« Home « Kết quả tìm kiếm

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học trực tuyến các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC.
- Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, dạy và học trực tuyến (DHTT) trở thành xu thế mới của thế giới.
- Ở nghiên cứu này, nhóm tác giả tiến hành khảo sát 514 người học để có số liệu phân tích các yếu tố ảnh hưởng, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả học trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị..
- Giáo dục trực tuyến (Online learning hay E-Learning) lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 1999, mở ra một môi trường học tập mới giúp người học có thể tương tác thông qua Internet trên các phương tiện truyền thông điện tử.
- Từ sự phát triển của công nghệ số, xu thế học trực tuyến trở nên xu thế mới trên toàn cầu..
- Vì vậy, triển khai học trực tuyến ở các trường đại học là việc làm cần thiết và hợp với xu thế hiện nay..
- Do vậy, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học trực tuyến các môn học ở các trường đại học nói chung, đối với các môn lý luận chính trị tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy, học trực tuyến các môn lý luận chính trị là vấn đề mang tính cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn..
- Xu thế dạy, học trực tuyến hiện nay.
- Học trực tuyến là một hình tức học ảo thông qua mạng internet kết nối với các trung tâm đào tạo có lưu trữ sẵn các bài giảng điện tử và một số phần mềm cần thiết cho phép người dạy và người học có thể trao đổi thông tin bài học với nhau.
- Hiện nay, Tốp 10 những phần mềm học trực tuyến được đánh giá tốt nhất năm 2020 đó là: Microsoft Teams;.
- Ưu điểm của dạy và học trực tuyến.
- Việc dạy và học trực tuyến mang đến khá nhiều thuận tiện cho người dạy và người học.
- Đồng thời, học trực tuyến mang còn mang lại rất nhiều ưu điểm cho các nhà quản lý trong công tác giáo dục và đào tạo hiện nay.
- Tuy nhiên, với hai đối tượng chính là người dạy và người học, ưu điểm của học trực tuyến mang lại như sau: Thứ nhất, đối với người dạy, có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh và video để truyền đạt nội dung học tập đến người học thêm hấp dẫn và sinh động hơn.
- Đặc biệt, đại dịch Covid-19 là một thảm họa toàn cầu, đe dọa đến tính mạng của con người, nền kinh tế thế giới thì việc tổ chức học trực tuyến mang lại ưu điểm tránh sự lây lan giữa người với người.
- Vậy nên, cần phải có những phương pháp và sự chuẩn bị như thế nào trong giảng dạy trực tuyến đối với các môn luận chính trị nhằm mang lại hiệu quả cao trong dạy và học..
- Hạn chế của dạy và học trực tuyến.
- Ngoài những yếu tố thuận lợi, việc dạy và học trực tuyến vẫn tồn tại những hạn chế nhất định.
- Có thể khái quát những hạn chế lớn như: (1) về hạn chế chung, việc học trực tuyến được triển khai dựa trên các nền tảng công nghệ thông tin sử dụng mạng internet.
- Học trực tuyến làm giảm sự tương tác của học viên với giảng viên, làm giảm khả năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của giảng viên đến học viên.
- (2) về hạn chế của người dạy, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giảng viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả.
- Chưa xây dựng được các phương pháp, cách thức tổ chức lớp học trực tuyến một cách hiệu quả.
- (3) về của người học, trên thực tế, hoàn cảnh và điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến..
- Tuy nhiên, đối với người học khi nghe đến môn học lý luận chính trị hầu như đều tỏ thái độ thờ ơ, chán chường.
- Trước những nguyên nhân đã được xác định, cộng với hiện nay học trực tuyến đang trở thành xu thế toàn cầu, được các trường đại học, cao đẳng quan tâm.
- Việc đưa các môn học lý luận chính trị vào giảng dạy trực tuyến cũng là một bước thay đổi về hình thức, phương pháp dạy và học.
- Tuy nhiên, để dạy và học trực tuyến các môn lý luận chính trị cần phải xác định các yếu tố ảnh hưởng đến học trực tuyến từ đó xây dựng hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học trực tuyến ở các trường đại học cao đẳng hiện nay..
- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học trực tuyến.
- Một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy và học trực tuyến nói chung.
- Trên thế giới đã có nhiều tác giả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học trực tuyến.
- Ở Việt Nam, xác định và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến học trực tuyến đa số dựa vào các công trình nghiên cứu của nước ngoài.
- (2017) đã nghiên cứu khá chi tiết về mô mô hình đào tạo trực tuyến, xác định những thuận lợi và khó khăn trong đào tạo trực tuyến tron thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam [9].
- (2017) đã đi sâu nghiên cứu sự đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mô hình hóa trong đào tạo trực tuyến.
- Trong nghiên cứu này tác giả để cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học trực tuyến hiện nay [10]..
- Điều này vừa phù hợp với tính chất đào tạo trực tuyến vừa phát huy được ý tưởng sáng tạo của cả người học lẫn người dạy.
- Trong đó chủ yếu tập trung nghiên cứu vai trò của công nghệ thông tin và internet đến học trực tuyến đối với các trường đại học hiện nay [12]..
- Một số yếu tố ảnh hưởng đến người dạy và người học trực tuyến các môn học lý luận chính trị Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí minh là trường công lập, được nâng cấp từ Trường Cao đẳng Công nghiệp IV theo quyết định số 214/2004/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, một trong những cơ sở giáo dục đại học lớn tại Việt Nam.
- Việc dạy và học trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện theo Thông báo số 33/TB-ĐHCN, ngày 31 tháng 3 năm 2020 về việc triển khai giảng dạy qua mạng..
- Khoa Lý luận Chính trị đã tiến hành tổ chức dạy trực tuyến với tỉ lệ 29,5% tổng số học phẩn.
- Các lớp đã tổ chức học trực tuyến đạt tỉ lệ trên 30%.
- Kết quả này thấp hơn so với các học kỳ không tổ chức học trực tuyến..
- Như vậy, qua tổ chức giảng dạy và học trực tuyến kết quả sinh viên đạt yêu cầu có xu hướng giảm so với hình thức dạy và học truyền thống.
- Điều này đồng nghĩa với hiệu quả học trực tuyến thấp hơn so với học truyền thống.
- Sau một năm tiến hành giảng dạy trực tuyến các môn học của toàn trường và đối với các môn học lý luận chính trị nói riêng, để có cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến hiệu quả học trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị cần tiến hành khảo sát người học từ đó xác định các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các giải pháp..
- Nhóm tác giả đã tiến hành hành khảo sát người học đã và đang học trực tuyến đối với các môn ý luận chính trị thông qua google form, kết quả cụ thể như sau: Số người học tiến hành khảo sát là 516 người được phân theo các khối ngành đào tạo của nhà trường .
- Yếu tố thứ nhất, “thái độ học tập trực tuyến” của người học đối với các môn lý luận chính trị.
- Nghiên cứu yếu tố này để xác định người học có thái độ như thế nào để học các môn lý luận chính trị.
- (1) Khi hỏi về thái độ “Anh (chị) có thái độ như thế nào khi học trực tuyến các môn lý luận chính trị?”.
- có 59,7% người học hứng thú và 40,3% người học chưa sẵn sàng trong việc học trực tuyến các môn lý luận chính trị.
- Qua kết quả khảo sát với gần 60% người học đã có thái độ hứng thú với học trực tuyến các môn lý luận chính trị..
- Thể hiện yếu tố về thái độ học trực tuyến.
- (2) Khi hỏi về tính sẵn sàng “Anh (chị) đã sẵn sàng cho học trực tuyến các môn lý luận chính trị?” mức độ sẵn ràng và rất sẵn sàng trong học trực tuyến rất cao chiếm 78,6%, còn lại chưa sẵn sàng chỉ chiếm 21,4%..
- Thể hiện mức độ sẵn sàng học trực tuyến.
- Như vậy, xét về yếu tố thái độ học tập trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị.
- Tỉ lệ người học đã có thái độ hứng thú và sẵn sàng học tập khá cao, đây là yếu tố chủ quan của người học quyết định đến sự thành công của học trực tuyến.
- Xét về tổng thể, người học vẫn còn thái độ thờ ơ, đối phó và không chú ý đến học trực tuyến các môn lý luận chính trị chiếm 40,3% điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
- Yếu tố thứ hai, “phương pháp giảng dạy” là việc làm của người dạy đưa đến đến cho người học có sự hứng thú trong học tập.
- Như vây, về phương pháp giảng dạy đã áp dụng nhiều phương pháp để truyền đạt kiến thức cho người học để tránh sự nhàm chán khi học trực tuyến.
- Việc người học chọn một nguồn tài liệu cũ, không chính thống ảnh hưởng đến kết quả.
- (1) Khi hỏi “Anh chị đã chuẩn bị tài liệu cho học tập trực tuyến như thế nào?” kết quả người học đã chủ động chuẩn bị tài liệu trước khi học trực tuyến đạt 53,7% và rất đầy đủ đạt 37,7%.
- Với kết quả trên người học đã chủ động chuẩn bị tài liệu học tập đầy đủ..
- Tránh việc người học chọn tài liệu không đúng gây ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.
- Yếu tố thứ tư, trong dạy và học trực tuyến hệ thống thông tin LMS (Learning Management System) hỗ trợ học tập có vai trò rất lớn đến hiệu quả học trực tuyến.
- Là hệ thống quản lý học trực tuyến các phần mềm cho phép triển khai, quản lý và vận hành hệ thống tài liệu, dữ liệu đào tạo cho các chương trình giáo dục trực tuyến E- learning.
- Vậy nên, nhóm tác giả chọn yếu tố “hệ thống hỗ trợ học tập LMS” để khảo sát người học về sự ảnh hưởng của yếu tố này.
- Như vậy, với yếu tố hệ thống hỗ trợ học tập LMS người học cảm thấy thỏa mãn về giao diện.
- kết quả này giúp người học hứng thú đến quá trình dạy và học trực tuyến..
- Yếu tố thứ năm, đối với học trực tuyến “phương tiện học tập, đường truyền internet” là yếu tố quyết định việc tổ chức dạy và học trực tuyến thành công.
- Khác với hình thức dạy và học truyền thống, học trực tuyến đòi hỏi người dạy và người học phải chuẩn bị phương tiện như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
- (1) Khi hỏi “Anh chị sử dụng phương tiện nào trong học trực tuyến?” người học đã sử dụng laptop chiếm 33,7%, trong khi đó điện thoại smartphone chiếm 59,3%.
- Song tính năng của điện thoại thông minh không thể đáp ứng được các thao tác trong học tập, thậm chí bị gián đoạn trong quá trình học trực tuyến.
- người học sử dụng điện thoại thông minh để học, cần nghiêm túc nghiên cứu ở yếu tố này..
- Thể hiện phương tiện người học sử dụng để học tập.
- (2) Khi hỏi “Anh chị sử dụng mạng nào để học trực tuyến.
- với 73,9% người học sử dụng wifi và 15,6%.
- Như vậy, về cơ bản yếu tố về đường truyền người học đã chuẩn bị chu đáo, đáp ứng được yêu cầu của học trực tuyến..
- Thể hiện đường truyền người học sử dụng 140.
- Yếu tố thứ sáu, học trực tuyến vấn đề sử dụng các công nghệ, phần mềm người dạy và người học cần nhận được sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật.
- “Anh chị đã liên hệ đến đội hỗ trợ kỹ thuật học trực tuyến?” kết quả cho thấy đến 81,5% người học chưa bao giờ liên hệ với đội ngũ hỗ trợ khi gặp khó khăn, điều này gây ra lúng túng khi gặp khó khăn trong quá trình học, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả học trực tuyến.
- Thể hiện yếu tố đội ngũ hỗ trợ học trực tuyến.
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả học trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
- Mặc dù dạy và học trực tuyến là một giải pháp tình thế trong những đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hơn một năm, nhưng dạy học trực tuyến đang được triển khai nghiêm túc và đạt kết quả tốt.
- Vì thế, để dạy và học trực tuyến các môn lý luận chính trị tại Trường đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, theo chúng tôi cần có các giải pháp cụ thể cả về người học, người dạy và nhà trường, cụ thể như sau:.
- Thứ nhất, đối với người học: Để học trực tuyến các môn lý luận chính trị đạt hiệu quả tốt, sinh viên cần có thái độ tốt khi tham gia môn học.
- Bên cạnh đó, phương tiện học tập ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình học trực tuyến.
- Dựa vào kết quả khảo sát nêu trên, phương tiện mà người học sử dụng chủ yếu để học trực tuyến là điện thoại thông minh.
- Sự thuận tiện của điện thoại thông minh là điều đáng ghi nhận, song học trực tuyến người học sử dụng điện thoại thông minh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về tính năng không đầy đủ của nó, thao tác chậm so với thiết bị khác.
- Để học trực tuyến hiệu quả người học nên sử dụng phương tiên học tập như laptop, máy tính bàn kết nối internet hoặc wifi ổn định và thao tác dễ dàng hơn.
- Thứ hai, đối với người dạy các môn lý luận chính trị: Giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị cần chủ động tiếp cận, làm chủ những về kỹ năng giảng dạy trực tuyến thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo chuyên ngành.
- luôn đổi mới phương pháp giảng dạy trực tuyến bằng cách phối hợp linh hoạt các phương pháp truyền thống và hiện đại.
- hợp với dạy trực tuyến với hình thức sinh động, lồng ghép các tài liệu để tránh sự nhàm chán.
- Trong khi xu thế thế giới ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập trở nên phổ biến, việc tổ chức học trực tuyến đạt hiệu quả đối với các môn lý luận chính trị trở thành khó khăn hơn.
- Để khắc phục những khó khăn đó đó trong giảng dạy và học tập trực tuyến chúng ta cần xác định các yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả học trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị từ đó có cách nhìn khách quan để khắc phục những hạn chế.
- Đối với người học cần có thái độ và mức độ sẵn sàng khi học tập các môn lý luận chính trị.
- “Giáo dục trực tuyến ở Việt Nam - Thị trường tiềm năng”.
- Mô Hình Đào Tạo Trực Tuyến - Thuận Lợi Và Khó Khăn.
- Đào Tạo Trực Tuyến Trong Thời Kỳ Cách Mạng Công Nghiệp 4.0.
- Đào Tạo Trực Tuyến Trong Thời Đại Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 Và Sự Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Theo Hướng Mô Hình Hóa.
- Từ lecturer đến commentator - Sự chuyển đổi vai trò của giảng viên trong đào tạo trực tuyến..
- Kỷ yếu hội thảo quốc gia về đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt