« Home « Kết quả tìm kiếm

Thống nhất phương pháp tính dị thường trọng lực cho các nhiệm vụ tài nguyên và môi trường


Tóm tắt Xem thử

- Nghiờn cứu THỐNG NHẤT PHƯƠNG PHÁP TÍNH DỊ THƯỜNG TRỌNG LỰC CHO CÁC NHIỆM VỤ TÀI NGUYấN VÀ MễI TRƯỜNG Lấ ANH DŨNG(1), NGUYỄN PHI SƠN(1) NGUYỄN VĂN SÁNG(2), NGUYỄN HUY TÙNG(3) Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (1) (2) Trường Đại học Mỏ Địa chất (3) Văn phũng Đăng ký Đất đai tỉnh Khỏnh Hũa Túm tắt: Dữ liệu dị thường trọng lực Faye và Bouguer rất quan trọng trong cụng tỏc Trắc địa bản đồ và cụng tỏc Địa vật lý.
- Tuy nhiờn cả hai lĩnh vực đều xử lý, tớnh toỏn và ứng dụng theo cỏch riờng của mỡnh, cựng một khỏi niệm nhưng cỏch tớnh toỏn và gốc quy chiếu khỏc nhau dẫn đến giỏ trị dị thường cú sự khỏc biệt, vỡ vậy khụng thể sử dụng chung dữ liệu dị thường trọng lực cho cỏc nhiệm vụ tài nguyờn và mụi trường.
- Trong bài bỏo này tập thể tỏc giả sẽ chỉ ra sự khỏc biệt đú và đề xuất giải phỏp thống nhất cỏch tớnh toỏn cho phự hợp nhằm dựng chung số liệu và nõng cao hiệu quả trong tớnh toỏn dị thường trọng lực Faye và Bouguer trong cỏc nhiệm vụ tài nguyờn và mụi trường tại Việt Nam.
- Bài bỏo là kết quả nghiờn cứu của đề tài cấp Bộ mó số TNMT .
- Trong địa vật lý cú thể sử dụng phương phỏp trung bỡnh húa để tỏch ra thành Sự biến đổi của trường trọng lực trờn bề mặt phần khu vực và địa phương.
- Hay cú thể sử dụng trỏi đất đúng vai trũ quan trọng trong cả cỏc phương phỏp tiếp tục giải tớch cỏc dị thường nghiờn cứu Trắc địa bản đồ và Địa vật lý.
- Trong trọng lực để phõn chia cỏc dị thường trọng lực và Trắc địa bản đồ, dị thường trọng lực được sử xỏc định cỏc thụng số của đối tượng khỏc nhau.
- Thiết lập số liệu gốc cho hệ tọa độ Quốc địa phương tăng nhanh hơn dị thường khu vực.
- Hiệu chỉnh trị đo trắc địa vv.
- Trong Địa vật Ngược lại để nghiờn cứu cấu trỳc khu vực, chỳng lý, dị thường trọng lực được sử dụng để xõy ta cần giải tớch dị thường lờn nửa khụng gian dựng mụ hỡnh mật độ cấu trỳc phục vụ minh giải phớa trờn.
- Như vậy, với cỏc nhà địa vật lý họ cấu trỳc địa chất bờn trong trỏi đất.
- Dị thường quan tõm tới cả hai đối tượng là dị thường địa trọng lực quan sỏt được phản ỏnh toàn bộ hiệu phương và dị thường khu vực trong cỏc bài toỏn ứng trọng lực do cỏc yếu tố địa chất gõy ra.
- Trong vậy khi giải quyết cỏc nhiệm vụ cụ thể, từ trường trắc địa bản đồ lại chỉ quan tõm đến tớnh toỏn tỡm tổng nhà địa vật lý phải tỏch ra cỏc thành phần mặt Geoid, độ lệch dõy rọi, xỏc định cỏc mặt vật trường riờng biệt cú liờn hệ trực tiếp đến đối lý của Trỏi đất là chủ yếu [1,2].
- tượng cần nghiờn cứu.
- Muốn vậy, nhà địa vật lý cần biến đổi trường quan sỏt được nhằm nhấn Trờn thế giới, một số nhà nghiờn cứu như mạnh thành phần trường cần thiết (thành phần Vajda.
- Ngày nhận bài ngày chuyển phản biện ngày chấp nhận phản biện ngày chấp nhận đăng tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số Nghiờn cứu I.
- E (2003)… đó chỉ ra rằng: đề xuất giải phỏp thống nhất cỏch tớnh cho phự cỏc nghiờn cứu của địa vật lý và trắc địa bản đồ hợp với lý thuyết chung.
- Đề xuất thống nhất hệ đều sử dụng khỏi niệm “dị thường trọng lực” quy chiếu độ cao trong tớnh hiệu chỉnh dị thường nhưng cụng thức tớnh toỏn cỏc dị thường Faye trọng lực.
- Đề xuất sử dụng hiệu chỉnh bậc hai hay dị thường Bouguer lại cú sự khỏc biệt.
- Hơn trong tớnh dị thường khoảng khụng tự do.
- Cú nữa, gốc quy chiếu của cỏc nhà trắc địa bản đồ như vậy cỏc số liệu, thành quả, tài liệu về dị cũng cú sự khỏc biệt với cỏc nhà địa vật lý.
- Nhỡn thường trọng lực do hai lĩnh vực tạo ra cú thể chung, cỏc nhà địa vật lý khụng quan tõm đến được sử dụng chung trong cụng tỏc tài nguyờn và cỏch tớnh toỏn cỏc dị thường của trắc địa bản đồ mụi trường ở nước ta.
- Tớnh dị thường trọng lực Faye và thể sử dụng và thống nhất dữ liệu [7,8].
- Bouguer trong địa vật lý và trắc địa bản đồ tại Ở Việt Nam hiện nay, trong cỏc nhiệm vụ Tài Việt Nam trong cỏc nhiệm vụ tài nguyờn mụi nguyờn và Mụi trường cỏc nhà địa vật lý và trắc trường địa bản đồ đều sử dụng dị thường trọng lực trong Trong địa vật lý, cả hai loại dị thường Faye và cỏc tớnh toỏn của mỡnh, song cũng chưa cú tiếng Bouguer đều được sử dụng trong cỏc nhiệm vụ núi chung trong tớnh toỏn và hiệu chỉnh trọng lực minh giải địa chất - khoỏng sản ở tỷ lệ nhỏ.
- Theo núi chung và hiệu chỉnh Faye núi riờng.
- Theo lý Thụng tư 05/2011/TT-BTNMT dị thường Faye thuyết chung thỡ nếu đũi hỏi độ chớnh xỏc xỏc được sử dụng theo cụng thức (1) và dị thường định giỏ trị trọng lực lớn hơn 0,01 mGal chỳng Bouguer theo cụng thức (2): ta phải đề cập tới một số hiệu chỉnh trọng lực sau: 1.
- Hiệu chỉnh độ cao (hay cũn gọi là hiệu (1) chỉnh khoảng khụng tự do, hay hiệu chỉnh Faye).
- Hiệu chỉnh lớp trung gian (hay cũn gọi là hiệu chỉnh Bouguer).
- Hiệu chỉnh ảnh hưởng của địa Trong đú: là giỏ trị trọng lực đo được tại hỡnh (gọi tắt là hiệu chỉnh địa hỡnh).
- là giỏ trị trọng lực của điểm P tớnh chỉnh biến thiờn trọng lực.
- Hiệu chỉnh ỏp suất trờn mặt ellipsoid.
- hP là giỏ trị độ cao của điểm khụng khớ.
- Hiệu chỉnh lượng mưa.
- là tổng hiệu chỉnh chỉnh địa triều.
- Tuy nhiờn, tựy nhiệm vụ cú thể địa hỡnh và cỏc hiệu chỉnh khỏc.
- bỏ qua một số hiệu chỉnh khỏc nhau song nhất Trong trắc địa bản đồ, theo cỏc tài liệu [2, 5] thiết cần hiệu chỉnh Faye, hiệu chỉnh địa hỡnh và thỡ dị thường trọng lực Faye được tớnh bằng cụng hiệu chỉnh Bouguer.
- dị thường Faye cho cỏc bản đồ tỷ lệ nhỏ [7].
- Trong cỏc nghiờn cứu về lý thuyết cũng như thực (3) tế đó chứng minh, ứng dụng cụng thức bậc hai (4) trong tớnh hiệu chỉnh dị thường trọng lực khoảng khụng tự do sẽ nõng cao độ chớnh xỏc của số Cú thể nhận thấy sự khỏc biệt khi sử dụng cỏc hiệu chỉnh trọng lực.
- số hiệu chỉnh trong tớnh toỏn cỏc dị thường: Hơn nữa, gốc quy chiếu trong tớnh toỏn dị trong địa vật lý là dị thường Faye, dựng thường trọng lực của hai nhúm này cũng cú sự để tớnh dị thường Faye cho cả vựng đồng bằng, khỏc biệt.
- Cả hai yếu tố này dẫn đến việc sử đồi nỳi cao và khụng cú hiệu chỉnh địa hỡnh, như dụng dữ liệu chung cho cỏc nhiệm vụ tài nguyờn trong cụng thức (1).
- Trong trắc địa bản đồ dị và Mụi trường là khú cú thể thực hiện.
- Bài bỏo thường Faye cú hiệu chỉnh địa hỡnh như cụng này tập thể tỏc giả tập trung phõn tớch sự khỏc thức (3), nếu khụng cú hiệu chỉnh địa hỡnh được biệt về cỏch tớnh dị thường giữa hai lĩnh vực và gọi là dị thường khoảng khụng tự do.
- 2 tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số 47-3/2021 Nghiờn cứu Số hiệu chỉnh địa địa hỡnh (hiệu chỉnh ảnh làm gốc độ cao đó nảy sinh cỏc bất cập trong hưởng của khối lượng vật chất xung quanh nằm việc thống nhất gốc độ cao trong cựng một quốc lồi (dương), lừm (õm) so với mặt phẳng đi qua gia hay trong việc hũa nhập cỏc hệ thống độ cao điểm P trờn bề mặt vật lý của trỏi đất).
- Trong cỏc giữa cỏc quốc gia, như ở nước ta, gốc độ cao tài liệu [2, 5] đó trỡnh bày chi tiết giải thuật tớnh Hũn Dấu (Đồ Sơn) cũng chờnh lệch với độ cao toỏn phục vụ tớnh toỏn dị thường Faye cho tại Mũi Nai (Hà Tiờn) hơn 16 cm.
- Trong xu thế ứng dụng trắc địa bản đồ, đối với địa vật lý đơn chung hiện nay ở nhiều nước tiờn tiến trờn thế giản chỉ sử dụng hiệu chỉnh khoảng khụng tự do giới đó và đang xõy dựng hệ độ cao quốc gia dựa (0,3086.hP) phục vụ tớnh toỏn dị thường Faye trờn mặt Geoid (Orthometric Hight), được gọi là cho ứng dụng địa chất khoỏng sản.
- hệ độ cao chớnh, như: Mỹ với chương trỡnh GRAV-D dự kiến đến 2022 sẽ hoàn thiện hệ độ Như vậy giữa 2 lĩnh vực cú sự khỏc nhau về cao quốc gia [10], Canada, Đan Mạch, Tõy Ban thành phần - số hiệu chỉnh địa hỡnh.
- Điều Nha, Bồ Đào Nha, Italia, HyLap, AiLen, Thổ này cần phải lưu ý khi sử dụng chung dữ liệu dị Nhĩ Kỳ, Anh, Crotia, Boxia Hecdegovina, thường trọng lực Faye, kể cả việc tham khảo dẫn Anbani, LucXamBua hiện đang sử dụng độ cao chiếu cỏc tài liệu ứng dụng của dị thường Faye.
- Sử dụng độ cao chớnh sẽ đảm bảo đối với dị thường Bouguer, lĩnh vực địa thống nhất cỏc hệ độ cao giữa cỏc quốc gia và vật lý sử dụng cụng thức (2) và lĩnh vực trắc địa trong cựng một quốc gia, đảm bảo hội nhập quốc bản đồ sử dụng cụng thức (4), ở đõy cú sự khỏc tế, đặc biệt cụng nghệ đo GNSS phỏt triển vỡ vậy biệt về số hiệu chỉnh và xột về định đo cao bằng GNSS sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn nghĩa của dị thường Bouguer thỡ dị thường trọng về kinh tế và thời gian.
- Trong thời điểm hiện nay, lực nhận được sau khi đó hiệu chỉnh độ cao, mật với sự phỏt triển của phương phỏp và kỹ thuật độ lớp giữa và địa hỡnh.
- Như vậy nếu theo cụng hiện đại, mụ hỡnh Geoid hoàn toàn cú thể xõy thức (2) số hiệu chỉnh cũn bao gồm ”cỏc dựng được với độ chớnh xỏc rất cao… đú là tiền hiệu chỉnh khỏc” thỡ cần phải xem xột để điều đề để xõy dựng và ỏp dụng độ cao chớnh ở Việt chỉnh phần giải thớch này cho phự hợp với lý Nam.
- Vấn đề này được đề cập đến trong dự ỏn thuyết chung về trọng lực.
- Để thống nhất cụng “Hoàn thiện hệ thống độ cao quốc gia phục vụ thức tớnh dị thường Bouguer cho cả hai lĩnh vực cụng tỏc quy hoạch, xõy dựng phỏt triển kinh tế cần sử dụng cụng thức (4) là phự hợp nhất.
- Hệ quy chiếu và gốc quy chiếu độ cao đạc và Bản đồ và thụng tin địa lý Việt Nam đề trong tớnh dị thường Faye và Bouguer xuất thực hiện trong thời gian tới.
- Trong cụng thức (2) đối với lĩnh vực địa vật Như vậy nếu hệ độ cao Quốc gia chuyển sang lý giải thớch hP là “độ cao so với mực nước sử dụng hệ độ cao chớnh thỡ cụng tỏc địa vật lý biển”, khỏi niệm này được hiểu là mặt nước biển cũng cần phải chuẩn húa lại cỏc dữ liệu dị trung bỡnh trong nhiều năm (18,6 năm) đi qua thường đó cú thụng qua việc tớnh toỏn và chuyển điểm gốc độ cao Hũn Dấu, cú thể hiểu cỏch giải đổi giữa độ cao chuẩn sang độ cao chớnh trờn đất thớch này quy định độ cao sử dụng trong cụng liền khi mặt Quasigeoid khụng trựng với mặt thức tớnh là độ cao chuẩn phự hợp với hệ độ cao Geoid như cụng thức (5) dưới đõy: của Việt Nam hiện nay, độ cao chuẩn đó được sử dụng dựa trờn bề mặt Teluroid ở nhiều quốc gia (5) Đụng Âu trước đõy [9] và Việt Nam cũng sử dụng độ cao chuẩn cho cỏc nhiệm vụ đo vẽ địa hỡnh, đo đạc cụng trỡnh [1, 2, 5].
- Chớnh vỡ vậy, Trong đú: độ cao chuẩn của điểm P.
- việc chấp nhận mặt nước biển trung bỡnh tại trạm độ cao chớnh của điểm P.
- là giỏ trị trọng lực nghiệm triều trong nhiều năm ở cỏc quốc gia để trung bỡnh của điểm P tớnh dọc theo đường sức tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số Nghiờn cứu trọng trường thực.
- là giỏ trị trung bỡnh của tự do tuyến tớnh và bậc hai đạt đến -5,7 mGal tại trọng lực chuẩn dọc theo đường sức [2].
- Nõng cao độ chớnh xỏc tớnh dị thường vậy nếu ta sẽ cú độ chờnh cao Faye và hiệu chỉnh địa hỡnh trong tớnh toỏn dị xấp xỉ 18,47 một, giỏ trị này là rất lớn.
- Ở Việt thường trọng lực Bouguer Nam với độ cao trung bỡnh 1.000 m (tối thiểu: 0 m, tối đa: 3.143 m), sự khỏc biệt trung bỡnh giữa 4.1.
- Nõng cao độ chớnh xỏc hiệu chỉnh Faye hiệu chỉnh khoảng khụng tự do (Faye) sử dụng trong tớnh dị thường Bouguer cụng thức (5) và xấp xỉ tuyến tớnh theo là Trắc địa và Địa vật lý đều sử dụng dị thường 0,074 mGal.
- Do đú, việc sử dụng cụng thức (6) trọng lực khoảng khụng tự do (Faye) và đều sử tớnh hiệu chỉnh khoảng khụng tự do là cần thiết dụng cụng thức xấp xỉ tuyến tớnh để nõng cao độ chớnh xỏc tớnh dị thường trọng trong tớnh toỏn.
- Nõng cao độ chớnh xỏc hiệu chỉnh địa lực cũng như cỏc thiết bị xỏc định độ cao ngày hỡnh trong tớnh dị thường Bouguer càng hiện đại và cú độ chớnh xỏc cao.
- Nhờ vậy, Tớnh toỏn hiệu chỉnh ảnh hưởng địa hỡnh là cụng tỏc đo đạc trọng lực chi tiết cú độ chớnh xỏc một cụng việc khú khăn và đặc biệt cú ý nghĩa ngày càng được nầng cao.
- Để độ chớnh xỏc trong quan trọng khi vựng nghiờn cứu cú địa hỡnh phức tớnh toỏn dị thường trọng lực được nõng cao phự tạp.
- Trước đõy, để tớnh toỏn ảnh hưởng của địa hợp với yờu cầu của cụng tỏc trắc địa và địa vật hỡnh gõy ra người ta lập ra cỏc bảng tớnh hay toỏn lý nhất thiết cần nõng cao hiệu quả của tớnh toỏn đồ: Prisưvanco, Lucaptrenco, Beriozkin.
- Cỏc cỏc dị thường trọng lực mà đặc biệt là tớnh toỏn toỏn đồ này dựa trờn nguyờn lý phõn chia độ cao dị thường Faye.
- Trong toỏn dị thường Faye và Bouguer khụng cũn đỏp cỏc nhiệm vụ tài nguyờn và mụi trường ở Việt ứng được cỏc yờu cầu mới trong cỏc cụng tỏc tài Nam cuối thế kỷ XX và đầu XXI thường sử dụng nguyờn và mụi trường tại Việt Nam, đặc biệt cho phương phỏp Prisưvanko dựa vào độ cao cỏc cỏc khu vực đo vẽ bản đồ dị thường trọng lực tỷ điểm của Palet với bỏn kớnh xung quanh điểm lệ lớn.
- Việc tớnh toỏn Năm 2000 Featherstone & Dentith bằng hiệu chỉnh địa hỡnh theo toỏn đồ chỉ lấy trờn cỏc nghiờn cứu của mỡnh đó chứng minh rằng, tớnh tia lưới cỏch nhau một gúc nào đú với bỏn kớnh hiệu chỉnh Faye bằng cụng thức (6) cú tớnh đến xung quanh điểm trọng lực từ 30 một đến 7.290 hiệu chỉnh độ cao dạng bậc hai sẽ chớnh xỏc hơn một cho độ chớnh xỏc khụng cao và khụng đầy hơn so với phương phỏp xấp xỉ tuyến tớnh vỡ nú đủ, độ chớnh xỏc tớnh toỏn hiệu chỉnh địa hỡnh cú tớnh đến hỡnh dạng cong của Ellipsoid Trỏi đất kiểu này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm [6]: của người tớnh toỏn.
- Ngoài ra, tớnh toỏn như vậy (6) vụ hỡnh dung đó bỏ qua ảnh hưởng của địa hỡnh gần điểm quan sỏt và xa hơn điểm quan sỏt (xa hơn 7.290 m).
- Trong đú: là giỏ trị trọng lực trờn ellipsoid Bott, 1959 đó đề xuất việc tớnh toỏn hiệu tại xớch đạo.
- f là độ dẹt của ellipsoid, m là tham chỉnh ảnh hưởng của địa hỡnh trong bỏn kớnh của số trắc địa, là tỷ lệ của lực hấp dẫn và ly tõm tại bốn vựng.
- Nagy, xớch đạo, hP là độ cao của điểm đo trong hệ độ 1966.
- 1990 đó phỏt triển và hoàn thiện phương phỏp Sự khỏc biệt giữa hiệu chỉnh khoảng khụng tớnh ảnh hưởng của địa hỡnh trong phạm vi bỏn kớnh của 4 vựng theo mụ hỡnh lăng trụ tam giỏc 4 tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số 47-3/2021 Nghiờn cứu xung quanh điểm đo P.
- Phần mềm thương mại tớnh này đều chưa đạt được độ chớnh xỏc cần OASIS Montaj đó sử dụng thuật toỏn này cụ thể: thiết theo yờu cầu trong cỏc nhiệm vụ tài nguyờn phõn chia 4 vựng như sau: 1.
- lẫm và nõng cao hiệu quả cũng như độ chớnh xỏc Vựng xa là vựng nằm trong phạm vi từ khoảng xỏc định dị thường trọng lực tập thể tỏc giả đề cỏch 8r đến 16r.
- Vựng gần nằm trong phạm vi xuất sử dụng cụng thức (6) trong tớnh toỏn hiệu r 8r.
- Vựng trong cựng cú bỏn kớnh nhỏ chỉnh Faye cho cỏc nhiệm vụ tài nguyờn và mụi hơn r (điểm quan sỏt được lấy làm tõm), đặc trường sau này tại Việt Nam.
- Trong cỏch Xỏc định chớnh xỏc độ cao địa hỡnh tại vị trớ tớnh toỏn này cần khảo sỏt bỏn kớnh vũng trong quan sỏt cũng như xung quanh nú sẽ giỳp nõng cựng (r tối ưu) và bỏn kớnh vũng ngoài cựng (R cao hiệu quả tớnh toỏn dị thường trọng lực tối thiểu).
- Nhất thiết thống nhất tớnh toỏn và chỉnh địa hỡnh này đó được chỳng minh tại [3, 4].
- chuyển đổi giữa độ cao chuẩn sang độ cao chớnh Cũng cần lưu ý, trong phương phỏp này, khung trờn đất liền khi mặt Quasigeoid khụng trựng với tham chiếu của dữ liệu địa hỡnh cần được chuyển mặt Geoid sẽ trỏnh được vấn đề khụng nhất quỏn đổi cho phự hợp nếu hệ độ cao sử dụng là hệ độ giữa cỏc dữ liệu dị thường trọng lực, trờn cơ sở cao chớnh.
- Vấn đề chớnh ở đõy là chuẩn húa dữ đú chuẩn húa lại toàn bộ dữ liệu trọng lực đo đạc liệu địa hỡnh DTM/DEM trong hệ độ cao chuẩn trước đõy.
- về hệ độ cao chớnh - độ cao Geoid phục vụ tớnh dị thường Faye và Bouguer.
- Nhất thiết tớnh toỏn ảnh hưởng địa hỡnh bằng thuật toỏn mới của Bott nhằm nõng cao hiệu quả Khi sử dụng dữ liệu số địa hỡnh hay dữ liệu và tớnh đầy đủ trong tớnh toỏn dị thường trọng số độ cao để tớnh hiệu chỉnh địa hỡnh bằng cỏc lực Bouguer phục vụ cỏc nghiờn cứu và nhiệm phần mềm việc trước hết cần chuẩn húa dữ liệu vụ Tài nguyờn và mụi trường sau này.
- số địa hỡnh.
- Yờu cầu đầu tiờn đối với dữ liệu địa hỡnh vựng trong, tức là khu vực xung quanh 5.2.
- Thảo luận điểm đo bỏn kớnh r đũi hỏi phải cú độ chớnh xỏc Viện Khoa học đa đạc và Bản đồ nhất thiết cao nhất, thụng thường dữ liệu này được đo trực mua bộ chương trỡnh thương mại OASIS Montaj tiếp độ cao cỏc điểm chi tiết (điểm quan sỏt) phục vụ chuẩn húa từ khõu đo đạc trọng lực bằng thủy chuẩn từ cỏc mốc độ cao quốc gia ngoài thực địa đến khõu tớnh toỏn dị thường (như vậy phải tớnh chuyển về hệ độ cao chớnh và trọng lực Bouguer bởi nhẽ: Trong bộ phần mềm độ cao trắc địa trờn mặt Ellipsoid WGS84) hoặc này đó được tớnh hợp và tự động lấy dữ liệu từ bằng cụng nghệ đo cao GNSS hoặc bằng dữ liệu cỏc mỏy đo trọng lực CG5, CG6 sau khi đo đạc số địa hỡnh quột bằng Lidar hoặc UAV cỏc vựng ngoài thực địa tới khõu tạo lưới hiệu chỉnh địa gần, vựng xa và vựng ngoài phải dựa trờn cỏc mụ hỡnh và tớnh toỏn hiệu chỉnh địa hỡnh cho cỏc hỡnh số (DEM hoặc DTM) phự hợp nhất đại diện điểm quan sỏt với thuật toỏn mới của Bott.
- Việc cho bề mặt địa hỡnh trung bỡnh cú gốc quy chiếu này sẽ giỳp giảm thời gian, tiền của và cụng sức độ cao của Ellipsoid WGS84.
- trong cỏc nhiệm vụ tài nguyờn và mụi trường 5.
- Kết luận và thảo luận trong thời gian tới và đỏp ứng đầy đủ yờu cầu trong tớnh toỏn dị thường trọng lực.m 5.1.
- Kết luận Lời cảm ơn: Đõy là một phần sản phẩm của Cỏch tớnh toỏn hiệu chỉnh Faye trong cỏc đề tài cấp Bộ mó số TNMT.2018.07.07.
- Tập thể nhiệm vụ địa vật lý cú sự khỏc biệt với cỏc tỏc giả trõn trọng cảm ơn sõu sắc Bộ Tài nguyờn nhiệm vụ trắc địa bản đồ đó tạo lờn sự khỏc biệt và Mụi trường đó cấp kinh phớ cho nghiờn cứu về giỏ trị dị thường Faye dẫn đến chưa thể sử này.
- dụng chung cơ sở dữ liệu.
- Hơn nữa, cả hai cỏch tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số Nghiờn cứu Tài liệu tham khảo 2000.
- toỏn học cỏc mạng lưới trắc địa quốc gia.
- tiễn của trọng lực trắc địa.
- Hiệu chỉnh địa hỡnh phần đất liền tion/.
- quả của phương phỏp thăm dũ trọng lực trong nghiờn cứu cấu trỳc địa chất ở Việt Nam.
- Trọng lực trắc [11].
- Then, improving efficiency in calculating Faye and Bouguer gravity anomalies in natural resources and the environ- ment tasks in Vietnam.m The article is research results of the Ministry of Natural Resources and Environment (TNMT tạp chí khoa học đo đạc và bản đồ số 47-3/2021