« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2016 môn Lịch sử trường THPT Yên Thế, Bắc Giang (Lần 2)


Tóm tắt Xem thử

- Câu 1 (3.0 điểm): Trình bày nguồn gốc, đặc điểm, tác động của cuộc Cách mạng khoa học công nghệ.
- Vai trò của khoa học công nghệ đối với công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế nước ta hiện nay?.
- Câu 2 (2.0 điểm): Nhiệm vụ trung tâm của thời kì cách mạng 1939-1945 là gì? Nêu nội dung sự kiện đã đánh dấu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn này?.
- Câu 5 (1.0 điểm.
- Nhận xét về hình thức phát triển, hình thái và thời cơ của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945..
- Câu 3 (2.0 điểm): Qua bảng dữ liệu dưới đây và kiến thức đã học, hãy nhận xét những nhiệm vụ mà Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giải quyết từ sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến trước ngày 19/12/1946.
- Nêu ý nghĩa của việc giải quyết những nhiệm vụ đó..
- Ngày 3/9/1945 Trong phiên họp đầu tiên, Chính phủ xác định giải quyết nạn đói là một trong những nhiệm vụ cấp bách..
- Ngày 23/9/1945 Quân dân Nam bộ đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược Ngày 6/1/1946 Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.
- Ngày 6/3/1946 Đại diện chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa kí với chính phủ Pháp Hiệp định sơ bộ.
- Ngày 25/5/1946 Vệ quốc đoàn được đổi thành Quân đội quốc gia Việt Nam.
- Ngày 14/9/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh kí với Mute- Bộ trưởng thuộc địa Pháp Tạm ước 14/9 Ngày 9/11/1946 Quốc hội thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng.
- Câu 5 (2.0 điểm.
- Trình bày ý nghĩa lịch sử của những thắng lợi quân sự tiêu biểu mà quân dân ta đã giành được trong cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược .
- Trình bày nguồn gốc, đặc điểm, tác động của cuộc Cách mạng khoa học công nghệ..
- Vai trò của cách mạng khoa học công nghệ đối với công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế nước ta hiện nay?.
- Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp..
- Vai trò của khoa học kĩ thuật đối với công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế nước ta hiện nay.
- Trong công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế nước ta hiện nay, cách mạng khoa học công nghệ có vai trò hết sức quan trọng và quyết định , bởi vì:.
- Câu 2 2.0 điểm.
- Nhiệm vụ trung tâm của thời kì cách mạng 1939-1945 là gì? Nêu nội dung sự kiện đã đánh dấu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn này?.
- a.Nhiệm vụ trung tâm của thời kì cách mạng 1939-1945 là đấu tranh giải phóng dân tộc..
- b.Sự kiện đã đánh dấu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn này là Hội nghị BCH TƯ Đảng cộng sản Đông Dương tháng 11/1939, được tổ chức tại Bà Điểm – Hóc Môn (Gia Định), do đồng chí Nguyễn Văn Cừ chủ trì..
- Xác định nhiệm vụ, mục tiêu trước mắt là đánh đổ đế quốc và tay sai, giải phóng các dân tộc Đông Dương làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập..
- Tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, đề ra khẩu hiệu tịch thu ruộng đất của bọn đế quốc và bọn địa chủ phản bội quyền lợi dân tộc chống địa tô cao, lãi nặng..
- Thành lập Mặt trận Thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương..
- Ý nghĩa: đánh dấu bước chuyển hướng quan trọng, đưa nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, mọi nhiệm vụ khác phải phục vụ cho nhiệm vụ giải phóng dân tộc..
- Hình thái cách mạng.
- c,Thời cơ cách mạng.
- Có sự chuẩn bị chu đáo và nổ ra đúng thời cơ ( Nhật đã đầu hàng, quân đồng minh chưa kéo vào Đông Dương- kẻ thù cũ đã ngã gục, kẻ thù mới chưa kịp đến, so sánh lực lượng có lợi nhất cho cách mạng…) nên cách mạng nổ ra giành thắng lợi nhanh chóng, ít đổ máu..
- Câu 4 2.0 điểm.
- Qua bảng dữ liệu dưới đây và kiến thức đã học, hãy nhận xét những nhiệm vụ mà Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giải quyết từ sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến trước ngày 19/12/1946.
- a.Nhận xét những nhiệm vụ đã giải quyết.
- Những nhiệm vụ xây dựng chế độ dân chủ cộng hòa được tiến hành một cách toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế- tài chính.
- Những nhiệm vụ bảo vệ chế độ mới được tiến hành song song với nhiệm vụ xây dựng chế độ dân chủ cộng hòa bằng những sách lược mềm dẻo, linh hoạt, khi thì hòa hoãn với Trung Hoa dân Quốc và tiến hành k/c chống thực dân Pháp, khi thì hòa với Pháp để đẩy quân THDQ về nước nhằm tránh cùng một lúc phải đối phó với nhiều kẻ thù..
- Việc thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ trên đây phản ánh đúng qui luật của lịch sử dân tộc Việt Nam- dựng nước đi đôi với giữ nước, đồng thời cũng phản ánh qui luật của đấu tranh cách mạng- xây dựng chế độ mới phải gắn liền với bảo vệ chế độ mới..
- Tránh được tình thế phải chiến đấu với nhiều kẻ thù cùng một lúc khi so sánh lực lượng chưa có lợi cho cách mạng VN..
- Giữ vững và phát triển thành quả của cách mạng tháng Tám năm 1945, đặc biệt là giữ vững chính quyền cách mạng..
- Tạo ra sức mạnh vật chất và tinh thần cho dân tộc Việt Nam để sẵn sàng và chủ động bước vào cuộc kháng chiến lâu dài..
- Câu 5 2.0 điểm.
- Trình bày ý nghĩa lịch sử những thắng lợi quân sự tiêu biểu mà quân dân ta đã giành được trong cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược .
- So sánh lực lượng thay đổi theo chiều hướng có lợi cho cách mạng..
- Ta giữ vững thế chủ động trên chiến trừơng chính Bắc Bộ và toàn Đông Dương.
- Là thắng lợi oanh liệt nhất, tiêu biểu cho tinh thần anh dũng, kiên cường …của dân tộc VN trong cuộc k/c chống thực dân Pháp và can thiệp Mĩ, kết thúc chiến tranh..
- Cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới…