« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên công tác xã hội trong lĩnh vực y tế tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC Y TẾ.
- Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế.
- Nhân viên xã hội đóng một vai trò quan trọng trong bệnh viện bằng cách giúp bệnh nhân và gia đình giải quyết các tác động của bệnh tật và quá trình, hiệu quả điều trị.
- Bài viết khái quát hóa vai trò cũng như hoạt động của nhân viên công tác xã hội trong lĩnh vực y tế bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của công tác xã hội trong lĩnh vực này..
- Từ khóa: bệnh viện, nhân viên xã hội, hoạt động, vai trò ABSTRACT.
- Tại Việt Nam, việc hình thành và phát triển nghề công tác xã hội có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực an sinh xã hội và hội.
- Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn- ĐHQG- HCM.
- Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn .
- Trong đó đã xác định rõ mục tiêu, nội dung hoạt động nhằm phát triển công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam.
- Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hình thành và phát triển nghề công tác xã hội trong các lĩnh vực y tế ở nước ta.
- Công tác xã hội trong ngành Y tế cũng có thể đã được hình thành ngay sau đó khi mà Bộ Y tế ban hành Đề án.
- “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn .
- Đề án đưa ra 18 nhóm hoạt động cụ thể từ hội thảo nâng cao nhận thức, tập huấn về công tác xã hội y tế, biên soạn tài liệu hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng mô hình điểm, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình,… đến việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quy định, hướng dẫn công tác xã hội trong y tế..
- Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế trong bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh (Bộ Y tế, 2011).
- Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
- Nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân,….
- Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện như Gia Định, Nhi Đồng 1, Bình Dân, Chợ Rẫy, 115, Đại học Y Dược, …đã và đang triển khai .hoạt động công tác xã hội từ năm 2010.
- Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về qui trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh, khai thác thông tin về đặc điểm nhân khẩu xã hội của người bệnh, cung cấp thông.
- tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ,…Thực trạng này đang dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện như: Sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc,… Từ đó, một vấn đề đặt ra là phải xác định rõ vai trò cũng như những hoạt động của nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh.
- Vai trò của nhân viên công tác xã hội.
- Việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh được những nhà hoạch định chính sách về y tế thường xuyên lưu tâm.
- Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng khiến cho việc chăm sóc tại các bệnh viện đặt trọng trách nặng hơn lên vai thầy thuốc.
- Do đó, sức khỏe của con người cần phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và nhân viên xã hội cần phải cân bằng vai trò hỗ trợ này..
- Nhân viên xã hội từ thế kỷ hai mươi đã được tham gia vào hệ thống chăm sóc sức khỏe như: cung cấp dịch vụ cho người nghèo, làm việc với người già và bệnh nhân lao phổi.
- Năm 1977, Hiệp hội thế giới Công tác xã hội xuất bản tiêu chuẩn cho việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện và trong năm 1980.
- Tiêu chuẩn cho nhân viên xã hội tại trung tâm y tế phát triển đã thay thế cho các tiêu chuẩn trước.
- Giữa năm 1981 và năm 1982, Hiệp hội quốc gia các công tác xã hội của Hội đồng quản trị tiêu chuẩn phát triển mới đã được phê duyệt và bổ sung.
- vào tiêu chuẩn trước đó chăm sóc.
- Các tiêu chuẩn này bao gồm các hoạt động của nhân viên xã hội trong lĩnh vực nhận bệnh nhân khuyết tật, điều trị và chăm sóc sức khỏe.
- tiếp theo là nhân viên xã hội vào hệ thống chăm sóc sức khỏe và công chúng c ng khu vực tư nhân được tham gia,…..
- Vì thế, vai trò một nhân viên xã hội trong lĩnh vực y tế là tăng cường mối liên kết xã hội và hoạt động thông qua các biện pháp can thiệp có mục tiêu cũng như huy động các dịch vụ hỗ trợ.
- Nhân viên xã hội can thiệp vào các mối quan hệ con người, công nhận tác động của kinh tế xã hội, văn hóa, tâm lý và chính trị là yếu tố quyết định đến sức khỏe và sự an toàn của con người trong bối cảnh của một môi trường xã hội phức tạp.
- Trong cam kết của họ với nhân quyền và công bằng xã hội, nhân viên xã hội vận động cho quyền lợi của thân chủ, chống phân biệt đối xử, tăng cơ hội và giảm lạm dụng.
- Với sự tập trung của họ vào chăm sóc toàn diện và khả năng để xem xét sự phức tạp liên quan đến từ yếu tố đạo đức, pháp lý, quan điểm tâm lý xã hội, công tác xã hội đưa ra một đóng góp độc đáo và có giá trị trong việc cung cấp các dịch vụ thích hợp để đáp ứng nhu cầu đa chiều của các cá nhân, gia đình và các nhóm trong chăm sóc, điều trị cũng như hòa nhập cộng đồng (Austraulian association of Social worker, 2015)..
- Các vai trò của nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện có thể kể đến là.
- Đánh giá tâm lý xã hội của bệnh nhân (cũng chính là thân chủ): Những yêu tố gây ra nguy cơ cao.
- Tư vấn / Tâm lý: Đánh giá vai trò của yếu tố tình cảm và xã hội / văn hóa về tình trạng sức khỏe và hành vi và cung cấp can.
- đánh giá và can thiệp liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm, quản lý tức giận,….
- Giáo dục gia đình và giáo dục bệnh nhân: Giáo dục bệnh nhân và gia đình tạo điều kiện cho sự hiểu biết của bệnh viện các quy trình.
- và tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi cuộc sống khi điều kiện sức khỏe đòi hỏi một lối sống thay đổi..
- giúp bệnh nhân và gia đình để cảm xúc chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi.
- Chăm sóc hỗ trợ cho bệnh nhân ngoại trú: Hỗ trợ bệnh nhân ngoại trú để xác định và nhận được các nguồn lực thích hợp và hỗ trợ, do đó cho phép tuân thủ tăng với điều trị và ngăn ngừa khủng hoảng hay không cần thiết nhập viện.
- Biện hộ cho bệnh nhân: Vai trò của nhân viên xã hội y tế là một trong những vận động và liên lạc giữa các bệnh nhân, gia đình, bệnh viện và cộng đồng.
- Giúp bệnh nhân hiểu và điều chỉnh các thủ tục bệnh viện, giải thích và giải thích kế hoạch y tế, cung cấp cơ hội cho bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp đỡ gia đình có kế hoạch tài chính trong chăm sóc sức khỏe.
- Tạo điều kiện thông tin liên lạc giữa các bệnh nhân, gia đình, và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có liên quan là một đầu mối liên.
- tục của kế hoạch điều trị các nhân viên xã hội của.
- Nhận thức được những điểm mạnh đó nằm trong hệ thống gia đình và khuyến khích việc sử dụng các tài sản của tất cả các thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe là sự đóng góp độc đáo của các nhân viên y tế xã hội..
- Hỗ trợ tài chính: Khi chi phí cho một bệnh cấp tính và mãn tính là rất cao, các gia đình có thể không có khả năng cung cấp tài chính cho việc chăm sóc một thành viên gia đình bị bệnh Nếu người bệnh là một phụ huynh, hỗ trợ tài chính cho việc chăm sóc người phụ thuộc cũng phải được xử lý.
- Lúc này nhân viên xã hội sẽ vận động và liên kết các nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho bệnh nhân.
- Đánh giá: Các nhân viên xã hội đưa ra những đánh giá về tình trạng bệnh tật cũng như những khủng hoảng tinh thần mà tình trạng bệnh ấy mang lại.
- Sau đó báo cáo lại cho các nhân viên bệnh viện và ùng nhân viên bệnh viện hợp tác để tìm cách tiếp cận tốt nhất để giúp bệnh tâm thần, tâm thần trong thẩm quyền, nghiện hoặc lạm dụng bệnh nhân,….được hưởng các dịch vụ y tế..
- Trợ giúp pháp lý: Nhân viên công tác xã hội bệnh viện phải có hành động pháp lý để bảo vệ bệnh nhân.
- Huy động nguồn lực: Hỗ trợ tốt từ bạn bè gia đình người thân và xã hội.
- Nhân viên công tác xã hội bệnh viện thực hiện vai trò của mình một cách hoàn hảo để quản lý các thay đổi xã hội và tình cảm của bệnh nhân.
- Họ áp dụng các phương pháp cần thiết của công tác xã hội và phương pháp điều trị khác nhau để đối phó với các khía cạnh xã hội và xúc cảm của bệnh nhân.
- Những công việc của nhân viên công tác xã hội thực hiện trong các bệnh viện.
- Cho đến nay khái quát lại có thể thấy rằng những công việc mà một nhân viên xã hội thực hiện trong một bệnh viện bao gồm (NASW Center for Work force Studies &.
- Sàng lọc ban đầu và đánh giá vấn đề các bệnh nhân và gia đình..
- Đánh giá tâm lý xã hội toàn diện của bệnh nhân..
- Giúp bệnh nhân và gia đình hiểu và tùy chọn phương án điều trị theo hồ sơ bệnh án, cũng như hậu quả của nhiều phương pháp điều trị hoặc từ chối điều trị..
- Giúp bệnh nhân / gia đình điều chỉnh để nhập viện.
- vai trò thay đổi có thể.
- khám phá về khía cạnh tình cảm / xã hội của họ;.
- Giáo dục bệnh nhân về vai trò của các thành viên nhóm chăm sóc sức khỏe.
- giúp bệnh nhân và gia đình trong giao tiếp với nhau và cho các thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe..
- Giáo dục bệnh nhân về mức độ chăm sóc sức khỏe (ví dụ cấp, phụ cấp, chăm sóc tại nhà).
- Tạo điều kiện quyết định thay mặt cho bệnh nhân và gia đình..
- Giáo dục nhân viên bệnh viện về các vấn đề tâm lý xã hội của bệnh nhân..
- Tăng cường thông tin liên lạc và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe..
- Phối hợp xây dựng các kế hoạch điều trị cho bệnh nhân và liên tục duy trì việc lập kế hoạch chăm sóc..
- Thúc đẩy các dịch vụ định vị bệnh nhân..
- Bảo đảm thông tin liên lạc và sự hiểu biết về chăm sóc sau bệnh viện trong số bệnh nhân, gia đình và nhóm chăm sóc sức khỏe các thành viên..
- Ủng hộ cho bệnh nhân và gia đình cần trong các liệu trình khác nhau: điều trị nội trú, ngoại trú, điêu trị tại nhà, và trong cộng đồng..
- Ủng hộ các quyền lựa chọn hình thức chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân thông qua vận động ở cấp độ chính sách..
- Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hoạt động Công tác xã hội với sự tham gia của đội ngũ nhân viên y tế kiêm nhiệm, tình nguyện viên nhằm hỗ trợ thầy thuốc trong phân loại bệnh nhân, tư vấn, giới thiệu dịch vụ chuyển tiếp, hỗ trợ chăm sóc cho người bệnh, góp phần làm giảm bớt khó khăn trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh của người dân.
- Sở Y tế đã phối hợp với mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe tại các đơn vị tuyên truyền sâu rộng các văn bản về nghề công tác xã hội, nhằm giúp cho lãnh đạo các đơn vị và cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nghề công tác xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là các.
- lĩnh vực có nhu cầu sử dụng dịch vụ công tác xã hội như: ung bướu, tim mạch, nhi khoa, chấn thương sọ não, HIV/AIDS, tâm thần.
- hướng dẫn bệnh nhân biết cách sử dụng dịch vụ công tác xã hội.
- kiện toàn và củng cố tổ, nhóm công tác xã hội tại Viện Tim, bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện Nhân Ái, bệnh viện Tâm Thần, bệnh viện Nhân dân 115,… Bác sĩ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: “Mô hình công tác xã hội thí điểm tại bệnh viện 115, TP Hồ Chí Minh đã giúp cho người bệnh hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến khám chữa bệnh.
- Người bệnh hài lòng hơn vì được nhân viên công tác xã hội hỗ trợ tốt hơn thủ tục quy trình khám, chữa bệnh, các dịch vụ cận lâm sàng.
- Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay cán bộ làm công tác xã hội trong các bệnh viện chưa được đào tạo chính quy về nghiệp vụ này mà nhiều trong số đó là cán bộ kiêm nhiệm hoặc công tác ở lĩnh vực khác sau đó chuyển công tác sang lĩnh vực công tác xã hội.
- Đó còn chưa kể, hiện những hoạt động công tác xã hội tại các bệnh viện vẫn chỉ được tiến hành ở những giải pháp có tính chất khách quan, bên ngoài nhằm kêu gọi giúp đỡ cho bệnh nhân từ các tổ chức xã hội song lại chưa có sự chủ động hợp tác giữa cán bộ xã hội và cán bộ y tế trong bệnh viện để cùng nhau nâng chất lượng khám chữa bệnh lên cao.
- Kết quả khảo sát mới nhất của ngành y tế tại 26 bệnh viện cho thấy, chỉ có 5/22 đơn vị có đầu mối chuyên trách về công tác xã hội, chiếm 22,7%.
- Mô hình tổ chức của đầu mối chuyên trách tại 5 bệnh viện này cũng không đồng nhất, nơi trực thuộc Ban giám đốc, nơi thuộc phòng Điều dưỡng, nơi thì do Đoàn thanh niên phụ trách.
- Còn lại phần đông các bệnh viện đang lồng ghép hoạt động về công tác xã hội trong từng khoa, phòng trực thuộc (Lê Hảo, 2014).
- Một vài đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên công tác xã hội trong lĩnh vực y tế bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
- Muốn chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên Công tác xã hội trong bệnh viện thì cần làm cho đội ngũ này: thứ nhất phải sống được bằng lương.
- thứ hai phải nắm rõ nguyên tắc đạo đức của nghề Công tác xã hội.
- thứ ba phải được đào tạo chuyên sâu về công tác xã hội.
- Trong đó biện pháp đầu tiên là tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ nhân viên công tác xã hội, tiếp đến là nâng cao nhận thức của các đối tượng lãnh đạo bệnh viện, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân về vai trò của nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp trong bệnh viện.
- Và có hệ thống các chính sách hợp lý, khuyến khích, tạo điều kiện về chế độ tiền lương an tâm cho nhân viên công tác xã hội..
- Vai trò của công tác xã hội so với các ngành nghề khác trong việc chăm sóc sức khỏe hệ thống và dịch vụ xã hội rất khác nhau..
- Chấp nhận các thân chủ và chuyên nghiệp thái độ là những đặc điểm nổi bật của nhân viên xã hội tạo ra cho họ để đánh giá các chủ trong ba tình huống: Đánh giá nhu cầu.
- Vai trò quan trọng của công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe là khi ba lĩnh vực của xã hội, bệnh nhân và hệ thống chăm sóc sức khỏe được tích hợp như vậy nó sẽ giúp họ tránh phải đối mặt với các vấn đề trong một chiều.
- nhân viên công tác xã hội hoặc cán bộ y tế được trang bị tốt kỹ năng công tác xã hội sẽ làm tăng sự hài lòng của người bệnh, khiến họ tuân thủ điều trị và chất lượng khám chữa bệnh sẽ được tăng lên.
- Có thể nói rằng, nếu công tác xã hội tốt thì góp phần nâng cao y đức của người thầy thuốc.
- Bộ Y tế (2011), Đề án “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020”.
- Lê Hảo (2014), Nghề Công tác xã hội trong bệnh viện còn mang nặng tính tự phát.
- PV (2013), TpHCM: Tích cực triển khai Đề án Phát triển nghề công tác xã hội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt