« Home « Kết quả tìm kiếm

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong tác phẩm sửa đổi lối làm việc để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh


Tóm tắt Xem thử

- VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG TÁC PHẨM SỬA ĐỔI LỐI LÀM VIỆC ĐỂ XÂY DỰNG ĐẢNG.
- Năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, ký bút danh X.Y.Z.
- Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, cán bộ, đảng viên..
- Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng, củng cố Đảng, giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài để Đảng là tổ chức tiêu biểu cho trí tuệ, đạo đức, lương tâm và danh dự của dân tộc.
- Tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm Sửa đổi lối làm việc.
- Trong điều kiện Đảng trở thành Đảng cầm quyền, từ năm 1945 đến năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết nhiều bài với mục đích xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, tạo ra một đội ngũ cán bộ đảng viên gương mẫu về đạo đức cách mạng, trở thành những “cán bộ mà biết làm cho dân tin, dân phục, dân yêu” như: Sao cho được lòng dân Thư gửi Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng Thư gửi các đồng chí Bắc Bộ (3/1947), Thư gửi các đồng chí Trung Bộ (1947) Cán bộ tốt và cán bộ xoàng (6/1947).
- được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ.
- Nếu không làm tốt công tác củng cố, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, uy tín của Đảng, của cán bộ đảng viên sẽ giảm sút thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn vong của quốc gia dân tộc: “1.
- Từ khi ra đời đến nay, tác phẩm Sửa đổi lối làm việc luôn là văn kiện quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trên các phương diện chính trị, tư tưởng, tổ chức, về huấn luyện, đào tạo, sử dụng, chính sách đối với cán bộ của Đảng cầm quyền..
- Vấn đề cán bộ.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định bệnh hẹp hòi là căn bệnh rất nguy hiểm, mà nhiều cán bộ và đảng viên còn mắc phải.
- Vì bệnh hẹp hòi mà “có những cán bộ chỉ thấy lợi ích bộ phận của mình, không thấy lợi ích của toàn thể, muốn đem lợi ích của toàn thể phục tùng lợi ích của bộ phận mình”, “Vì bệnh hẹp hòi mà không biết dùng nhân tài.
- Những căn bệnh này nếu chúng ta không biết thì một ngày nào đó nó sẽ phát triển thành những căn bệnh lớn hơn gây hại cho xã hội, chính vì vậy cán bộ cần nghiêm túc thẳng thắn xem lại chính mình để sửa chữa những lỗi mà mình gặp phải nếu không căn bệnh đó sẽ gây hại to lớn cho công việc của Đảng.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh “kê đơn” 5 liều thuốc chữa thói ba hoa.
- Mỗi cán bộ, đảng viên nếu “uống thuốc” đúng thì thói ba hoa sẽ bớt dần, tư cách của cán bộ và đảng viên theo đó mà tăng lên..
- Cán bộ của Đảng phải hiểu biết lý luận cách mạng, và lý luận cùng thực hành phải luôn luôn đi đôi với nhau.
- Phận sự của đảng viên và cán bộ của Đảng là trọng lợi ích của Đảng, đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết.
- Trong hoàn cảnh nào, việc gì, đảng viên và cán bộ cũng cần đặt lợi ích của cá nhân sau lợi ích của Đảng.
- Người cán bộ phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
- Người cán bộ cần có đạo đức cách mạng.
- Với tinh thần đó, đạo đức cách mạng, là một nguồn động lực giúp cán bộ vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ trên con đường cách mạng không ít chông gai, thử thách.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ:.
- Do đó, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, đảng viên và cán bộ cần phải luôn luôn ra sức phấn đấu, ra sức làm việc, cố gắng học tập để nâng cao trình độ văn hóa, trí thức và chính trị của mình.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đề ra cách ứng xử đối với các hạng đảng viên.
- Theo Hồ Chí Minh, nếu Đảng làm được như vậy, chính sách, cán bộ và nhân dân sẽ nhất trí, mà Đảng sẽ phát triển rất mau chóng và vững vàng..
- Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh cán bộ là dây chuyền của bộ máy tổ chức.
- Cán bộ là những người “đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành.
- Nếu cán bộ kém thì chủ trương, chính sách của Đảng dù đúng, hay, phù hợp đến mấy cũng không thể thực hiện được..
- Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định cán bộ là cái gốc của mọi công việc.
- Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, có cán bộ tốt việc gì cũng xong.
- Vì vậy, Đảng phải nuôi dạy cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu.
- Cán bộ còn được Chủ tịch Hồ Chí Minh ví là “tiền vốn của Đoàn thể”.
- Vấn đề cán bộ là một công tác rất trọng yếu, rất cần kíp của Đảng.
- Đảng muốn có đội ngũ cán bộ tốt, phải chú trọng đến công tác cán bộ.
- Chính vì vậy, khi xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng cần phải phát huy những tài năng của cán bộ, không được dìm cán bộ có tài, đặt cán bộ vào đúng công việc thích hợp, dùng người đúng chỗ, đúng việc..
- Theo Hồ Chí Minh, công tác cán bộ gồm những vấn đề cơ bản: Tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, đánh giá, sử dụng và chính sách đối với cán bộ.
- Những vấn đề: Tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, đánh giá, sử dụng và chính sách đối với cán bộ như một “dây chuyền” hoạt động trong công tác cán bộ của Đảng.
- “dây chuyền” trong công tác cán bộ của Đảng được thực hiện tốt, cần có chuẩn mực cụ thể, thái độ công minh, khách quan, toàn diện, biện chứng, lịch sử, cụ thể.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên 6 việc phải làm khi dạy và dùng cán bộ: Phải biết rõ cán bộ, phải cất nhắc cán bộ một cách cho đúng, phải khéo dùng cán bộ, phải phân phối cán bộ cho đúng, phải giúp cán bộ cho đúng, phải giữ gìn cán bộ..
- Muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém.
- Vì vậy, Đảng phải đào tạo, dạy, chăm sóc, quan tâm đến cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu.
- Đảng phải biết rõ cán bộ, xem xét cán bộ để tìm ra những cán bộ mới đủ đức và tài, mặt khác những cán bộ thoái hóa, biến chất sẽ “lòi ra”.
- Hiểu rõ cán bộ phải xem xét kỹ lưỡng cả một quá trình hoạt động, toàn bộ công việc không nên chỉ xem xét bề ngoài, chỉ xét một lúc, một việc của cán bộ: “Một người cán bộ khi trước có sai lầm, không phải vì thế mà sai lầm mãi.
- Cũng có cán bộ đến nay chưa bị sai lầm, nhưng chắc gì sau này không phạm sai lầm? Quá khứ, hiện tại và tương lai của mọi người không phải luôn giống nhau” [4.
- Khi dùng cán bộ cần đặt đúng người, đúng việc để phát huy tốt năng lực, sở trường của cán bộ.
- Khéo dùng cán bộ sẽ phát huy được điểm mạnh, ưu điểm, hạn chế điểm yếu, khuyết điểm, tránh được tình trạng: “thợ rèn thì bảo đi đóng tủ, thợ mộc thì bảo đi rèn dao.
- Khéo dùng cán bộ Đảng cần phải tin cán bộ.
- khéo kế thừa, bổ sung giữa thế hệ cán bộ “già” và cán bộ “trẻ”, phải tiếp thu, lắng nghe, góp ý, phê bình từ cấp dưới.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng lưu ý, khi dùng cán bộ cần phải có lòng thân ái mà giúp đỡ, lãnh đạo cán bộ.
- Và phải luôn luôn kiểm soát cán bộ.
- Cán bộ khi sử dụng, bố trí nhân sự vào công việc cụ thể cần tránh 3 căn bệnh: 1.
- Để cán bộ phát huy được phẩm chất, năng lực, yên tâm làm việc, yêu thích công việc, ham làm việc, Đảng cần phải đào tạo một đội ngũ cán bộ “cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”, “có gan phụ trách, có gan làm việc”.
- Nếu đào tạo ra “một mớ cán bộ nhát gan, dễ bảo “đập đi, hò đứng”, không dám phụ trách.
- Những tư tưởng và quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cán bộ, về đánh giá, sử dụng cán bộ trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc là kết tinh truyền thống của cha ông trong lịch sử, là đỉnh cao của “nghệ thuật”.
- Những tư tưởng đó đã trở thành những bài học, những nguyên tắc trong trong công tác cán bộ của Đảng.
- Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, càng đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng.
- Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc.
- Từ khi ra đời, tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những văn kiện quan trọng, là cẩm nang về xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng Nội dung cơ bản của tác phẩm Sửa đổi lối làm việc vừa thể hiện sự kế thừa sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin về xây dựng Đảng, vừa bổ sung, phát triển làm phong phú thêm nhiều vấn đề mới.
- Tuy vậy, vẫn có những lúc, những nơi, những cán bộ chưa thật sự làm đúng, đủ, chất lượng công tác tự phê bình và phê bình.
- Một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhận thức về việc tự kiểm điểm còn nặng tính hình thức, qua loa, chiếu lệ, tự phê bình và phê bình chưa tự giác, chưa gương mẫu và thiếu quyết tâm thực hiện.
- Không thể thiếu trách nhiệm nêu gương, sửa chữa trước hết là đội ngũ cán bộ đảng viên chủ chốt, lãnh đạo.
- đấu tranh triệt để với tình trạng cán bộ miệng nói vô tư mà tham nhũng, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân..
- Ngày Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó xác định một trong ba vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Mỗi cán bộ đảng viên phải thường xuyên học tập lý luận, sửa chữa các khuyết điểm..
- Tuy nhiên, một số cán bộ đảng viên trong Đảng còn nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị.
- lười học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Do vậy, mỗi đảng viên cán bộ phải nhận thức đúng đắn vai trò của lý luận và đổi mới việc giáo dục lý luận.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng đủ sức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi.
- Muốn đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, Đảng phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trong tình hình mới..
- Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cán bộ là gốc của mọi công việc.
- Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành.
- Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém.
- Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi vấn đề cán bộ và công tác cán bộ là một trong những vấn đề then chốt quyết định sự thành bại của cách mạng, là công tác gốc của Đảng.
- Kế thừa, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra nhiều chủ trương, quan điểm về chính sách đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ.
- Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII của Đảng xác định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là then chốt trong then chốt của công tác xây dựng Đảng.
- Nhận thức rõ vai trò, vị trí của công tác cán bộ, trải qua nhiều kỳ Đại hội và hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đến Đại hội XII của Đảng, nội dung, phương pháp, cách làm về công tác cán bộ có nhiều đổi mới và tiến bộ ở từng khâu, từng việc phù hợp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng.
- Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được về công tác cán bộ, Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.
- Trong công cuộc đổi mới, thực hiện chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- đội ngũ cán bộ các cấp từ Trung ương xuống địa phương của Đảng không ngừng kiện toàn, được đào tạo cả về chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao, cơ bản đảm bảo tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.
- Đội ngũ cán bộ của Đảng đã có nhiều cán bộ tuổi đời còn rất trẻ, có phẩm chất, năng lực chuyên môn tốt.
- Đây chính là nguồn cán bộ kế cận, lãnh đạo đất nước với tư duy mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám.
- một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn mắc phải những khuyết điểm, những căn bệnh trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra.
- Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, yếu kém cả về phẩm chất và năng lực.
- Can thiệp không đúng thẩm quyền, trách nhiệm, trái quy định vào công tác cán bộ;.
- đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là đối với người nhà, người thân.
- Nghị quyết khẳng định, phải “Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu” [3].
- Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng nhiều cán bộ chủ chốt, cán bộ là ủy viên Bộ Chính trị phải thi hành kỷ luật.
- Trường hợp điều động, bổ nhiệm nhân sự cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh trong tháng 7 năm 2020 là một ví dụ điển hình.
- Sáng ngày 6 tháng 8 năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố để công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về công tác cán bộ.
- Việc bổ nhiệm cán bộ, sau đó gặp phải phản ứng của dư luận rồi điều chuyển sang vị trí khác là bài học rất lớn cho các địa phương, các cấp, các ngành về công tác cán bộ..
- Từ thực tế trên đặt ra yêu cầu công tác lựa chọn cán bộ thực hiện đúng các quy trình một cách chính xác, hợp lý.
- Phải tham khảo sát, đánh giá về chất lượng nhân sự cán bộ.
- Các cấp ủy cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Đảng về công tác cán bộ nhất là công tác nhân sự.
- Nghiêm cấm việc hợp thức hóa các quy trình nhằm thực hiện ý đồ cá nhân, chấm dứt tình trạng đúng quy trình, quy định, nhưng không chọn đúng người, đúng việc trong công tác nhân sự, công tác cán bộ.
- Hiện nay, toàn Đảng toàn quân và toàn dân đang thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thì công tác cán bộ càng phải tiến hành chặt chẽ, đúng quy định nhất là về công tác nhân sự.
- tốt các yêu cầu về công tác cán bộ theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và tuân thủ nghiêm các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc thì công tác cán bộ còn vấp phải những hạn chế như trong nhiệm kỳ Đại hội XII vừa qua..
- Những tư tưởng của Hồ Chí Minh về cán bộ, công tác cán bộ trong Sửa đổi lối làm việc có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, định hướng cho Đảng trong việc tạo nguồn, quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ của Đảng.
- Thực hiện tốt các quy trình trên sẽ hạn chế một phần tiêu cực, xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài đảm đương sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc..
- Hồ Chí Minh viết tác phẩm Sửa đổi lối làm việc với mục đích để xây dựng cách lãnh đạo và lề lối làm việc, làm cẩm nang cho cán bộ đảng viên trong điều kiện Ðảng cầm quyền

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt