đề kháng chiến toàn dân, động viên và vũ trang toàn dân, nguyên tắc xây dựng lực lượng võ trang cách mạng, phương châm xây dựng 3 thứ quân, phương thức hoạt động kết hợp quân sự với chính trị của lực lượng võ trang, nguyên tắc tác chiến và chiến thuật du kích của lực lượng võ trang.

Chính vì ý nghĩa đó, ngày 22/12/1944 được chọn làm ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Vào ngày này hàng năm cả đất nước lại hân hoan chào đón, tôn vinh những người anh hùng dân tộc qua các chương trình văn nghệ hoành tráng, chia sẻ yêu thương tới những cựu chiến binh, gia đình liệt sỹ thông qua những phần quà ý nghĩa. Tất cả những điều đó đều thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Lịch sử ngày 22/12

Lịch sử 76 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Một đội quân được Đảng và Bác Hồ rèn luyện, đã từng là những đội tự vệ đỏ trong cao trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh, đội du kích Bắc Sơn, Nam Kỳ, Ba Tơ, Cao Bắc Lạng, Cứu quốc quân đến Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Một đội quân lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã nối tiếp nhau bao thế hệ cầm súng chiến đấu, cùng toàn dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược hung bạo, giành lại độc lập thống nhất và bảo vệ vững chắc bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang đối với cách mạng hai nước Lào và Cam-phu-chia anh em.

Năm 1989, theo chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22-12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc phòng toàn dân. Từ đó, mỗi năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tiến hành các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động như mít tinh, hội thảo, hội nghị đoàn kết quân dân, giáo dục truyền thống, biểu diễn văn nghệ, đại hội thanh niên, thi đấu thể thao, hội thao quân sự,... được diễn ra ở khắp làng, xã, cơ quan đoàn thể, cơ sở đơn vị... Những hoạt động của ngày hội như vậy nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị và trình độ quân sự, không ngại gian khổ, vượt qua khó khăn, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Phát huy thành tích to lớn đã đạt được trong 76 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tham gia xây dựng kinh tế đất nước và thực hiện tốt hơn chức năng làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, góp phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới, xứng đáng với tên gọi: Quân Đội Nhân Dân Việt Nam.

Những lời chúc 22/12 hay nhất

Nếu bạn có người thân đang công tác trong quân đội, còn chần chừ gì mà hãy bỏ túi ngay cho mình những câu chúc hay và ý nghĩa nhất dành tặng những người chiến sĩ đã và đang phục vụ trong quân ngũ; những lời chúc yêu thương những người vợ, bạn gái tới các chiến sĩ yêu thương như món quà tinh thần sưởi ấm lòng và tiếp thêm sức mạnh cho họ thêm mạnh mẽ đối diện với những khó khăn phía trước. Xem ngay những lời chúc 22/12 ý nghĩa sau đây:

Lời chúc mừng ngày 22/12 dành cho các cán bộ, chiến sĩ

1. Nhân ngày 22/12, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các chiến sĩ lực lượng vũ trang lời chúc sức khỏe và quyết thắng.

2. Nhân ngày truyền thống quân đội Việt Nam, xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Luôn công hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc! Để giữ mãi màu xanh cho tổ quốc.

3. Chúc các đồng chí trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam mãi xứng danh anh Bộ đội cụ Hồ. Nhân ngày này, kính chúc Bố (mẹ, anh, chị, em…. luôn luôn khỏe mạnh để con cháu vui mừng!

4. Chúc các anh bộ đội cụ Hồ đã và đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường sa – Hoàng sa luôn vững tay súng bảo vệ toàn vẹn vùng trời vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Chúc anh luôn có một sức khỏe tốt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân giao phó.

5. Hôm nay là ngày Quân Đội Nhân Dân Việt Nam em xin kính chúc những cựu quân nhân, những quân nhân đang phục vụ công tác cho tổ quốc một lời chúc sức khỏe đoàn kết và quyết thắng. Chúc các đồng chí luôn xứng đáng với danh hiệu Bộ Đội Cụ Hồ với nhiệm vụ “vì nước quên thân, vì dân quên mình”.

6. Nhân ngày 22/12, ngày truyền thống quân đội, xin được gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những chiến sĩ đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

7. Nhân ngày thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12. Xin gửi tới các bác, các cô, các chú, các anh chị cùng tất cả những người thân yêu đã, đang cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

8. Nhân ngày thống Quân 22/12. Xin gửi tới các bác, các cô, các chị, các anh chị em đã và đang xây dựng và bảo vệ tổ quốc có một cái Tết Quân Đội đầm ấm anh lành và hạnh phúc. Chúc các chiến sỹ Bộ Đội CỤ HỒ có một sức khỏe tốt để bảo vệ vững chắc Tổ Quốc thân yêu.

9. Gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất giản dị nhất đến các đồng đội thân yêu đã và đang cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Lời chúc ngày 22/12 cho chồng, người yêu

 

1. Nhân ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, chúc chồng yêu cùng các đồng đội của anh có một ngày lễ thật ý nghĩa, luôn mạnh khỏe và nhiều niềm vui. Hãy cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc chồng nhé!

2. Chúc cha của các con em có một ngày lễ thật vui vẻ, chúc anh mãi là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, là chiến sĩ quân đội vững vàng để bảo vệ hòa bình đất nước.

3. Hôm nay là ngày 22/12, chúc chồng công tác tốt trong ngành. Hãy yên tâm cống hiến hết mình cho Tổ quốc, em mãi là hậu phương vững chắc cho anh.

4. Nhân ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, em chúc anh mãi luôn vui vẻ, mạnh khỏe và hãy an tâm công tác thật tốt vì ở nhà đã có em chăm lo rồi nhé!

5. Chúc anh và các đồng đội chiến sĩ trong ngành quân đội một lời chúc sức khỏe, bình an, đoàn kết và quyết thắng. Em mãi tự hào về người chiến sĩ như anh!

6. Chồng à, cảm ơn anh đã luôn cống hiến hết mình cho Tổ quốc và vun vén cho gia đình nhỏ này. Em và các con luôn tự hào về một người chồng, người bố dũng cảm, kiên cường, không ngại khó khăn vất vả để bảo vệ sự bình yên cho đất nước.

7. Nhân ngày 22/12, em xin gửi lời chúc thân thương và ý nghĩa nhất đến người chiến sĩ của em. Chúc anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và mãi luôn yêu thương gia đình mình.

8. Nhân một ngày đặc biệt của ngành quân đội, em chúc chồng và các đồng đội có một ngày lễ ý nghĩa, hạnh phúc và mãi luôn vững vàng trong sự nghiệp bảo vệ đất nước.

Lời chúc 22/12 cho bố hay nhất

 

1. Ngày 22/12 là ngày đặc biệt của bố, con và gia đình mình chúc bố luôn mạnh khỏe, vui vẻ và công tác tốt. Bố mãi là trụ cột vững chắc của gia đình mình, bố hãy yên tâm công tác ở nơi xa bố nhé. Cả nhà nhớ và yêu bố.

2. Nhân ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, con xin gửi đến bố yêu của con lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc bố luôn vui vẻ, mạnh khỏe để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Cả gia đình luôn yêu bố!

3. Bố yêu của con! Nhân ngày 22/12, con chúc bố cùng các chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ đã và đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường sa - Hoàng sa luôn vững tay súng bảo vệ toàn vẹn vùng trời vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúc mọi người luôn có một sức khỏe tốt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân giao phó. Con và gia đình mãi yêu bố!

4. Nhân ngày Tết Quân đội 22/12, con xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người bố kính yêu của con. Chúc bố thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và luôn là trụ cột vững chắc của cả gia đình. Con yêu bố!

5. Nhân ngày 22/12, con chúc bố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.

6. Nhân ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, con chúc bố và doanh trại dồi dào sức khỏe để hoàn thành tốt công việc được giao phó. Con và gia đình mãi yêu và tự hào về bố!

7. Ngày 22/12 là một ngày đặc biệt, con xin gửi ngàn lời chúc tốt đẹp nhất đến người đặc biệt nhất của con, đó chính là bố. Cả gia đình luôn yêu và tin tưởng bố!

Những hình ảnh và bài nhạc hay về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam

Dưới đây là một số hình ảnh và gợi ý về các bài hát ý nghĩa nói về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, mời các bạn tham khảo.

Hình ảnh về ngày 22/12

Đi theo dòng chảy thời gian, từ những bức những hình ảnh đen trắng về lễ thành lập 22/12/1944 đến những lễ tổ chức hoành tráng với chương trình văn nghệ, lễ diễu binh và băng rôn khẩu hiệu rực rỡ khắp ngõ ngách đường phố.

Đội tuyên truyền giải phóng quân

Ngày 22-12-1944, tại Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân

được thành lập với 34 chiến sĩ, do đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy

Hình ảnh về lễ kỉ niệm 74 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam

Hình ảnh về lễ kỉ niệm 74 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 

Lễ kỉ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Lễ kỉ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Cán bộ trao quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng

Cán bộ trao quà, tri ân bà mẹ Việt Nam anh hùng

Những bài hát nói về ngày 22/12​​​​​​​

Âm nhạc là món quà tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp lễ quan trọng, nó là minh chứng nghệ thuật cho văn hóa yêu nước của dân tộc ta. Những bài hát sáng tác về ngày 22/12 tiêu biểu như là:

1. Ca khúc "Chiến sĩ Việt Nam" - sáng tác Văn Cao

Lời bài chiến sĩ Việt Nam - Văn Cao

Lời bài "Chiến sĩ Việt Nam" Văn Cao

2. Ca Khúc "Đoàn vệ quốc quân" - sáng tác Phan Huỳnh Điểu

Lời bài hát đoàn vệ quốc quân

Lời bài hát đoàn vệ quốc quân

3. Ca khúc "Vì nhân dân quên mình" - sáng tác Doãn Quang Khải

Lời bài hát vì nhân dân quên mình

4. Ca khúc "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân" - sáng tác Huy Thục

5. Ca khúc "Qua miền Tây Bắc" - sáng tác Nguyễn Thành

..................

Những bài thơ hay về ngày 22 tháng 12​​​​​​​

Chào mừng ngày 22/12 - Trần Sơ

Mừng ngày quốc phòng toàn dân
Mừng ngày thành lập của quân đội mình
Quân đội cụ Hồ Chí Minh
Những người gìn giữ hòa bình tự do

Biển đông sóng lớn, gió to
Vẫn chắc tay súng giữ cho vững bền
Quân tướng từ dưới lên trên
Một lòng, một dạ không quên lời thề

Giữ từng tấc đất miền quê
Tuổi xanh không tiếc, chẳng nề gian nan
Khó khăn dù vẫn muôn vàn
Đoàn quân vẫn bước, vẫn vang quân hành

Quân - Dân như bức tường thành
Việt Nam đất nước xứng danh Anh Hùng.

Trái tim người lính - Vũ Dung

Chẳng hiểu từ bao giờ em yêu lính
Yêu bước chân dũng mãnh lúc hành quân
Yêu màu áo xanh dân dã thật gần
Yêu bài hát " Khúc quân hành" Sôi nổi

Anh yêu em bằng trái tim nóng hổi
Trái tim người lính rất đỗi dịu dàng
Dòng máu nóng trong huyết quản anh mang
Của ông cha bao đời vẫn cuộn chảy

Lũ giặc đến tình yêu thành lửa cháy
Thiêu đốt kẻ thù giành lại giang san
Đời lính chiến chẳng biết sợ nguy nan
Bạn với cây với muôn ngàn sóng gió

Giữa khó khăn tình yêu càng sáng tỏ
Bao nhớ thương gửi theo gió theo mây
Tổ quốc còn tình yêu mãi còn đây
Tim người lính lồng bóng hình đất nước.

Sao anh chưa về lại - Phạm Hùng

Chiến tranh hết anh còn chưa về lại
Để mẹ buồn đợi bên mái nhà tranh
Nước mắt mẹ nối đuôi nhau chảy mãi
Và nỗi đau khiến giấc ngủ chẳng lành.

Cha ngã xuống nơi cổ thành Quảng Trị
Nén đau thương ngày chăm chỉ cấy, cày
Gom hạt thóc nuôi đoàn quân đánh Mỹ
Nhiều đêm trường lệ mẹ đẫm bàn tay.

Anh khôn lớn trong những ngày họ Đặng
Gieo vành khăn màu trắng khắp phương nam
Mẹ nức nở giữa canh dài khuya vắng
Lúc được tin anh ngừng việc đang làm.

Vai khoác súng dù chẳng ham chém giết
Chàng kỹ sư bỏ cây lúa lên đường
Trong huyết quản sục sôi dòng máu Việt
Không thể nhìn khi Tổ Quốc tang thương!

Chiến tranh hết sao anh chưa về lại?
Đang ở đâu giữa hoang dại núi rừng
Anh có biết nhiều năm rồi khắc khoải
Mẹ bây giờ đã bạc tóc, còng lưng.

Mẹ chờ mãi anh còn đi biền biệt?
Không trở về thăm lại mái nhà xưa
Chiến trường cũ máu loang giờ đã hết
Sao chẳng về hồn dãi nắng, dầm mưa.

Nhiều đồng đội vẫn sớm, trưa tìm kiếm
Anh nằm đâu sao chẳng chịu quay về
Nước mắt mẹ chưa bao giờ ngừng chảy
Kể từ ngày.
Anh hăm hở ra đi!

Chất lính - Ngô Hạnh

Gian khổ nào bằng vượt dãy Trường sơn
Thiếu gạo thiếu rau sốt rét mưa nguồn
Lính vẫn hiên ngang tiến lên phía trước
Đường ra trận đều chung một hướng.
Là con đường giải phóng Miền Nam.
Có gì quý hơn độ tuổi thanh xuân
Vì độc lập ta hiến dâng tất cả.
Những nét riêng tư cũng không còn nữa
Tất cả hòa chung nhịp bước quân hành.
Tất cả làm nên đại thắng Mùa Xuân.

Hòa bình rồi về đời thường phẳng lặng
Lính vẫn sẻ chia như chiến trận thuở nào
Chút hàng căng tin có đáng là bao
Chia căn hộ cũng nhường người lấy trước.
Cái lý của anh: quý như tính mạng
Ta dám cho rồi nhường tiếp có sao!
Việc khó khăn vẫn hăng hái đi đầu
So vượt Trường Sơn - chỉ là chuyện nhỏ.
Cuộc sống đời thường biết bao cám dỗ
Chất lính giữ gìn đâu phải giản đơn.
Đời có nghèo chẳng toan tính thiệt hơn
Sống liêm khiết rồi cũng đâu vào đấy.
Không nói ra mà người đời vẫn thấy.
Người có quên nhưng trời chẳng thể quên
Mất cái này được cái khác lớn hơn.
Sướng-khổ-buồn-vui luật đời là thế
Dẫu cuộc đời có thăng trầm dâu bể
Thì vẫn tự hào chất lính mãi trong ta.

Đại tướng của lòng dân - Hồng Ngoãn

Quảng Bình đó quê cha đất mẹ
Bác lớn lên sức trẻ căng tràn
Khi mà đất nước gian nan
Chẳng nề đói khổ, đâu màng hiểm nguy

Điện Biên Phủ mãi ghi một thuở
Đờ - Cát kia phải bỏ, quy hàng
Mường Thanh, Hồng Cúm,Him Lam
Lẫy lừng trang sử, ngỡ ngàng năm châu

Con người ấy mang bầu nhiệt huyết
Đức hi sinh mãnh liệt hơn người
Trí tài lớn tựa biển khơi
Đánh cho Pháp, Mỹ phải rời khỏi đây...

Quên sao được cái ngày Bác mất
Cả nước buồn ấy thật đau thương
Trải bao sương gió dặm trường
Bác về với mẹ quê hương Vũng Chùa.

Đẹp thay quân đội nhân dân Việt Nam - Định Thị Hiển

Cả đời em chẳng yêu ai
Yêu anh bộ đội, có tài đánh tây
Câu hò ngày ấy, còn đây
Vang vọng bến nước, đường cày đảm đang
Nếu không chiến thắng vẻ vang
Chưa xong nhiệm vụ, đừng màng cưới em
Em ơi..đợi nhé không hèn
Sau khi thắng lợi, làm quen cũng vừa
Ru hời trên võng đò đưa
Ngủ đi còn giặc, cha chưa thể về
Giọng hò,lời ru đê mê
Tạo nên sức mạnh, diệt bè xâm lăng
Bộ đội càng đánh càng hăng
Bè lũ cướp nước, trực thăng lộn nhào
Lời bác dặn dò hôm nào
Quân đội làm tốt, không sao nhãng lòng
Quân đội Việt Nam anh hùng
Luôn luôn tỏa sáng, trong lòng nhân dân.

Trường Sơn bản tình ca bất tử - Hoàng Như Phượng

Hát lên em bản tình ca Đất nước
Bên cây đàn, cánh võng giữa bao la
Trường Sơn hôm nay đẹp lắm ngàn hoa
Ríu rít tiếng chim, chan hòa sức sống.

Mỗi ngọn cỏ, nhành cây giữa đại ngàn gió lộng
Mang trong lòng bao khát vọng vươn lên
Dấu trong mình muôn vết cứa chẳng thành tên
Luôn giữ màu xanh làm nên lịch sử.

Những người lính kiên trung không tiếc thân mình gìn giữ
Tấc đất quê hương can đảm, kiên cường
Không nề chông gai, bom đạn coi thường
Sát cánh bên nhau giữ con đường huyết mạch.

Những chuyến xe đã đi vào sử sách
Những đoàn quân điệp điệp, trùng trùng
Như còn đâu đây trước hùng vĩ núi rừng
Trái tim anh đập trong mạch đường bất tử.

Hát lên em giữa đạn bom rực lửa
Bản tình ca nối một dải sơn hà
Rừng Trường Sơn vang khúc khải hoàn ca
Niềm hạnh phúc mừng nước nhà thống nhất.

Màu xanh áo lính - Phan Hoàng

Trên mọi miền Tổ quốc ta qua
Đâu cũng gặp màu xanh áo lính
Của Quân đội Việt Nam hùng mạnh
Màu biển trời sông núi mênh mông

Đoàn quân từ thôn xóm ruộng đồng
Lớn nhanh tựa chàng trai Phù Đổng
Từ buổi gậy tầm vông thay súng
Đã trưởng thành làm một Điện Biên

Đoàn quân từ kìm kẹp đứng lên
Đã phất cao ngọn cờ Giải phóng
Làm cuộc Tổng tiến công hùng dũng
Để hoàn thành thống nhất non sông

Ôi màu xanh áo lính yêu thương
Sáng trên vai màu cờ Tổ quốc
Mang sứ mệnh giữ gìn đất nước
Để màu xanh mãi mãi cho đời!

Tự hào - Hồ Như

Truyền thống Quân đội nhân dân
Mỗi năm chỉ đến một lần hiển nhiên
Cờ hoa rực sắc ba miền
Nhớ về một thuở ghi tên đời mình

Trãi bao mất mát, hi sinh
Bảy mốt năm, vẫn trọn tình nước non
“Trăm năm bia đá thì mòn”
Vẫn mong truyền thống vẹn tròn ngàn năm.

Đời người như kiếp phận con tằm
Nuôi tình nhả nghĩa vụ chăm lòng người
Dù cho thịt nát xương rơi
Bấy nhiêu năm vẫn rạng ngời chữ nhân.

Anh là lính - Nguyễn Thị Tuyết

Rồi một ngày tôi bước vào quân ngũ
Khi tuổi đời chưa đủ nghĩ suy
Xa quê hương xa bạn xa bè
Và cô bé chung vách nhà bên xóm

Ba tháng quân trường luyện rèn đời lính
Khi thao trường lúc vượt núi băng sông
Khi nửa đêm trống giục tấn công
Chưa kịp ngủ trời vừa hừng sáng

Những đêm trăng nhớ bè nhớ bạn
Gió biên thùy thổi tạt làn da
Ngẫm quê hương giặc cướp trường sa
Càng cố gắng dặn lòng không rơi lệ

Bạn với lính điếu thuốc vừa cháy dở
Không cà phê không gái đẹp gợi tình
Những khi buồn khi nhớ người yêu
Ba lô lộn viết vội vàng mấy chữ

Đời của lính biết bao là gian khổ
Vẫn lạc quan mỗi độ xuân về
Quê còn nghèo thương những trẻ thơ
Nguyện cố gắp góp công vì tổ Quốc.

Lính Cụ Hồ - Nguyễn Thị Khánh Hà

Núi rừng vắng chẳng bóng người
Chỉ biên phòng với tiếng cười và mây
Giữa biển cả, giữa trời đây
Lính Hải quân hưởng ngất ngây gió trời

Mặn mòi nước biển đầy vơi
Nên khao khát lắm giếng khơi quê nhà
Biển trời, hải đảo của ta
Thiêng liêng bờ cõi, bao la nghìn trùng

Trí trai thỏa sức vẫy vùng
Noi theo truyền thống anh hùng ông cha
Giữ yên bờ cõi nước nhà
Nghìn năm bất khuất, chúng ta tự hào.

Các bài phát biểu của lãnh đạo nhân ngày 22/12

Trên cương vị là lãnh đạo một tổ chức trong quân đội hay là một thư kí chuyên sắp xếp các bài phát biểu cho lãnh đạo, bạn đang băn khoăn lựa chọn một bài phát biểu đầy cảm hứng, thể hiện niềm tự hào khi đứng trong hàng ngũ bồ đội cụ hồ muốn khích lệ tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ dưới cấp. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Bài phát biểu nhân ngày 22/12 số 1:

Trích dẫn:

........Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của dân tộc, ngay từ ngày đầu thành lập với ba mươi tư chiến sĩ, với “gậy tầm vông, súng kíp, súng trường,…” Quân đội ta đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu, lập nên chiến công tiêu diệt các đồn Phay Khắt, Nà Ngần của giặc Pháp, để rồi ngày càng phát triển, lớn mạnh nhanh chóng, cùng toàn dân tiến hành thành công cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.....

►Tải trọn bộ bài phát biểu số 1 dành cho lãnh đạo 22/12 tại đường link cuối bài viết.

​​​​​​​

Bài phát biểu nhân ngày 22/12 số 2:

Trích dẫn:

Kính thưa:

Đồng chí ................................................

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí sỹ quan cao cấp quân đội, các quý vị đại biểu khách;

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lập thành tích cao nhất kỷ niệm ..... năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; .... năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí đồng chí .........................

►Tải trọn bộ bài phát biểu số 1 dành cho lãnh đạo 22/12 tại đường link cuối bài viết.

​​​​​​​

Bài phát biểu nhân ngày 22/12 số 3:

Kính thưa quý mẹ Việt Nam anh hùng!

Thưa quý vị đại biểu!

Hòa cùng khí thế cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ….. năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/20…), … năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/19...-22/12/20…);

Trong không khí phấn khởi tự hào về quá khứ oanh liệt của cha anh, cùng với niềm tin tưởng vào tương lai trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN, cho phép tôi được thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB.MTTQVN tỉnh……………trân trọng gửi đến quý mẹ VNAH, quý vị đại biểu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện ………….lời chúc sức khỏe và những tình cảm thân thiết nhất.

Thưa quý vị đại biểu!.................

Tải trọn bộ bài phát biểu số 1 dành cho lãnh đạo 22/12 tại đường link cuối bài viết.

Đề cương tuyên truyền ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam​​​​​​​​​​​​​​

Bài tuyên truyền kỷ niệm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam mang tới 1 mẫu đề cương tuyên truyền ngày 22/12 cho bạn tham khảo, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.

Trích dẫn đề cương:

Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán khẳng định, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt. Nền quốc phòng của Việt Nam là nền quốc phòng mang tính chất hòa bình, tự vệ và mang bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhiệm vụ của nền quốc phòng là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; chủ động đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Trên đây là những gì bạn cần biết về Ngày kỉ niệm thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Hy vọng sẽ hữu ích giúp các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status